เปลี่ยนวิถีชีวิต ลดพิษให้ร่างกาย


lifestyle แบบไร้สไตล์

เปลี่ยนวิถีชีวิต ลดพิษให้ร่างกาย

 ปัจจุบันคนรุ่นใหม่มักจะใช้ชีวิตแบบไม่คิดอะไร (lifestyle แบบไร้สไตล์) รวมทั้งไม่ใส่ใจสุขภาพมากนัก ไม่พิถีพิถันที่จะเลือกกินเลือกใช้ อยากกินก็ซื้อ (คิดมากเดี๋ยว..อด) และยังชอบที่จะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ต่างๆตามกระแสโฆษณา (ไม่งั้นตกเทรน...อายแย่เลย!!)

 “เปลี่ยนวิถีชีวิต” จำเป็นถึงขนาดนี้เชียวหรือ การเปลี่ยนในที่นี้เป็นการเปลี่ยนด้วยการรักตัวเอง เปลี่ยนที่จะเลือกบริโภคสินค้าทุกชนิดที่มีส่วนผสม ปนเปื้อนของสารเคมีอันตราย สารพิษ น้อยที่สุด หรือหลีกเลี่ยงที่จะไม่ใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านั้นเลย

สำหรับบางคนคงปฎิเสธทันที เพราะคิดว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะเปลี่ยน เพราะใช้ชีวิตแบบที่เป็นมาตั้งนาน ก็ยังเป็นปกติดีอยู่ ทำไมต้องเปลี่ยน

....และสำหรับบางคนก็รีรอขอคิดก่อนว่าจะเปลี่ยนดีหรือไม่ ดูผลดีผลเสียก่อน

และแน่นอนก็ต้องมีบางส่วนที่ตัดสินใจเปลี่ยนวิถีชีวิตทันทีหลังจากอ่านติดตามข้อเขียนต่อๆไป (ต้องใจเย็นๆ...คนเขียนแก่แล้ว กดแป้นช้า)

 วิถีชีวิตในรูปแบบใหม่ที่คนในหลายๆประเทศกำลังมุ่งแสวงหาไปสู่ และพยายามเปลี่ยนที่เรียกว่า วิถีสีเขียว หรือ การใช้ชีวิตแบบ green living ซึ่งเป็นวิถีชีวิตที่ปลอดสารพิษและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

 การบริโภคของเราจะเป็นส่วนหนึ่งของการรักษาสิ่งแวดล้อม (หากเลือกใช้วิถีชีวิตรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อถนอมสุขภาพ)

วันนี้ลองทำการบ้านด้วยการสำรวจตัวเราก่อนว่าเรามีวิถีชีวิตในการกิน อยู่ อย่างไร

 

หมายเลขบันทึก: 409711เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2010 17:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

เห็นด้วยครับๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ สนับสนุนความคิดของผู้เขียน และขอเสนอความคิดเห็นใครมีความคิดดีๆๆ ควรจะแบ่งปัน ไม่ใช่นำความรู้แสวงหาผลประโยชน์ อยากรู้ว่ามีที่ไหนบ้าง ใครมีช่วยบอกด้วยนะครับ จะเป็นสมาชิกด้วยคน

3ปัทมา 031 หนูเป็นคนที่ไม่ค่อยเลือกมากถ้าอยากทานอะไร อยากทานร้านไหน หนูก็ไปซื้อร้านนั่นโดยที่หนูไม่ได้สังเกตว่าร้านที่ไปทานนั่นสะอาดหรือไม่ ขออย่างเดียวให้อาหารนั่นอร่อย แต่สิ่งที่หนูทำประจำคือช้อนต้องเช็ดก่อนทานทุกครั้ง ชีวิตความเป็นอยู่ของหนู หนูชอบจัด จัดอะไรก็ได้เช่น จัดห้องครัวถ้ามีฝุ่นหนูจะเช็ดทันทีแต่ถ้าเป็นหอพักหรือที่บ้านก็จะกวาดห้องหลายครั้งมากต่อวันเพราะเป็นคนที่ชอบจับไม่กวาดและถ้าเป็นเสื้อผ้าจะไม่รอให้ตะกร้าเต็มก่อนแล้วค่อยซักหนูจะซักทันที ด้วยความนับถือ

3ฮาซือม๊ะ 006 หนูเป็นคนไม่เลือกมาก อยากทานอะไรก็ได้โดยที่หนูก็ไม่ได้สังเกตด้วยว่าร้านที่หนูกินมันสะอาดหรือไม่ ขออย่างเดียวให้มันอร่อยและเร็ว แต่สิ่งที่หนูทำประจำเช็ดช้อนก่อนกิน ชีวิตการเป็นอยู่ หนูชอบทำความสะอาดห้องนอน โดยการกวาดและเช็ดพื้นและสิ่งที่หนูทำทุกวันก็คือซักผ้าทุกวัน ด้วยความนับถือ

3อารีรัตน์017 หนูเป็นคนที่เลือกทานบ้างไม่เลือกทานบ้างเวลาที่จะทานอะไร บางที่คนเราก็ไม่มีทางเลือกเพราะส่วนมากหนูจะเข้าร้านอาหารที่เป็นมุสลิมแต่ ในแถวนี้ร้านอาหารที่เป็นมุสลิมค่อนข้างน้อยจึงไม่ค่อยเลือกและสังเกตสักเท่าไรไม่เหมือนกับที่บ้าน เวลาหนูจะทานอะไรจะซื้ออะไรไม่รู้เหมือนกันว่าทำไม่หนูชอบสังเกตว่าภายในหรือภายนอกร้านมีความสะอาดและมีความระเบียบหรือไม่อาจเป็นเพราะหนูมีนิสัยแบบนี้และหนูจะชอบมากกับการจัดห้องและทำความสะอาดห้องและจะทนดูไม่ได้เมื่อห้องนั้นมีความสกปรกและไม่เป็นระเบียบจะทำให้หนูไม่มีความสุข

3นูรยานา038 หนูมีวิถีชีวิตในการกินโดยรวมเป็นคนที่ไม่ค่อยเลือกในการกินมากนัก ทานอะไรก็ได้ แต่เนื่องจากในชีวิตประจำวันยังต้องเผชิญกับสารมลพิษรอบตัวอยู่ตลอดเวลา ถ้าการเลือกกินและความเป็นอยู่ เป็นทางหนึ่งที่จะช่วยหลีกเลี่ยงได้ก็ควรทำให้เป็นนิสัย แต่เนื่องจากการอยู่ร่วมกันในกลุ่มเพื่อน จึงเลือกวิธีที่ง่ายๆ ไม่คิดมาก แต่เมื่อก่อนก็เป็นคนที่ไม่เลือก แต่พอได้รู้ว่าอาหารบางอย่างที่มีส่วนผสม ปนเปื้อนของสารเคมีอันตราย สารพิษ ก็ช่วยลดและเลือกทานมากขึ้น ส่วนชีวิตความเป็นอยู่ เป็นคนที่ชอบความสะอาด มีระเบียบ เรียบร้อย

เห็นด้วยๆๆๆๆคะ เพราะปัจจุบันต้องใช้ชีวิตแข่งกับเวลา จึงไม่แปลกที่เราเลือกกินอะไรที่มันง่ายๆ เร็วๆ ยิ่งมีคนเข้าร้านเยอะๆคิดว่าร้านนี้ต้องดีแน่ๆ โดยที่ไม่ได้ใส่ใจว่ามันจะสะอาดและปลอดภัยรึปล่าว ขอแค่กินให้เสร็จเร็วๆ แต่โดยส่วนตัวแล้วจะเลือกกินบ้างและตามใจเพื่อนบ้าง จะดูก่อนว่าร้านน่าเข้ารึปล่าว คนทำสะอาดไหม ส่วนใหญ่จะกินร้านที่กินเป็นประจำ และจะเน้นเรื่องสุขภาพด้วย หากใครมีความรู้ใหม่ๆก้อบอกต่อๆกันนะคะ สนใจๆคะ

3 น.ส.เสาวลักษณ์ ไชยเพศ 049

หนูมีนิสัยการกินที่เรียบง่าย ไม่ค่อยพิถีพิถันในเรื่องการเลือกบริโภคมากเท่าใดนัก โดยเฉพาะเวลาหิวมา

“อะไรก็ได้” และหนูเป็นคนที่ช่างกิน กินกินกิน...... อะไรที่เพื่อนว่าดีว่าอร่อย เป็นต้องลองให้ได้ทุกครั้งและมักชอบกินอาหารซ้ำซาก เช่น วันนี้กินไก่ทอด วันพรุ่งอาจจะกินไก่ทอด ซึ่งการกินอาหารซ้ำซากจะทำให้เราได้รับเส้นใยอาหารน้อยเกินไป และมีโอกาสเป็นโรคอ้วนได้ จนหนูได้มาเรียนกับ อาจารย์ พลูสุข ทำให้ในบางครั้งหนูเอาใจใส่กับอาหารที่เลือกทานในแต่ละวัน ชีวิตความเป็นอยู่หนูชอบจัดห้องทำความสะอาดห้อง แต่ถ้าเป็นเสื้อผ้าหนูจะไม่รอให้เต็มตะกร้าแล้วค่อยซัก

ด้วยความนับถือ

จันทนา015

ในการกินอยู่ของดิฉันจะเป็นแบบง่ายๆ อะไรก็ได้ ไม่ค่อยพิถีพิถันในการเลือกซื้อหรือเลือกใช้ ดิฉันชอบเลือกรับประทานอาหารแบบซ้ำซาก เพราะในมหวิทยาลัย.....มักชอบขายอาหารที่ซ้ำๆกัน คือข้าวไข่เจียวในตอนเย็นของทุกวันคนที่ไม่มีรถอย่างดิฉันเลือกมากไม่ได้ ถ้าอยากกินอะไรอร่อยๆต้องเดินไปซอย 1 เพื่อไปซื้อมารับประทาน การที่เลือกซื้ออาหารก็ไม่ได้คำนึงถึงความสะอาด อยากจะกินอะไรก็ซื้อรับประทาน ไม่หมดก็ไม่เกี่ยวค่ะบางทีดิฉันก็จะกินอาหารสุดฮิตของเด็กหอ คือม่าม่าต้มสองห่อก็อิ่มแล้วค่ะในตอนเช้า ดิฉันจะรับประทานอาหารในโรงอาหารร้านที่อร่อยคือร้านที่ติดกับตู้ ATM เด็กในมหาวิทยาลัยรับประทานกันมากแต่ดิฉันไม่เคยเห็นวิธีการปรุงอาหารของร้านนี้เลยว่าเขาทำสะอาดไมในร้าน หากคนเราฉลาดคคิด ฉลาดเลือกชีวิตก็มีสุขค่ะ

อรุณรัตน์ 006

เนื่องจากการกินอยู่ของฉันไม่มีใครบังคับให้กิน ฉันจึงปล่อยวาง เปิดกว้าง และทดลองใช้ชีวิตในการกิน และทำต่อเนื่องมาเป็นอย่างนี้ตลอด ฉํนพบว่าการทานผลไม้ก็สามารถอยู่ได้สบายๆ ฉันได้รับคำแนะนำให้กินอาหารที่มีความสด ใหม่ ไม่ผ่านกระบวนการปรุงแต่ง สิ่งสำคัญ ฉันได้เรียนรู้ว่ามีผู้คนมากมายที่เจ็บป่วยด้วยการกินอยู่ ในปัจจุบัน ฉันจะเน้นการดูแลสุขภาพด้วยตัวเอง และเชื่อมั่นว่าร่างกายของแต่ละคนมีกลไกในการเยียวยาตัวเองไม่เหมือนกัน

สุวรรณา 005

ในการกินอยู่ของดิฉันอาหารเช้าสำคัญที่สุด เนื่องจากการกินอาหารเช้าเป็นพื้นฐานที่ส่งผลต่อจิตใจและพลังชีวิตของคนเรา ตลอดทั้งวันและช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด ช่วยเผาผลาญพลังงานให้ดีขึ้น เนื่องจากอาหารมื้อเช้าดิฉันปรุงรับประทานเองบนห้อง ก็ไม่มีอะไรมากนอกจาก อาหารทอดหรือต้ม ส่วนมากจะเป็นอาหารทอด อย่างเช่นไข่ดาว ปลาทอด ดิฉันจะเน้นในเรื่องของการเปลี่ยนน้ำมันในการทอดครั้งต่อไป ดิฉันจะใช้น้ำมันใหม่ไม่ใช้น้ำมันเดิม ดิฉันจะไม่ชอบรับประทานอาหารมื้อเที่ยง แต่จะไปหนักที่อาหารมื้อเย็นเนื่องจากดิฉันเป็นคนชอบกินขนมและของจุกจิกจึงทำให้ดิฉันมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นจากเดิม เนื่องจากดิฉันบอกลาพวกขนมและของจุกจิกไม่ได้แต่ดิฉันจะไปเน้นเรื่องของการดื่มน้ำดิฉันดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 5 แก้วเพื่อฟื้นฟูระบบขับถ่าย

ศิริรัตน์ 008

ในแต่ละวันดิฉันจะไม่ค่อยทานอาหารเช้า แต่ถ้าวันไหนดิฉันมีเรียนตอน 8 โมงเช้า แล้วเรียนต่อตอน 10.30 ก็จะรับประทานตั้งแต่ตอนเช้า ข้าวในแต่ละมื้อของดิฉันก็จะมี แกงเผ็ด แกงจืด หรือผัดผัก และก็มีผักน้ำพริก

แต่ถ้าวันไหนดิฉันรับประทานข้าวโดยที่ไม่มีผักก็จะรับประทานข้าวมื้อนั้นไม่อร่อย หลังจากรับประทานอาหารคาวเสร็จก็จะรับประทานอาหารหวาน

ในชีวิตประจำวันของดิฉันก็มีอาหารการกินเหมือนที่กล่าวมา.

ครับ สำหรับการกินอยู่ของผม อยู่แบบเรียบง่ายสบายๆ แต่การกินค่อนข้างเลือกก่อนจากกิน ก่อนจะกินผมก็สังเกตสิ่งแวดล้อมบริเวณร้านว่าสะอาดหรือไม่ และสังเกตอาหารที่จะกินว่ามีคุณค่าทางอาหารมากน้อยแค่ไหน เหมาะสมกับราคาหรือไม่ และอาหารที่ผมกิน ส่วนใหญ่ก็จะเป็นอาหารพื้นบ้านมากกว่าอาหารสำเร็จรูป เพราะผมคิดว่าอาหารพื้นบ้านมีคุณค่าและประโยชน์ ราคาก็ไม่แพงจนเกินไป ซึ่งยังทำให้เราได้หลีกเลี่ยง จากสารปรุงแต่งที่จะทำให้ร่างกายของเราเกิดโรคต่างๆได้ (เลือกสักนิดเพื่ออนาคตที่ยาวนาน)

ทัศน์วรรณ 013 ตั้งแต่ดิฉันมาเรียนมหาวิทยาลัย ทำให้การใช้ชีวิตของดิฉันเปลี่ยนไป ทั้งในเรื่องการกินการอยู่ เนื่องจากเมื่อก่อนดิฉันเป็นคนที่ค่อนข้างเลือกมากในเรื่องการกิน ดิฉันไม่ชอบกินผัก ไม่ชอบกินของเผ็ดๆ ชอบกินของทอด และจะเลือกกินเฉพาะอาหารที่ชอบเท่านั้น แต่ก่อนเลือกกินได้ เพราะอยู่บ้านป้าจะเป็นคนเลือกซื้อเลือกทำอาหารให้กิน แต่ตอนนี้ดิฉันต้องเลือกซื้ออาหารกินเอง ทำให้ตอนนี้ดิฉันกินอะไรก็ได้ กินร้านไหนก็ได้ ไม่ได้คำนึงถึงความสะอาดมากนัก เน้นแต่สะดวก ไม่ค่อยเลือกมากเหมือนแต่ก่อน แต่เมื่อได้มาอ่านเรื่องนี้จึงทำให้ดิฉันคิดว่า ต่อไปจะต้องคำนึงถึงความสะอาด ความปลอดภัย ในการเลือกซื้อเลือกกิน เพื่อจะได้ไม่เป็นอัตรายกับสุขภาพ

 

การเข้ามาอยู่มหาวิทยาลัย ทำให้ชีวิตของดิฉันเปลี่ยนไป ทั้งการกินอยู่ ทั้งๆที่รู้ว่าอาหารเช้าเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด แต่ก็ไม่มีเวลาที่จะกิน แต่จะไปหนักที่ตอนเย็น การกินอยู่ของดิฉันตอนนี้เป็นไปแบบง่ายๆ กินอะไรก้อไม่ค่อยเลือกที่จะกินสักเท่าไหร่ แต่ดิฉันไม่ชอบกินรดจัดๆ ไม่ชอบกินผัก ชอบกินไก่ทอดมาก เลือกกินร้านที่ทำอร่อยและรวดเร็ว เน้นความสะดวกสบาย จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้กับอาหารที่มีส่วนผสมของสารเคมีอันตราย เสี่ยงด้วยโรคมะเร็งมาก และโรคต่างๆที่กำลังจะตามมา ทำให้ดิฉันคิดได้ว่าโลกปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงมากมาย เราก็ต้องเปลี่ยนวิถีชีวิตการกินอยู่ของเราด้วย เน้นการดูแลสุขภาพของตนเอง เพื่อชีวิตการเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ฟาตีม๊ะ 028 การเข้ามาอยู่มหาวิทยาลัย ทำให้ชีวิตของดิฉันเปลี่ยนไป ทั้งการกินอยู่ ทั้งๆที่รู้ว่าอาหารเช้าเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด แต่ก็ไม่มีเวลาที่จะกิน แต่จะไปหนักที่ตอนเย็น การกินอยู่ของดิฉันตอนนี้เป็นไปแบบง่ายๆ กินอะไรก้อไม่ค่อยเลือกที่จะกินสักเท่าไหร่ แต่ดิฉันไม่ชอบกินรดจัดๆ ไม่ชอบกินผัก ชอบกินไก่ทอดมาก เลือกกินร้านที่ทำอร่อยและรวดเร็ว เน้นความสะดวกสบาย จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้กับอาหารที่มีส่วนผสมของสารเคมีอันตราย เสี่ยงด้วยโรคมะเร็งมาก และโรคต่างๆที่กำลังจะตามมา ทำให้ดิฉันคิดได้ว่าโลกปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงมากมาย เราก็ต้องเปลี่ยนวิถีชีวิตการกินอยู่ของเราด้วย เน้นการดูแลสุขภาพของตนเอง เพื่อชีวิตการเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

3รุ่งทิวา 020 หนูเป็นคนที่เรื่องมากในการกินมาก จะเลือกกินอาหารที่สะอาด สีของอาหารก็ต้องใกล้เคียงกับสีธรรมชาติ และชอบกินผักสีเขียว เช่นผักคะน้า เวลาไปกินข้าวก็จะชอบสั่งแต่ คะน้าหมูกรอบ และเป็นอาหารที่รับประทานบ่อยมาก

ความเป็นอยู่ของหนู หนูจะหลีกเหลี่ยงการเข้าใกล้ผู้ที่เป็นหวัด เพราะเมื่อเราเข้าใกล้ผู้ที่เป็นหวัดอาจจะทำให้เราติดเชื้อหวัดได้

สุชาวดี 027 เป็นคนที่ค่อนข้างเลือกเพราะเป็นคนที่กินยาก เพราะไม่กินเผ็ด ไม่กินผัก จะดูสถานที่ที่ประกอบอาหาร ดูลักษณะการแต่งตัว ของเจ้าของร้าน ว่าถูกสุขลักษณะหรือป่าว

สุชาวดี 027 เป็นคนที่ค่อนข้างเลือกเพราะเป็นคนที่กินยาก เพราะไม่กินเผ็ด ไม่กินผัก จะดูสถานที่ที่ประกอบอาหาร ดูลักษณะการแต่งตัว ของเจ้าของร้าน ว่าถูกสุขลักษณะหรือป่าว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท