คอรัปชั่น ทุนมนุษย์และการสร้างศรัทธา (Trust)


บทความในหนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันเสาร์ที่ 13 พฤศจิกายน 2553

ติดตามบทความย้อนหลังได้ที่ลิงก์ข้างล่างนี้

http://www.naewna.com/allnews.asp?ID=97&HL=0&no=1

 

 คอรัปชั่น ทุนมนุษย์และการสร้างศรัทธา (Trust)

          ก่อนอื่นผมขอขอบคุณ ดร.จันทวรรณ ปิยะวัฒน์ ที่กรุณาส่งความคิดเห็นกลับมาที่ Blog ของผม

“ขอบพระคุณมากค่ะ ติดตามอ่านบทความทางบล็อกของอาจารย์เป็นประจำค่ะ ได้รับความรู้ด้าน HR เป็นอย่างดีค่ะ”

          ผมดีใจที่บทความของผมมีประโยชน์ต่อส่วนรวม โดยเฉพาะเรื่องบทบาทและความสำเร็จของ HR ในเมืองไทย

          อะไรเป็นประโยชน์ใช้สื่อหรือหนังสือพิมพ์ จะนำเสนอได้เร็วและกระจายไปในจุดต่างๆ ผู้อ่านที่สนใจหาอ่านได้ทาง Web

          การใช้อินเตอร์เน็ท เป็นการเรียนที่สำคัญอย่างยิ่ง แต่จะต้องสร้างเป็นวัฒนธรรมที่แสวงหาความรู้ตลอดเวลา และใช้ web เป็นภาษาอังกฤษมากขึ้น

          สัปดาห์นี้มีกิจกรรมหลายเรื่อง

          เรื่องแรกคือครอบครัวคลินตัน ทั้งบิลและฮิลลารีมาเมืองไทย ผมโชคดีได้พบคุณฮิลลารี ด้วยตัวเอง เมื่อวันพุธที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิตต์ แต่คุณบิลมาเป็นองค์ปาฐกในวันศุกร์ที่ 12 งาน “โครงการลดโลกร้อน ถวายพ่อ” ของกระทรวงพลังงาน เพื่อเฉลิมฉลองปีมหามงคลเฉลิมพระเกียรติการบรมราชาภิเษกปีที่ 60 และเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เน้นเศรษฐกิจพอเพียง

          ที่บอกว่าพบ ฮิลลารี ก็ไม่ได้พบตัวเป็นๆ หรอก คุณ ฮิลลารี มาทาง Digital มาประชุมในงาน ป.ป.ช.ตามสาย ได้เห็นว่าคุณฮิลลารี และคุณบิลให้ความสำคัญต่อประเทศไทยของเรามาก

          งานนี้คือการประชุมนานาชาติ ว่าด้วยการต่อต้านการทุจริต ครั้งที่ 14 ของสำนักงานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นงานที่ผมประทับใจมากว่า ป.ป.ช.ของไทย สามารถจัดการประชุมระดับนี้ได้อย่างสมเกียรติ

          ขอขอบคุณที่ได้เชิญผมไปร่วมงานในครั้งนี้ การประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์จะต้องมีการแก้ไขการคอรัปชั่นของไทยอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะ

  • ข้อแรกคือ ค่านิยมของคนไทยที่ชอบยกย่องคนมีอำนาจ คนร่ำรวย แต่ขาดคุณธรรม จริยธรรม
  • ต้องแก้ไขค่านิยมว่า ยอมรับคอรัปชั่นได้ ถ้าผู้กระทำทำให้ชาติหรือองค์กรเจริญ เติบโตซึ่ง เรื่องนี้ถือว่าเป็นค่านิยมที่ไม่ถูกต้อง
  • การคอรัปชั่นขยายวงกว้างไปสู่นานาชาติหรืออาจจะ เรียกว่า คอรัปชั่นไร้พรมแดน สลับซับซ้อน ทำให้ปัญหาโลกร้อน ปัญหาความยากจนของคนในโลกมีมากขึ้น กระทบคนจนทั้งโลก
  • ให้นำเอาประชาชนและเอกชนช่วยแก้ไขและป้องกันคอรัปชั่น

ผู้นำ ป.ป.ช. เช่น คุณปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามถ้การทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีประวัติงดงามและได้รับศรัทธาจากสังคมเป็นตัวอย่างคนดี มีความสามารถเป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ส่วนนายกของเรา คุณอภิสิทธิ์ก็ไปเปิดงานและร่วมงานด้วยเกือบ 2 ชั่วโมงได้แสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อผู้ฟังกว่า 120 ประเทศ ผู้ฟังชาวต่างประเทศก็แสดงความชื่นชมนายกฯของไทย

แต่หนังสือพิมพ์บางฉบับที่ชอบเปรียบเทียบนายกฯอภิสิทธิ์กับคุณสรยุทธ์ ผู้ประกาศข่าวช่อง 3  ถ้ามีความเป็นกลางไม่อคติก็คงจะรู้ว่าการเปรียบเทียบแบบนี้ไม่ยุติธรรมต่อคุณอภิสิทธิ์

คุณอภิสิทธิ์เป็นตัวอย่างของผู้นำ ที่ได้รับความไว้วางใจ (Trust) จากคนไทยและชาวโลกในเรื่องความโปร่งใส ซื่อสัตย์ สุจริต

ในขณะที่มีนักการเมืองไทยบางคนกลับมาจากนอร์เวย์บอกว่าให้ลืมอดีต คนไทยที่มีคุณธรรม จริยธรรม ต้องถามว่าอดีตที่มีคดีอาญาต้องโทษหนีไปต่างประเทศ จะเชื่อถือได้อย่างไร คนไทยบางครั้งก็ต้องมีสติที่จะคิดเป็น วิเคราะห์ให้เป็น

ผมทำงานในเรื่องคุณภาพคนหรือทุนมนุษย์ ถ้าพัฒนาคนไทยหรือคนในโลกให้มีคุณธรรม จริยธรรม เป็นคนดีมีจุดยืน ทำเพื่อส่วนรวมไม่ได้ คนก็ไม่มีคุณค่าอย่างแท้จริงเพราะถ้าเก่งแต่โกง คงไม่เหมาะสม คุณสมบัติเหล่านี้จะช่วยการแก้ปัญหาคอรัปชั่นได้มาก

ผมว่างานหนักของผมในการสร้างทุนมนุษย์ ต้องสนใจเรื่องทุนทางจริยธรรมโดยเฉพาะในระดับเยาวชนไทย ไม่ให้หมกมุ่น ในความสำเร็จที่เป็นวัตถุนิยม ขาดการให้ทำเพื่อส่วนรวม ไม่ชอบเสียสละเพื่อคนส่วนใหญ่ ถึงเวลาที่เราเรียกร้องหาคนไทยดีๆ อยู่ที่ไหน ต้องยกย่องคนดีที่มีคุณค่าต่อสังคมให้เป็นค่านิยมของชาติ

ในการประชุมมีคำถามนายกฯอภิสิทธิ์จากผู้แทนต่างประเทศเรื่องปลูกฝังค่านิยมที่ดีต่อเยาวชนที่ยกย่องคนดีมากกว่าเก่งแต่โกง สิ่งเหล่านี้คงจะต้องดูหลักสูตรของกระทรวงศึกษามุ่งในด้านวิชาการมากเกินไป ไม่ปลูกจิตสำนึกในหน้าที่พลเมืองหรือวิชาศีลธรรมที่ดี

ค่านิยมและการยกย่องนักการเมืองที่ร่ำรวย สังคมไทยควรจะถามว่ารวยได้มาอย่างไร? ถึงจะจับไม่ได้ แต่ก็ควรจะคิดวิเคราะห์ดูบ้าง

สื่อหลายฉบับยังยกย่องคนมีอำนาจแต่มีปัญหาคอรัปชั่น ต้องช่วยกันสร้างค่านิยมที่ดีๆต่อไป

การสร้างสังคมที่ปลอดคอรัปชั่นคงจะต้องปลูกฝังค่านิยมที่ดีๆ ซึ่งต้องทำตั้งแต่ เยาวชนให้ประสบความสำเร็จ

และคนไทยก็ต้องแยกแยะให้ออกว่า ผู้นำที่ได้รับศรัทธา (Trust) กับผู้นำมีอำนาจ ขาดศรัทธา คนไทยต้องการแบบไหน?

เรามีนายกฯอภิสิทธิ์ที่สังคมไทยและโลกยกย่องว่าได้รับศรัทธา (Trust) สูง การประชุม ป.ป.ช. ระดับโลกประสบความสำเร็จ

ถ้าการประชุม ป.ป.ช. โลกครั้งนี้ ในขณะที่มีหัวหน้ารัฐบาลที่เก่งแต่โกง โลภ การประชุมในสายตาคนในโลก 120 ประเทศก็คงไม่ค่อยจะสวยหรูนัก

สุดท้าย เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ผมได้รับเกียรติจาก ดร.พรลภัส สุวรรณรัตน์ และคณะบัญชีและการจัดการ มหาวิทยาลัยมหาสารคามให้บรรยายเรื่อง “การพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของทรัพยากรในด้านการค้าและธุรกิจระหว่างประเทศของประเทศไทย” ให้กับนิสิตปริญญาตรี หลักสูตร 4 ปี สาชาวิชาธุรกิจระหว่างประเทศ  และผู้ที่สนใจในสาขาอื่น จำนวน 150 คน

นักศึกษามหาวิทยาลัยของมหาวิทยาลัยเรียนวิชาธุรกิจระหว่างประเทศเป็นภาษอังกฤษครับนักเรียนกว่า 90% เป็นเด็กอีสาน ผมเห็นแล้วมีความหวังว่าธุรกิจของภาคอีสานคงจะมีพื้นฐานดีขึ้น เพื่อลดช่องว่างระหว่างคนรวยและคนจน เป็นตัวอย่างที่ดีของการสร้างทุนมนุษย์ในภาคอีสาน

 

                                      จีระ  หงส์ลดารมภ์

หมายเลขบันทึก: 407939เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2010 13:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:13 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

กรณีการประชุม ป.ป.ช.นานาชาติ ที่ไทยเป็นเจ้าภาพโดยมีบุคคลระดับอดีตประธานาธิบดีให้ความสำคัญเข้าร่วมนั้น เห็นได้ว่านานาชาติยังคงให้เกียรติและให้ความสำคัญกับไทย รวมทั้งนานาชาติยังตระหนักถึงปัญหาคอร์รัปชั่นว่าจะเป็นปัญหาที่ถ่วงความเจริญของประเทศโดยเฉพาะประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งปัญหาคอร์รัปชั่นในไทยเป็นปัญหาที่อยู่มานานคู่กับสังคมไทยโดยรากเหง้าของปัญหาอยู่ที่ทุนมนุษย์ซึ่งเกี่ยวข้องกับแนวคิด 8K’s+5K’s ที่เราขาดตั้งแต่กระบวนการปลูกฝังทัศนคติและค่านิยมในวัยเด็ก ทำให้ไทยยังคงมีปัญหาคอร์รัปชั่นในปัจจุบัน ดังนั้นสิ่งสำคัญที่เป็นจุดเริ่มต้นคือกระทรวงศึกษาธิการต้องทบทวนการสร้างทัศนคติ ค่านิยม และวัฒนธรรมที่ดีควบคู่กับการหาความรู้ เพื่อให้เด็กของเรามีพื้นฐานที่ดีและยังช่วยโน้มน้าวบุคคลในครอบครัวให้เป็นคนดี ทั้งนี้ต้องเริ่มลงมาทำได้แล้วเพื่อให้มีผลโดยเร็ว เพราะหากเรามีทุนมนุษย์ที่เพียงพอก็จะทำให้ทั้งองค์กรและประเทศชาติก้าวหน้าและแข่งขันกับต่างชาติได้มากกว่านี้หลายเท่า

อรรถกร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท