OPPP007 - ทันหรือไม่ทัน


ส่งทันหรือไม่ทันกำหนด ให้ยึดหลัก 30 วันหลังเดือนที่ให้บริการ ยกเว้น เดือนตุลาคม 53 ที่ให้ถึง 30 ธันวาคม 53 ครับ

เดือนนี้มีช่วงที่เป็นวันหยุดหลายช่วง เว็บบอร์ดอาจจะเงียบเหงาไปบ้าง แต่อย่าเที่ยวกันเพลินนะครับเดี๋ยวจะส่งข้อมูลไม่ทัน พูดเรื่องทันหรือไม่ทันก็เข้าเรื่องพอดี ระยะนี้มีหลายท่านโทรศัพท์เข้ามาสอบถามบ่อยมากว่าข้อมูลเดือนตุลาคม 53 ส่งได้ถึงเมื่อไหร่ ถ้าถามกันแค่นี้ก็ตอบได้ว่าข้อมูลเดือนตุลาคม 53 สามารถส่งได้ถึง 30 ตุคมลา 54 พูดง่ายๆ คือ วันปิดรับข้อมูลของปี 54 นั่นแหละครับ ก็หมายความว่าข้อมูลทุกๆ เดือนสามารถส่งได้ตลอดจนปิดรับข้อมูลครับ แต่ถ้าจะถามกันเรื่องคุณภาพข้อมูล (Performance) ก็ต้องถามว่าถ้าจะส่งให้ทันเวลา ไม่คิดเรื่องข้อมูลช้าจะส่งได้เมื่อไหร่ แบบนี้ก็ชัดเจนหน่อย ก็ตอบว่า 30 ธันวาคม 53 ครับ ส่วนเดือนอื่นๆ ก็ยึดหลักตามเดิมครับ คือ 30 วัน หลังเดือนที่ให้บริการ

ยังมีอีกเรื่องที่คิดว่าหลายท่านไม่เข้าใจ พอดีมีเพื่อนท่านหนึ่งอยู่หน่วยบริการ ก็โทรมาสอบถามเรื่องส่งทันไม่ทันเหมือนกัน โดยคิดว่าหากทำข้อมูลไม่ทันก็ส่งมันเข้ามาก่อน ผิดถูกอีกเรื่อง เหมือนกับลงเวลาเอาไว้แล้วว่าส่งครั้งแรกเมื่อไหร่ หากข้อมูลไม่ผ่านการตรวจสอบค่อยส่งที่แก้ไขเข้ามาใหม่ แบบนี้จะได้ไม่ส่งช้า ขอบอกเลยว่าคิดผิดครับ โดยระบบประมวลผลแล้ว ข้อมูลที่ไม่ผ่านการตรวจสอบจะถือว่ายังไม่มีข้อมูลที่ถูกต้องเข้ามา ระบบจะคิดว่าส่งทันหรือไม่ทันก็ตอนที่ข้อมูลผ่านการประมวลผลว่าถูกต้องแล้วเท่านั้น เพราะระบบขนาดใหญ่แบบนี้ไม่มีการ update ข้อมูลเก่าครับ จริงๆ แล้วถ้าใครเข้าใจโปรแกรม OP/PP NHSO 2554 ก็จะเห็นว่าผมได้จำลองลักษณะการทำงานแบบนี้ไว้ในโปรแกรม ข้อมูลที่ไม่ผ่านสามารถนำเข้าโปรแกรมเท่าไหร่ก็ได้ ระบบจะไม่ตรวจซ้ำ แต่ถ้าข้อมูลผ่านเมื่อไหร่ แล้วมีการนำเข้าอีกก็จะกลายเป็นซ้ำทันที หากไม่ลบข้อมูลเก่าออกก่อน (ระบบใหญ่ไม่มีการลบหรือยกเลิกข้อมูล)

เพื่อนผมยังบอกอีกว่ามีหลายหน่วยบริการคิดลักษณะนี้ คือ ส่งเข้ามาก่อนแล้วค่อยว่ากันหากข้อมูลไม่ผ่าน จึงไม่แปลกใจเลยที่ผมนั่งดูข้อมูลช่วงนี้จึงยังมีหลายแห่งส่งข้อมูลที่ไม่ผ่านเลยเข้ามา อีกเรื่องที่อยากฝาก็คืออย่าไปคิดว่าส่งได้ถึงเมื่อไหร่ พอใกล้ๆ แล้วค่อยส่ง เพราะหากข้อมูลไม่ผ่านท่านจะไม่มีเวลาแก้นะครับ ขอสรุปเลยแล้วกันนะครับ ข้อมูลส่งได้ตลอด แต่หากคิดเรื่องคุณภาพคือ ส่งทันหรือไม่ทันกำหนด ให้ยึดหลัก 30 วันหลังเดือนที่ให้บริการ ยกเว้น เดือนตุลาคม 53 ที่ให้ถึง 30 ธันวาคม 53 ครับ

คำสำคัญ (Tags): #oppp
หมายเลขบันทึก: 414148เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2010 14:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:36 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท