เป้าหมายชีวิต


ชีวิตต้องดำเนินต่อไปไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่จะให้สู่เป้าหมายต้องใช้ปญญา

 มีใครเคยถามตัวเองบ้างไหมว่า "เป้าหมายชีวิต" ต้องการอะไร  หากจะมองย้อนกลับไปในอดีต ทุกคนเปลี่ยน"เป้าหมายชีวิต"ครั้งแล้วครั้งเล่า  เพราะ"เป้าหมายชีวิต" ไม่ใช่เพียงความต้องการหรือความอยากของพัฒนาการตามวัยเท่านั้น

          "เป้าหมายชีวิต" คือ  "สิ่งที่เราอยากจะเป็น..." เช่น ตัวตนของผมมี "เป้าหมายชีวิต"ในขั้นแรก ต้องเรียนให้จบการศึกษาระดับปริญญาตรี เพื่อจะได้ทำงานที่ตนชอบ  แต่พอเรียนจบปริญาตรีทำงานไปสักพักหนึ่ง "เป้าหมายชีวิต" เริ่มเปลี่ยนไปในทางที่สูงขึ้น คือ ต้องการเรียนจบการศึกษาปริญญาโท  เพื่อจะได้เรียนรู้สิ่งต่างๆเพิ่มขึ้นและนำมาพัฒนางานที่รับผิดชอบ  แต่มาช่วงอีกระยะหนึ่ง "เป้าหมายชีวิต" ก้าวกระโดดอยากเรียนปริญญาเอก เพื่อรู้ให้ลึกและกว้าง...แม้จะยากเย็นแสนเข็ญเพียงใด แต่เรามี "เป้าหมายชีวิต" ในที่สุดเราสามารถจบการศึกษาสูงสุดจนได้ ซึ่งคำว่า "ดุษฎีบัณฑิต" แปลว่า การศึกษาที่เพียงพอแล้วไม่มีขั้นไหนสูงสุดอีกแล้ว ซึ่งการศึกษาระดับนี้สอนคนให้เป็นคนที่สมบูรณ์(ขออภัยที่ต้องยกตัวอย่างตนเองมาให้เห็นเพราะชัดเจนดี)  หลายคนพูดหลายคนรู้จัก หลายคนได้ยิน คำว่า "ฝันให้ไกล..ไปให้ถึง" เป็นเพียงคำกล่าวที่สวยหรู แต่ไม่เคยนำไปสู่การปฏิบัติจริง ในที่สุดความฝันนั้น...ก็ล่มสลาย

        

หากว่าไปแล้ว "เป้าหมายชีวิต"ของคนเราจะอยู่ในระดับความต้องการของ Maslow  ตามลำดับขั้นความต้องการของมนุษย์ในเรื่อง 1. ความต้องการทางด้านร่างกาย คือ การอยู่ดีกินดีมีความสุข 2. ความต้องการความปลอดภัย ได้แก่ ไม่มีภัยอันตรายต่างๆกับตนเอง   3. ความต้องการความรักและความเป็นเจ้าของ คือ การครอบครองของสิ่งนั้นเพียงคนเดียว  4. ความต้องการได้รับความนับถือยกย่อง คือ การมีหน้ามีตาและมีการยอมรับนับถือในสังคม 5. ความต้องการที่จะเข้าใจตนเองอย่างแท้จริง ได้แก่ สิ่งที่ตนอยากได้อยากมีสิ่งต่างๆเพื่ออะไร   ลดความต้องการภายนอกลง หันมาต้องการสิ่งที่ตนเองมีและเป็นอยู่ ซึ่งเป็นความต้องการขั้นสูงสุดของมนุษย์

         วันนี้ คุณปักธงชีวิต  หรือ "เป้าหมายชีวิต" หรือยัง? อย่ามัวแต่เดินตามก้นคนอื่น หรือ หายใจทิ้งไปวันๆ ชีวิตคุณจะไม่มีคุณค่า เสียชาติเกิดเปล่าๆ จงเป็นตัวตนของตนเอง ที่มี "เป้าหมายชีวิต" และเมื่อถึงวันนั้นคุณจะมีความสุข และตะโกนก้องให้ดังๆว่า..มีความสุข..จริงโว้ย  (เปรียบเสมือนคนที่ปีนเขา เหนื่อยเท่าไหนก็ยอม หากเมื่อถึงยอดเขาที่สูงสุด....บอกได้คำเดียวว่า "อากาศที่นี่สดชื่นดีจริงๆ"

 

         "เพียลซอล สมิท" กล่าวว่า มีสองสิ่งที่เราควรมุ่งหมายในชีวิต สิ่งแรก คือ แสวงหาสิ่งที่คุณต้องการ และสิ่งที่สอง ชื่นชมกับสิ่งที่คุณแสวงหามาได้ ...ก็จะมีแต่คนที่ฉลาดที่สุดเท่านั้น ที่จะบรรลุจุดมุ่งหมายข้อที่สองได้

 

คำสำคัญ (Tags): #ชี
หมายเลขบันทึก: 412592เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2010 12:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 18:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท