ไปเยี่ยมและแนะแนวเข้าเรียนระดับอุดมศึกษาต่อให้โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้าสมุทรปราการ


โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้าสมุทรปราการ

     วันที่ 15 ธันวาคม 2553 ผมได้ไปเยี่ยมโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้าสมุทรปราการซึ่งผมเป็นที่ปรึกษามา 8 ปีและมาเยี่ยมเป็นประจำอยู่แล้ว ผมรู้จักโรงเรียนนี้เนื่องจากครูปราถนา ซึ่งเป็นลูกศิษย์ผมในชั้นปริญญาเอกได้สอนอยู่ที่นี่ ผมยังนำคณะครูจากมหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ดนำโดยคุณเอกพงษ์  ณ ระนอง และคุณศรัณยา  มหากนก( โซเฟีย)ซึ่งเป็นตัวแทนของมหาลัยไปแนะแนวการเข้ารับการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จากท่านผู้อำนวยการกิตติศักดิ์  ชาญอักษร รวมทั้งคณะครูและนักเรียนทุกคนอย่างเป็นกันเองและอบอุ่น  ผมได้พูดถึงประเด็นเกี่ยวกับเรื่อง 8K's,5K's,4L's ผมยังได้ตั้งคำถามให้จับกลุ่มเพื่อออกมาตอบหน้าห้องและได้มีตัวแทนของกลุ่มออกมาตอบคำถาม 3 คน

 

1. นางสาวจันทร โพธิ์พัทษะ  ม.6/3

      การเรียนเพื่อให้เกิดปัญญาและจริยธรรม บุคคลนั้นต้องมีพื้นฐานทางด้านปัญญาและ มีคุณธรรมจริยธรรมด้วย การที่เรียนแล้วไม่มีทักษะ 2 ข้อนี้ เมื่อเรียนจบออกมาจะทำให้ไม่มีคุณภาพไม่สามารถทำงานได้อย่างสำเร็จในอนาคต

 2.  นางสาวณัฐหทัย  กลิ่นจัตุรัส  ม.6/1

       จากการฟังการบรรยายเรื่อง ทฤษฏี 8K's ทำให้เราทราบว่าในโลกของการศึกษาในปัจจุบันยังไม่ปลูกฝังในเรื่องของคุณธรรมจริยธรรม ซึ่งจะนำไปสู่การที่ทำให้ประเทศชาติมีทรัพยากรมนุษย์ที่สมบูรณ์แบบ การมีทุนมนุษย์ คือการมีทรัพยากรมนุษย์ที่พร้อมจะเป็นกำลังที่สำคัญในการขับเคลื่อนประเทศชาติ ซึ่งต้องมีปํญญามีคุณธรรมจริยธรรมซึ่งจะนำพาไปสู่ทุนของการดำรงชีวิตที่ดีคือ ทุนแห่งความสุขและอยู่ในสังคมอย่างเข้มแข็งที่สำคัญคือ การมีความรู้ทักษะและทัศนคติที่ดี จะทำให้เรามองการไกลมีทัศนคติที่ริเริ่มสร้างสรรค์มองไกลกว่าผู้อื่นทำให้ประสบผลสำเร็จ

 3.  นางสาวชฏาพร  ชมภูแสง  ม.6/4

        ทุน IT เพราะทุกวันนี้ IT มีความสำคัญต่อการศึกษาการเรียนรู้และยังเป็นตัวขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ ทุนทางทักษะเพราะในการเรียนรู้ทุกอย่างต้องมีการเรียนรู้ในทักษะเหล่านั้น ถ้าเราไม่มีก็ต้องไปเรียนรู้เพิ่มเติมเพื่อให้ได้ทักษะนั้นมาส่วนทุนแห่งความสุข ถ้าเรามีความสุขทุกสิ่งทุกอย่างก็จะออกมาดี

       ท่านผู้อำนวยการกิตติศักดิ์  ชาญอักษร ได้พาผมเดินชมโรงเรียนเพื่อให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงตลอดจนการพัฒนาที่ดีขึ้นและทางโรงเรียนได้เลี้ยงอาหารกลางวันผมและคณะด้วย  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

   

 

 

 

  

 

  

หมายเลขบันทึก: 413928เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2010 18:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 09:19 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (93)
น.ส.โสภิดา เรือนคำ ม.6/2

สติปัญญาถ้าคนเราไม่มีสติปัญญาเวลาคิดจะทำสิ่งใดก็จะไม่ประสบผลสำเร็จ แต่ถ้าคนเรามีทั้งสติและปัญญาควบคู่กันไปเวลาทำสิ่งต่างๆผลก็จะออกมาประสบผลสำเร็จและดีเหมือนที่เราตั้งใจทำ

เราเป็นใครในโรงเรียนนี้ได้คิดวิเคราะห์เรื่องราวต่างๆการคิดแนว 8K’s และ 5K’s สามารถนำไปปรับใช้การอยู่ในสังคมและตอนเข้ามหาวิทยาลัยได้

น.ส.สุขใจ ดีสรรจึงพาสุข ม.6/1

ได้ความรู้ในเรื่องของการจัดการนำทุนมนุษย์ 8K’s และ 5K’s มาปรับใช้ทำให้เกิดประโยชน์กับตัวเองในการศึกษาและการใช้ชีวิตในอนาคต

ศรัณย์พร อุ่นเพชร ม.6/1

รู้จักทฤษฏีทุนต่างๆของการก้าวไปสู่โลกในอนาคต คือ 8K’s , 5K’s และ 4L’s ทุกๆข้อจะนำไปสู่ทางที่ดีในอนาคต

จิราภรณ์ กิ่งทอง ม.6/1

ทำให้รู้ว่า 8K’s และ 5K’s ให้ความรู้และทำประโยชน์กับตัวเรามากแค่ไหน ซึ่งทั้ง 8K’s , 5K’s และ 4L’s นั้นในอนาคตเราต้องใช้

น.ส.มนัสวี ทองสว่าง ม.6/1

ได้รู้ว่าทุนทั้ง 8K’s และ 5K’s นั้นมีประโยชน์ต่อเราในอนาคตอันใกล้นี้และทุกอย่างก็ทำให้เราประสบความสำเร็จในชีวิต

ต่อมความคิดถูกกระตุกออกมาได้มุมมองทัศนะคติที่แตกต่าง

นายพงศกร ทองอินทราช ม.6/2 081-3681108

ภาษาอังกฤษจำเป็นมากในการดำรงชีวิตในปัจจุบันและความรู้ทางด้านทักษะ

ความรู้และการนำไปใช้รวมถึงการรู้จักคิดและวิเคราะห์ คนส่วนใหญ่มักคาดการณ์หรือคาดเดาไปเองโดยที่คนส่วนใหญ่จะขาดการคิด

ได้ทักษะในการดำเนินชีวิตที่ดีขึ้น

ทฤษฏีทุน 8 ประเภทและ 5 ประเภทหรือ 8K's , 5K's

นายพิเชษฐ กลั้นกลืน

การใช้ทักษะความคิดในการพัฒนาทั้ง 8K's , 5K's การให้คิดแบบใหม่เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ การดำรงชีวิตต่อจากการกระทำความคิดต่างๆในการปฏิบัติชีวิตในการใช้ทุนมนุษย์อย่างมีความสุข

นายวิชิตชัย ธะวัน

ทฤษฏีทุน 8K’s , 5K’s , 4L’s เมื่ออายุ 40 จะต้องทำอะไร ได้ความรู้และทักษะได้มีความคิดที่จะทำอะไรมีความสุขและเข้าใจในด้านต่างๆเพื่อพัฒนาให้มีความรู้ความคิดในเรื่องต่างๆ

นายนราธิป สิงสายพิรุณ

ความคิดในการพัฒนาและหัวคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้ต่างๆในรั้วมหาลัย มีหลายอย่างทั้ง 8K’s , 5K’s , 4L’s คือการใช้ทุนแบบมีหัวคิดมีทักษะในการเรียน มีความสุขในการทำงานที่เราจะนำออกมาให้ได้อย่างมีความสุข

น.ส.นิภารัตน์ แพรวศร

ทฤษฏีทุน 8 ประเภทคือพื้นฐานของการพัฒนา

ได้รับการชี้แนะในเรื่องต่างๆที่ใช้ไปต่อยอดในการเรียนในอนาคต โดยเฉพาะด้านทักษะต่างๆที่ใช้ในการคิดวิเคราะห์ในการเรียนและการดำเนินชีวิต

ได้รับการชี้แนะความคิดในการวิเคราะห์แนวการศึกษา สู่ทางเลือกที่อนาคตข้างหน้าเราจะต้องพบกับโลกการค้าเสรี

นายสุกฤต ประสานแก้ว

ได้รู้เรื่องการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์หรือ 8K’s

ทำให้รู้เกี่ยวกับอนาคตการศึกษาของตัวเองและการแข่งขันในปัจจุบัน

ได้รู้กระบวนการเสริมสร้างทักษะแนวคิดในการปฏิบัติประยุกต์ใช้ในชีวิตของเรา

ทุนทางจริยธรรม ความดีก็ต้องดีเสมอ

วารุณี กลิ่นเจริญ ม.6/4

ได้มีอนาคตที่ดีมีงานทำที่เหมาะสมและได้มีโอกาสใหม่ๆในการทำงาน

สิรินยา ขึ้นชัย ม.6/4

ได้รับความรู้ที่กว้างขึ้นถึงจะยังไม่กว้างระดับโลกแต่ก็เป็นความรู้ที่เพิ่มขึ้นและได้ร่วมแสดงความคิดเห็นด้วย

นางสาวชฏาพร ชมพูแก้ว ม.6/4

ได้ความรู้เกี่ยวกับ 8K’s ซึ่งสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ในอนาคตในการเรียนและในการทำงานอีกด้วย

น.ส.ภัทรสุดา วงศ์วิศฺษฐ์

ได้รับความรู้ในด้านการศึกษาทั้งในและต่างประเทศได้ความเขาใจในการเข้าศึกษาในมหาลัย

ความรู้ที่ได้ 8K’s , 5K’s ซึ่งเป็นทุนต่างๆทำให้เราสามารถคิดคำนวณวิเคราะห์แยกแยะได้ในสิ่งต่างๆ ได้ความรู้มาก

น.ส.วริศรา เชิดพราหมณ์ ม.6/1

ได้ความรู้เสริมทักษะชีวิตทำให้เรารู้ว่าในชีวิตมหาลัยเราจะใช้ชีวิตในสังคมยังไง ทำให้เรากล้าในการพูดภาษาอังกฤษ

ได้รู้หลายๆอย่างเช่น กระบวนการคิดและสิ่งที่ตามมา จากที่ได้ฟังได้รู้ถึงมหาวิทยาลัยแสตมฟอร์ดและทำให้ผมรู้สึกอยากเข้ามหาลัยนี้

ได้ความรู้คือ 8K’s และ 5K’s ซึ่งเป็นทุนต่างๆที่ควรจะมีและเรียนรู้เพื่อจะได้ก้าวไปสู่ความสำเร็จในชีวิต

ทฤษฏีทุน 8 ประเภทเป็นทุนที่จะทำให้เราได้พัฒนาสมองเพื่อแข่งขันกับต่างชาติ พัฒนาความรู้ด้านต่างๆ

น.ส.ศิรินทิพย์ นิมสวาท ม.6/4

ได้ความรู้ทางด้านทัศนคติปัญญาความคิดให้เราได้มีความคิดทุกๆเรื่องที่จะทำสิ่งใดในด้านที่ดี

ได้คว่ทรู้เกี่ยวกับ 8K’s และทุนในด้านต่างๆทำให้เราได้ความรู้เพิ่มขึ้นแต่สิ่งที่ชื้นชอบและน่านำไปใช้มี 3 เรื่องคือ ทุนมนุษย์ , ทุนทางความสุข , ทุนทางปัญญา

น.ส.ศิรินทร์ทิพย์ วิชะวันทานนท์

ได้มีคุณธรรมในการศึกษาเป็นคนดีของสังคมและได้ทราบถึงหลักการใช้ชีวิตประจำวันในการตัดสินใจ

น.ส.ณัฐหทัย กลิ่นจัตุรัส ม.6/1

ไดัเปิดกว้างทางทัศนคติ ถ้าเรายังมองว่าการที่จะประสบความสำเร็จได้จะต้องสอบได้ในมหาวิทยาลัยรัฐบาลที่มีชื่อเสียงเท่านั้นถือว่าเรายังมีมุมมองที่ยังไม่เกิดความแตกต่าง

ทางด้านทุนทางปัญญาและทัศนคติ ถ้าเรามีปัญญาก็จะสามารถคิดวิเคราะห์ได้และจะต้องมีทัศนคติของเราเอง

นายกิตติศักดิ์ชำนินาวากุล ม.6/4

ได้ในเรื่องการศึกษาว่าในการศึกษาต่อนั้นไม่จำเป็นต้องศึกษาในด้านใช้ทักษะความรู้นั้นไม่จำเป็นมากนักแต่ที่จำเป็นคือภาษาอังกฤษจำเป็นอย่างยิ่งในอนาคตและได้รู้เรื่อง 8K’s และ 5K’s ว่าจะนำมาใช้กับการศึกษาและชีวิตประจำวัน

ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ 8K’s และ 5K’s ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไรและได้รู้ว่าสิงค์โปจะเข้ามายึดไทยซึ่ง ดร.จีระ เขาไม่กลัวเลยแต่ผมว่าการที่จะเข้ามายึดประเทศส่วนมากจะใช้กำลังทหารกันมากกว่าไม่ใช้สมองอย่างเดียวเสมอไป

1.ได้รับความรู้และความคิด ทำให้ความคิดเพิ่มมากขึ้น

2.ได้รับปัญญาความคิดต่างๆ

3.รู้จักเกี่ยวกับ 4L’s

นายพีรัชชัย ฉลาดธัญญกิจ ม.6/4

วันนี้ได้ความรู้เกี่ยวกับ 8K’s และ 5K’s ซึ่งเป็นความรู้ใหม่ที่ได้รับทำให้รู้เกี่ยวกับอนาคตภายในข้างหน้านั้นว่าเราควรที่จะวางแผนยังไงกับชีวิตและอนาคตที่กำลังจะเปลี่ยนแปลงและจะเป็นบุคคลที่ดีเพื่ออนาคตที่ดีและประเทศ

นายพีรพล จันทร์อ่อน

การคิด ความรู้ เรื่องพื้นฐานของการพัฒนาการเรียนรู้เกี่ยวกับภาษาอังกฤษและภาษาอังกฤษสามารถใช้ได้ทุกประเทศและการทำงานต่างๆ

เราก็ได้ความรู้กระบวนการคิดได้รู้เรื่อง 8K’s ,5K’s ได้วิเคราะห์สิ่งต่างๆนำไปใช้ได้ทางชีวิตของเรา ได้มองโลกกว้างและสิ่งแปลกใหม่

น.ส.ฐานะนันท์ ตรงจิตต์ธรรม

ได้เรียนรู้การใช้ทุน 8K’s , 5K’s ซึ่งใช้ปัญญาในการวิเคราะห์พินิจ พิจราณาทุกสิ่งทุกอย่างที่พบเจอในชีวิต เนื่องจากโลกใบนี้กว้างขวางมากคงต้องใช้ปัญญาเพื่อรับข้อมูลที่เหมาะสมและเป็นประโยชน์ในการดำรงชีวิต

อภิรักษ์ อรรถเสถียร

ได้ความรู้เรื่องการวางแผนการเรียนต่อไปในยุคอนาคตที่เป็นยุคใหม่แห่งการเรียนรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจที่จะเปิดเสรีในอาเซียนส่งผลให้หางานยากขึ้น ในการเรียนร็เกี่ยวกับสิ่งที่มหาวิทยาลัยควรจะมีและให้นักศึกษาเช่น ทฤษฏี 8K’sและผลที่ได้ 5K’s

น.ส.บวรวรรณ กิจปรีชา ม.6/2

สติปัญญาถ้าเราไม่มีก็จะทำสิ่งใดไม่สำเร็จการมีสติปัญญาคิดอะไรทำให้เราดูมีคุณค่าในชีวิต การมีปัญญาทำให้เราคิดอะไรได้หลากหลายมากมายเวลาเราทำอะไรก็จะมีความสุขในสิ่งที่เราทำสำเร็จ

น.ส.จีรนุช โน๊ตศิริ

การใช้ชีวิตอย่างมีสติปัญญารู้จักคิดก้าวไปข้างหน้าและเวลาทำอะไรก็ต้องตัดสินใจอย่างมีสติและใช้ปัญญาคิดเพื่อใช้ชีวิตก้าวไปข้างหน้าอย่างดีที่สุด

นายธีรวัฒน์ คินธชมภู

ได้ความรู้เรื่องทุนต่างๆทั้งทฤษฏีทุน 8 ประการและทุน 5 ประการเพราะทุนเหล่านี้เป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องใช้ในการดำเนินชีวิตทุกๆวัน

ถ้าเราจมอยู่กับความคิดเดิมๆจะทำให้คนเราไม่สามารถพัฒนาตนเองต่อไปได้ไม่ไช่ว่าเราเก่งแล้วจะทำแต่สิ่งที่เราควรจะทำคือสิ่งที่เราต้องการและสิ่งที่เราชอบจริงๆเพราะการที่เราจะทำสิ่งต่างๆให้ดี ไม่ไช่แค่ความสามารถแต่เราต้องมีความสุขที่จะทำด้วย

ได้รับความรู้ทุนต่างๆและทฤษฏี 8K’s ,5K’s รวมถึงการใช้ภาษาอังกฤษและการคิดวิเคราะห์ให้แง่คิดที่ดีและยังรู้ว่าโลกของเราประเทศของเรานั้นพัฒนาไปถึงไหน ทฤษฏีที่เราได้รับรู้เราก็ควรคิดวิเคราะห์แยกแยะและทฤษฏีนี้ยังนำไปใช้ในชีวิตประจำวันของเรารวมถึงการดำรงชีวิตของเราอีกด้วย

ในอนาคตจะมีเสรีอาเซียนซึ่งในอนาคตการทำงานนั้นจะมีการแย่งกันสูงขึ้นซึ่ง 8K’s, 5K’s ก็คือทุนที่เรามีอยู่ขึ้นอยู่กับว่าเรานั้นจะมีมากแค่ไหนและมีมากกว่าคนอื่นแค่ไหนถ้าเรายิ่งมีมากกว่าคนอื่นเราก็จะยิ่งมีโอกาสมากกว่าคนอื่น

ต้องคิดนอกกรอบเพราะการศึกษาเดี่ยวนี้ไร้พรมแดนเพราะฉะนั้นการศึกษาทุกที่เท่าเทียมกันแต่เพราะคนไทยมีคติสูงจึงไม่พัฒนา

นายรัชตะ ไวยคงคา ม.6/4

ได้ความรู้ในเรื่อง 8K’s, 5K’s เกี่ยวกับการคิดวิเคราะห์แยกแยะความรู้ในการเรียนต่อมหาวิทยาลัยว่าในการเรียนต่อไม่จำเป็นต้องเรียนในมหาวิทยาลัยดังๆก็ได้และความรู้ในเรื่อง 8K’s, 5K’s เช่นทุนมนุษย์ , ทุนจริยธรรม ,ทุนความรู้ , ทุนความสร้างสรรค์เป็นต้น

ได้รับความรู้มากมายในการศึกษา 8K’s ,5K’s ที่สามารถนำสิ่งทั้งหมดนี้ไปประยุคใช้ได้ในอนาคตของเราและทำให้เราได้มีความคิดและสามารถใช้ทักษะต่างๆได้ดี สิ่งที่สำคัญที่ได้รับคือความสุขกับการเรียนรู้

นายณัฐดนัย มุ่งรีกลาง ม.6/1

ได้รับความรู้ต่างๆมากมายและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

ถ้าเรามี 8K’s และ 5K’s เราควรมีอย่างละ 1 ทุนเพื่อเป็นแนวทางในอนาคตของเราและสามารถที่จะนำความรู้เหล่านี้ไปเผยแพร่ให้กับคนอื่นได้

นายอาทิตย์ สุรินันท์ ม.6/3

ได้นำเอาทักษะ 8K’s กับ 5K’s ไปประยุกต์ใช้ในมหาลัยได้เพื่อที่เราจะได้เป็นคนที่มีคุณภาพและเป็นคนที่ดีของประเทศ

ได้รู้ถึงทุนต่างๆมากมายเช่น ทุนทางปัญญา คือเราต้องมีความรู้และปัญญาเพื่อจะได้นำไปใช้ในด้านต่างๆและมีอีกหลายๆทุนเพื่อจะได้นำมาพัฒนาตนเองให้ดีขึ้นและนำมาพัฒนาสังคมเพื่อจะได้มีสังคมที่ดีขึ้น

น.ส.ไอสวรรย์ ทะนันไชย

ได้รับความรู้เกี่ยวกับการนำ 8K’s และ 5K’s ไปใช้ในการเรียนในอนาคต ได้ฝึกการคิดและนำความรู้ไปปรับใช้กับสิ่งต่างๆในชีวิตประจำวันได้เป็นหลักในการดำรงชีวิตและเป็นแนวทางในการทำสิ่งต่างๆในยุคปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากมาย

ได้รู้ว่าต้องมีทักษะในการชัชีวิตในอาเซียนอะไรบ้างอะไรมีความจำเป็นต่อการใช้ในยุคที่หางานทำยาก ยุคที่เศรษฐกิจรุ่งเรืองหรือยุคโลกาภิวัฒน์มีความรู้อย่างเดียวไม่พอต้องรู้จักใช้ความรู้ให้ชีวิตอยู่ได้อย่างยั่งยืน

เรื่องมหาลัยและอาเซียนที่มีนักศึกษานานาชาติมาศึกษาด้วยกันทำให้มีสังคมที่กว้างขึ้นและเรียนรู้ไปกับภาษาต่างประเทศด้วย

สามารถนำ 8K’s และ 5K’s ไปใช้ในระบบเสรีได้รวมทั้งมหาลัยด้วยเพื่อคิดค้นการพัฒนาตัวเองไปใช้ได้ถูกต้องและเป็นประโยชน์ต่อตัวเอง

น.ส.กันทิมา ถ้ำคูณ ม.6/1

ความดีเป็นพื้นฐานที่สำคัญที่สุดเป็นจุดเริ่มต้นก่อนที่มนุษย์จะก้าวสู่ขั้นต่อไปในการดำเนินชีวิตก่อนเข้าสู่สังคม ก่อนเข้าสู่การเรียนรู้ที่ทันสมัย

การคิดวิเคราะห์และแนวความคิดทางจริยธรรมคุณธรรมและทัศนคติการเรียนการนำไปใช้ในอนาคต ถ้าเรามีปัญญารู้จักวางตัวในการดำรงชีวิตเราก็จะมีความสุข สิ่งนี้แหละที่จำเป็นที่จะติดตัวเราไปตลอด

การอยู่รอดในสังคมไทยในยุคปัจจุบันจะต้องมีความรู้และความสามารถเพื่อที่จะพัฒนาตัวเองให้เป็นที่ยอมรับในสังคมและคนทั่วไปแล้วในอนาคตนั้นภาษาอังกฤษจะมีบทบาทกับเรามากยิ่งขึ้นกว่าในปัจจุบันดังนั้นเราจึงควรมีรากฐานของภาษาที่สองเป็นอย่างมาก

น.ส.จีราพร ไชยศรี ม.6/2

ความรู้และการใช้ความคิดจากที่ท่านได้พูดมาดังรายละเอียดต่างๆคือทุนแห่งความสุขเพราะถ้าเราทำอะไรในสิ่งที่ไม่มีความสุขเราก็จะทำสิ่งนั้นออกมาได้ไม่ดีและอาจไม่ไส่ใจในรายละเอียดของสิ่งที่เรากำลังทำ

ทักษะทางจริยธรรมเพราะถ้าเรามีจริยธรรมในตัวเองทักษะด้านอื่นๆก็จะตามมาเนื่องจากจริยธรรมหาซื้อไม่ได้แต่ทักษะด้านอื่นสามารถหาและเรียนรู้ได้ ถ้าเรามีแต่ปัญญาแต่ไม่มีจริยธรรมก็อยู่ในสังคมไม่ได้

การฉุกคิดว่าเมื่อเราเรียนจบหรืออีกไม่นานเราก็ต้องไปแข่งขันกับชาวต่างชาติดังนั้นเราต้องมีความเก่งมากกว่าเดิมเพราะเราก็แข่งกับคนต่างชาติไม่ได้แข่งกับคนไทยอีกแล้วเราต้องเก่งภาษาอังกฤษมากขึ้น

น.ส.อรอุมา พุ่มพุก ม.6/4

ทำให้เราอยากเข้าไปเรียนและได้รู้เกี่ยวกับมหาลัยแสตมฟอร์ดกรุงเทพมากขึ้น ทำให้เราฟังภาษาอังกฤษรู้เรื่องกล้าแสดงออก

การเลือกเรียนมหาลัยและการใช้ภาษาอังกฤษการใช้ความรู้การใช้สติปัญญาและได้รู้เกี่ยวกับทฤษฏี 8K’s , 5K’s ว่าคืออะไร ทฤษฏ๊พวกนี้เราสามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน

ณัฐษิณา เกื้อทิพย์

ได้ในเรื่อง 8K’s คือ ทฤษฏีที่ใช้เราสามารถนำไปใช้บริหารในชีวิตประจำวันได้lส่วน 5K’s เป็นสิ่งที่ตั้งขึ้นมาใหม่

การคิดวิเคราะห์และคิดให้แปลกไม่เหมือนใครคิดให้แตกต่างคิดให้เป็นมีจริยธรรมและค้นหาตัวเองกล้าที่จะใช้ภาษาอังกฤษ

น.ส.ทิฆัมพร อาจวงศ์ษา ม.6/4

ได้รับความรู้ในการต่อยอดทางปัญญาและการนำ 8K’s ,5K’s มาประยุกต์ในการใช้ชีวิต และการเสริมทักษะในการเรียนให้เพิ่มความรู้มากขึ้นเพื่อต่อยอดในอนาคต

เรื่องภาษาเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการสื่อสารกับผู้คนมากมายในโลก หากเราพูดภาษาอังกฤษได้เราสามารถสื่อสารกับผู้คนต่างๆได้มากมายสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนความรู้ ศึกษาความรู้ที่เป็นสากลและมีการคิดวิเคราะห์เพื่อความก้าวหน้าในด้านต่างๆตลอดเวลาเพื่อเอาตัวเองรอดต่อภาวะต่างๆที่จะเกิดขึ้น

ได้รับความรู้เกี่ยวกับภาษาอังกฤษมากขึ้นรู้อะไรที่แปลกใหม่

น.ส.รัญญา โรจน์ฤทธิไกร ม.6/3

เรื่อง 8K’s ,5K’s ไม่เคยได้ยินมาก่อนพอวันนี้ได้ฟังก็รู้สึกว่าได้รับความรู้มากเพื่อเป็นแนวทางในการใช้ชีวิตเพราะมีประโยชน์ในการศึกษา ในปัจจุบันคนเราต้องมีทั้งความรู้ มีทักษะ มีความสุขในสิ่งที่จะทำ มีจริยธรรมเพื่อเป็นความซื่อสัตย์ในการใช้ชีวิตและที่สำคัญในตอนนี้ก็ยังมีโลกของ IT เข้ามาเกี่ยวข้องมากมาย

น.ส.ฉัตรฑริกา เม่นสุข ม.6/3

ความรู้ที่เป็นตัวหลักในการขับเคลือนทุกอย่างให้ไปได้ด้วยดี ถ้าเราไม่มีความรู้เราก็จะไม่ได้อะไรจากชีวิตนี้อย่างน้อยถ้าเราเกิดมามีโอกาสได้ศึกษาหาความรู้เราควรรีบกอบโกยความรู้ให้ได้มากที่สุดในเมื่อเรามีโอกาส ซึ่งความรู้ก็เป็นสิ่งที่ดีอยู่แล้ว ถ้าเรามีความรู้ก็เป็นอะไรที่ดีในอนาคตแน่นอน

น.ส.ปริตา อ่อนภู่ ม.6/4

ความคิดต่างๆที่ไม่เคยรู้แต่กับได้รู้ถึงทฤษฏี 8K’s และถ้าเลือกได้ 3 ประเภทคือ

1. ทุนทางปํญญา

2. ทุนทางความรู้ ทักษะและทัศนคติ

3. ทุนแห่งความสุข

ใน 3 สิ่งนี้ขอเลือกไปใช้ในชีวิตประจำวันและใช้ในการเรียนต่อมหาลัยที่เราต้องการ ยังมีหลายทฤษฏีหลายความรู้ที่ได้รับและทำให้กล้าที่จะไม่กลัวในสิ่งที่เรากลัวมาก่อน

ได้รับรู้เกี่ยวกับ 8K’s ,5K’s และความรู้ทางด้านปัญญาเพราะว่าในการที่เราจะทำสิ่งใดและปฏิบัติคือคิดสิ่งใดนั้นเราจะต้องมีความรู้และความสามารถ จะต้องมีทักษะในกระบวนการคิดและเกิดทักษะทางด้านปัญญาทำให้เราเป็นคนที่คิดเป็น

การได้ทุนในความรู้ของทฤษฏีทุนเพื่อเป็นพื้นฐานในการใช้ชีวิตและสามารถนำทฤษฏีทุนต่างๆมาตอบคำถามหลายๆอย่างที่อยู่ในใจของเราที่เรายังหาคำตอบอยู่แต่เราก็สามารถจะรู้ได้ในการนำทฤษฏีทุนมาคิด

น.ส.ธารณมาศ เขียวประชุม

ได้ความรู้มากขึ้นกว่าเดิมทั้งการคิด การปฏิบัติ ได้ความรู้นอกห้องเรียนมากกว่าภายในห้องเรียนและสามารถใช้ 8K’s,5K’s ไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ในชีวิตประจำวันได้และในมหาลัยด้วย ได้รับความสนุกสนานมากมายและได้รู้จักโลกภายนอกโลกที่เราไม่เคยรู้เลยว่าได้รู้

น.ส.อัจฉรา บุญมี ม.6/2

ทุกคนล้านมีคุณธรรมอยู่ในตัวเองอยู่แล้ว รู้ว่าดีชั่วคืออะไร คิดก่อนทำ คิดดีได้ดี คิดชั่วได้ชั่ว ส่วนความสุขถ้าเราหรือคนทุกคนทำงานอะไรแล้วมีความสุขผลงานที่เราทำจะออกมาดีแต่ถ้าเราไม่มีความสุขแล้วไม่ว่าเราจะทำอะไรสิ่งที่เราทำออกมาก็จะไม่ประสบความสำเร็จแล้วเราก็จะไม่มีความสุข

คนเราจะสามารถประสบความสำเร็จได้ต้องมีความรู้ในการทำสิ่งที่รักให้ไปถึงฝัน แต่ทุนทางปัญญาบางคนมีไม่เท่ากันดังนั้นทุกคนจึงต้องมีความพยายามในการเพิ่มพูนปัญญาและความรู้ทางปัญญาไม่จำเป็นต้องศึกษาในห้องเรียนเท่านั้นแต่เราสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง

น.ส.พิมพ์ผกา วงศ์กาฬสินธุ์

เป็นเรื่อง 8K's ก็ทราบว่าทุนที่สำคัญหลักๆที่ทุกคนต้องมีคือ ทุนมนุษย์ หากเราสร้างทุนมนุษย์ให้มีศักยภาพในด้านต่างๆก็จะก่อให้เกิดทุนอื่นๆตามมา ซึ่งหากผู้ใดมีสิ่งต่างๆดังที่กล่าวมานี้ ก็จะสามารถนำพาตัวเองและประเทศชาติไปสู่ความเจริญยั่งยืนได้แน่นอน และก็เชื่อว่าทุกคนสามารถมีได้หากกล้าที่จะเปลี่ยนความคิด

ความกล้าที่จะอยากออกไปเรียนรู้ ความต้องการที่จะไม่หยุดอยู่กับที่และการเรียนรู้การคิดและวิเคราะห์ให้ดี ตัวเราต้องมีความต้องการมากเท่าไรและความรู้ทุนทุกประเภทที่ท่านได้มานำเสนอนั้นมีความจำเป็นทุกอย่างในการใช้ชีวิต คนเราจึงต้องมีความต้องการความรู้ต่อไปไม่ใช่คิดแต่ว่าเราไม่เก่งแล้วไม่กล้าและกลัวที่จะเรียนรู้ไม่เก่งก็ต้องให้เก่งจนได้และจะต้องไม่กลัว

การศึกษาเป็นสิ่งที่สำคัญของมนุษย์และความสำคัญของสังคมไทยคือ การยึดติดในด้านชื่อเสียงและการเปลี่ยนทัศนคติค่อนข้างยาก การให้การศึกษาแนนยั่งยืนการให้ความช่วยเหลือสอนคนที่ตกปลาอยากกินปลา ถ้าเราเอาปลาไปให้เขาทุกวันและถ้าวันหนึ่งเราเกิดเป็นอะไรไปไม่มีเวลาเอาไปให้เขาคนนั้นก็ไม่มีอะไรกินแต่ถ้าเรานำความรู้สอนเขาจับปลาเมื่อเราจากไปเขาก็สามารถหาปลากินได้ต่อไป

นายธวัชชัย จิตติ์ประสงค์

ได้รู้ถึงการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ซึ่งจะมีทุนต่างๆที่พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ซึ่งทุนทั้ง 8 ทุนสามารถพัฒนามนุษย์ได้ดีมากเพราะทุกคนสามารถนำการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ทั้ง 8 ข้อไปพัฒนาชีวิตของมนุษย์ได้ แต่ทุกคนต้องคิดวิเคราะห์และนำมาใช้ให้ถูกต้องจึงจะสามารถพัฒนาตนเองได้ตามทฤษฏีพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

ทุน 8 ประการที่จะทำให้เกิดบุคคลากรที่ดีและเก่งมีจริยธรรม มีความก้าวไกลทางปัญญา ทัศนคติหรือมุมมองซึ่งตอนนี้บุคคลากรของประเทศไทยซึ่งยังขาดอยู่ก็จะทำให้ยังไม่สามารถที่จะเป็นคนที่ฉลาดได้ ซึ่งทุน 8K's ,5K's ไม่สามารถขาดสักประเภทได้เพราะถ้านำทุนทั้งหมดมารวมกันก็จะได้บุคคลากรที่ดีครบทุกอย่าง

น.ส.ชนกวนันท์ ประดิษฐศิลป์

สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตและอนาคตได้เป็นอย่างมากไม่ว่าจะเป็น 8K's ,5k's และในอนาคตสิ่งสำคัญที่เราต้องมีคือจริยธรรมในการใช้ชีวิตเพราะถ้าชีวิตหรือแม้แต่ในสังคมถ้าไม่มีจริยธรรมก็จะทำให้สังคมเราไม่น่าอยู่แต่ทุกคนต้องนำทุกข้อมาปรับใช้ในชีวิตเราให้ได้เพราะในอนาคตนั้นเป็นสิ่งสำคัญมาก

น.ส.ปาริฉัตร โพธิ์โต

ทุกคนจะต้องมีพื้นฐานคือ 8K's ,5K's ทักษะที่ได้ใน 8K's คือ ทุนทางความสุขเพราะการจะทำอะไรให้ออกมาดีได้ต้องมาจากตัวเราเป็นสิ่งที่เราชอบอยากทำฏ้จะทำออกมาดีแล้วเราก็จะมีความสุขกับมันแต่นอกจากนั้นการที่เราจะทำให้ออกมาดีได้ต้องมีพื้นฐานของทุนความรู้เพราะการทำอะไรในบางครั้งก็ต้องอาศัยความรู้ควบคู่กันไป

นายไพศาล อินทรีย์

การใช้ทุนต่างๆไม่ว่าจะเป็นทุนของตัวมนุษย์เอง ทุนของเงินและทุนของทรัพยากร ซึ่งใน 3 หัวข้อใหญ่เหล่านี้ทุกทุนมีความสำคัญกับการพัฒนาของชีวิตการศึกษา ครอบครัว และประเทศแต่ทุนที่มีความสำคัญเป็นอันดับแรกคือ ทุนของมนุษย์เพราะว่าถ้ามีการคิด การใช้ทักษะต่างๆเหล่านี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างทุนอีก 2 ทุนคือ ทุนของเงินและทุนทรัพยากร

นายคำรณ กลิ่นทุ่งทอง

ได้ทั้งแง่คิดความรู้แปลกๆใหม่สำหรับเรื่อง 8K's มากในแต่ละทฤษฏีนั้นอาจดูสั้นๆแต่สอนให้เราได้รู้จักทุนต่างๆและที่สำคัญ ณ ตอนนี้คือการคิดอย่างเป็นระบบ คิดทีละขั้น ทำทีละตอน และคิดอย่างสร้างสรรค์สำหรับแง่คิดนี้เป็นความคิดในการใช้ระบบความคิดความสร้างสรรค์และความใจเย็น

น.ส.สรัญญา จุลเหลา

1.ปัญญา ถ้าเรามีปัญญาเราก็สามารถที่จะอยู่บนโลกนี้ได้ ถ้ารู้จักกับการคิด วิเคราะห์และแยกแยะจากการฟัง

2.ทักษะ เป็นสิ่งสำคัญในการดำเนินชีวิต เพราะถ้าเราต้องการจะเรียนรู้และศึกษาสิ่งใดๆเราก็ต้องมีทักษะในแต่ละด้านนั้นๆ

3.ความสุข การที่มีความสุขเราต้องทำในสิ่งที่เราชอบ เราถึงจะมีความสุขได้ในชีวิตประจำวัน

น.ส.จิรนันท์ งามสกล

การที่โลกของเราปัจจุบันนี้มีการเปลี่ยนแปลงไปมากจากเดิม เพราะปัจจุบันนี้โลกของเราเปิดกว้างขึ้นไปจากเดิมมาก ถ้าตัวเราไม่มีความรู้ที่เพิ่มพูนจากเดิมก็จะทำให้ตัวเราเองนั้นไม่ทันโลกและปิดกั้นตัวเองของเรามากขึ้น ทำให้เราใช้ชีวิตที่ลำบากและจมปรักลงที่เดิมไม่เปลี่ยนแปลงทำให้ใช้ชีวิตอย่างไม่คุ้มค่าและไม่ทันกับสังคมที่ก้าวพัฒนาไปแล้ว ฉะนั้นความรู้ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก

น.ส.อริสา ศรีภิรมย์

ได้รับรู้เกี่ยวกับภาษาอังกฤษและความรู้แปลกใหม่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท