รพ.รามาธิบดี " รพ.ของประชาชน"


การที่SHA เอามิติจิตใจมาผสมผสานในงานคุณภาพนี้เป็นจุดเด่นเพราะว่า ทุกอย่างทีเราทำได้เพราะว่าเราอยากช่วยเหลือ ตรงนี้คนต่างประเทศ อาจจะไม่เข้าใจ”

รพ.ราธิบดี “ โรงพยาบาลของประชาชน”

แม่ต้อยอยากจะเกริ่นนำบทความนี้ตามภาพฝันของทีมผู้บริหารรพ.ราธิบดี ที่นายแพทย์ ธันย์ สุภัทรพันธ์ ได้แสดงความมุ่งมั่นและความปราถนาอย่างแรงกล้าไว้ในโอกาสที่ร่วมให้สัมภาษณ์ร่วมกับทีมสรพ.ในงานSHA Conference& Contest ที่ผ่านมานี้

เมื่อปีที่ผ่านมา หากใครที่มีโอกาสได้เข้าร่วมประชุม HA National Forum ก็คงที่จะได้เห็นนิทรรศการขนาดใหญ่ ซึ่งทางสรพ.ได้เชิญรพ.รามาธิบดีมาร่วมแสดงในประเด็น “ สิ่งแวดล้อม เพื่อการเยียวยา “

แม่ต้อยอยากถือโอกาสนี้อีกสักครั้ง ที่จะยกย่องในฐานะผู้นำในการใช้มิติที่ละเอียดอ่อน มิติทางจิตใจ การเยียวยามาผสมผสานในการรักษาพยาบาลอย่างมืออาชีพของที่นี่  โดยเป็นตัวอย่างที่ดีในการจัดสิ่งแวดล้อม และสุนทรียนศาสตร์ ในการดูแลผู้ป่วยในหน่วยงาน ICU   การแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากรพ.รามาธิบดีนี้ ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในเรื่องนี้อย่างกว้างขวางทั้งประเทศ

มาในปีนี้ ทางรพ.รามาธิบดีได้เข้าร่วมในโครงการ SHA อย่างสมบูรณ์ แม่ต้อยจึงได้มีโอกาสเข้าร่วมเรียนรู้กับทีมผู้บริหาร และทีมทำงานของรพ.นี้ในเร็วๆนี้นี่เอง

การเข้าไปเยี่ยมรพ. ระดับมหาวิทยาลัย ที่มีผู้เชี่ยวชาญจำนวนมาก มีความรู้ที่ทันสมัย และลักษณะของงานที่มีความรับผิดชอบสูงมีความจำเป็น ที่ต้อง ขยับตามให้ทันเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว อีกทั้งการที่มีผู้ป่วยจำนวนมาก เวลาการทำงานอาจจะเป็นเวลาที่มีค่า  ทำให้แม่ต้อยมีความกังวลเล็กน้อยว่า เรื่องราวของมิติจิตใจ เรื่องราวของวัฒนธรรมจะพอมีโอกาสได้แทรกในงานในโอกาสใด เป็นความท้าทาย และเป็นความกระหายใคร่รู้เป็นอย่างยิ่ง

แต่ราวกับว่าสิ่งที่ดีดี ได้กำหนดไว้แล้ว ทำให้วันหนึ่งในการประชุมหลักสูตรผู้เยี่ยมสำรวจ แม่ต้อยได้มีโอกาสเข้าไปร่วม และได้มีโอกาสบรรยายแนวคิดของโครงการ SHA ในเวลาสักเสี้ยวหนึ่ง จำได้ว่าในวันนั้นได้เล่าเรื่องราวการทำคุณภาพแบบมิติจิตใจจากเรื่องคุณหมอชัช ให้ที่ประชุมฟัง ยังจำได้ว่าในห้องประชุมนั้นเงียบกริบ คล้ายๆเรื่องเล่านี้จะไปกระทบสิ่งบางสิ่งบางอย่างในใจของแต่ละคน

ในที่ประชุมแห่งนี้เองแม่ต้อยได้มีโอกาสที่ดีที่สุดที่ได้พบกับกัลยาณมิตร  สองท่าน คือรศพญ.รพีพร    และรศ.พญ.ยุวเรศมคฐ์ สิทธิชาญบัญชา  ทั้งสองท่านนี้รับผิดชอบในงานห้องอุบัติเหตุและฉุกเฉินของรพ. รามาธิบดี  เราคุยกันถึงเรื่องนี้ และเป็นที่มาของ Rama reality ในการเปิดการแสดงในวันแรกของ SHA Conference& Contest และ Rama reality “ one stop service in Palliative care “ ที่เรียกน้ำตาและเรียกศักดิ์ศรีของบุคคลาการด้านการแพทย์ กลับคืนมาอย่างเต็มภาคภูมิ

ดังนั้นเมื่อเราไปเยี่ยมรพ.รามาธิบดี จึงได้รับการต้อนรับที่อบอุ่นจากทีมผู้บริหาร ที่มานั่งคอยต้อนรับในห้องประชุม

ท่านผู้อำนวยการ ได้กล่าวต้อนรับและแสดงความรู้สึกกับพวกเราที่ไปเยี่ยมว่า

“ ตอนแรกไม่ทราบว่า SHA คืออะไร แต่หลังจากนั้น เรามาค้นพบว่า กิจกรรมหลายๆอย่างสอดคล้องกับแนวคิดของเรา เช่นการเอาวัฒนธรรมไทย อย่างน้อยๆ คือการขอโทษ ที่ทำให้เกิดดุลยภาพในงาน”

และบางคนให้ความรู้สึกว่า

“ เมื่อเราเอามาทำ ทุกคนมีความลื่นไหล ทุกคนอยากทำ อยากเข้าร่วม เรามีความมั่นในในการทำงานของเรามากขึ้น..

สำหรับคุณหมอรพีพร นั้นได้ให้ความเห็นอย่างนี้

“ เราทำงาน เราเรียนที่อเมริกา สิ่งที่เราได้ทำคือ low touch High Tech. ใช้กฎหมายมายุ่งเกี่ยวกับความผูกพันของมนุษย์ “

“ การที่SHA เอามิติจิตใจมาผสมผสานในงานคุณภาพนี้เป็นจุดเด่นเพราะว่า ทุกอย่างทีเราทำได้เพราะว่าเราอยากช่วยเหลือ ตรงนี้คนต่างประเทศ อาจจะไม่เข้าใจ”

“ เราเริ่มทำกิจกรรม คนดี ศรีรามา เป็นเรื่องที่เราต้องชื่นชมยินดีสำหรับ คนที่ทำความดี “

มีสิ่งที่น่าแปลกใจอีกอย่างคือ ศูนย์ Pallative care ของที่นี่เกิดจากการรวมตัวของคนเพียงไม่กี่คนในER  ที่เห็นความทุกข์ร้อนของผู้ป่วยระยะสุดท้ายที่ไม่สามารถไปหาหมอได้ตลอด ๒๔ ชั่วโมง จึงรวมตัวกันจัดตั้งโดยไม่มีสถานที่ ไม่มีหน่วยงาน

“แต่ที่ ER คนไข้เขาสามารถมาหาเราได้ตลอด ๒๔ ชั่วโมง” คุณศากุน พยาบาล ที่รับผิดชอบเล่าถึงที่มาที่ไป

“ ที่พวกเรานี่ เราได้นะคะ เราได้ความสุขใจ เราได้ความปิติ และคนไข้ก็ได้หากจากความทรมาน...”

นี่คือ SHA แท้ๆ เลยนะคะ เพราะว่า หากเราเริ่มจากใจเรา ใจที่อยากให้ ทุกอย่างก็ตามมา “เป็นการบริการที่เหนือชั้น”

เมื่อตอนที่เริ่มทำ มีแต่คนบอกว่าไม่มีทางทำได้เพียงแค่ สามสี่คน เป็นไปไม่ได้ แต่เราก้สามารถทำให้เป็นที่ประจักษ์ว่า “ เราทำได้” ปัจจุบันเราสามารถให้บริการมากกว่า๒๐๐ คนแล้ว”

คุณหมอ ยุวเรศมคฐ์ เสริมให้เห็นภาพความมุ่งมั่น และความลำบากในการทำงานในระยะแรกอย่างแจ่มชัดมากขึ้น

แม่ต้อยมีโอกาสไปเยี่ยมชน หน่วยบริการชุมชนของรพ.รามาธิบดี ที่บริเวณใต้สะพานด่วน เป็นชุมชนแขวงทุงพญาไท แม้ว่าจะเป็นบริเวณแคบๆ แต่ร่มไม้ สนามเด็กเล่น สนามฟุตบอลเล้ก ก็คล้ายกับแหล่งที่พักผ่อนของชุมชนที่นั่นเป็นอย่างดี มีหน่วยบริการปฐมภุมิเล็กๆของรพ.ที่สร้างไว้เพื่อทำงานเชิงรุกร่วมกับชุมชน และทำกิจกรรมต่างๆร่วมกับชุมชนแห่งนี้ ไม่ว่าจะเป็นเด็ก หรือผู้สูงอายุ

กิจกรรมส่วนใหญ่คล้ายๆงานชุมชนทั่วไป เช่นการ ทำผังชุมชน การทำ family foder

น้องกรรณิการ์ พยาบาลชุมชน เล่าให้แม่ต้อยฟังว่า

“ พอมาทำงานในชุมชนนี้ เรารู้สึกผูกพันกับชุมชนมากยิ่งขึ้น เราเข้าใจชีวิตมากขึ้น “

“ ได้เรียนรู้ว่าบางครั้งผู้พิการ เขาพิการเพียงร่างกาย แต่จิตใจเขานั้นแข็งแกร่งและไม่ยอมแพ้”

 

วันนั้นเราลาทีมงานของรพ.รามาธิบดี ด้วยความรู้สึกที่ปลื้มปิติ และภาคภูมิใจอย่างไม่มีคำใดใดที่อธิบายได้

ภาคภูมิใจในศักดิ์ศรี ของรพ.ที่เป็นแม่แบบสำหรับ นิสิต นักศึกษา

ภาคภูมิใจในความเป็นมืออาชีพ ความเชียวชาญ

ภาคภูมิใจในความเป็นไทย และวัฒนธรรมไทยในรามาธิบดี

ภาคภูมิใจแทนผู้ป่วย รายแล้วรายเล่าที่ในชีวิตอยากมาฝากผี ฝากไข้กับรพ.แห่งนี้

“ รพ.รามาธิบดี “ รพ.ของประชาชน

สวัสดีคะ

 

 

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #รามาธิบดี
หมายเลขบันทึก: 414569เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2010 12:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 14:39 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เรียนแม่ต้อยที่นับถือ

  • ขอบพระคุณบุคลากรรพ.รามาธิบดีทุกท่านที่สร้างสรรงานคุณภาพเพื่อเป็นแบบอย่างค่ะ
  • ขอบพระคุณแม่ต้อยที่นำมาเผยแพร่ให้พวกเราได้รับทราบ
  • ขอให้มีความสุขกับการทำงานนะคะ

สวัสดีครับแม่ต้อย

รพ.ของประชาชน รพ.รามาธิบดี ทั้งประเทศเป็นแบบนี้ นั้นแหละ ประชาชนเป็นใหญ่ในแผ่นดิน

Ico32

สวัสดีคะ

น้องยายคนสวยคะ

แม่ต้อยมีหน้าที่และโอกาสที่ดีในการรับรู้สิ่งที่ดีดี ของรพ.คะ

น่าปลื้มใจมากคะ

Ico32

สวัสดีคะ

คนพัทลุงที่น่ารักคนนี้เมื่อไหร่จะได้เจอกันอีกคะ คิดถึงน่า

ขอบคุณสิ่งดีๆที่"แม่ต้อย"นำมาเล่าค่ะ

พญ.ยุวเรศมคฐ์ สิทธิชาญบัญชา

ขอบพระคุณแม่ต้อยนะคะ ที่ให้โอกาสดีๆแก่ รามาธิบดี เช่นกัน ที่จะได้หวนกลับมาคิด คำนึง และตระหนักถึงสิ่งที่เราควรให้ความสนใจ คือ เรื่องความสุข ความรู้สึกดี ๆนอกเหนือจากการส่งตรวจ สืบค้นโรคทั้งหลาย ที่เราทำกันเป็นอาชีพอย่างแคล่วคล่องว่องไว ...

ขอบคุณวัน...เวลาดีๆ...ที่ทำให้เราได้เจอกันนะคะ...

อยากให้แม่ต้อยได้ลองฟังเพลงชื่อ เพราะอะไร ของ ป้าง นครินทร์ กิ่งศักดิ์ ดูนะคะ...

อยากบอกแม่ต้อยด้วยถ้อยคำที่ประทับใจจากเพลงนี้ ว่า ...เมื่อฉันพบเธอ...ก็เจอแต่สิ่งดีงาม...

รักแม่ต้อยนะคะ

พญ.ยุวเรศมคฐ์ สิทธิชาญบัญชา

SHA  คุณค่า ความหมาย ในงานคุณภาพ  ขอบพระคุณแม่ต้อยที่เป็นผู้ริเริ่ม และขับเคลื่อน SHA  จนถึงวันนี้ SHA หอมหวานกลมกล่อมรสดี แล้วค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท