วันที่ 11 "จัดนิทรรศการเรื่องอุบัติเหตุในเด็กและให้วัคซีนโปลิโอ"


        เช้านี้พวกเราตื่นกันค่อนข้างเช้า มีงานต้องทำในเวลา 8.00 น.ที่บริเวณอนุสาวรีย์สุนทรภู่ ออกเดินทางกันตั้งแต่ 7.45 น.พร้อมทั้งขนอุปกรณ์ในการนำเสนอไปด้วยนั่นก็คือบอร์ดทั้งสามอันนั่นเอง

ออกเดินทาง

                ในตอนแรกที่ไปถึงหลังจากที่ได้จัดวางอุปกรณ์ต่างๆจนพร้อมแล้วพวกเราก็ไปสักการะอนุสาวรีย์สุนทรภู่ก่อนและได้ฝากประชาสัมพันธ์ที่เครื่องกระจายเสียงของอนุสาวรีย์ และแบ่งเพื่อนส่วนหนึ่งออกไปที่หอกระจายข่าวเพื่อประชาสัมพันธ์อีกแรง

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของเรา

บอร์ดที่ 1

บอร์ดที่ 2

บอร์ดที่ 3

รับวัคซีนกัน

              พอเริ่มได้เวลาก็เริ่มมีแม่ๆพาลูกมารับวัคซีนโปลิโอโดยเมื่อเข้ามาถึงลานแล้วจะมีฝ่ายประชาสัมพันธ์ไปต้อนรับและแจกแผ่นพับที่เราได้จัดทำขึ้น เป็นเรื่องของ 12 จุดอันตรายของเด็กและเชิญชวนผู้ปกครองมาเดินตามบอร์ดต่างๆของพวกเราซึ่งได้แบ่งออกเป็น 3 บอร์ดโดยมีหัวข้อหลักคือเรื่องอุบัติเหตุในเด็ก ส่วนสามบอร์ดย่อยก็ได้แก่เรื่องอันตรายจากสัตว์เลี้ยง ปลั๊กไฟ และของร้อนเป็นบอร์ดที่ 1 ของมีคม นิ้วแหย่พัดลม และอันตรายจากยาและสารพิษเป็นบอร์ดที่สองสุดท้ายคือ จมน้ำ รถหัดเดินและอันตรายบนท้องถนน ผลตอบรับดีหลายๆท่านดูสนใจในเนื้อหาแต่ก็มีบ้างเช่นกันที่ดูไม่ได้ใส่ใจอะไรมากนัก หลังจากที่ฟังและดูบอร์ดความรู้ต่างๆจนครบก็นำบุตรหลานไปรับวัคซีนตามลำดับ

                ทำงานกันจนเที่ยงวันพวกเราก็ได้พักรับประทานอาหารเป็นก๊วยเตี๋ยวโดยครั้งนี้พี่อสม.เป็นเจ้ามือเองต้องขอขอบพระคุณมากๆอร่อยมากๆด้วย

                หลังจากรับประทานอาหารกันจนอิ่มท้องแล้วเราก็ได้ไปดูสถานที่ในการจัดกิจกรรมในวันที่ 25 ธันวาคม 53 เป็นศาลาหน้าหอนิทรรศการสุนทรภู่บรรยากาศดีสบายๆโปร่ง พวกเราจึงตกลงกันที่จะเลือกสถานที่นี้เป็นที่จัดการอบรมของพวกเรา

                จากนั้นพวกเราได้ขนของต่างๆกลับที่พักและพักผ่อนกันตามอัธยาศัยแต่ในตอนเย็นๆก็ไม่ลืมที่จะไปเป็นดีเจจำเป็นเช่นเคยซึ่งครั้งนี้เป็นหน้าที่ของกิตติชัยและณัฐมน 16.30 น.พวกเราบางส่วนได้ไปออกกำลังกายโดยการเล่นวอลเล่บอลกับเด็กป.6 ที่โรงเรียนวัดกลางกร่ำอย่างสนุกสนานและสูสี

               ในยามเย็นได้ร่วมรับประทานอาหารเย็นกัน(หุงข้าวกันเองแล้วซื้ออาหารมาเพิ่มนอกจากไข่เจียว) และได้ประชุมวางแผนงานต่อเรื่องหลักๆคือพรุ่งนี้เราจะมาทำการจัดลำดับของปัญหาใหม่และจัดเรียง web of causation ใหม่ให้ง่ายต่อการเข้าใจและให้ตรงจุดมากขึ้นอีกทั้งยังวางแผนตั้งชื่อโครงการและเตรียมจัดอบรมในวันที่ 19 ธันวาคม ซึ่งพวกเราต้องนัดพี่ๆอสม ท่าผู้ใหญ่บ้านและเจ้าหน้าที่รพสต.(อาจจะมีกลุ่มพ่อแม่บางส่วนด้วย)ซึ่งเราจะวางแผนทั้งหมดในวันถัดไปเนื่องจากเพื่อนๆทุกคนดูเหนื่อยล้าและต้องการพักกันมาก       

               ในวันนี้ก็เป็นอีกหนึ่งวันตัวผมเองคิดว่าเราประสบผลสำเร็จกัน(เกินเป้ามาก)พ่อแม่ผู้ปกครองให้ความร่วมมือกว่าที่เราคิดเอาไว้มาก ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะความเข้มแข็งของเหล่าพี่ๆอสม.ที่ชุมชนแห่งนี้ต้องขอขอบพระคุณทุกๆท่านจริงๆนะครับ สุดท้ายนี้หากมีท่านใดมีความคิดเห็น ข้อติชมหรือเสนอแนะประการใดเสนอกันเข้ามาได้เลยนะครับ

ขอลาด้วยภาพนี้นะครับ ขอบคุณครับ

คำสำคัญ (Tags): #เวชศาสตร์ชุมชน
หมายเลขบันทึก: 414331เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2010 01:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 19:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

..ดีใจด้วยค่ะ ที่นิทรรศประสบความสำเร็จ คงเหนื่อยล้าจากการทำงานกันมาก อย่าลืมดูแลสุขภาพตนเองด้วยนะคะ

เป็นประสบการณ์ที่ดีนะคะ ได้ทำงานร่วมกับอสม. กลุ่มสาธาณสุขที่มีความเข้มแข็ง เพื่ออนาคตข้างหน้ากลับไปพัฒนาสาธารณสุขบ้านของตน ไม่มีอะไรจะสำคัญเท่า Primary Prevention แล้วหล่ะค่ะ (สร้าง ย่อมดีกว่า ซ่อม ใช่ไหมหล่ะ!!)

...เป็นการแข่งวอลเล่ย์บอลที่ดูสูสี????????????? ^_^!

ทำงานแล้วเสร็จ ก็โล่งใจ

ทำงานสำเร็จ ก็ดีใจ

ทำงานสำเร็จ(เกินเป้า) ยิ่งกว่าภูมิใจ

บอร์ดนิทรรศการที่มีคนคุมคอยอธิบาย ไม่ต้องเน้นตัวหนังสือมาก ใช้ภาพที่สื่อสิ่งที่เราอยากบอกให้ชัดและใหญ่ๆหน่อยจะดี(ขึ้นกับกลุ่มเป้าหมาย) มีคำบรรยายน้อยๆ เพราะมีคนบรรยายอยู่แล้วจะน่าสนใจกว่าค่ะ

สุชาดา สารจันทร์ (น้าต้อย)

เห็นบรรยากาศแล้ว   ให้คะแนนเต็ม 10 ไปเลย

น้องกิ่งมาดูอะไรเร้วววว...ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท