วันที่ 5 "หลงทาง"


วันนี้หลังจากที่พวกเราตื่นนอน ทำกิจวัตรประทำวันเรียบร้อยแล้ว ก็ได้เริ่มการประชุมหัวข้อการประชุมก็เรื่องการทำแบบสอบถามต่อ มีการถกกันซักพัก หัวหน้ากลุ่มพูดขึ้นมาว่า “พวกเรากำลังหลงทางนะครับ เราจำเป็นต้องตั้งจุดประสงค์การทำงานก่อน” เราจึงได้ร่วมกันกำหนดวัตถุประสงค์การทำงานของเราว่า

                1 ศึกษาปัญหาเกี่ยวกับการเลี้ยงดู พัฒนาการ สุขอนามัย โภชนาการ และปัจจัยเสี่ยงด้านอุบัติเหตุ ในกลุ่มเด็กอายุ 0-8 ปี ของชุมชนหมู่ 1 ต.บ้านกร่ำ อ.แกลง จ.ระยอง

                2 เพื่อค้นหาสาเหตุของปัญหาเกี่ยวกับการเลี้ยงดู พัฒนาการ สุขอนามัย โภชนาการ และปัจจัยเสี่ยงด้านอุบัติเหตุ เพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้องและตรงจุด

หลังจากนั้นเราก็ได้มาจัดการแก้แบบสอบถามใหม่ทั้งแบบสอบถามเก่าที่เราได้ทำไว้และเอกสารที่อ.สมบูรณ์ ส่งมาให้โดยตัดบางข้อออกไปและนำบางส่วนในเอกสารที่อ.ให้มาจนพวกเราคิดว่าน่าจะเสร็จสมบูรณ์ดีแล้ว

หลังจากแก้แบบสอบถามได้เรียบร้อยก็รับประทานอาหารเที่ยงและรอพบกับ อ.สมบูรณ์ในเวลา 13.30น. ที่รพสต.

13.30 ก็ไปพบอาจารย์ตามนัดได้พูดคุยกับอาจารย์ พวกเราได้บอกถึงการทำงานที่ได้ทำไป เหมือนว่าพวกเรามองคนละจุดกับอ. บอกว่าเรายังไม่ตรงประเด็นไปบ้างในตอนแรกๆ ทั้งๆที่อาจารย์ก็พยายามแนะนำ แต่ตอนนี้ก็ดูอาจารย์เริ่มสบายใจมากขึ้น และอ.ได้บอกเรื่องการอัพ blog ว่าควรจะมีสาระบ้าง(จุดนี้ต้องขออภัยจริงๆครับ คนเขียนเองก็ หลงทางเช่นกัน) อ.ได้สอนเกี่ยวกับเรื่องการเลี้ยงดูเด็กและร่วมพูดคุยปัญหาและวางแผนการทำงานในขั้นต่อไป ว่าควรมีกิจกรรมใดบ้าง เช่น การออกหน่วยควรจะพักไว้ก่อน ควรมีการออกสำรวจโรงเรียน เสียงตามสาย เป็นต้นพูดคุยกันจนเข้าใจก็เสร็จสิ้นการสนทนา และเดินทางกลับมาที่พักเพื่อเตรียมงานในวันต่อไป

พรุ่งนี้มีแผนที่จะออกสำรวจอีกครั้ง เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลให้ครบ ตั้งเป้าหมายว่ากระบวนท่าแรกของพวกเราไม่ควรเกินวันอาทิตย์นี้ครับ

จากนั้นก็ได้รับประทานอาหารเย็นซื้อของใช้ต่างๆ ประชุมสรุปงานในเวลา 21.00น. ก็แยกย้ายกันไปทำธุระส่วนตัว

จากการทำงานของพวกเราในวันนี้ก็คงพูดได้ว่ายังไม่สมบูรณ์แบบมากนัก หากท่านผู้รู้ผู้มีประสบการณ์ทั้งหลายจะให้คำแนะนำหรือข้อคิด แนวคิดดีๆที่มีประโยชน์แก่พวกเราจะเป็นสิ่งที่ดีมากเลยนะครับ

ขอบคุณครับ

คำสำคัญ (Tags): #เวชศาสตร์ชุมชน
หมายเลขบันทึก: 412975เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2010 00:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เลือกช่วงอายุเด็กกว้าง เด็กวัยกำลังซนเลย อย่างงั้นก็ต้องดูที่บ้าน และเด็กที่เข้าเรียนแล้วทั้งที่บ้านและที่โรงเรียนด้วยเหรอ แล้วปัจจัยเด็กมันจะแตกต่างกันมั้ยอ่ะ

ไปขอข้อมูลที่ศูนย์เด็กเล็กน่าจะ okนะครูคงช่วยได้เยอะ

ชื่อโครงการยาวไปหน่อย

เอาเป็น

เด็กบ้านกร่ำ เก่ง ดี มีสุข ล้ำ ด้วยมือเรา มะ

ฮึ ยังไม่ดี

เอาไงดี รวมหัวกันหน่อยจ้า

ตอบคำถามคุณ Y&P นะครับ

1 เหตุผลที่เลือกในกลุ่มอายุช่วงนี้ เพราะเป็นช่วงที่หากสามารถพัฒนาการเลี้ยงดูได้อย่างเหมาะสมกลุ่มพวกผมเชื่อว่าจะสามารถดึงศักยภาพของเด็กออกมาได้

2 ช่วงอายุต่างๆที่เลือกย่อมมีความต่างกันโดยเป้าหมายเราจะลงไปสำรวจที่บ้านของกลุ่มเป้าหมายเป็นหลักเนื่องจากเราสามารถได้คุยกับผู้เลี้ยงดูโดยตรงโดยเราจะไม่ไปเปลี่ยนความคิดของผู้เลี้ยงดูแต่จะนำความรู้ไปแบ่งปันแก่ผู้เลี้ยงดูเพื่อให้สามารถปรับใช้ร่วมกันได้อย่างดีที่สุด

การทำงานเป็นทีม ต้องตั้งเป้าหมายร่วมกัน แบ่งปันหน้าที่ ดำเนินการ มาพูดคุยกัน ร่วมแก้ปัญหา ไปได้สวยแน่ (ชื่นชมหัวหน้าทีมและสมาชิกค่ะ)

อย่าลืมผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย ซึ่งเป็นผู้ที่อยู่ในชุมชนและจะทำให้โครงการนี้ยั่งยืนต่อไปค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท