ทัศนศึกษาดูงานต่างประเทศ(ลาว : แขวงสะหวันนะเขต)


12 พ.ย. 2553 ณ โรงเรียนมัธยมสมบูรณ์โพนสะหวัน
  • ด้วยความกรุณาของ ผอ.เศวต จอมจุมพล (หว่านใหญ่วิทยา) และรอง ผอ.โรงเรียนมุกดาหาร (รองแขก) ได้ประสานงานพาพวกเราชาว 46 ICT ข้ามฝั่งไปยังแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว ด้วยรถยนต์ตู้ 6 คัน

  • ที่ีพักของเราคือ โรงแรมสะหวันเวกัส ที่มีสถานคาสิโนด้วย ได้เห็นความทันสมัยและแหล่งที่ผู้คนมาเสี่ยงโชคกัน วันแรกเราไปไหว้พระหลังทานอหารและเข้าที่พัก พบเห็นวิถีชีวิตชาวบ้านพี่เมืองน้อง

  • บ่ายแก่ ๆ เราเข้าเยี่ยมโรงเรียนมัธยมสมบูรณ์โพนสะหวันตามคำเชิญ และต้อนรับเราอย่างสมเกียรติในบริบทของประเทศนี้ สิ่งหนึ่งที่ผู้อำนวยการและประธานสมาคมพ่อแม่นักเรียนบอกเราก็คือ อยากให้ชมโรงเรียนนี้ด้วยความเมตตาสงสารเพราะยังขาดความพร้อมในเรื่อง ICT แม้จะเป็นโรงเรียนท็อปเทนของประเทศ ให่ที่สุดของแขวง นักเรียน 2400คน (ระบบการศึกษาเป็นแบบ 5 : 4 : 3 )แต่ก็ยังไม่ก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ทั้งโรงเรียนมีคอมพิวเตอร์ที่ได้รับบริจาคมาเพียง 16 เครื่อง และเริ่มชำรุดแล้ว พวกเราจึงร่วมกันสมทบเงินเพื่อซื้อคอมพิวเตอร์มอบให้เป็นเงิน 18000 บาทเศษ

  • หลังจากนั้นได้ร่วมสังสรรทานอาหารเย็นและรำวงสามัคคี
  • คำคมที่ได้รับฟัง ซึ่งเรียบง่าย จริงจัง คือ "ตัดเกิบ(รองเท้า)ใส่ตีน ดีกว่าตัดตีนใส่เกิบ" ซึ่งเป็นคำตอบที่ได้รับฟังจาก ผอ.โรงเรียนที่เราถามว่าจาการที่โรงเรียนจัดให้นักเรียนเรียนภาคเช้า 4 ชั่วโมง ภาคบ่าย 2 ชั่วโมง หลังจากนั้นเป็นกิจกรรมชุมนุมต่าง ๆ การจัดชุมนุมให้เด็กทำอย่างไร จัดให้ หรือให้เลือกเองโดยเสรี ?

หมายเลขบันทึก: 408272เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2010 12:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:36 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท