ห้องเรียนกระบวนกร AI ตอนที่ 270. "..จงมีศรัทธา..."


Appreciative Inquiry

บทความเพื่อมหาบัณฑิตศิษย์รัก ทุกคนครับ...

"..อยากฝากมหาบัณฑิตทุกคนครับ..ว่าหลังจบปริญญาโท ไปแล้วเราจะทำอะไร..ผมอยากบอกคำเดียวครับว่า  "จงมีศรัทธา"...ศรัทธา คือ Faith ครับ..มาถอดรหัสกันนะครับ

"F" ตัวแรกมาจากคำว่า "Fruitfulness" คือจงศรัทธาที่จะทำตัวมีประโยชน์ มีประโยชน์อย่างไรครับ..ผมประทับใจในตัวอาจารย์ท่านหนึ่งที่เป็นเพื่อนผม..ท่านอยู่ในเครือข่าย AI นี่เองครับ..ท่านจบ MBA สาขาการเงินมา ท่านเล่าว่าท่านอาศัยความรู้เรื่องการเงินของท่านไปช่วยชาวบ้าน ที่ต้องติดหนี้สินจากการไปค้ำประกันผู้อื่น ประมาณว่าสุจริตแต่รู้ไม่เท่าทัน กลายเป็นติดบ่วงทำมาหากินไม่ได้ เพราะติด Credit Bureau ด้วยความที่รู้กฏหมาย ท่านสามารถแนะนำให้หลายคน พ้นบ่วงนี้ได้ เช่นการใช้กฏหมายล้มละลาย ครับ..ผมอยากบอกว่า จบไปแล้ว อยากให้เรามีศรัทธา ที่จะทำตัวเป็นประโยชน์ต่อสังคม ด้วยอะไรครับ..ก็ด้วยความรู้ที่เรามีนี่แหละั

"A" แปลว่า "Aim" มีเป้าหมายครับ...การมีเป้าหมายสำคัญมากๆ เคยเจอผู้ประกอบการณ์รายหนึ่ง นิสัยดีมากๆ เขาบอกเลยครับ..ว่าเขาทำ Software เขาจะไม่ใช้ของปลอมเลย..แต่ก็ไม่มีงบประมาณจะไปลงทุน Software ของแท้ครับ..เพราะฉะนั้นบริษัทของเขาก็ใช้ Open Source จนกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญครับ...จงศรัทธาต่อเป้าหมายของเราครับ..และต้องเป็นเป้าหมายในทางที่ถูกที่ควร..ถูกธรรม...คุณจะประสบความสำรเ้๗และได้ศรัทธาในตัวเองด้วยครับ..(อาจารย์ยังแอบศรัทธาเลย)

"I"  แปลว่า "Intellectual" หรือการเป็นแสงเทียนทางสติปัญญา เราจะทำอะไรก็ตามจงมีศรัทธาที่จะแสวงหาความรู้ หรือเรียนรู้จากผู้รู้เสมอไม่หยุด...ผมมักเจอคนที่มีรายได้มากๆ นิสัยดีเป็นที่รักของคนอื่น แต่ยังกระหายการเรียนรู้..บางรายเป็นเจ้าของโรงงาน เจอหน้ากันมักจะขอความรู้...อย่างนอบน้อม...มีสมุดจดด้วยครับ...เราสามารถเรียนรู้เรื่องดีๆได้จากผู้ที่รู้มากกว่าเราครับ...เราไม่รู้ทุกเรื่องหรอก...เราสามารถถามลูกค้า..ลูกจ้าง..ครู..ครูอนุบาล..มีใครที่รู้มากกว่าเราเสมอครับ..ตรงกันข้าม คนที่ไปไม่ถึงไหน มักอยากเล่าประวัติชีวิตครับ..อย่างก้าวร้าว...มันต่างกันนะครับ...ระหว่างที่เราเรียนรู้วันละเรื่อง...กับพยายามเล่าเรื่องของเราให้คนอื่นรู้วันละครั้ง...ความประพฤติแบบไหนจะทำให้เราไปไกลกว่ากัน....

"T" มาจาก "Thought Leadership" เป็นผู้นำด้านความคิดครับ..ลูกศิษย์ผมทำงานอยู่ธนาคารของรัฐแห่งหนึ่ง จะพยายามอธิบายชาวบ้านที่มากู้เงิน..ให้ความรู้เขาว่าเงินต้องเอาไปใช้อย่างถูกวัตถุประสงค์ เขาบอกเขาเป็นคนเดียวในสำนักงาน..ที่พยายามสอนชาวบ้าน ยืนยันให้ชาวบ้านใช้เงินอย่างถูกต้อง..เพราะชาวบ้านหลายคนกู้เงินไปใช้ผิดวัตถุประสงค์เช่นเอาไปซื้อมือถือ...เราเองต้องมีศรัทธาที่จะทำอะไรไม่เหมือนใคร..เพื่อสังคมครับ...

"H" มาจาก "Being Human" คืออะไรครับ ในแง่ศาสนาพุทธ มนุษย์ต่างจากคน ครับ เพราะมนุษย์แปลว่าใจสูงครับ...สิ่งที่อยากบอกมากๆครับ..เมื่อร่ำรวยเงินทองมาแล้ว รักษาศีล 5 นะครับ...อย่าไปขโมยความคิดใคร ใช้ของปลอม..มีกิ๊ก..เสพติด..ฆ่าแหลก...โกหก..ตัวเอง สังคม..ขายของไม่ได้มาตรฐาน และอีกมากครับ...ของพวกนี้เหมือนภาพลวงตาครับ..อยู่ไม่นาน..ไม่ยั่งยืนหรอกครับ...สวรรค์มีตานะครับ..

สุดท้ายนี้ขอฝาก Faith บทความนี้ให้มหาบัณฑิตทุกท่านนะครับ...ขอจงมีศรัทธา...เริ่มจากสร้าง..รักษาศรัทธา...เพื่อมอบศรัทธาให้ตัวเอง ผู้อื่น และที่สำคัญคือสังคมครับ...

.......

ด้วยรักและปรารถนาดีครับ..

คำสำคัญ (Tags): #appreciative inquiry
หมายเลขบันทึก: 408113เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2010 11:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เป็นประโยชน์มากต่อคนไทยที่ได้อ่านค่ะ ในฐานะที่เป็นมหาบัณฑิตศึกษาศาสตร์ ม.ขอนแก่น จะนำเรื่องราวที่ได้อ่านไปใช้กับตนเองเผยแพร่ต่อลูกศิษย์ต่อไปค่ะ

อ.โย ครับ

    เรื่อง "ศรัทธา" นี่ สำคัญมากเลยนะครับ

    พบว่า "คนเก่ง" หลายคน  มี "ปัญญา"  มาก  เลยไม่ศรัทธา ใครเลย ไม่ศรัทธา  อะไรเลย  นอกจาก "ปัญญา" ของตัวเอง    ทำให้ ฟุ้งซ่าน จับจด   ไม่มีหลักยึด   ทนอะไรไม่นาน

    มี "ปัญญา" เป็นเรื่องดี  แต่ต้องควบคุ๋ไปกับ "ศรัทธา"  ครับ ต้องยอมศรัทธาอะไรบ้าง  ต้องยอมศิโรราบ  ให้กับ อะไรบ้าง  ด้วยความ "พอดีๆ"  ระหว่าง ศรัทธา และ ปัญญา

                          ขอบคุณครับ

Like มั๊กมากครับ แล้ว Faith กับ Believe เหมือนกันไหมครับ

ยินดีด้วยนะครับคุณพิพ์อักษร

ดีใจที่บทความของผมจะเป็นประโยชน์ต่อคุณครับ..

ขอบพระคุณสำหรับข้อคิดเห็นครับท่านอาจารย์ Small Man

ที่เน้นให้เห็นการเชื่อมโยงปัญญากับศรัทธาครับ..

ผมต่อยอดเรื่องนี้ได้อีกเลยครับ.

เป็นการลองถอดรหัสดูครับ...

ศรัทธานี้เป็นแบบปัญญาครับ..

ถ้า Believe เป็นแบบเชิื่อที่ใช้ปัญญาก็จะเหมือนกันครับ

ขอบคุณที่แวะมานะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท