"การพูด"


"คำพูด..เป็นายของคนพูดทุกคน"

การพูด


การพูดที่มีคุณภาพ หรือเป็นนักพูดที่ดี จะมีผลลัพธ์เช่นไร ?
1. เป็นการเสริมบุคลิกภาพ ความเป็นผู้นำที่ดี เพราะการเป็นผู้นำที่ดีต้องมีการสื่อสารที่ดีหรือชัดเจน สร้างความน่าเชื่อถือ และศรัทธาเพิ่มขึ้น
2. เป็นการเพิ่มความเชื่อถือศรัทธา เพราะบางคนสามารถพูดและอธิบายได้ แต่ผู้ฟังๆแล้วไม่เข้าใจ จับต้นชนปลายไม่ถูก ไม่รู้เนื้อหาสาระสำคัญ ทำให้หมดความเชื่อถือ เพราะฟังบุคคลผู้นี้พูดครั้งไรก็ไม่รู้เรื่อง เสีย
เวลาโดยใช่เหตุ ผู้นำที่ดีต้องพูดเรื่องยากให้เข้าใจง่าย และการสร้างความน่าเชื่อถือต้องระบุแหล่งที่มาอ้างอิงว่ามาจากไหน....ให้ชัดเจน ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นว่าปั้นน้ำให้เป็นตัว หมดความเชื่อถือต่อไป
3. มีการเพิ่มน้ำหนักในการสร้างแรงจูงใจให้คล้อยตาม จากข้อมูลที่จะนำมาพูดเพียงพอกับเวลาสถานที่ไหม (ไม่ใช่เตรียมข้อมูลมาแต่พูดหมดก่อนเวลา) ต้องมีความแหลมคมในการพูด พร้อมทั้งมีสำนวนโวหารน่าติดตาม แต่ต้องขึ้นอยู่กับการเตรียมตัวให้พร้อม และต้องคำนึงถึงคนฟังว่าเป็นใคร? เพราะคนฟังมีความสำคัญมากต่อผู้พูด
4. เพิ่มศักยภาพในการสื่อสารด้วยสำนวนโวหารที่น่าฟัง เช่น ผู้สูงอายุ เป็นมรดกของสังคม ฯลฯ
5. เพิ่มโอกาสในการสร้างความก้าวหน้า เพราะคนที่มีการพูดดีย่อมมีความก้าวหน้า เพราะจะได้โอกาสรับเชิญไปพูดในสถานที่ต่างๆมากขึ้น
6. เพิ่มคุณค่าในเรื่องที่พูด เคยฟังเรื่องเดียวกันไหม แต่คนพูดคนละคน อรรถรสและคุณค่าในการพูดและการฟังของผู้ฟังตอบสนองต่างกันอย่างมาก
7. เพิ่มศักยภาพ คุณภาพ ในการเรียน และการรับรู้ การพูดนั้นต้องมีการเตรียมตัวอย่างดี ด้วยการเรียนรู้ศึกษาข้อมูลต่างๆ เพื่อสร้างความเชื่อถือ จะทำให้ผู้พูดสามารถเรียนรู้ และรับรู้เรื่องที่พูดอย่างลึกซึ้ง
8. เพิ่มความมีเสน่ห์ให้กับผู้พูด เพราะการพูดอยู่หน้าเวทีอย่างมีคุณภาพ จะมีการจูงใจ ปลุกใจ ให้ผู้รับฟังมีส่วนร่วม จากความศรัทธาน่าเชื่อถือ ทำให้ผู้ฟังอยากรู้วิธีคิดของคุณพูด
9. สร้างความมีชื่อเสียง ความนิยมชมชอบในวิชาชีพต่างๆ และสามารถสร้างรายได้จากการพูด

สรุป พูดดีเป็นศรีแก่ตน....,มีคนยกย่องนับถือ หากพูดไม่ดีชีวีจะเศร้าหมองผองเพื่อนต่างเบือนหน้าหนี ... นะครับ

คำสำคัญ (Tags): #องค์ความรู้
หมายเลขบันทึก: 413734เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2010 16:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท