goody krub
กระวีวรรณ โกมลปาณิก แก้วประเสริฐ

ปาท่องโก๋สังขยา และน้ำเต้าหู้..อาหารเพื่อสุขภาพ


สนุกกับการเรียนทำอาหารตามแบบฉบับของคุณแม่น้องกู๊ดดี้

เคยสงสัยไหมคะ เวลารีบๆ เร่งๆ ไม่ว่าจะเช้าหรือเย็น หิวๆ หน้ามืดขึ้นมา แวะข้างทางจะต้องเจอเมนูปาท่องโก๋ สังขยา เสริฟพร้อมน้ำเต้าหู้ ในระยะทางทุกๆ 100 เมตร..ทำให้สงสัยว่า มันทำยากหรือง่ายยังไง 

ลำพังน้ำเต้าหู้ก็เคยทำอยู่บ่อยๆ.. แต่พอได้เข้าคลาสเรียนของ อาจารย์โอ้ (อ.มาลาตี ส่งศรี) มันมีเคล็ดลับมากมาย จนต้องหยิบมาเป็นเมนูประเดิมแรกของบันทึกนี้ซะเลย เอ้า!!!เมนูง่ายๆ เผื่อใครทำตาม จะขอแวะไปชิมมั่ง...อิอิ

ป า ท่ อ ง โ ก๋

ส่วนผสม

แป้งสาลีเอนกประสงค์ ตราฮกแดง หรือตราว่าว = 1 kg.

(แล้วทำไมต้องฮกแดง ได้รับคำตอบว่า ยี่ห้อนี้ดีและเหมาะสำหรับการทอดมากที่สุด ส่วนฮกเขียว ชื่อเหมือนไฟเขียวไฟแดงเลย.. ไว้สำหรับทำขนมปังหรือเค็ก เพราะมันนิ่มค่ะ)

แอมโมเนียผง = 20 g.

น้ำตาลทราย = 12 ช้อนโต๊ะ

ถ้าทำซาลาเปาทอดให้เพิ่มน้ำตาลทรายเป็น 20 ช้อนโต๊ะค่ะ

เกลือ = 15 g.

น้ำ = 680 g.

น้ำมันพืช

วิธีทำ

ก่อนอื่น ร่อนแป้งเอนกประสงค์ก่อน แล้วพักไว้ หลังจากนั้นมาผสมส่วนประผสมที่เป็นของเหลว โดยละลายน้ำตาลทราย เกลือ แอมโมเนียผง และน้ำ คนจนน้ำตาลละลาย

นำส่วนผสมของเหลว มาผสมลงในแป้ง แล้วนวดให้เนื้อแป้งเนียนเข้ากัน ไม่เป็นเม็ดๆ แล้วตั้งพักไว้ ระยะเวลาระหว่าง 4-14 ชั่วโมง แต่ปกติจะพักไว้ประมาณ 5 ชั่วโมงก็นำไปทอดได้

แต่วันนั้น..โชคดีที่ อ.โอ้ ตื่นมาหมักแป้งให้ลูกศิษย์ตั้งแต่ตี 3 พวกเราก็เลยได้แป้งที่พักไว้นานถึง 6 ช.ม.มาทอดทานกันก่อนเลย..เย้ๆๆๆ

ถ้าต้องการให้แป้งมีเนื้อแน่น ให้ใส่โซดา หรือผงฟูลงไป หากต้องการให้เนื้อนุ่ม ก็ใส่ยีสต์ 2 ช้อนชาค่ะ

เสร็จแล้วก็มาทำกรรมวิธีการตัดแป้ง เพื่อจับคู่ปาท่องโก๋ก่อนนำไปทอดเหมือนตามร้านเค๊าทำน่ะค่ะ ถ้านึกไม่ออกก็ลองขับรถไปที่ร้านปาท่องโก๋หน้าปากซอย ไปดูตัวอย่างเค๊าก่อนก็ได้ แต่ เอ..ไหนๆ ก็ไปถึงร้านถ้าขี้เกียจทำ ก็ซื้อมากินซะเลยไม่ดีกว่าหรอ.. อ๊ะ ไม่เอาๆๆ มาทำกันต่อดีกว่าค่ะ เพื่อความภูมิใจของเรา...

เอาแป้งที่เราหมักมาคลุกๆๆ กับแป้งเอนกประสงค์ เพื่อไม่ให้แป้งเหนียวติดมือเรา แล้วก็วางลงบนโต๊ะ คลี่แป้งให้เป็นแผ่นยาวๆ แบนๆ ถ้าชอบให้มีเนื้อข้างในปาท่องโก๋นุ่มๆ หน่อย ก็ไม่ต้องแบนมาก แต่หากชอบกรอบๆ ก็แบนๆๆ ลงไปเลยค่ะ

  

เสร็จแล้วก็ตัดๆๆๆๆ เป็นชิ้นเล็กๆ เอาไม้จิ้มน้ำเพียงเล็กน้อย แตะตรงกลางของปาท่องโก๋ ก่อนนำคู่(ชีวิต) ของมันมาแปะติดด้วยกัน แล้วจึงนำไปทอด

ถ้าชอบของแบรนด์ก็สามารถดัดแปลงให้เป็นรูปต่างๆ ได้ตามอำเภอใจค่ะ

ั ง ข ย า ใ บ เ ต ย

ส่วนผสม

กะทิ หรือนมข้นจืด = ถ้วยตวง

ไข่ไก่ = 4 ฟอง

น้ำตาลทราย = 200 g.

เกลือ = 1/4 ช้อนชา

แป้งข้าวโพด = 1/2 ถ้วยตวง ใส่เพื่อให้เนื้อเนียนนุ่ม

น้ำใบเตยคั้นข้นๆ = 200 g.

หรือแทนใบเตยด้วยวนิลลา สีเขียวแอปเปิ้ล ยี่ห้อ winner 

ถ้าต้องการให้เป็นสีส้ม ก็ใช้ชา ตรามือ ประมาณ 4 ข้อนโต๊ะค่ะ

วิธีทำ

นำส่วนผสมทั้งหมดใส่ลงในกระทะทอง (ไม่เอากระทะทองแดงนะคะ อิอิ) แล้วจึงนำขึ้นตั้งไฟที่หล่อด้วยน้ำเดือดข้างล่าง (กระทะซ้อนกระทะน่ะค่ะ กระทะล่างหล่อน้ำ กระทะบนกวนสังขยา) แล้วก็กวนๆๆๆๆๆ จนเนื้อเนียนนุ่ม เข้ากั๊น เข้ากัน..

ระหว่างกวนสังขยา ก็หาเพื่อนคุยฮาๆ ไปเรื่อยๆ จะได้ไม่เมื่อยมือขี้เกียจกวน เดี๋ยวสังขยาจะไหม้ซะก่อนค่ะ กวนไปเรื่อยๆ จนสังขยาเป็นรอยเส้นๆๆๆ ตามที่เรากวน  ปิดไฟยกลงเสริฟ์เลยค่ะ

น้ำ เ ต้ า หู้

ส่วนผสม

ถั่วเหลือผ่าซีก = 500 g. แช่น้ำทิ้งไว้ 1คืน

น้ำ = 5 ลิตร

น้ำตาลทราย = 1 1/2 ถ้วยตวง

เกลือ = 1/4 ช้อนชา

ใบเตยหอม = 3 ต้น

วิธีทำ

นำถั่วเหลือแช่น้ำทิ้งไว้ 1 คืน มาล้างให้สะอาด แล้วนำไปปั่นให้ละเอียด โดยปั่นกับน้ำ 5 ลิตร 

หากต้องการเพิ่มความมันให้น้ำเต้าหู้ สามารถนำถั่วลิสงแช่น้ำ 1 คืน มาปั่นรวมกับถั่วเหลืองได้เลย โดยสัดส่วน ถั่วเหลือง 1 กก.ต่อ ถั่วลิสง 2 ขีดค่ะ

หรือถ้าชอบหอมๆ ก็นำถั่วลิสงไปคั่วให้หอม แกะเปลือกออกแล้วลงปั่นพร้อมถั่วเหลือง แค่นี้ก็หอมอร่อย...

หลังจากนั้น นำไปกรองด้วยผ้าขาวบาง 2 ครั้ง ก่อนนำไปต้มด้วยไฟอ่อนจนเดือด ประมาณ 30-60 นาที ใส่เกลือ และน้ำตาลทราย (เลือกใส่หวานตามใจชอบ หรือจะไม่ใส่เลยก็ได้ จะได้เก็บในตู้เย็นได้นานหน่อยค่ะ)

เวลาต้ม ควรคนตลอดเวลาให้ถึงก้นหม้อ เพื่อไม่ให้น้ำเต้าหู้ไหม้ สังเกตใบเตยที่ใส่ลงไป หากปรากฏสีน้ำตาล ปิดไฟ ยกลงเสริฟร้อนๆๆ ค่ะ

ขอขอบคุณ อาจารย์มาลาตี ส่งศรี (อ.โอ้) และภาพสวยๆ ของบรรดานางแบบนายแบบทั้งหลาย จาก Facebook : คุณ Touchakorn Paichayon เพื่อนร่วมคลาสที่เราแอบไปจิ๊กภาพมา ขอบคุณมากค่ะ


MusicPlaylist
Music Playlist at MixPod.com

หมายเลขบันทึก: 408053เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2010 00:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 10:02 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ทำพร้อมเพรียงกันหลายคนแบบนี้น่าสนุกดีจังครับ

Look good to eat and not hard to make[well most of them my class mate did them I'm there for entertain them actually!]

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท