119 สวรรค์ไม่ได้ไกล...เกินฝัน

สวรรค์ไม่ได้ไกล...เกินฝัน

บันทึกสบายๆนี้ สืบเนื่องจากการ  ไปทำงานที่แม่ฮ่องสอน  ทำงานที่แม่ฮ่องสอนมา   เราออกเดินทางกันเวลาสายๆของวันที่ 22 พ.ย. ที่ผ่านมา   ก่อนออกเดินทางผู้เขียนไม่ลืมที่จะเบิกยาแก้เมารถจากห้องยา    เพราะได้ข่าวมาว่าเส้นทางไปแม่ฮ่องสอนนั้นปราบเซียนมามากแล้ว    ผู้เขียนไม่เคยมีประวัติเมารถ  มั่นใจมากว่าจะไม่เมา   ก่อนออกเดินทางจึงไม่กินยาตามที่ผู้ช่วยเภสัชบอก  ว่าต้องกินยาก่อนออกเดินทางอย่างน้อย 5 นาที  เพราะถ้าเราเมารถแล้วกินไปก็ไม่ได้ผล...

"อ้ายแมว" ซึ่งเป็นพลขับมือดีของศูนย์ 10  และช่ำชองเส้นทางไปแม่ฮ่องสอนมาก  เพราะไปนับครั้งไม่ถ้วน  ค่อยๆพาคณะพวกเราลัดโค้งไปตามเส้นทาง  ผู้เขียนนั่งอยู่แถวที่ 3 ของรถตู้   VIP  ร่วมกับน้องยา  และน้อย  เราคุยกันสนุกเฮฮาไปตลอดทาง   แต่ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อเสียงพูดเบาๆแต่หัวเราะดังๆสไตล์เรา 3 คน  ค่อยๆเงียบลงๆ  จนน้องยา  บอกผู้เขียนว่า “ พี่เขี้ยวหน้าเหลือง..ไหวมั๊ย ?? ”    ตอนนั้นรู้สึกผะอืดผะอม  มึนๆจะหยิบยาขึ้นมากินแต่นึกถึงคำที่ผู้ช่วยเภสัชบอกว่า  เมาแล้วกินไม่ได้ผล... เลยต้องควักยาดมขึ้นมาทั้งดมทั้งทา   หูแว่วๆได้ยินแต่อ้ายแมวแซวตลอดทาง  เพื่อไม่ให้เราเครียดมากขึ้น ว่า

“ เมารถบ่เป็นหยัง    แต่บ่ดีเมาอ้ายเน้อ...” ( เมารถไม่เป็นไร  แต่อย่าเมาพี่ก็แล้วกัน..)   หรือไม่ก็

“ ขอยาอ้ายกินสัก 2 เม็ด  อ้ายก็เริ่มๆจะเมา..”

เมื่อถึงที่ ปาย  เราแวะจอดเพื่อพักทั้งรถและคน    ก่อนออกเดินทางต่อไปแม่ฮ่องสอนผู้เขียนรีบกินยา 1 เม็ดทันที    เมื่อถึงแม่ฮ่องสอนก็เลยทำให้รู้ว่า  การเดินทางที่หลับสบายไปตลอดทางนั้นช่างสดชื่นและไม่น่าเบื่อเลย  คราวนี้ต่อให้อีกกี่โค้งๆก็ไม่มีทางเมา   แค่ยาเม็ดเดียวก็เอาอยู่  อิอิ

นั่งพักเอาแรงที่ปาย

วันที่ 2 หลังจากเสร็จภารกิจตรวจเยี่ยมโรงเรียนทันตคู่หูทั้ง 2 โรงเรียนแล้ว   ช่วงบ่ายๆวันนั้นเราได้รับความอนุเคราะห์จากเจ้าหน้าที่ สสจ.ของแม่ฮ่องสอนอาสาเป็นคนนำเที่ยว  โดยวันนั้นทุกคนเห็นใจผู้เขียนที่เพิ่งจะมาแม่ฮ่องสอนครั้งแรกและดูจะเมารถมากกว่าใครๆ  จึงอนุญาตให้เป็นผู้เสนอเส้นทางที่อยากจะไปได้   สถานที่แรกที่ผู้เขียนเอ่ยปากอยากไป  คือ  “ปางอุ๋ง”

เพราะเท่าที่อ่านจากหนังสือและฟังจากคำร่ำลือ   เขาบอกว่าเป็น สถานที่สวยงามมากๆๆๆๆ  เป็นสวรรค์บนดินที่ทุกคนอยากจะไปเยือน   บ่ายนั้นเราเดินทางทันทีโดยรถตู้ของ สสจ.แม่ฮ่องสอน   ซึ่งมีคนขับที่คุ้นเคยกับเส้นทาง  เพราะทางที่จะขึ้นไปบนดอยคดโค้งและลาดชันมาก  ระยะทางจากตัวเมืองไปปางอุ๋งก็ประมาณ 46 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณชั่วโมงกว่าๆ   แต่คราวนี้ผู้เขียนไม่เมาแม้จะไม่ได้กินยา   เพราะใจมันอยากจะไป เลยลืมเมารถเสียสนิท   แถมใจจดจ่ออยู่กับวิวข้างทางที่สวยมากๆด้วยค่ะ

ถึงแล้วค่ะ  “..ปางอุ๋ง..”  สวรรค์บนดิน  ในโครงการพระราชดำริปางตอง 2 (ปางอุ๋ง) เป็นโครงการในพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงเห็นว่าพื้นที่บริเวณนี้เป็นพื้นที่อันตราย  อยู่ติดแนวชายแดนพม่า มีกองกำลังต่างๆ มีการขนส่ง ปลูกพืชเสพติด รวมไปถึงการบุกรุกพื้นที่ตัดไม้ทำลายป่าอยู่เสมอ    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระราชินีนาถจึงมีพระราชดำริให้รวบรวมราษฎรกลุ่มน้อยบริเวณนั้น และ พัฒนาความเป็นอยู่ ส่งเสริมอาชีพปลูกป่า สร้างอ่างเก็บน้ำ โดยมีพระราชประสงค์สร้างความมั่นคงแนวชายแดน พัฒนาความเป็นอยู่ของราษฎรให้ดีขึ้นและฟื้นฟูอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้สมบูรณ์ยั่งยืนตลอดไป

ปางอุ๋งในยามบ่ายในวันที่ไปถึง

ปางอุ๋ง   มีลักษณะเป็นพื้นที่เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่บนยอดเขาสูง ริมอ่างเก็บน้ำเป็นทิวสนที่ปลูกเรียงรายกัน   เขาบอกว่าในยามเช้าเราจะได้เห็นภาพอันสวยงามของไอหมอกที่ลอยเหนือทะเลสาป  กับบรรยากาศอันหนาวเหน็บ   ทำให้ ปางอุ๋ง  กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวมาแรงสุดแสนโรแมนติกติดอันดับต้นๆของแม่ฮ่องสอน

เพื่ออนุรักษ์ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแบบธรรมชาติ     การท่องเที่ยว-กีฬาจังหวัดแม่ฮ่องสอน และศูนย์ศิลปาชีพแม่ฮ่องสอน  ได้จัดระเบียบหมู่บ้านปางอุ๋ง ต.หมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน   เพื่อให้เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยว ที่ไม่แออัดจนทำให้เสียบรรยากาศการท่องเที่ยว   และใครที่ไปที่นี่แล้วต้องการความทันสมัยไฮเทคฯ ต้องทำใจนะคะ   เพราะผู้เขียนสืบทราบมาว่า  ที่นี่ไม่มีไฟฟ้า  แต่ใช้ไฟของหมู่บ้านปั่นเอง   และจะหยุดจ่ายกระแสไฟหลัง 22.00 น.  ซึ่งเป็นสนองตามพระราชเสาวนีย์ของแม่หลวง  ที่ต้องการให้ชนเผ่าที่นี่ซึ่งยินดีและมีความสุขกับชีวิตที่พอเพียงอย่างแท้จริง

วันที่ 3  ซึ่งเป็นวันเดินทางกลับ    หลังรับประทานอาหารเช้าร่วมกันแล้ว   เราตั้งใจจะกลับทาง อ.แม่สะเรียง  เพราะเป็นเส้นทางที่ไม่คดเคี้ยวมาก  แต่เพื่อความมั่นใจผู้เขียนก็ไม่ลืมกินยา 1 เม็ดก่อนเดินทาง   เพราะเข็ดแล้วววว....

และที่สำคัญ  คือ เส้นทางนี้จะผ่านทุ่งบัวตองที่กำลังบานสะพรั่ง  บนดอยแม่อูคอ  อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่สุรินทร์ มีเนื้อที่ประมาณ 4,437 ไร่     ซึ่งกรมป่าไม้ได้ประกาศเป็นวนอุทยาน เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2542

ทุ่งดอกบัวตอง

วนอุทยานทุ่งบัวตอง ตั้งอยู่บนภูเขาสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 1,600 เมตร มีทิวทัศน์สวยงาม มองเห็นภูเขาสลับซับซ้อนคล้ายคลื่นในทะเล ในบริเวณพื้นที่ของวนอุทยานฯจะมีป่าธรรมชาติและป่าสนปลูกขึ้นสลับกัน      มีอากาศเย็นตลอดปี ฤดูหนาวอากาศหนาวมาก ตอนเช้าจะมีหมอกทึบ   ตอนกลางวันอากาศเย็น เพราะมีลมพัดตลอดวัน  มีจุดเด่นที่เป็นทุ่งที่มีดอกบัวตองซึ่งเป็นดอกไม้สีเหลืองขึ้นเป็นจำนวนมาก อยู่บนภูเขาสูง เห็นวิวทิวทัศน์รอบๆทุ่งบัวตองเป็นภูเขาสลับซับซ้อนสวยงามมาก มีอากาศเย็นตลอดปี มีหมอกปกคลุมในตอนเช้า

จากการไปทริปนี้ทำให้ผู้เขียนนึกถึง คำพังเพยที่ว่า  “  ยอมลำบากไปก่อน   แล้วจะสมหวังในภายหลัง ”  ค่ะ

ของฝาก...ใครไปแม๋ฮ่องสอน

คุ้นชิน กับคำเหล่านี้บ้างไหมคะ

ขอขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติม

หมายเลขบันทึก: 411039เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2010 13:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 08:47 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

ไม่เมารถ แต่เมารัก ขอตามนงลักษณ์ไปสวรรค์ด้วยคนค่ะ เมื่อคืนปูฝันถึงพี่เขี้ยวด้วยฮามากเลย :) ฝันเป็นจริงตอนเที่ยงเลย ตามไปด้วยคนอากาศกำลังดีเลยนะคะ

คุ้นๆ มากโดยเฉพาะ แม่สะเรียง เคียงคู่ใจค่ะ ว้าว เพิ่งทราบว่าพี่เขี้ยวนี่โรมันกะติกโตยเจ้า แหม เหมาะจริงๆไปกอดเมืองสามหมอกให้หายหนาว ขอบคุณค่ะ :)

• พี่เขี้ยวครับ
  • เห็นภาพแล้วอยากไปบ้าง
  • ขอบคุณครับที่เอาภาพมาให้ดู

สวัสดีค่ะพี่เขี้ยว

อยากไปจังเลยค่ะ เห็นจากภาพบรรยายกาศแล้วน่าไปพักมากๆเลยค่ะ

แต่สำหรับอาร์มยาเมารรถ 1เม็ดคงเอาไม่อยู่ค่ะ น่าจะใช้ไม่ได้ผล

อาร์มเมารถมากๆเลยค่ะ อย่างนี้ต้องทำใจอย่างเดียว ^^

มาเชียร์ แถมขอโม้นิดว่า ป่าอช.แม่สุรินทร์งามหลาย งามแต้ งามแม่เรียกพี่ งามเกินบรรยาย มีน้ำตกเย็นสบาย เดินกันตั้งแต่เช้าจนสาย สุดท้าย ใช่เลยค่ะพี่เขี้ยว

ฮา พี่เขี้ยวหน้าเหลือง ตลกอ้าย สุดท้ายขอก็ยา อ้ายเมาเหมือนกัน ๕ ๕ .. เดี๋ยวนี้ไม่มีทำทางให้ลงไปถ่ายภาพกลางทุ่งบัวตองแล้วรึคะพี่เขี้ยว เห็นมีแต่ภาพไกลๆ

สวยงามมากเลยครับ..

ว่าแต่...กินยาแล้วตื่นดูทุ่งบัวตองได้รึครับนั่น..^^

ตามมาแอ่วด้วยคนค่ะ    คุณท้องฟ้าเคยไปเมื่อ 10 กว่าปีก่อน  แฮะๆๆ เมารถเช่นกัน เลยไม่ค่อยได้เห็นวิวตามรายทางเลยค่ะ

นำช่างฟ้อนเมืองแป้มาฝากค่ะ

ชอบฟังเพลงมนต์รักแม่ฮ่องสอน ของสายันต์ นิรันดร บอกถึงความงามแม่ฮ่องสอน

ภาพสวยมากครับ ชอบคำขวัญสะดุดตาดีครับ

สวัสดีค่ะพี่เขี้ยวสวยงามจริงๆๆค่ะ อากาศคงดีมากๆนะคะ อยากไปค่ะ ใจไปแล้ว กายจะไปให้ได้ในวันหนึ่ง ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะ

• ภาพสวยจัง  เมืองไทยเรามีที่สวย ๆ  น่าท่องเที่ยวมากมายเลยเนอะ
  • จะไม่ให้เมารถต้องขับเองค่ะ วันก่อนยกทีมไปกันให้นู๋ไก่ (ทรงสมร) ขับ สุดยอดเลยไม่มีใครเมารถสักคน  สงสัยว่าเพราะคนขับของเขี้ยวชำนาญมากเลย "ซัดโค้ง" เต็มที่  คนนั่งปรับตัวไม่ทันเลย "เมาหัว"
  • ว่าแต่ว่าไปรับเกียรติบัตรที่ผ่านโค้งเป็นพัน ๆ โค้งมารึยัง...

สวัสดีพี่เขี้ยว

พี่แย่งผมเล่าหมดแล้ว

แล้วผมจะเอาอะไรขายละที่นี้

วันที่ 21 ผมพักที่แม่สะเรียง

วันที่ 22 พักที่ปางอุ๋ง

วันที่ 23 พักที่ปาย

วะนที่ 24 พักที่เชียงใหม่

ที่จริงอยากโทร หาพี่เหมือนกัน แต่เกรงใจ

จริงๆแล้วน่าจะอยู่ในที่เดียวกันหรือขับรถสวนกัน

หวัดดีจ้า ติ๋มคนสวย

มาแล้วนางพญาผมขาวเพิ่งเปิดเป็นจ้า

แล้วจะเข้ามาดูบ่อยนะ

สวัสดีค่ะ พี่เขี้ยว

นั่นนะสิ...ทำไมไม่มากีฬา 3 ศูนย์ ไม่งั้นจะได้รู้จักหน้าค่าตากัน

เห็นภาพที่ไปเที่ยวแล้วอยากไปมั่งจัง

น้อง ๆ ที่ทำงานเขาจะไปเที่ยวกันเสาร์อาทิตย์นี้

วันนี้ออกจากเชียงใหม่ 8.00 น.ถึงบ้าน 19.00 น.ของอร่อยที่ใส่กล่องยังอร่อยเหมือนเดิมครับ  ขอขอบพระคุณคุณหมอมนัญญา ~ natachoei ( หน้าตาเฉย) ที่อำนวยความสะดวก เมตตาอนุเคราะห์

• เห็นบรรยากาศดี ๆ  ขอบอก ว่าอยากไปเที่ยวจังเลยค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

Ico32

น้องปูยังสามารถหาใคร มากอดกันที่เมืองสามหมอกนะคะ

เพราะยังไม่หายหนาว เลย  อิอิ

เห็นภาพแล้วยังอยากย้ายมาอยู่แม่ฟ้าหลวงหรือเปล่า  อิอิ

เวลาที่เราตื่นเต้น  อยากไป

บางครั้งน้องอาร์มอาจจะลืมเมานะคะ

เมารถ  ยืนยันว่า  ดีกว่า เมารักนะจ๊ะ

เพราะเมาอย่างแรก กินยาก็หาย

แต่เมารัก  กินอะไรก้ไม่หาย...   อิอิ

สบายมากค่ะ

รถจอดบุ๊บ ตาสว่าง

สดชื่นทันที

ยาเขาดีจ๊ะ  ขอบอก

Ico32

บางคนอยู่ภาคเหนือมาครึ่งค่อนคน

ยังไม่กล้าไปเลยค่ะ

เพราะกลัว  มอ สะ ระ เอา

Ico32

ขอบคุณค่ะ ผอ.

นอกจากคำขวัยแล้ว

คนที่นั่นก็ใจดี๊  ดี ค่ะ

ได้มาเรียบร้อยแล้วค่ะ

ใบละ 20 บาท  อิอิ

ต้องขอสูมาภัยที่ใจเราตรงกัน

เขียน  เที่ยวยะลา..ที่พรุบาโกยซิ

สวยมากและไม่ซ้ำใคร  อิอิ

jantra [IP: 118.173.191.238]

ดีใจจังที่ไทเฮาเข้ามาคุยด้วย

แวจะตามไปอ่านเรื่องเล่าของพี่นะคะ

พี่ก็เสียดาย

ไว้เจอกันคราวหน้านะคะ

แต่ถ้าน้องอยากไปแอ่วแม่ฮ่องสอนไปเลยค่ะ  สวยมาก

Ico32

ดีใจด้วยค่ะที่กลับถึงบ้านโดยสวสดิภาพ

มีโอกาสมาเยี่ยมใหม่นะคะ

เช่นกันเจ้า

แต่ช่วงหลังยุ่งๆเลยไม่ได้เข้าไปทักทาย

ขอบคุณน้องมาก

ที่มาเยือนสม่ำเสมอ

ชวนมาแอ่วเมืองเหนือ หนาวนี้

มาเที่ยวพืชสวนโลก ก็ได้นะ  เริ่มเปิด 1 ธ.ค. - สิ้น ก.พ.54

Ico32

เห็นภาพแล้วบังคิดถึงสมัยจีบละอ่อนแม้วไหมคะ  อิอิ

สวัสดีค่ะ..

เห็นแล้วอยากไปอีกจัง  ไม่เบื่อกับธรรมชาติและบรรยากาศแบบบ้านๆค่ะ

ข้ามไปทุ่งบัวตองแล้วทำไมไม่แวะถ้ำแก้วโกมลล่ะค่ะ  UNSEEN  ของไทยเชียวนะ

สวรรค์ ....อยู่ใกล้เพียงนี้ จริง ๆ เลย นะครับ

ที่ใคร ๆ ก็หลงรัก

หากมีโอกาส อยากแวะไปยืนตรงที่คุณมนัญญายืนอยู่จัง