"ปาย ๑๐๐ ปี คนปายได้อะไร..."


หลายที่มาดูงานยกตัวอย่างเชียงคานมาดูปาย เพราะเขาว่าไม่อยากให้เชียงคานเหมือนปายที่กำลังจะถูกลืมในไม่ช้า วัดจันทร์กล่าวว่าจะต้องไม่ให้วัดจันทร์เหมือนอำเภอปาย สื่อหลายแขนงโจมตี ปายเน่าเสียแล้ว

ปายจัดงานเฉลิมฉลอง ๑๐๐ ปี ๒๖ ธันวาคม  ๒๕๕๓-๗ มกราคม  ๒๕๕๔ ผมในฐานะคนปายผมมองว่าเมืองปายเป็นเมืองโบราณที่น่าจะมีอายุนานกว่า ๕๐๐ ปี การจะจัดงานนี้ขึ้นมาถูกผู้คนหลายคนติงและถามว่าคิดอะไร จัดงานเพื่อเป็นสิริมงคลในฐานะที่เป็นบ้านไตเมืองโยน(คนพื้นเมืองของปาย)ก็ควรจัดในเทศกาลที่ถูกต้อง นั่นคือห้วงที่เขา"แป๋งบ้าน"ซึ่งเป็นห้วงที่ชาวบ้านจะทำบุญหมู่บ้านกันอันได้แก่ห้วงปี๋ใหม่เมืองหรือเดือนเมษายน แต่งานนี้จัดในห้วงที่เป็นชั่วโมงวิกฤตของปายที่เต็มไปด้วยผู้คนมาเที่ยวจนล้นหลามอยู่แล้ว หลายคนถามว่าจัดให้เปลืองเงิน เปลืองแรงทำไม ทำไมไม่อยู่เฉย ๆในนักท่องเที่ยวเข้ามา

การจัดงานในระยะนี้น่าจะเป็นการโชว์มากกว่าการมีเป้าหมายเพื่อคนปายอย่างแท้จริง แต่ด้วยการที่เราคือคนปายที่คิดอะไรได้ก็พยายามจะทำ จึงบูรณาการว่าหากเราจะมาจัดเวทีเป็นเวทีแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เวทีแห่งการเตรียมการ  เวทีที่จะวางแผนนำพาให้นางสาวปายของเรายังคงความสวยงามอยู่ต่อไปบนเส้นทางนี้ บรรดาแม่ยก แม่ยอ พ่อแม่ พี่ป้าน้าอา เราควรทำอย่างไร

เวทีที่จัดมา ๒-๓ ครั้งได้รับความสนใจน้อย เวทีแรกยกประเด็นผู้อาวุโส ผู้ประกอบการก็คุยกันว่าจะเอาอย่างไร สรุปได้ก็คือ "การที่ต้องธำรงรักษาปายไว้ " โดยอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณี วิถีชีวิต และธรรมชาติเอาไว้ให้ได้

เวทีที่ ๒ จัดอีกก็หวังว่าจะมามาก ๆแต่ก็ไม่มาก แต่ก็พอได้ยุทธศาสตร์ว่า 1)ต้องรักษาวัฒนธรรมประเพณี 2)ต้องอนุรักษ์ธรรมชาติ3)ต้องปล๔กฝังเด็ก เยาวชนให้สืบทอด 4)ต้องจัดการกับการท่องเที่ยวให้เหมาะสม รวมไปถึงกำหนดตัวบุคคล

เวทีที่ ๔ จัดอีก ยังไม่เข็ด ปรากฎว่ามาน้อยกว่าเดิมอีก นายอำเภอมาด้วย ครั้งนี้เพื่อกำหนดแผน นโยบายเพื่อเสนอผู้ว่าออกเป็นประกาศ ครังนี้ผู้รับผิดชอบ อปท.หน่วยงานรัฐ ประชาชน ที่ตัวเป้ง ๆที่ต้องทำ ต้องรับผิดชอบไม่มาเลย

ระหว่างเวทีมีการพูดของผู้บริหารปายว่าปายไม่มีที่เสียหายอะไร มีแต่ที่ดี ๆ มีนักท่องเที่ยว๗ แสน เงินเข้าหลายร้อยล้าน ที่อื่นมาดูงานตรึม

หลายที่มาดูงานยกตัวอย่างเชียงคานมาดูปาย เพราะเขาว่าไม่อยากให้เชียงคานเหมือนปายที่กำลังจะถูกลืมในไม่ช้า วัดจันทร์กล่าวว่าจะต้องไม่ให้วัดจันทร์เหมือนอำเภอปาย สื่อหลายแขนงโจมตี ปายเน่าเสียแล้ว หากเป็นเหมือนที่หลายที่เริ่มมองว่าอีกไม่กี่ปี ปาย จะไม่มีใครมาเที่ยว จะมีแต่รีสอร์ทร้าง แม่น้ำแห้ง ป่าถูกทำลาย "แล้วปายจะเหลือะไร" ให้จดจำ

หากเรามัวหลงระเริง ไม่เตรียมการตั้งแต่งานนี้ที่เป้าหมายคือนำเสนอแต่สิ่งดี  ๆ เท่านั้น ไม่นำสู่การแก้ไข พัฒนา ผมจึงว่างานนี้ "คนปายจะได้อะไรกับการจัดงาน"              เหนื่อยฟรีรึปล่าวครับ  ผมว่าเรามาช่วยกันดีกว่า เอาความจริงมาพุด เอาความจริงมาช่วยกันวางแผน แก้ไข ป้องกัน ก่อนที่มันจะสายไปนะครับ

 

หมายเลขบันทึก: 414236เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2010 15:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะคุณหมอกะท้อนปาย เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ รักน้องปาย ช่วยรักษ์ไว้ให้ยั่งยืน ส่งกำลังใจให้น้องปาย ค่ะ :)

ขอบคุณครับคุณปู

ยังมีคนหลายคนพยายามรักษาน้องปายอยู่ครับ

สวัสดีค่ะ

- ระลึกถึงค่ะ

- เป็นกำลังใจให้คนทำงานค่ะ

- คนเราหวังแต่จะเอาอย่างเดียว จนลืมนึกวิถีชีวิตที่มีมาแต่ก่อน

 - คิดถึงเศรษฐกิจอย่างเดียว หรือเพราะเราต้องกินต้องอยู่ หรือแย่งกันกินแย่งกันอยู่กันแน่

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

         

 

คำถามนี้น่าคิดมากว่า ปายได้อะไร เพราะเป็นเรื่องของส่วนรวมที่จะต้องหาคำตอบ และต้องได้อย่างไรให้ได้ด้วย เป็นกำลังใจครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท