การจัดการความรู้ในสถานศึกษา:99


e – Trainingกับบรรยากาศการเรียนรู้บนความตื่นรู้ของครูไทย

      จากการที่สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ไดดําเนินกิจกรรมการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาดวยระบบ e – Training  ตามโครงการยกระดับคุณภาพครูทั้งระบบ  ซึ่งกําหนดใหครูที่มีผลการประเมินในกลุมระดับกลาง  ระดับตน  รวมไปถึงศึกษานิเทศก  ผูบริหารสถานศึกษา   ผูบริหารการศึกษา   ลงทะเบียนเรียนทางเว็บไซด http://www.utqonline.com http://www.utqonline.net และ http://www.utqonline.in.th    ในกลุมสาระการเรียนรูที่เขารับการประเมินตนเอง
มาแลวหรือสาระการเรียนรูที่สนใจที่เปนประโยชน ตอการปฏิบัติงาน อยางนอยคนละ  1  หลักสูตร   โดยเริ่มดําเนินการตั้งแตวันที่  15  ตุลาคม  2553   เปนตนไป
      ระบบ UTQ online ได้เปิดใช้งานอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2553 เป็นต้นไป และเริ่มเรียนวันที่ 20 ตุลาคม 2553 โดยครูสามารถสมัครเข้าใช้ระบบ UTQ online  ด้วยตนเองและเรียนรู้ประมาณ 1 เดือน

      การเรียนรู้ผ่านระบบ ผ่านทางเว็บไซต์ www.utqonline.in.th และช่องทางอื่น 2-3 เว็บไซต์ สร้างบรรยากาศของการตื่นรู้แก่บรรดาครูทั่วประเทศ วันแรกการเข้าใช้ระบบ UTQ จากทั่วประเทศมีปริมาณมากถึงห้าแสนครั้งทำเอาระบบล่มแล้ว ล่มอีก

     การเรียนรู้เป็นที่น่าเชื่อว่าทำให้ครูไทยรู้จักระบบของ E-Learning มากขึ้น

     ทำให้ครูเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการเรียนรู้มากยิ่งขึ้น 

     ทำให้ครูรู้จักโลกกว้างของการเรียนรู้มากขึ้น

     ทำให้คุณภาพการศึกษาเพิ่มขึ้น จากการยกระดับคุณภาพครูทั้งระบบตามความคาดหวังของหน่วยงาน

     ทำให้ครูติ่นเช้ามากขึ้น เพราะต้องตื่นแต่ตี 4- ตี 5 เพื่อมาเรียน UTQ (555++)

     แต่การเรียนรู้บนโลกออนไลน์ดังกล่าว  สร้างปรากฏการณ์ของการวิพากวิจารณ์ต่างๆ นานาไม่ว่าเป็นสังคมของ FB. และสังคมของ Social Network อื่นๆ เช่น การเรียนรู้ที่ครูบางคนก็ไม่เคยเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง แต่ก็จบพร้อมเพื่อนมีวุฒิบัตรเช่นเดียวกัน  รวมไปทั้งระบบการเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม(555++)เป็นต้น

      และแล้วการเรียนรู้ก็จบลงในรุ่นแรกในวันที่ 30 พฤศจิกายนจากการขยายเวลา เพราะเรื่องของระบบที่ไม่เสถียรเท่าที่ควร

      แต่แล้วก็ยังจบไม่สวยอยู่ดีครับ สำหรับรุ่นแรกที่เปิดให้โหลดวุฒิบัตรในวันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา ปัญหาของวุฒิบัตรที่เป็นประเด็นว่อนทั้งสังคมSocial Network ตรงขีดเส้นสีแดง

    

กระทั่งวันนี้มีถึงเวอร์ชั่นที่ 3 แล้วล่าสุด

      ไม่เป็นไรครับ

      ครั้งนี้อาจเป็นครั้งแรก แต่เชื่อว่าจะไม่ใช่ครั้งสุดท้ายเช่นเดียวกันของการเรียนรู้ที่สามารถสร้า้งกระแสของการเรียนรู้ บนความตื่นรู้ได้เป็นอย่างดีของคุณครูไทย

       ขอเพียงทีมงานและคณะทำงานอย่างท้อครับ ต้องรีบรุกครับ อย่างน้อยก็เริ่มจุดติดครับ สำหรับไฟแห่งการเรียนรู้ของคุณครูทั่วประเทศ แม้จะมีปัญหาบ้างก็ตาม

       คนที่ไม่ทำอะไรย่อมไม่ผิดครับ เป็นกำลังใจให้ทุกคนทั้งคนเรียนและคนทำงานครับ

       อย่างน้อยผมคนหนึ่งแหละ ที่อยากเรียนต่อในรุ่นที่สองต่อไปครับ!!!

       เป็นกำลังใจให้ทุกคนครับ

หมายเลขบันทึก: 412158เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2010 22:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

สวัสดีครับครู บินหลาดง

ผมก็เป็นนักเรียน วปช.รุ่น 2 เรียนเพียง ห้าวัน แต่ได้ประสบการเพียบ

ตอนแรกสงสารครูที่ internet ไม่ดีครับ มันมาช้ามา ผมพบครู ออนไลทีละ 4000 คนพระเจ้าช่วย

สวัสดีครับ

Ico32

วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

"5 วันประสบการณ์เพียบ"

ประสบการณ์ คือ ความรู้ที่ฝังลึกครับพี่บัง

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับครับท่านอ.ดร.ขจิต

มันมาช้าไม่ว่าครับ มันไม่มาเลยซิน่าดูชม ตอนแรกฝึกให้เรานับนับเลขถอยหลังจาก 60 ถึง เลข 2 อยู่นั้นแหละ โรงเรียนที่เน็ตช้าน่าสงสารครูมากครับ เพราะเค้าคงไม่สามารถมาเรียนตั้งแต่ตี 3 -4 ได้

แต่ก็คิดว่ารุ่นหน้าน่าจะมีการปรับปรุงระบบให้ดีขึ้นครับ

เรียน คุณครูคมสัน

ในที่สุด การศึกษาไทยก็ก้าวหน้า...ไปอีกก้าว ที่รามคำแหงก็มีค่ะ ลองเข้าไปที่ http://www.ru.ac.th/newRU/index.html สื่อการเรียนการสอน ในนั้นมี e-learning, e-book, course and demand และ cyber-class เผื่อได้แนวคิดใหม่ๆ อันที่จริงหนูต้องเป็นฝ่ายขอบคุณคุณครูคมสันมากกว่าที่ทำให้หนูเป็น"นักเรียนรู้" เห็นด้วยกับที่ว่า ยิ่งเรียนสูงยิ่งโง่ หนูรู้สึกว่า 24 ชม.ต่อวัน มันไม่พอ เชื่อเถอะค่ะว่าพ่อแม่ไม่มีอิทธิพลสำหรับหนู ท่านบอกเสมอว่า ป.4กับป.2ไม่มีอะไรจะสอนหนู แต่ท่านได้ให้ความอดทนและความกล้าหาญหนูมา แค่นั้นก็พอแล้ว หนูยังจำบทความเรื่อง "การลี้ภัยทางการศึกษา"ของคุณครูได้ มันแสดงให้เห็นความเหลื่อมลำทางการศึกษา และหนูก็ไม่เห็นด้วยกับการยัดเยียดสิ่งที่เด็กไม่ต้องการอย่างการกวดวิชา มันทำให้การศึกษากลายเป็นธุรกิจ มองแค่มาตราฐานการเรียนการสอนโรงเรียนในเขตกทม.กับปริมณฑล นี่ไม่พูดถึงต่างจังหวัดนะคะ เมื่อเข้ามหาวิทยาลัย กลับใช้มาตราฐานเดียวกันทั่วประเทศนั่นคือ "ระบบแพ้ คัดออก" ความเท่าเทียมมันอยู่ตรงไหน คุณครูคมสันเปลี่ยนความคิดหนู(ขณะนั้นอายุ14)มากจริงๆ หนูคลั่งไคล้ชีววิทยาเพราะอ.วันดีบวกกับการกระตุ้น4คาบต่อสัปดาห์ เทียบกับวิชาสังคมกับคุณครูแค่คาบเดียว มันไม่พอ แต่หนูสนใจ เมื่อเทอม1ที่ผ่านมาหนูเขียนบทความทางวิชาการเรื่องหนึ่ง มันไม่สมบูรณ์นักเพราะมีเวลาไม่ถึงเดือน เรื่อง "ความล้มเหลวทางการศึกษาไทย" แน่นอน มันถูกเก็บเพราะอาจารย์บอกว่า "รุนแรง" หนูกลับคิดว่ามันคือ "ความจริง" เพราะฉะนั้น หนูจึงไม่แปลกใจที่เด็กๆ ยุคใหม่ เปราะบางในหลายๆด้าน ถ้าวันหนึ่ง หนูเป็นนักการเมือง ก็อย่าได้สงสัยเลยค่ะ เพราะใคร แย่หน่อย ที่หนูเรียนสายอื่นไปแล้ว

รักและเคารพเสมอ

อัญชนก

สวัสดีครับสาวแป๋ว

ผมดีใจมากน่ะที่ไม่สามารถครอบงำ และชี้นำความคิดของเราได้ ทำให้เรามีความเป็นตัวของตัวเองในขณะนี้ ว่าไปแล้วเด็กที่มีความกล้าหาญทางความคิด เพราะเค้าเหล่านั้นมีอุดมการณ์อันมั่นคง เชื่อว่าเรานอกจากมีความกล้าหาญทางความคิด แล้วก็มีความกล้าหาญทางจริยธรรมด้วย มิเช่นนั้นเราคงไม่าสามารถมีวันนี้ของเราได้ วันที่เรามีวันที่เรากำลังทำความฝันของเราให้เป็นจริงได้

แป๋วยังจำบทความของครูเรื่อง"การลี้ภัยทางการศึกษา"ของคุณครูได้ หรือ???

บทความนี้ครูเขียนลงบุนนาคสาร วารสารของโรงเรียนตอนนั้นเราอยู่ม.ไหน อ่านรู้เรื่องเหรอ เพราะครูว่าเรื่องมันหนักอยู่น่ะ

จำได้ว่าบทความ"การลี้ภัยทางการศึกษา"ของคุณครูนี้ ถูกนำมาเล่าสู่พื่อนครูฟัง การประชุมคุณครูที่ตราษตระการคุณ เรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา โดยผอ.ธงชัย พุ่มชลิต ผอ.สพทตราดในขณะนั้น

"ความล้มเหลวทางการศึกษาไทย" ของเราทำให้ครูอยากอ่านแล้วซิ Fw เมล์มาให้ครูอ่านหน่อย

ขอบใจมากที่ยังระลึกถึง

เรียน คุณครูคมสัน

ตอนนั้นอยู่ ม.1 ขึ้น ม.2 ค่ะ หนูไม่ใช่คนฉลาด ที่ฟัง อ่าน ครั้งเดียวแล้วเข้าใจทะลุปรุโปร่ง ยกเว้นบางเรื่องที่หนูสนใจ ความลับอย่างหนึ่งก็คือ ไม่ว่าหนูจะเหนื่อยกับการเรียน การบ้านหรืองานหลังเลิกเรียน หนูก็ยังมีพลังงานเหลือเฟือ(พึ่งทราบว่าเป็นการแสดงความก้าวร้าวอย่างหนึ่ง) เนื่องจากพ่อกับแม่ไม่เคยบอกว่าต้องทำหรือไม่ทำอะไร ที่สำคัญยิ่งกว่านั้นคือ ไม่เคยลงโทษหรือตีหนูแม้แต่ครั้งเดียว หนูจึงมี"อิสระ"ที่จะอ่านหนังสือทุกประเภท เน้น! ว่าทุกประเภท เมื่อก่อนหมู่บ้านหนูเป็นสังคม"หลากหลาย" คุณครูคมสันคงไม่อยากรู้จริงๆ หรอกใช่ไหม ว่าหนูอ่านอะไรบ้าง หนูถึงอยากบอกว่า "ผู้ใหญ่" อย่าไปกลัวว่า อะไรเหมาะไม่เหมาะ ในเมื่อเขาพร้อมที่จะเรียนรู้ แทนที่จะเอาเวลาไปจัดเรทรายการ คุณมาเตรียมพร้อมดีกว่าไหม ถ้าหนูเป็นเด็กสมัยนี้ จัดไปเถอะ อินเตอร์เน็ตก็มี อย่า---ว่าเรื่องนี้---อะไรซักอย่าง เชื่อเถอะค่ะ ส่วนหนึ่งมันเกิดจากสัญชาตญาณและธรรมชาติที่ติดตัวมา แล้วอีกส่วนมันเกิดจากการเรียนรู้ แต่ถ้า"ผู้ใหญ่"ไม่พร้อมแล้วไปห้ามน่ะ มันเกิด108ปัญหา

เรื่องหนักหรือไม่หนัก ไม่ใช่ปัญหา ถ้าหนูไม่ชอบหนูจะวางมันลงไป ประเด็นคือ หนูเข้าใจ และมันก็ติดค้างในความคิดมาตลอด แบบ "หนังจบ อารมณ์ไม่จบ" ค่ะ เมื่อมีอะไรมาเร้านิดหน่อย อย่างเรื่องการศึกษาปัญหาต่างๆ ในภาคเรียนที่ผ่านมา เพื่อนๆ ทำเรื่อง ยาเสพติด การทำแท้ง การทะเลาะวิวาท ปัญหาการเมือง คุณภาพประชากร เหมือนกับว่า พอปัญหานี้เกิดเราก็ไปแก้ตรงนั้น แล้วมันก็มีอีกเรื่อยๆ เพราะไม่ได้แก้ที่สาเหตุ ซึ่งหนูแน่ใจมากว่า มาจากการศึกษา หนูเลยเลือกหัวข้อนี้

หนูเชื่อว่าทุกคนเกิดมาพร้อมกับหน้าที่ของตัวเอง คุณครูคมสันเกิดมาเพื่อเป็นครู มีจิตวิญญาณ และทำหน้าที่ได้ดีมาก ถึงมากที่สุด นั่นคือสิ่งที่เด็กๆ ต้องการ ใจหนูอยากให้คุณครูอ่าน พอๆ กับที่ไม่อยากให้คุณครูรู้ว่าหนูอ่านเรื่องอะไรบ้าง เพราะบางเรื่องมันก็ไม่ดีต่อสุขภาพ...มันเป็นทัศนคติด้านลบ ถ้าการรับรู้มันทำให้เราเจ็บปวด ทำไมเราต้องทรมานตัวเองด้วยล่ะ จริงไหมคะ

รักและเคารพเสมอ

อัญชนก

คุณครูคมสันค่ะ 

            พบคุณครูใน blog ท่านอาจารย์หมอวิจารณ์  พานิช จึงเข้ามาเยี่ยมด้วยความคิดถึงค่ะ  และพบแง่คิดของคุณครูหลากหลายค่ะ  เด็ก ๆ ของคุณครูก็น่ารักจังนะคะ  มีความกล้าหาญทางความคิด  และ กล้าหาญทางจริยธรรม  ...เป็นกำลังใจให้ครูดีค่ะ

เป็นการสนับสนุนให้ครูนำไอทีมาใช้กับการเรียนรู้

ครูต้องเริ่มที่ตนเองก่อน

ที่สำคัญควรเรียนรู้ด้วยตนเองให้มากขึ้น เพราะผลจะสะท้อนสู่เด็ก

สวัสดีคุณครูตา

ทีมงานสร้างสุขลำปาง สบายดีน่ะครับ

ขอบคุณมากครับที่มาเยี่ยมให้กำลังใจครับ

สวัสดีครับคุณพรชัย

ผมเห็นด้วยกับท่านอย่างยิ่งครับ ครูต้องเป็นแบบอย่างของการเรียนรู้แก่ศิษย์ได้

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ

เปลี่ยนโลโก้ใหม่ เก๋ไก๋จังค่ะ

มาเยี่ยม มาชม มาสวัสดีปีใหม่ด้วยค่ะ

สวัสดีครับพี่ณัฐรดา

สวัสดปีใหม่ล่วงหน้าเช่นเดียวกันครับ

ขอบคุณครับทีี่มาเยือนให้กำลังใจ

  • สวัสดีค่ะ
  • ไม่ได้แวะมาทักทายบ้านนี้หลายวันเลย เจ้าของบ้านสบายดีนะค่ะ
  • มีความสุขกับวันทำงานค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                      

สวัสดีครับคุณบุษรา

สบายดีครับ

มีความสุขกับการทำงานเช่นกันครับ

ดอกไม้ที่นำมาฝากเวลามันหุบ บิดได้ใจจริงๆ

ขอบคุณครับที่มาเยือน

  • สวัสดีค่ะ
  • สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๔ ขอให้ คุณบินหลาดง มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง  สุข สดชื่น สมหวัง ดั่งใจปอง ตลอดปี และตลอดไปนะคะ" 
  • ขอบคุณค่ะ

                                      

ครม.ไฟเขียวขึ้นเงินเดือน ข้าราชการ-ส.ว. มีผล เมษายน 2554

มีข่าวดีปีใหม่สำหรับคุณครูทุกๆ ท่าน ดีใจด้วยนะคะ โดยเฉพาะคุณครูคมสัน ทำงานมากกว่าเงินเดือนซะอีก

รอให้หนูนั่งเก้าอี้ กระทรวงศึกษาก่อน หนูจะให้โบนัสทุกไตรมาสเลย เพื่อขวัญและกำลังใจข้าราชการ

อยากเป็นนักการเมืองค่ะ ตอนนี้เตรียมตัวทันไหมคะ... คุณครูคมสัน

รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

อัญชนก

เรียนคุณครูคมสัน

กีฬาสีภายใน(อย่างเป็นทางการ) โห...บอกได้คำเดียวว่า "ยิ่งใหญ่จริงๆ" แสงสีเสียงตระการตา ทุ่มทุนสร้าง เห็นมีโลโก้ Unicef Sumsang แสดงว่าผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการเยอะมาก นี่ขนาดไม่ได้เข้าไปดูนะเนี่ย...หนูไม่แน่ใจว่า จัดกี่ครั้งต่อปีคะ หนูว่าคุณครูทั้งโรงเรียนคงเหนื่อยน่าดูเลย คุ้มค่ะ

เห็นอาจารย์บุญสม ตอนพิธีเปิด เดี๋ยวนี้อยู่ฝ่ายกีฬาแล้วหรือคะ ถึงอายุจะมาก แต่ก็ยังหล่อเข้มสุดใจเหมือนเดิม

ประโยคที่ว่า "การเรียนไม่เคยมา การกีฬาไม่เคยขาด" คงใช้ไม่ได้แล้วเน๊อะ สัมผัสที่ห้าจุดห้าบอกหนูว่า บ่อไร่วิท กำลังจะกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง สวนทางกับสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ต้องการบุคลากรเพิ่มหรือเปล่าคะ 5555+

อัญชนก

สวัสดีปีกระต่าย

สำหรับทุกท่านที่มาเยือน ขอให้สุขภาพกายแข็งแรง สุขภาพใจเข้มแข็ง มีความเจริญในชีวิตทุกประการครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท