เมื่อหญิงใบ้ฝากครรภ์


เป็นใบ้ ไม่ได้ฝากครรภ์ ภาษา การสื่อสาร

ช่วงเช้าวันนี้ เป็นวันที่ให้บริการฝากครรภ์ เพิ่มจากวันอังคารอีก 1 วัน  เนื่องจากจำนวนหญิงตั้งครรภ์เพิ่มมากขึ้น  ขณะที่ให้การบริการตามปกติ

" หมอ...เจ้าพาคนใบ้มาฝากท้องเจ้า " เสียงหญิงคนหนึ่งเดินจูงแขนหญิงอีกคนหนึ่งซึ่งกำลังตั้งครรภ์เดินเข้ามาที่เคาเตอร์ พร้อมกับยื่นสมุดฝากครรภ์สีชมพูให้เจ้าหน้าที่ประจำเคาเตอร์  " เขาเป็นใบ้ อู้บ่ได้ หูก็บ่ได้ยิน แฟน ขาหักนอนอยู่ที่บ้าน เดินลำบาก ข้าเจ้าจึงมาส่ง เจาะเลือดเจ้า "

เจ้าหน้าที่ประจำเคาเตอร์ถาม " อา...เป็นอะหยัง กับเปิ้นเจ้า "

" เขาเป็นน้องสะใภ้เจ้า บ่มีไผมาส่ง " ญาติตอบ

เจ้าหน้าที่ประจำเคาเตอร์เริ่มทำการซักประวัติการฝากครรภ์ การคลอด จากญาติที่มาส่ง ทำให้ทราบว่า หญิงตั้งครรภ์ใบ้รายนี้ มาจากต่างจังหวัด อายุ 30 ปีไม่ได้ฝากครรภ์ ไม่ได้รับการตรวจเลือดแม้สักครั้งเดียว ญาติจึงพาไปฝากครรภ์ที่สอ. ใกล้าบ้าน สอ.จึงส่งตัวมารพ. เพื่อเจาะตรวจเลือดครั้งที่ 1 เท่านั้น นอกนั้น ไม่มีการบันทึกข้อมูลอะไรในสมุดฝากครรภ์

ทุกคนที่อยู่เวรเช้าวันนี้ เริ่มมีคำพูด " ทำยังไงดี ที่ให้หญิงตั้งครรภ์รายนี้สามารถสื่อสาร เข้าใจการอธิบายถึงการเจาะเลือด และการกินน้ำตาลเพื่อตรวจคัดกรองภาวะ GDM ครั้งนี้ ซึ่งทุกคนไม่เคยได้เรียนภาษาท่าทาง ภาษามือมาเลย"

น้องพยาบาลคนหนึ่งซึ่งทำหน้าที่เป็น PM ของ โรค DM ได้ทดลองเข้าไปพูดคุย ให้ข้อมูล พร้อมกับการใช้มือช่วยในการสื่อสารครั้งนี้ สักครู่ ฉันได้สังเกตเห็นว่าหญิงตั้งครรภ์มีอาการแสดงออกโดยการพยักหน้า และยิ้มให้กับน้องพยาบาล ทำให้ฉันคิดว่าหญิงตั้งครรภ์รายนี้คงจะเข้าใจในเรื่องที่น้องพยาบาลพูด พร้อมกับยกแก้วใส่น้ำตาลดื่มจนหมด จากนั้นจึงพาไปห้องตรวจ Ultrasound เพื่อประเมินอายุครรภ์ และคาดคะเนกำหนดวันครบกำหนดคลอด

ขณะรอผลเลือด ฉันได้ซักประวัติเพิ่มเติม พร้อมกับการสังเกตลักษณะสีหน้า ท่าทางการตอบสนอง ก็ยังไม่ที่เข้าใจของฉันว่าหญิงตั้งครรภ์จะเข้าใจการสื่อสารหรือไม่

" เข้า.....ใจ......ที่......หมอ.....พูด.......มั้ย...." ฉันเริ่มพูดช้า ๆ และชี้มือมาที่ริมฝีปากของฉัน

หญิงตั้งครรภ์ยิ้มพร้อมกับพยักหน้า จากนั้นฉันจึงซักประวัติการตั้งครรภ์ต่อ พร้อมกับการใช้มือประกอบด้วย ทำให้ทราบว่าการตั้งครรภ์นี้ เป็นครรภ์ที่  3 ลูกคนแรกอายุ  7 ปี คนที่  2 อายุ  3 ปี คลอดปกติทุกคน แค่นี้ก็คงจะเพียงพอแล้ว จึงยุติการคุย

ฉันได้คุยกับน้อง ๆ ในทีมห้องคลอดว่า Case นี้เป็น case พิเศษ และคงใช้ความสามารถพิเศษกว่ารายอื่นที่ต้องพยายามคุยด้วยการใช้ภาษาท่าทาง ภาษามือ และการใช้คำพูดที่ช้า นานกว่าปกติ เพราะว่าหญิงตั้งครรภ์รายนี้จะมองดูที่ริมฝีปากของคนพูดตลอด

พอผลเลือดออกมาจึงแจ้งกับญาติที่มาส่งให้ทราบ พร้อมกับการนัดให้ฝากครรภ์ในครั้งต่อไป

                                                        noot / LR  15 พย. 53

หมายเลขบันทึก: 408526เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2010 20:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 12:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น้องเก่งมากสามารถสื่อได้หลายภาษา อย่างนี้เเหละเขาเรียกประสบการณ์สูงสมกับเป็น  head  ห้องคลอด เป็นกำลังใจให้จ๊ะ    /ป้าไพ

ขอบพระคุณค่ะ......สำหรับกำลังใจที่ป้าไพให้......ทางงานสูติกรรมได้ติดตาม Case นี้ฝากครรภ์ตลอด วันนี้ก็มาทำ GCT ตามนัดด้วย...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท