เจริญจิต เจริญใจ ในงาน สานสู่ความงามและความหมาย


”ถ้าไม่รู้จักเปลือก แล้วจะเลือกหาแก่นได้อย่างไร”

ในการประชุม SHA Conference&Contest สรพ.ได้นิมนต์ท่านพระมหานภัณต์ สนทิภทโท วัดสระเกศ มาเทศนาในหัวข้อ เจริญจิต เจริญใจในงาน ท่านพระอาจารย์ก็เป็น    บล็อกเกอร์ท่านหนึ่งที่เพิ่งจะพบเจอเป็นครั้งแรกค่ะ ท่านบอกว่า ท่านนามสกุลแซ่เฮ ท่านอาจารย์ JJ ตั้งฉายาให้ซะงั้น ผู้เข้าร่วมประชุมได้เรียนรู้มากมายจากคำสอนของท่าน ในมุมมองของพอลล่านำมาแลกเปลี่ยนในประเด็นที่จับมาได้ ดังนี้ค่ะ

     

เมื่อท่านพิธีกร นิมนต์ท่านขึ้นบรรยาย ก็มีเสียงปรบมือ ประปราย แล้วก็มีเสียงหนึ่งถามว่า”ปรบมือได้ไหม” ท่านพิธีกรรับมุกไปเรียนถามท่านพระอาจารย์ ท่านพระอาจารยก็ขึ้นไปตอบบนเวทีว่า...ปรบได้แต่ไม่ควร.. วันนี้เราจะมาเรียนรู้เรื่องจิตวิญญาณ และการนำจิตวิญญาณเข้ามาเติมเต็มในงานของเรา เราต้องเข้าใจศาสนพิธีหรือวัฒนธรรม ประเพณี ศาสนาพุทธที่ง่ายๆก่อน ท่านได้ฝากประโยคเด็ดๆ ไว้ว่า”ถ้าไม่รู้จักเปลือก แล้วจะเลือกหาแก่นได้อย่างไร”.. ตรงนี้โดนใจพอลล่ามากมาย เพราะพอลล่าเป็นคนถ่ามเอง อิอิ หลังจากนั้นท่านก็เทศนา เกี่ยวกับคำที่ใช้กับพระสงฆ์ หลายๆคำเลยค่ะ เช่นเจริญพร  ฉัน ดื่มน้ำ ก็ใช้ว่าฉันน้ำ ..แล้วพระนอนใช้อะไร.. บางท่านตอบว่าหมอน...แป่ววว!! เราต้องใช้ว่า “จำวัด”  ท่านมีมุกในการเทศน์ที่ทำให้ผู้ฟัง ขบขัน คือมีทั้งอารมณ์ขันและได้ขบไปด้วย คือได้รียนรู้นั่นเอง .. ท่านบอกว่าก่อนบรรยายท่านมีกฏกติกาที่ชัดเจนว่าต้องการให้เป็นการสื่อสารสองทางในระหว่างการเทศน์ ให้ตอบดังๆ และตอบในใจ หลังจากนั้นท่านก็หลอกล่อด้วยรางวัล หนังสือธรรมะต่างๆ มากมายให้เราตอบ เราก็หลงไป โดยขาดสติ บางท่านก็ลุกขึ้นตอบ แต่พอเมื่อท่านสรุปบทเรียนแล้ว เราได้เรียนรู้ว่า หากเรามีสติแล้ว เราจะรู้ว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ อะไรที่ควรหรือไม่ควร วันนั้นทุกคนในห้องขาดสติเป็นส่วนใหญ่ อิอิ รวมทั้งพอลล่าด้วยค่ะ ก็เผลอตอบไปหลายคำ

 

       ท่านพระอาจารย์หลวงพี่ติ๊กศึกษาทำการบ้านเรื่องของงานคุณภาพและเครื่องมือแนวคิดของ SHA มากมาย รู้ทุกเรื่องเกี่ยวกับงานคุณภาพ นำมาสื่อสารถ่ายทอดเทศนาในภาษาที่เข้าใจง่าย ตลกและมีสาระ เช่น KPI ท่านเรียกว่า กะปิ.. ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดความเครียดในการทำงาน ท่านเปรียบเทียบศาสนากับการพัฒนาคุณภาพที่มีพระเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง Change Agent ความงามคือวินัยของสงฆ์ ความหมายคือพระธรรม การที่เราจะเข้าถึงธรรมหรือความหมายของชีวิตคือเราต้องมีวินัย มีความงาม ในการรู้กลวิธีการเข้าไปสู่ธรรม โดยมีพระสงฆ์เป็นตัวกลางในการเชื่อมประสานให้เกิดขึ้น พระสงฆ์มีวินัยในการดำเนินวิถีชีวิต จะฉันภัตตาหารได้ต้องมีคนประเคน จะบอกตรงๆก็ไม่ได้ ชาวบ้านต้องรู้เอาเอง ประมาณว่า “ไม่มีเธอไม่มีฉัน” อิอิ...ท่านเล่าถึงเรื่องของเจ้าจุก ท่านบอกว่าใน SHA มีเครื่องมือเป็นเรื่องเล่าวันนี้ท่านจึงนำเรื่องเล่า เจ้าจุกมาเป็นบทเรียนสู่การเจริญจิตในการทำงาน ซึ่งเจ้าจุกไม่รู้มาก่อนว่าประเคนเป็นอย่างไร ดังนั้นการสื่อสารที่ชัดเจนในคนที่มีบริบทต่างกันนนั้นสำคัญ เราควรรู้ว่า ใครเป็นอย่างไร มีข้อจำกัดอะไร ในภาษาคุณภาพคือต้องรู้บริบทนั่นเองค่ะ

 

 

นอกจากจะเข้าใจคนแล้ว เราต้องเข้าใจธรรมด้วย ท่านยกตัวอย่างธรรม ที่ท่านสอน ให้ง่ายในการจำคือสังคหวัตถุ 4  เป็นหลักธรรมที่เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวน้ำใจของผู้อื่น ผูกไมตรี เอื้อเฟื้อ เกื้อกูล หรือเป็นหลักการสงเคราะห์ซึ่งกันและกัน ได้แก่ทาน หวาน มีประโยชน์ เสมอ ซึ่งมาจาก ทาน ปิยวาจา อัตถจริยา สมานัตตา ..การให้ การพูดจาไพเราะ การบำเพญตนเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น และการปฏิบัติอย่างต่อเนื่องเสมอต้น เสมอปลาย...ดังนั้นการทำงานต้องเข้าใจคน(เจ้าจุก)และ เข้าใจธรรมด้วย ท่านยังได้กล่าวถึงอิทัปปัจยตา สิ่งที่เราทำส่งผลต่อผู้อื่นเสมอ ซึ่งมีผลในสองด้านคือด้านบวกและด้านลบ การทิ้งขยะผิดที่ชิ้นเดียว อาจก่อให้เกิดผลเสียตามมามากมาย ดังวิดีโอที่ท่านฉายให้ดูก็เป็นได้ แต่ถ้าเป็นด้านบวกความสำเร็จหรือผลงานของเราในการดูแลผู้ป่วย ส่งผลสุดท้ายไปยังผู้ป่วยและผู้รับบริการล้วนมีทุกคนในอลค์กร หน่วยงานเกี่ยวข้องทั้งสิ้น ดังนั้นจงช่วยกันทำต่อไป

 

ท่านให้พวกเราลองสรุปบทเรียนตรงนี้ ท่านได้สื่อให้เราเห็นความสำคัญของการมีสติ รู้ตัว รู้ตน ว่ากำลังทำอะไร กับใคร เพื่ออะไร นั่นเอง เมื่อมีสติแล้วต้องคู่กับปัญญา เราต้องมีความรู้ ศึกษา สิ่งที่ควรรู้และเป็นประโยชน์เพื่อเป็นตัวนำทางให้เราทำในสิ่งที่ถูกต้อง ไม่เกิดอวิชชา เป็นการพัฒนาที่ถูกทิศ ถูกทางไม่เกิดทุกข์ “อย่าให้การพัฒนาคุณภาพเป็นการพัฒนาทุพลลภาพ” อย่าให้เวลาในการดูแลคนไข้ต้องห่ายไปเพราะเราต้องมาทำงานคุณภาพ ทำเครื่องมือต่างๆ อันนี้คือการพัฒนาคุณภาพที่หลงทาง 

แล้วจะเริ่มอย่างไร เริ่มจากการที่เป็นกัลยาณมิตร ท่านนำวิดีโอมาให้ดูว่ากัลยาณมิตรเป็นอย่างไร “A good partner is essential” อิอิ 

                   

สรุปว่าการทำงานด้วยการใช้สติและปัญญา จะนำพา เราไปสู่การเจริญ จิต เจริญใจในงาน งานของเราจะมีความงามและความหมายอย่างแท้จริง สาธุ......

คำสำคัญ (Tags): #sha#สรพ.#สสส.
หมายเลขบันทึก: 414747เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2010 11:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2013 00:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

อยากได้เรื่อง อ๊อฟฟิสไฟใหม้อะ หาไม่เจอ

ใคร อะ

  • มาทักทาย สบายดีนะค่ะน้องพอลล่า
  • อากาศที่สุพรรณฯเยือกเย็นมากๆ มาอ่านบันทึกดีๆกับวันสบายๆ
  • สุขภาพแข็งแรงนะค่ะ มาอวยพรสุขสันต์คริสต์มาสจ้า....
  • อากาศเย็นรักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ
  •                            

"ทาน หวาน มีประโยชน์ เสมอ" เข้าใจง่ายดีค่ะ

และแล้ว..เราต้องทำทุกอย่าง อย่างมีสติ นะคะ


Ico32

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์ เจเจ 

พอลล่าก็ยังหามิเจอเลยค่ะ เดี๋ยวพยายามอีกครั้งค่ะ อิอิ

เห็นด้านหลังก็จำได้แล้วค่ะ 

สวัสดีค่ะ...

  • สวัสดีค่ะ
  • สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๔ ขอให้อาจารย์พอลล่ามีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง  สุข สดชื่น สมหวัง ดั่งใจปอง ตลอดปี และตลอดไปนะคะ" 
  • ขอบคุณค่ะ

                                      

ได้ข้อคิดเลย ชอบมากเหมือนกันค่ะ ทาน หวาน มีประโยชน์ เสมอ สังคหวัตถุ 4

วันนี้ได้เป็นวิทยากรจำเป็น   อบรมเชิงปฏิบัติการ  SHA  ได้อาศัยความรู้จาก ✿ - sha พร.`๏'- ทั้ง.`๏'- หล้า.✿   ไปเผยแพร่ต่อ  ขออนุญาตและขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ ค่ะ       

ได้ข้อคิดมากมายเลยครับ บันทึกนี้

เรทติ้งกระฉูดดดด อิอิ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ แอบมาดูคอมเม้น ขอบคุณทุกท่านมากมายค่ะ รักนะ จุ๊บๆ อิอิ

สวัสดีค่ะ แอบมาดูคอมเม้น ขอบคุณทุกท่านมากมายค่ะ รักนะ จุ๊บๆ อิอิ


Ico32

สวัสดีค่ะ พี่ครูหนุ่ย

ขอบคุณมากค่ะ 

สวัสดีปีใหม่ค่ะ พี่ 

มีความสุขมากๆค่ะ 

  ขอให้มีความสุขตลอดปีและตลอดไปค่ะ

  • มาทักทายค่ะ สบายดีนะ สุขสันต์วันคริสต์มาสจ้า....
  •         รักษาสุขภาพด้วย ห่วงมากมาย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท