ไปเรียน Kdenlive มา


Kdenlive สามารถทำอะไรได้หลายอย่าง มีพร้อมทุกฟังก์ชัน เสียง ภาพ วิดีโอ เอฟเฟกเยอะมากจนไม่รู้จะเลือกยังไง เรียกได้ว่าทำ Video แบบมือสมัครเล่นได้สบายๆ

พี่ที่ DMA ไปลองเล่น Kdenlive แล้วติดใจเลยเอามาสอนให้กับเพื่อนๆ น้องๆ พนักงาน ด้วยความสนใจก็เลยไปนั่งเรียนด้วย เรียนสนุกลุกนั่งสบาย มีไฟล์ตัวอย่างทั้งหนัง เพลง ให้ได้ลองเล่น ลองใช้เยอะมากๆ ไฟล์ตัวอย่างนี่มีขนาด 1.3G เลยทีเดียว :P แต่สนุกครับ ทำให้เข้าใจได้เลยว่าผมไม่มีหัวด้านนี้เลย เอาเป็นว่าได้เรียนอยู่ไม่กี่ชั่วโมงแต่ทำการบ้านส่งนะครับภูมิใจมาก :P ไม่เคยทำพวกวิดีโอหรืองานมัลติมีเดียมาก่อน จับครั้งแรกก็บน Linux เลย จากที่เล่น Kdenlive ไม่กี่ชั่วโมงทำให้รู้ว่าโปรแกรมอย่าง Kdenlive สามารถทำอะไรได้หลายอย่าง มีพร้อมทุกฟังก์ชัน เสียง ภาพ วิดีโอ เอฟเฟกเยอะมากจนไม่รู้จะเลือกยังไง เรียกได้ว่าทำ Video แบบมือสมัครเล่นได้สบายๆ ถ้าอยากได้แบบมืออาชีพคงต้องเพาะความคิดสร้างสรรค์อีกเยอะพอสมควร เอาตัวอย่างที่ได้ทำการบ้านส่งมาให้ดูครับ เป็น Video Tutorial ประกอบเพลง

 

  • เปลี่ยนเลขอารบิกเป็นเลขไทยบน OpenOffice.org
  • ติดตั้ง extension แม่แบบเอกสารราชการ

 

ในอนาคตคงได้ทำอีก สนุกดีครับ :)





คำสำคัญ (Tags): #kdenlive
หมายเลขบันทึก: 408027เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2010 21:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 17:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อยากให้แนะนำ Openshot บ้างครับ ผมทดลองเอามาตัดต่อ Video จากกล้องของพี่สาวแฟน (ที่จริง Software ที่ให้มาก็มีแต่ใช้เฉพาะใช้บน Windows อยากลองใช้ Opensource ทำทั้งหมดดูบ้าง คือตั้งแต่ตัดต่อจนถึง write ลงแผ่นเป็น DVD เลย) โดยที่ผมไม่เคยมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องพวกนี้เลย อาศัยศึกษาเองแล้วมั่วเอาทั้งหมด

ผลที่ออกมาก็ถือว่าน่าพอใจครับ อาจไม่เท่า Software ที่มากับกล้องแต่ก็ถือว่าใช้ได้ มีปัญหาที่ยังแก้ไม่ได้ก็คือ เวลาทำ animated title ซึ่งต้องใช้ Blender มันไม่มี font ภาษาไทยให้

อยากลองใช้ Kdelive เหมือนกันแต่เครื่องไม่แรงพอจะใช้ KDE ตอนนี้อย่างเก่งแค่ GNOME ครับ

(ผมใช้ DeVeDe ตอนเขียนลงแผ่น, Ubuntu 10.10, เครื่อง P4 แรมแค่ 1 GHz)

 

ขออภัยครับ ขอแก้ไขหน่อย พิมพ์เพลินไปหน่อย

(ผมใช้ DeVeDe ตอนเขียนลงแผ่น, Ubuntu 10.10, เครื่อง P4 แรมแค่ 1 GHz GB)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท