OPPP003 - 1 วัน 1 Vsit


เมื่อคนมารับบริการจนกระทั่งเดินออกไปให้นับเป็น 1 visit ซึ่งก็หมายถึง SEQ ต้องเป็นตัวเดียวกัน ส่วนถ้ามาแล้วกลับไป แล้วมาใหม่ก็เป็น SEQ ใหม่

ต้องรีบเขียนเรื่องนี้ก่อน ความจริงยังเขียนเรื่องคนไม่จบ แต่เพราะวันนี้มีหน่วยบริการโทรเข้ามาพูดคุยเรื่องนี้ (รวมทั้งที่ได้ยินมาด้วย)และมีความเข้าใจผิดกันพอสมควร ก่อนจะไปเรื่อง 1 วัน 1 Visit ก็ขอเล่าย้อนกลับไปว่าทำไมต้องคิดแบบนี้ ปัญหามันอยู่ที่เรื่องของ SEQ ในแฟ้ม SERVICE ที่ตีความกันไปต่างๆ กัน บางแห่งบอกว่าเมื่อคนไข้เข้ามารับบริการตั้งแต่ต้นจนเดินออกจากสถานบริการ SEQ ต้องเป็นอันเดียวกัน แต่บางแห่งก็บอกว่าไปแต่ละ CLINIC SEQ ต้องคนละตัวกัน ปัญหามันไม่ได้อยู่ทีหน่วยบริการ ปัญหามันอยู่ที่เวล สปสช. จะนับอัตราการเข้ารับบริการจะนับอย่างไร เพราะถ้าหน่วยบริการที่ทำ SEQ ต่างกันในแต่ละ CLINIC อัตราการเข้ารับบริการก็จะสูงลิบลิ่ว

ในส่วนของ สปสช. และ สนย. ของกระทรวง เราได้หารือกันก็ยอมรับที่ว่า เมื่อคนมารับบริการจนกระทั่งเดินออกไปให้นับเป็น 1 visit ซึ่งก็หมายถึง SEQ ต้องเป็นตัวเดียวกัน ส่วนถ้ามาแล้วกลับไป แล้วมาใหม่ก็เป็น SEQ ใหม่ อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแนวคิด แต่ไม่สามารถบังคับให้ผู้ผลิตโปรแกรมทำแบบนี้ได้ทุกรายไป โดยเฉพาะหน่วยบริการบางแห่งก็ยังยืนยันที่จะใช้หลาย SEQ ใน 1 Visit เช่น เดิม

เมื่อเป็นเช่นนี้ ทางทีมงาน สปสช. ก็มาหารือกันว่าจะนับ Visit กันอย่างไร (ขอย้ำนะครับว่าเป็นการนับเท่านั้น) ซึ่งจากการหารือก็พบทางออกว่า เราจะนับแค่ 1 คน 1 วัน 1 Visit เท่านั้น เพราะคิดแล้วการที่ 1 คน จะมารับบริการมากกว่า 1 ครั้ง มีไม่มากเท่าไหร่ และแบบนี้ หน่วยบริการที่ส่งมาหลาย SEQ ใน 1วัน ก็จะไม่มีผลต่อการนับ Visit แต่อย่างใด ดังนั้น จากที่มีการพูดกันไปว่า สปสช. บังคับให้มีแค่ 1 Visit ต่อ วัน นั้นเป็นการเข้าใจผิดอย่างยิ่ง การส่งข้อมูลหรือการจัดทำข้อมูลของหน่วยบริการยังคงเป็นไปตามเดิม เรื่องการนับเป็นเพียงแค่การนับจำนวนเพื่อมาจ่ายค่าข้อมูลเท่านนั้นครับ อย่าไปสับสนการการให้บริการที่เกิดขึ้นจริงครับ หากมีข้อสงสัยประการใดสามารถสอบถามมาได้ที่ สำนักบริหารการจัดสรรกองทุน หรือ สปสช. เขต ครับ อย่างไปตีความกันเอง ขอบคุณครับ

คำสำคัญ (Tags): #oppp
หมายเลขบันทึก: 411017เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2010 11:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 09:28 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท