ค่าของคน...วัดจากอะไร?


ค่าของคน อยู่ที่ผลของงาน มันโบราณไปแล้ว

      อยากรู้ว่าค่าของคน วันจากอะไรนะ คนบางคนยิ่งการศึกษาสูง กลับยิ่งมองไม่เห็นคนข้างล่าง ไม่มองความเป็นจริง กลับมองเอาความรู้สึกนึกคิดของตัวเองเป็นหลัก เมื่อมีทัศนคติกับผู้อื่นอย่างไร  ก็ตัดสินคนอื่น จากสิ่งที่ตัวเองคิด   ทุกวันนี้ทำไมพบเจอแต่คนประเภทนี้มากมาย ตามหลักการ "การศึกษาทำให้คนพัฒนาขึ้น" แต่คำพูดนี้คงไม่จริงเสมอไป การศึกษาทำให้คนพัฒนาแต่ความคิด (ส่วนใหญ่เห็นแก่ตัว) แต่ด้านจิตใจกลับต่ำลงทุกวัน  กลับพูดกับคนอื่นๆ ไม่ค่อยรู้เรื่อง  เพราะเน้นแต่ความคิดของตัวเองเป็นหลัก  นี่แหละที่สังคมในปัจจุบันถึงเจริญในทางที่ไม่ถูกไม่ควรสักเท่าไหร่ 

      ยิ่งคนทำงานด้วยแล้ว ยิ่งน่าเหนื่อยใจ  ทำงานแทบตาย แต่ผลงานกลับไปตกที่คนอื่น คนที่มีการศึกษาสูงฉลาดในเรื่องแกมโกง  เก่งในการบงการชีวิตคนอื่น แต่เมื่องานผิดพลาดกลับโยนความผิดให้ผู้น้อย  น่าเหนื่อยใจจริง  นับวันสังคมยิ่งเลวลง คนที่มีอำนาจ ก็มักจะใช้อำนาจในทางที่ผิด  ปากก็พูดอีกอย่าง แต่การปฏิบัติจริงกลับตรงกันข้าม 

      ในสังคมทั่วไปคนบางประเภท ดูมีหน้าตาทางสังคม เป็นที่ยอมรับ แต่เบื้องหลังล่ะ เอาผลงาน เอาความดีงามของคนอื่น มาชูคอกันทั้งนั้น นี้หรือความถูกต้อง  ตอนนี้เริ่มเข้าใจแล้วว่า ทำไมคนในปัจจุบันถึงต้องพึ่งโรงพยาบาลจิตเวชกันมากขึ้น  ใจว่าจิตใจเค้าผิดปกติ แต่เป็นเพราะสังคมบีบบังคับ ทำให้เค้าไม่มีทางออก คนที่จิตใจเข้มแข็งก็พอกำหนดจิตใจตนเองได้  แต่สำหรับคนที่จิตใจอ่อนไหว ก็ยากนักที่จะอดทนต่อสิ่งกดดันในชีวิต เวลาที่พายุร้ายพัดผ่านเข้ามาในชีวิต ก็ยากที่จะตั้งหลักรับมือกับมัน บางคนก็หาทางออกในสิ่งที่ผิด แต่บางคนก็สามารถตั้งหลัก ต่อสู้มันไปได้ ...  

คำสำคัญ (Tags): #ค่าของคน
หมายเลขบันทึก: 413938เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2010 19:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 01:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท