ยะลา-แม่ฮ่องสอน.. ตอนที่ ๒ //สามชุก /ริมปิง

เที่ยวทั่วไทยไม่ไปไม่รู้

ไปกันต่อครับ   วันที่ ๒๐ พฤศจิกายน เรารับประทานอาหารเช้ากันที่โรงแรม ก่อนที่จะออกเดินทางประมาณ ๗ โมงเช้ากว่า เรามุ่งหน้าไปทางกำแพงแสนเป้าหมายแรกอยู่ทีจังหวัดสุพรรณบุรี ไปทางอำเภออู่ทอง แต่พอไปถึงสี่แยกที่มีหอนาฬิกา จะต้องเลี้ยวขวาเพื่อเข้าตัวเมือง แคเราไม่เห็นป้ายจึงขับตรงไป ยิ่งไปถนนยิ่งเล็กลง ไปประมาณ ๓๐ กิโลเมตร เอ๊ะใจหน้าจะมาผิดทาง จึงแวะถามชาวบ้านข้างจึงรู้ว่ามาผิด แต่โชคดีที่ย้อนกลัประมาณ กิโลว่าๆมีทางลัดระยะทาง ๒๐ กิโลถึงตัวเมือง

พิพิธภัณฑ์ลูกหลายพันธุ์มังกร

ขับมาเรื่อยๆจนในที่สุดก็มาถึงตัวเมืองสุพรรณบุรี ขับเข้าไปในตัวเมืองจะเห็นหอคอยอยู่ร่ำไร สักพักก็จะถึงพิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร จัดการหาที่จอดรถ สมาชิกลงไปเที่ยวชมและถ่ายรูปกัน อันที่จริงสถานที่แห่งนี้ผมามาแล้วเมื่อเดือนที่ผ่านมา อยู่กันจนทุกคนพอใจเราก็เดินทางกันต่อเป้าหมายต่อไปคือตลาดสามชุก ตลาดร้อยปี

สามชุกตลาดร้อยปี

เรามาถีงตลาดสามชุกประมาณ ๑๐ โมงเช้า นักท่องเที่ยวเต็มไปหมด ทั้งนักเรียนและคนทั่วไปเดิน  เราเที่ยวชมร้านค้าย่านตลาด อดภาคภูมิใจแทนคนที่นี้ไม่ได้ ช่างอนุรักษ์ เก็บรักษา มรดกอันทรงคุณค่านี้เอาไว้ได้ คงจะเป็นเพราะความรัก ความสามัคคี ที่นี้มีอาหารที่ขึ้นชื่อคือ ข้าวห่อใบบัว ก่วยเตี๋ยวลูกชิ้นยัก ปลาประเภทต่างๆ ขนมนมเนยแบบพื้นบ้านอีกหลายชนิด เราหาอาหารเที่ยงกินกันที่นี้ ส่วนมุสลิมสืบเสาะจนพบว่ามีร้านอาหารอยู่ใกล้ๆสี่แยกจึงไปซื้อใส่กล่องมารับประทานที่ตลาดนี้เช่นกัน

จุดขายสินค้าพื้นบ้านกำแพงเพชร

เราออกเดินทางจากตลาดร้อยปี สามชุก มุ่งหน้าไปทางบึงฉวาก แต่ไม่ได้แวะเพราะถูกบังคับให้มาหลายครั้งแล้ว เพือไปชัยนาททางถนนเลียบคลองชลประทานเป็นถนนสี่เลนสบายมากรถน้อย และแล้วาออกถนนพหลโยธินก่อนเข้าเขตจังหวัดนครสวรรค์ มุ่งสู่จังหวัดกำแพงเพชร จอดรถแวะซื้อขนมที่จุดจำหน่ายสินค้าริมทางเพื่อยืดเส้นยืดสายเป็นการผ่อนคลายอริยาบทด้วย

สวนสาธารณริมแม่ปิง ตาก

เข้าเขตจังหวัดตากถึงอำเภอวังเจ้า ผ่านวิทยาลัยเกษตร ซึ่งเป็นถิ่นเก่าผมเคยเรียนปวช.ที่นี้ผ่านสะพานกิตติขจร แวะชมเมืองเสียหน่อยไปที่ตลาดริมปิง เมื่อ ๓๐ กว่าปีก่อนเป็นตลาดนัดเช้า มีชาวเขาของผลผลิตมาขายกัน เดี๋ยวนี้กลายเป็นสวนสาธารณะ โรงแรมเวียงตากกลายเป็นตีกสูง แถวตลาดตรงนีมีการจัดงานลอยกระทงสาย เริ่มมาเมื่อคืนที่แล้วคืนนี้เป็นคืนที่ ๒ และพรุ่งนี้เป็นวันลอยกระทง ซึ่งเดิมที่เดียวคณะเราจะพักค้างคืนที่จังหวัดตากและเข้าแม่สอดในวันรุ่งขึ้นแล้วจะเดินทางไปแม่สะเรียงทางอำเภอสบเมย แต่เกิดเหตุการรบกันในประเทศพม่าเลยต้องเปลี่ยนแผน  สมาชิกที่เป็นมุสลิมหาที่ละหมาดบ่ายเสร็จ เราชับรถชมเมืองผ่านอนุสาวรีย์พระเจ้าตากและออกถนนมุ่งสู่จังหวัดลำปางคืนนี้เราพักค้างคืนกันที่ลำปางครับ   สวัสดีครับ

หมายเลขบันทึก: 413242เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2010 20:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:32 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

ได้ไปย้อนรำลึกถิ่นเก่าสมัยเรียน คงสุขีดีเนาะพี่บ่าวยาว ..

เสียดายไม่ได้เข้าแม่สอด สบเมย ได้มาหลาวสิคะคราวหน้า

บรรยากาศริมน้ำตาก ดี๊ ดี เดี๋ยวจิรอแลนับว่าขับรถไปกันกี่วัน

มาสุพรรณ...ไม่หลง  ไม่ถึงสุพรรณค่ะ

คนสุพรรณเอง...ก็หลงทางบ่อยๆ..อิอิ

เที่ยวสนุกจังเลยนะคะ

• สวัสดีเจ้าค่ะพี่เกษตรยะลา
  • สุพรรณมีของดีอีกมากมาย แหล่งธรรมะ อาหารเป็นเลิศ
  • ปุยไปมาแล้วเจ้าค่ะ....ไปหลายครั้งก็ไม่เบื่อ
  • ยกเว้นจังหวัดแม่ฮ่อนสอน...ยังไม่เคยไป
  • ฝากพี่เที่ยวเพื่อด้วยนะค่ะ
  • พี่สบายดีหรือป่าว ดูแลสุขภาพด้วยเจ้าค่ะ
  • ระลึกถึงเสมอเจ้าค่ะ

-สวัสดีครับคุณเกษตรยะลา..

-มาถึง "มอกล้วยไข่" ได้อะไรไปบ้างละครับ....

-เขาเรียกตรงที่ขายของริมทาง ว่า "มอกล้วยไข่" น่ะครับ 5555

-ขอบคุณครับ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

เห้นพี่ได้เที่ยว ได้พัก ก็ดีใจ

เอาพรปีใหม่มาฝากด้วยค่ะ

<h6>เห็นภาพริมแม่ปิง จ.ตาก ที่คุณยาวเพื่อนรัก นำมาฝากทำให้นึกถึงอดีต ที่เราๆเท่านั้นรู้กัน ว่าความต่างของเวลา ทำให้สถานที่(วัตถุ)เปลี่ยนไป แต่ความรู้สึก(ใจ)ไม่เคยเปลี่ยน&nbsp; ยังบันทึกในความทรงจำเสมอ</h6>