สุขอนามัยสำหรับผู้บริหาร


มะพร้าว

กัลปพฤกษ์”  เป็นชื่อภาษาสันสฤตของ “มะพร้าว”   ซึ่งเป็นพืชชนิดเดียวในโลก ให้น้ำที่เป็นประโยชน์แก่มนุษย์ ได้แก่ น้ำมะพร้าว น้ำตาลสด น้ำกะทิ และน้ำมันมะพร้าว ด้วยภูมิปัญญาชาวบ้าน คนไทยได้ใช้ประโยชน์ของน้ำทั้งสี่อย่าง เพื่อสุขภาพและความงามมาตั้งแต่สมัยโบราณ ในเมืองจีนมีตำราแพทย์แผนจีนที่ใช้น้ำมันมะพร้าวรักษาโรคถึง 69 โรค คนไทยสมัยก่อนไม่ปรากฏว่าเป็นโรคหัวใจ โรคมะเร็ว โรคเบาหวาน โรคอ้วน รวมทั้งโรคอื่น ๆ เพราะบริโภคมะพร้าวเป็นเมนุประจำวัน ต่างไปจากคนไทยสมัยใหม่ต้องอมอยู่กับโรคภัยไข้เจ็บและต้องพึ่งพาหมอ

                ดร. ณรงค์  โฉมเฉลา  ประธานเครือข่ายปลูกพืชพื้นเมืองไทย ประธานชมรมอนุรักษ์และพัฒนาน้ำมันมะพร้าวแห่งประเทศไทย ผู้เชี่ยวชาญแห่งองค์การอาหารและเกษตรกรรม องค์การสหประชาชาติ (FAO) อดีตรองผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีแห่งประเทศไทย ให้คำเฉลยกับผู้รักสุขภาพว่าน้ำมะพร้าวเป็นหนึ่งในจัตุวารินหรือน้ำทั้งสี่อย่างของกัลปพฤกษ์ เป็นน้ำใสสะอาดที่มีอยู่ในผลของมะพร้าว ซึ่งผิดกับน้ำที่มีอยู่ในผลหรือส่วนของพืชอื่น ๆ ที่เราจำต้องบีบหรือคั้นน้ำนั้นออกมา เช่น น้ำส้ม น้ำมะนาว น้ำอ้อย น้ำสับปะรด น้ำองุ่น ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมอย่างสูงในปัจจุบัน  น้ำมะพร้าวไม่มีอันตรายต่อสุขภาพแต่อย่างใด แต่กลับเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ มนุษย์ที่อาศัยอยู่ตามเกาะในมหาสมุทรต่างก็ใช้น้ำมะพร้าวเป็นเครื่องดื่มประทังชีวิตแทนน้ำจืดซึ่งหายาก จนกระทั่งได้รับสมญาว่าเป็นของเหลวแห่งชีวิต (Fluid of Life) ทั้งยังส่งผลต่อความงาม ช่วยทำให้ผิวพรรณผุดผ่อง อ่อนนุ่ม และเยาว์วัย ช่วยให้ผมดกดำเป็นเงางาม มีสุขภาพดี ทำให้ร่างกายไม่อ้วน แต่สมส่วนและแข็งแรง

                ประเทศไทยเป็นประเทศหนึ่งที่มีมะพร้าวมาก เป็นพืชที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจชนิดหนึ่งของประเทศ สำนักงานสถิติแห่งชาติสำรวจพบว่าประชากรไทย 1 คน บริโภคเนื้อมะพร้าว 18 ผล/คน/ปี ปัจจุบันประเทศไทยมีประชากร 60 ล้านกว่าคน เราจะใช้ผลมะพร้าวประมาณ 108 ล้านผล หรือประมาณ 65% ของผลผลิตทั้งหมด ส่วนที่เหลือประมาณ 35%  ของผลผลิตทั้งหมด

                น้ำมันมะพร้าวเป็นน้ำมันชนิดเดียวในโลกที่เป็นไขมันธรรมชาติ มีแคลอรีต่ำสุด  ใส่ลงในอาหารได้แคลอรีน้อยมาก น้ำมันมะพร้าวมีกรดลิริกประมาณ 50%  ซึ่งกรดนี้มีความพิเศษคือช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน เป็นสารตัวเดียวกับที่อยู่ในน้ำนมมารดาที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับทารกในระยะ 6 เดือนแรก นอกจากนี้น้ำมันมะพร้าวยังมีกรดโมโนลอริน ที่มีสรรพคุณในการฆ่าเชื้อ เป็นสารปฏิชีวนะที่ทำลายเชื้อโรคที่ดีกว่ายาปฏิชีวนะซึ่งใช้อยู่ในปัจจุบัน

                ในตำรับโบราณยังมีการใช้น้ำมันมะพร้าวแก้อาการหวัดคัดจมูกในเด็กเล็ก ๆ โดยการใช้น้ำมันมะพร้าวทาดั้งจมูกของเด็ก นวดเบา ๆ เด็กจะโล่งจมูก และหายใจได้ดีขึ้น อาการชันนะตุ คนโบรายจะใช้น้ำมันมะพร้าวมาเจียวด้วยไฟอ่อนกับใบมะลิ 1 กำมือ หรือขมิ้น เติมน้ำปูนใสหรือน้ำมันมะพร้าวยังรักษาอาคารน้ำกัดเท้า ด้วยการผสมน้ำสมสายชู น้ำปูนใส และเกลือ จะได้เนื้อน้ำมันที่ข้นเหนียวเหมือนน้ำนม นำมาใช้ทาแผลน้ำร้อนลวกได้ ในน้ำมันมะพร้าวที่ไม่ผ่านความร้อนจะใช้ทาวผิวคนสูงอายุที่แห้ง

                เราสามารถใช้น้ำมะพร้าวรักษาโรคขาดน้ำจากโรคท้องร่วงอย่างแรง หรือจากการออกกำลังกายอย่างหักโหม น้ำมะพร้าวจะช่วยเพิ่มอีเลคโตรไลต์ (Electrolyte) ให้แก่คนไข้ที่สูญเสียน้ำ น้ำมะพร้าวอ่อนมีฮอร์โมนเอสโตรเจน น้ำมะพร้าวมีผลต่อการควบคุมปริมาณโคเลสเตอรอล โดยการเพิ่ม HDL 46.2% ลดโคเลสเตอรอลในตับได้ 26.3% ลดการเกิดเส้นเลือกหัวใจแข็งและเปราะ (Atherosclerosis) ลง 41.1% น้ำมะพร้าวช่วยลดอาการโรคหัวใจได้

                น้ำมะพร้าวอ่อนช่วยแก้ปัญหาโรคทางเดินปัสสาวะและระบบสืบพันธุ์  รักษาการติดเชื้อของกระเพาะปัสสาวะ ละลายนิ่วช่วยเจือจางปัสสาวะ และเพิ่มสมรรถภาพทางเพศทั้งเพศหญิงและเพศชาย           มีผลงานวิจัยของ ดร.นิชาอูดะห์  ระเด่นอาหมัด  แห่งภาควิชากายวิภาคศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ที่พบว่าน้ำมะพร้าวมีฤทธิ์ต่อต้านโรคอัลไซเมอร์ในบรรดาผู้หญิงวัยทอง น้ำมะพร้าวทำหน้าที่เป็นแอนตี้ ออกซิแด๊นท์ ช่วยทำลายอนุมูลอิสระและป้อนกันไม่ให้ฮีโมโกลบินในเลือดถูกเติมออกซิเจน อีกทั้งช่วยรักษาโรคต้อของตาได้

                กะทิ ซึ่งเป็นแหล่งที่มาของน้ำมันมะพร้าว เป็นส่วนหนึ่งของอาหารไทย มีชื่อเสียงเป็นที่ชมชอบของผู้คนทั่วโลก ด้วยรสชาติอร่อยหอมมัน อันเป็นเอกลักษณ์ของอาหารไทย ดร.ณรงค์  โฉมเฉลา  กล่าวว่าคนไทยและคนทั้งโลก ต่างก็ได้รับคำแนะนำจากแพทย์โรคหัวใจ และนักโภชนาการให้เลิกบริโภคกะทิ และน้ำมันมะพร้าว ด้วยเหตุผลที่ว่าเป็นไขมันอิ่มตัว เป็นอันตรายต่อสุขภาพและเป็นสาเหตุของโรคหัวใจที่คร่าชีวิตมนุษย์ ทั้ง ๆ ที่น้ำมันมะพร้าวมีฤทธิ์ในการลดไขมันของร่างกาย และลดน้ำหนัก ด้วยมีพลังงาน้อยกว่าไขมันอื่น ๆ น้ำมันมะพร้าวจึงได้ชื่อว่า เป็นน้ำมันชนิดเดียวในโลก เป็นไขมันธรรมชาติที่มีแคลอรีต่ำที่สุด เมื่อเติมน้ำมันมะพร้าวลงในอาหาร จะสามารถรับประทานอาหารชนิดเดียวกับที่คุณเคยรับประทานได้ แต่ได้แคลอรีน้อยกว่า ซึ่งในปัจจุบันเป็นที่นิยมของคนไทย เพราะเป็นที่ประจักษ์แล้วว่า น้ำมันมะพร้าว เป็นน้ำมันที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพและความงาม

                สาเหตุหนึ่งของการเกิดโรคมะเร็งก็คือ การบริโภคน้ำมันไม่อิ่มตัว น้ำมันมะพร้าวสามารถใช้เป็นอาวุธต่อสู้กับโรคมะเร็งได้ การบริโภคน้ำมันมะพร้าวอย่างเสมอจะช่วยทำให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรง และระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงจะขัดขวางการเกิดเซลล์มะเร็ว ก่อนที่มันจะทำลายเซลล์อื่น ๆ MCFA ในน้ำมันมะพร้าวยังมีอิทธิพลต่อองค์ประกอบของกรดไขมันของเนื้อร้าย และช่วยให้เซลล์ในร่างกายมีสุขภาพที่ดี ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย จากการทำลายของเซลล์มะเร็ว

                “เราเสียเงินมหาศาลปีละสิบล้านระยะเวลา 40 ปี คนทั่วโลกถูกหลอกให้ใช้น้ำมันไม่อิ่มตัว โดยเฉพาะน้ำมันถั่งเหลือง น้ำมันคำฝอย เพื่อผลประโยชน์ทางด้านการค้า และด้านเศรษฐกิจของอเมริกา เกาะนาอูลู่ (Nsustui) เป็นเกาะปะการัง อยู่กลางมหาสมุทรแปซิฟิกค่อนไปทางใต้ เกาะนี้ชาวพื้นเมืองพวกโพลินิเซียนจากจนมาก กินมะพร้าวเป็นอาหารหลักทุกมื้อรวมทั้งเผือก มัน สับปะรด กล้วย ทุกอย่างเป็นเหตุของโรคเบาหวานได้ทั้งนั้น แต่คนในเกาะนี้ไม่มีใครมีโรคภัยไข้เจ็บ แต่เมื่อวันหนึ่งได้ค้นพบเหมืองฟอสเฟต ซึ่งมาจากขี้ค้างคาวสะสมไว้เป็นล้านปี ประเทศที่ยากจนกลายเป็นประเทศร่ำรวยที่สุด รายได้ต่อหัวสูงกว่าคนอเมริกัน มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในการกินอยู่อย่างสิ้นเชิง กินข้าวขัดขาว น้ำตาลขัดขาว พวกอาหารแปรรูปกระป๋อง ที่สำคัญคือเปลี่ยนจากน้ำมันมะพร้าวไปเป็นน้ำมันถั่งเหลือง น้ำมันคำฝอย เป็นน้ำมันไม่อิ่มตัว กินอาหารแปรรูป อาหารกระป๋อง ไม่กี่ปีต่อมาทางองค์การอนามัยโลกเข้าไปสำรวน ครึ่งหนึ่งของคนในเกาะนี้ป่วยด้วยโรคเบาหวาน พฤติกรรมเหล่านี้ไม่ต่างไปจากผู้คนบนเกาะปาปัวนิวกินี เมืองมะนิลา หมู่เกาะฟิลิปปินส์”

ที่มา : "ดร. ณรงค์  โฉมเฉลา กับมะพร้าวพืชมหัศจรรย์ของโลกเพื่อจรรโลงสุขภาพ" :สกุลไทยรายสัปดาห์ ฉบับที่ 2919 หน้า 22-23

หมายเลขบันทึก: 413839เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2010 10:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท