วันที่ 2 "อาจารย์เลี้ยงอีกแล้ว"


6/12/53

                โอ้วววว เช้าวันนี้ช่างสดใสเหลือเกินตื่นแต่เช้าเลยเรา นายธิติเลยได้ เจิมจักรยานคู่ใจคันใหม่ออกลาดตระเวนดูชุมชนแต่เช้ากลับมาพร้อมกับกาแฟที่หลายคนสงสัยในความอร่อยแต่พี่พลายเค้าภูมิใจนำเสนอมากๆ(6.00 กลับมา 8.00 ผมและเพื่อนเป็นห่วงแทบแย่) ต่อมาก็เป็นผม(ปุ๊บปั๊บ)+ปอยตื่นมาหาอะไรกินแต่เช้าเลย(ปอยเค้ามีนโยบายส่วนตัว หุ่นดี หน้าใส หลังจากกลับนะครับ เพื่อนๆรอดูแล้วกัน) อาหารเช้าก็หรูหราตาม life style ที่แสน Hi-so ของพวกเราก็คือ !!!  ขนมปังทาแยม/นมข้นหวาน กับ โอวัลติน(ก็แบบว่าเมื่อวานกินอาหารพื้นๆไปแล้วอ่ะ เลยอยากเปลี่ยนบรรยากาศ T T) เอ่อ...เกือบลืมเอฟ เจ้แกตื่นมาวิ่งแต่เช้าเลย(พยายามลดหุ่นเต็มที่ ลดแต่หุ่นไม่เกี่ยวกะหัวนะค่ะ คริคริ ) พวกเราทุกๆคนก็ทยอยๆ ตื่นและอาบน้ำ รับประทานอาหารกันตามเรื่องตามราวไป

                9.30 น. มีสาวน้อยน่ารักนามว่า พี่ป๊อก(เป็นหัวหน้ารพสต. ของต.บ้านกร่ำ)ขับรถเครื่องมาที่หน้าบ้าน พลายทำหน้างงๆแล้วก็ออกไปต้อนรับ ซักพักท่านผู้ใหญ่มะโหนกก็ตามมาติดๆ พวกเราก็ได้แนะนำตัว พูดคุยกับพี่ทั้งสอง(ขอเรียกว่าพี่แล้วกันนะครับ) เรื่องข้อมูลทั่วไปของหมู่ 1 บ้านกร่ำ และแผนงานของ รพสต. ร่วมวางแผนคร่าวต่อไป จากนั้นก็มีเหล่าแม่บ้านอสม. ก็มาร่วมด้วย 3 คน ต่างคนก็ต่างมาด้วยรถจักรยานยนต์ส่วนตัวพวกเราก็ได้แยกย้ายแบ่งออกเป็น 5 สาย ตามพี่ๆทั้ง 5 ท่านออกสำรวจชุมชนเพื่อทำ แผนที่เดินได้ เอ้ยแผนที่เดินดิน กัน โดยใช้ข้อมูลแผนที่จากกลุ่มอสม. นั่นเอง เราก็ได้ไปพูดคุยแนะนำตัวต่อชาวบ้านโดยการไปในแต่ละบ้านนั้นพวกเราก็ซ้อนจักรยานยนต์ของพี่ๆไป อย่างผมกับปุ้ยก็ไปกับท่านผู้ใหญ่มะโหนกครับ(เพื่อนๆลองนึกภาพปอยกับเอฟไปด้วยกันนะครับ นั่งรถมอไซค์ซ้อน 3 จนมุ้งมิ้งทักว่ายางแบน!!! อีกซักพักมุ้งมิ้งเห็นอีกทีสองสาวของเราก็ได้เป็นสก๊อยนั่งซาเล้งคุณลุงจุ่นแทน สงสัยรถเครื่องคันเดียวจะรับไม่ไหว : p) ใช้เวลาจนถึงประมาณบ่ายโมงแล้วก็กลับไปรวมตัวที่บ้าน และจากนั้นเราก็ไปประเดิมอาหารเที่ยง(บ่าย)กัน ที่ร้านก๊วยเตี๋ยวเจ้าอร่อยที่ชาวบ้านต่างล่ำลือ(อยู่หน้าปากซอยเอง แหล่มเลย)การรับประทานอาหารครั้งนี้ก็มีพวกพี่ๆอสม.ไปด้วยและพวกเราก็ได้ตกลงกันในกลุ่มและขออนุญาตพี่ๆเลี้ยงก๊วยเตี๋ยวเพื่อเป็นการตอบแทนทุกคนก็อิ่มหนำสำราญกันไปตามระเบียบ(คนละสอง)

                14.00 น. พวกเรากลับมารวมพลกันที่บ้านพัก ก็ได้พบกับท่านอ.สมบูรณ์ ได้มาพูดคุยเรื่องปัญหาและวางแผนงานต่อไป ในระหว่างที่คุยกันก็มีอ.ประภาส และอ.อุไร ตามมาร่วม discuss ด้วย ก็พูดคุยกันแบบสบายๆ ตามสไตล์กลุ่มชิวๆ แบบนี้ ก็ได้หัวข้อที่คิดเอาไว้คร่าวๆก็คือเรื่องอนามัยแม่และเด็ก อ.ทั้งสามท่านได้มอบหมายงานวันต่อไปให้พวกออกแบบ แบบสอบถามเพื่อหาข้อมูลต่างๆ จากนั้นก็ถามไถ่ถึงสารทุกข์สุกดิบต่างๆ จากนั้นอ.อุไรก็พาไปเลี้ยงข้าวต่อ(เข้าทางพวกเราอีกแล้ว) ในครั้งนี้ก็ไปที่แหลมแม่พิมพ์เช่นเดิม(พระอาทิตย์ตกบรรยากาศสวยมากครับ) มีชื่อร้านว่าร้าน เจ๊กลม อาหารอร่อยเช่นเดิมทุกๆคนอร่อยและอิ่มกันมากเหมือนเดิมทีเดียว พวกกระผมก็ต้องขอขอบพระคุณอาจารย์เป็นอย่างสูงนะครับ (-/\-)(อีกแล้ว อิอิอิ)

                อิ่มแปร้กันทุกคนแล้วก็ดุ่ยๆๆๆกลับมาที่พักเพื่อมาทำงานและสรุปงาน รวบรวมข้อมูลแผนที่เดินดิน ออกแบบแบบสอบถาม ตามภาษากลุ่มเด็กเอาการเอางานอย่างพวกเรา(ไม่เชื่อก็ดูคนพิมพ์ได้เลย) เสร็จแล้วก็ผลัดกันไปอาบน้ำอย่างมีระเบียบ แต่!!! ท้ายๆน้ำไม่ไหล(OH MY GOD!!!) ส่งผลให้สามสาว มิ้ง เอฟ ช๊อฟ ไม่ได้อาบน้ำ(ขอแสดงความเสียใจมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ T T) ส่วนอ็อฟก็อาบได้ไม่เกลี้ยงฮ่าๆๆๆ ต้องลุ้นน้ำค่อยๆไหล้าลงเรื่อยจนหยุดไหลไป T T แต่การที่น้ำไม่ไหลก็ไม่ได้เป็นปัญหาอะไรมากมาย(ไม่อาบน้ำก็เป็นเรื่องธรรมดา อิอิอิ)

                และแล้วก็หมดลงไปอีกวัน วันนี้ก็เป็นวันที่เหนื่อยเอาการเลยหล่ะ!! แต่พวกเราก็ได้ทำงานต่างๆร่วมกันจนผ่านมันไปได้อย่างสวยงาม(รึเปล่า???) ทุกๆคนก็เข้านอนอย่างมีความสุข ลั้ลลา zzz

คำสำคัญ (Tags): #เวชศาสตร์ชุมชน
หมายเลขบันทึก: 412673เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2010 20:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท