5 ปัจจัยแห่งความสำเร็จในการสร้างทุนมนุษย์ กรณีศึกษาของ Rice และ Obama


ติดตามบทความแนวหน้าย้อนหลังได้ที่ ลิงก์ข้างล่างนี้

http://www.naewna.com/allnews.asp?ID=97&HL=0&no=1

 

5 ปัจจัยแห่งความสำเร็จในการสร้างทุนมนุษย์ กรณีศึกษาของ Rice และ Obama (บทเรียนจากความจริง กับดร.จีระ)

 
ยังอยู่ในเดือนของมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 83 พรรษา คนไทยและทั่วโลกเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อย่างยิ่งใหญ่และสมเกียรติ ปีหน้าพระชนมพรรษาครบ 84 พรรษา คงจะมีกิจกรรมเทิดพระเกียรติที่ยิ่งใหญ่กว่าปีนี้

ขอบพระคุณ ฯพณฯ อำพล เสนาณรงค์ องคมนตรี ที่มาเป็นประธานเปิดในวันที่ 3 ธันวาคม 2553 "คีตนฤมิต สถิตในดวงใจไทยทั่วหล้า เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว" และคุณเริงศักดิ์ มหาวินิจฉัยมนตรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม คุณศักดิ์ชัย ชากระโทก ประธานกรรมการฯ คุณวิชัย กุลตวนิช กรรมการบริหาร บริษัท อินเนอร์เทค คอร์ปอเรชั่น จำกัด ที่ต้อนรับเป็นอย่างดี ที่เวทีใหญ่กลางแม่น้ำโขง หน้าตลาดอินโดจีน จังหวัดนครพนม ให้ชาวอีสานและชาวลาวได้เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อย่างสมเกียรติในปีนี้ งานดนตรี

ในขณะที่คนไทยมีความสุข คุณนพดล ปัทมะ ก็ออกมาสวนกระแสข่าวว่าคุณทักษิณได้รับเชิญไปแถลงต่อสภาสหรัฐ เรื่องสิทธิมนุษยชนเหตุการณ์ไทยในช่วงพฤษภาคม 2553

บทบาทของคุณนภดล มีคนถามหลายคนว่ารู้จักไหมเขาเป็นคนอย่างไร? แน่นอนผมต้องรู้จักเพราะคุณนพดล ปัทมะ เคยเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ช่วงแรก เป็นคนหนุ่มที่สนใจวิชาการ หลังจากนั้นย้ายไปอยู่กับคุณทักษิณ

ก็ประหลาดใจที่มีบทบาทการเมืองค่อนข้างจะตรงกันข้ามกับจุดยืนสมัยที่ผมรู้จัก

แต่ก็มีเพื่อนนักข่าวและนักวิชาการหลายคนบอกว่าอดีตสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ที่ขมขื่นและรับความผิดหวัง มักจะมีพฤติกรรมรุนแรงย้อนกลับต่อพรรคประชาธิปัตย์เสมอ ผมขอให้คุณอภิสิทธิ์ช่วยหันมามองวิธีการทำงานของพรรคบ้าง มีวิธีการหรือระบบที่จะรับคนเก่งๆ ให้อยู่ในพรรคประชาธิปัตย์ต่อไป แต่เรื่องคุณทักษิณไปอเมริกา น่าจะมีคำถามที่น่าสนใจมากกว่าคำตอบสัก 3 คำถาม


ภาพบรรยากาศ ฯพณฯ อำพล เสนาณรงค์ องคมนตรี เป็นประธานเปิด "คีตนฤมิต สถิตในดวงใจไทยทั่วหล้า เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว" Mekhong Symphony Orchestra The King of Saxophone 1st โดยมีคุณเริงศักดิ์ มหาวินิจฉัยมนตรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ,คุณศักดิ์ชัย ชากระโทก ประธานกรรมการ คุณวิชัย กุลตวนิช กรรมการบริหาร บริษัท อินเนอร์เทค คอร์ปอเรชั่น จำกัด ต้อนรับเป็นอย่างดี เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2553 ที่ผ่านมา ที่เวทีใหญ่กลางแม่น้ำโขง หน้าตลาดอินโดจีน จังหวัดนครพนม


* คำถามแรก ชื่อของกรรมาธิการมั่นคงและยุโรปไม่เห็นเกี่ยวกับคุณทักษิณเลยนี่ประเทศไทยไม่ใช่ยุโรปครับ

* คำถามที่ 2 ทำไมให้เวลาคุณทักษิณแถลงแค่ 7 - 10 นาที ถ้าสำคัญควรจะให้เป็นเรื่องเด่นประจำวันที่ 16 ธันวาคม 2553 เลย ควรถามไม่ให้คุณทักษิณโจมตีรัฐบาลข้างเดียว แต่คุณทักษิณควรจะถูกถามเรื่อง ฆ่าตัดตอนยาเสพติด 2,500 คน หรือการใช้แก๊สน้ำตาสมัยรัฐบาลคุณสมชายกรณีตาย 80 ศพ ที่กรือเซะ คดีอุ้มทนายสมชายหายตัวไปอย่างไม่มีร่องรอย หรือการสร้างปัญหาภาคใต้ (โจรกระจอก) กว่า 6 ปีแล้ว

* คำถามสุดท้าย น่าจะถามรัฐบาลอภิสิทธิ์ว่าทำไมได้รู้เรื่องนี้มาก่อน ไม่น่าที่จะเกิดเป็นข่าวให้คุณทักษิณเล่นในพื้นที่สื่อหลายวัน จุดอ่อนของรัฐบาลอภิสิทธิ์คือขาดความรวดเร็วในการบริหารภายใต้วิกฤติ จะแก้ไขปรับปรุงอย่างไรในอนาคต

คำถามที่สื่อส่วนมากถามก็คือ คุณทักษิณจะได้วีซ่าเข้าสหรัฐหรือเปล่า? เพราะสังคม อเมริกาถึงจะมีทนายอย่างคุณอัมสเตอร์ดัม ช่วยก็ต้องเจอกับกลุ่มต่อต้านคุณทักษิณแน่นอน

สัปดาห์นี้ผมเลือกเรื่องสำคัญด้านสร้างทุนมนุษย์ให้แก่คนไทยซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของผมกว่า 10 ปีแล้วเรื่อง HR Architecture เน้นมนุษย์เกิดมาฝึกฝนเป็นทุนมนุษย์ได้ ในปัจจัย 5 เรื่อง

* ครอบครัว

* การศึกษา

* สุขภาพอนามัยและโภชนาการ

* ค่านิยมในสังคม

* สื่อมวลชน

ศึกษาความสำเร็จจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นปัจจัย 2 ที่สำคัญมากๆ คือ

* เรื่องครอบครัว โดยเฉพาะสมเด็จย่า ปลูกฝังความรัก ความมัธยัสถ์ ความประหยัด จนพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเป็นบุคคลที่มีแก่นนิยม ค่านิยมที่มีคุณค่าต่อสังคมไทยโดยเฉพาะความเสียสละต่อพสกนิกรของท่านโดยตลอดเวลา

* เรื่องการเอาใจการศึกษานอกจากการศึกษาอย่างเป็นทางการในต่างประเทศทั้งวิศวะและสังคมศาสตร์แล้ว พระองค์ยังทรงศึกษาความจริงตลอดชีวิต ทรงการเรียนรู้ตลอดเวลา

ยังมีตัวอย่างอีก 2 กรณี ถึงแม้จะเป็นชาวต่างประเทศ แต่ก็เป็นการสร้างทุนมนุษย์ที่มีคุณภาพเป็นคนผิวดำเกิดมาเสียเปรียบคนผิวขาวมากๆ ด้วยเหตุผลอย่างน้อยๆ 2 ปัจจัย

คนแรกก็คือ Obama ในหนังสือเล่มแรก Dream from my Fathers ที่เขาเขียนถึงบทบาทของคุณแม่ชาวผิวขาวจากแคนซัส เลี้ยงดู Obama มาด้วยตัวเอง ปลูกฝังค่านิยมเรื่องการศึกษาตั้งแต่เด็กๆ คุณแม่ในที่สุดก็จบ Ph.D. ครอบครัวมีอิทธิพลต่อ Obama มาก

ส่วนคุณพ่อของเขาเป็นชาวเคนยา จบ Ph.D. เช่นกันด้วย แต่ไม่ได้อยู่ด้วยกันกับแม่ แต่ก็เป็นผู้ที่จุดประกาย (Inspire) ให้ Obama มีความมุ่งมั่น และมีความภูมิใจในครอบครัว โดยเฉพาะคุณพ่อมีอุดมการณ์ที่สูงส่ง อยากเห็นประเทศเคนยาเป็นประเทศที่พัฒนา

สำหรับการศึกษาของ Obama เรียนจบจาก Harvard Law School แต่เรียนอย่างคิดเป็น วิเคราะห์เป็น (ใช้ 4 L's ในการเรียนรู้) ไม่ได้เรียนเก่ง IQ สูงเท่านั้น เรียนจากความจริง และค่อยๆ เก่งขึ้นๆ เป็นขั้นๆ

ส่วน Rice อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ สมัยยุคจอร์จ ดับเบิลยู. บุช เป็นชาวผิวดำ ผมศึกษาประวัติของเขาจากหนังสือชื่อ Extraordinary Ordinary people of Family ชอบมากเพราะเขาเขียนถึงก่อนที่จะรับตำแหน่งใหญ่ในรัฐบาลได้พูดถึงชีวิตสมัยเด็กที่เติบโตในยุคเหยียดผิวระหว่างดำกับขาว ในรัฐ Alabama ซึ่งเป็นรัฐที่เหยียดผิวมาก

หนังสือ Dream from my Fathers (Obama)

หนังสือ Extraordinary Ordinary people of Family (Rice)

พ่อแม่ให้กำลังใจลูกตลอดเวลาไม่ให้มีปมด้อย พยายามส่งเสริมให้ลูกมีคุณภาพ สนใจในเรื่องการเรียน คุณพ่อเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยระดับคณบดี

ประเทศไทยในภาคต่างๆ เช่น ภาคเหนือ หรือภาคอีสานที่ขาดแรงบันดาลใจในการปลูกฝังเรื่องการศึกษาขาดความอบอุ่นในครอบครัว ตัวอย่างจากสองกรณีทำให้เห็นว่า การจะพัฒนาทุนมนุษย์ในภาคอีสานและภาคเหนือได้

* ถ้าครอบครัวสนใจการศึกษา เน้นคุณภาพ ทรัพยากรมนุษย์ก็จะมีคุณภาพ

* ครอบครัวต้องมีความรักและความอบอุ่น

* ต้องมีความมุ่งมั่นในการเรียนอย่างหนัก ต้องชอบวิชาที่เรียน เรียนให้สนุกและสำเร็จ

ตัวอย่างของ Rice เริ่มที่วิชาดนตรี พอรู้ว่า ไปไม่ถึงดวงดาวก็หันมาสนใจวิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เชี่ยวชาญทางด้านการเมืองและเศรษฐกิจประเทศรัสเซีย

ถ้าเป็นเมืองไทย..ลูกเรียนเก่งก็คงเป็นหมอกับวิศวะเท่านั้น

สรุปว่า.. Rice กับ Obama พัฒนาทุนมนุษย์ได้ดี ด้วยปัจจัยหลัก 2 เรื่อง จาก 5 เรื่องของผม คือ

* ครอบครัวมีคุณภาพ พ่อแม่ที่เอาใจใส่ มีความรัก ความอบอุ่น พูดคุยปรึกษาหารือกันระหว่างพ่อแม่ลูก

* มีการศึกษาที่ดี ไม่ใช่มีแค่ปริญญา แต่มีปัญญา

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์
เลขาธิการมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ
[email protected]
www.gotoknow.org/blog/chiraacademy
แฟกซ์ 0-2273-0181
หมายเลขบันทึก: 413118เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2010 12:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 18:30 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท