กศน.อำเภอรัษฎากับโครงการธรรมะร้อยดวงใจ เยาวชนไทย ทำดี ถวายพ่อหลวง


คิดดี พูดดี ทำดี ชีวิตจะพบแต่สิ่งดีดี

         วันที่ 21-22 ธันวาคม 2553 ครูอาจารย์และนักศึกษาจากศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง ได้เข้าอบรมคุณธรรมจริยธรรมในโครงการธรรมะร้อยดวงใจ เยาวชนไทย ทำดี ถวายพ่อหลวง ณ ศูนย์ส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมอำเภอทุ่งใหญ่ วัดควนคลัง ตำบลทุ่งใหญ่ อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวนทั้งหมด  70  คน
          การแก้ไขปัญหาเยาวชนโดยภาพรวมนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องประสานร่วมมือกันทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นสถาบันครอบครัว  สถาบันทางการศึกษา สถาบันทางศาสนา และสถาบันอื่นในสังคมที่เกี่ยวข้อง ที่นอกจากจะต้องอบรมสั่งสอนและทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีแล้ว สังคมยังต้องช่วยกันสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีที่เหมาะสมให้แก่เด็ก และเยาวชนที่จะเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพด้วย 
           การนำเยาวชนเข้าสู่สถาบันทางศาสนา เพื่อให้ได้มีโอกาสได้ศึกษาและซึมซับเอาหลักธรรมคำสอนทางศาสนา แล้วนำไปสู่กระบวนการของการปฏิบัติ จึงเป็นแนวทางหนึ่งที่เป็นเกราะป้องกันไม่ให้เดินไปในทางที่ผิด ติดอบายมุข โดยสร้างให้มีจิตสำนึก ละอายชั่วกลัวบาป ซึ่งในทางพระพุทธศาสนานั้น มีธรรมะสำหรับเยาวชนซึ่งอาจารย์เสฐียรพงษ์ วรรณปก ได้นำเสนอเรียกว่า "ดรุณธรรม" 6 ประการคือ
  
          1. อาโรคยะ (ความมีสุขภาพสมบูรณ์) สุขภาพกายเช่นมีพลานามัยแข็งแรงอันรวมไปถึงการรู้จักกิน ดื่ม หรือบริโภคปัจจัยสี่อย่างถูกต้องเหมาะสม เพื่อให้สุขภาพกายสมบูรณ์ ไม่บริโภค “ขยะ” หรือสิ่งเป็นพิษแก่ร่างกาย ดังคำเตือนของสุภาษิตจีนว่า “โรคเข้าทางปาก ภัยออกจากปาก” ทางพระเวลาท่านสอนพระบวชใหม่ ท่านจะให้พิจารณาปัจจัยสี่ที่จะเสพนั้นให้ถูกต้องเหมาะสม สรุปง่ายๆ คือ ให้บริโภคปัจจัยสี่ด้วยคุณค่าแท้ ไม่ใช่ด้วยคุณค่าเทียม ความไร้โรคนี้เป็นผลของการรู้จักกิน อยู่ ใช้ปัจจัยสี่ให้ถูกต้องและเหมาะสม 
         ในแง่สุขภาพจิตก็คือ จะต้องฝึกฝนอบรมจิตให้มีคุณภาพ เห็นอกเห็นใจคนอื่น อย่างที่พระท่านว่า “เอาใจเขามาใส่ใจเรา” ฝึกจิตให้มีสมรรถภาพคือเข้มแข็ง เช่น มีความอดทนพากเพียรพยายามสามารถเอาชนะอุปสรรคต่างๆ ได้ มีสติรู้จักยับยั้งชั่งใจ ไม่ปล่อยให้ไหลไปตามกระแสความเย้ายวน มีปณิธานแน่วแน่มั่นคงต่อความตั้งใจจะทำดีไม่ท้อถอย “รู้จักปิดทองหลังพระ” ดังพระราชกระแสที่รับสั่งแก่พลตำรวจเอกวสิษฐ เดชกุญชร ที่กราบทูลว่าขอปิดทองหลังพระได้ไหม เพราะทำดีมากมายไม่มีใครเห็น พระองค์รับสั่งว่า “ปิดหลังพระนั้นแหละ ปิดให้มากๆ เข้าแล้วมันจะล้นมาข้างหน้าเอง” ผู้ทำได้ดังพระราชกระแสรับสั่งนี้ถือว่ามีจิตมีสมรรถภาพ ฯลฯ 
          สุดท้ายต้องฝึกฝนจิตให้มีสุขภาพ คือสร้างความสบายผ่อนคลายและปีติสุขให้เกิดแก่จิตบ้าง อย่ามัวแต่เครียด จนวันๆ ไม่เคยยิ้มไม่เคยหัวเราะเลย อยู่ที่ไหนก็สร้างบรรยากาศอึดอัดให้เกิดขึ้นที่นั่น บางคนคิดว่าการทำตัวเคร่งขรึม ไม่ยิ้มให้แม้กับคนที่ทักเรา เป็นการวางบุคลิกท่าทีที่เหมาะสมกับผู้ใหญ่ แต่ถ้าท่านทราบว่า การไม่รู้จักยิ้ม ไม่รู้จักหัวเราะนั้น นานไปจะช่วยให้เซลล์มะเร็งมันพัฒนาเร็วเข้า บางทีอาจจะยิ้มเป็นกับเขาบ้างก็ได้ 
          2. ศีล ได้แก่ มีพฤติกรรมไม่เบียดเบียนตัวเองและสังคม เพียงไม่ทำความชั่วไม่นับว่าเป็นศีลที่สมบูรณ์ ดังบางคนชอบพูดว่า “เราไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน” หรือ “ไม่ได้ขอข้าวใครกิน” 
          การไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน หรือไม่ได้ขอข้าวใครกิน ดูลึกๆ แล้วยังสร้างความเดือดร้อนแก่คนอื่นสิ่งอื่นอยู่ในมิติหนึ่ง 
    
      3. พุทธานุมัติ ทำตามอย่างของผู้รู้ ผู้รู้นัยสูงสุดคือพระพุทธเจ้าและพระอรหันต์ทั้งหลาย นัยอย่างต่ำก็คือผู้เป็นพหูสูตผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ คนเราก็ต้องฟังท่านผู้รู้ทั้งหลาย อะไรที่ดีงามก็ปฏิบัติตามแบบอย่างของท่าน อย่าได้กำแหงว่า มึงรู้น้อยกว่ากู บางทีผู้ที่รู้น้อยๆ นั่นแหละ เขามีวิธีปฏิบัติที่ถูกต้องเหมาะสมกว่าเราผู้รู้มากก็ได้ มีนิทานศาสตราจารย์ผู้แบกคัมภีร์เต็มสมอง นั่งเรือจ้าง ซักถามว่าเรื่องนี้เธอรู้ไหม เรื่องนั้นเธอรู้ไหม เมื่อคนแจวเรือบอกว่า “ไม่ทราบครับ” ก็ตะคอกว่า “อะไรง่ายๆ แค่นี้ก็ไม่รู้ โง่จังแกนี่” ทันใดนั้นคนแจวเรือก็แกล้งทำเรือโคลงเคลงจะคว่ำ ศาสตราจารย์ร้องลั่นกลัวเรือล่ม คนแจวเรือถามว่า ท่านว่ายน้ำเป็นหรือเปล่า ศาสตราจารย์บอกว่า “ไม่เป็น” จึงพูดว่า “อะไร แค่ว่ายน้ำง่ายๆ นี้ก็ไม่เป็นเรอะ” แล้วก็แกล้งทำเรือโคลงเคลงหนักขึ้น ศาสตราจารย์ผู้รู้มากร้องลั่นเหมือนวัวถูกเชือด 
           4. สุตะ (ความใฝ่รู้) ตามศัพท์หมายถึงฟังมาก เดี๋ยวนี้รวมไปถึงการอ่าน การศึกษาจากข้อมูลต่างๆ มากมาย สมัยก่อนนี้เน้นเฉพาะการฟัง เพราะการหาความรู้มักจะหาได้จากการฟังจากท่านผู้รู้อย่างเดียว เดี๋ยวนี้แหล่งข้อมูลมีมากขึ้น ปัญหาไม่ได้อยู่ที่จะไม่มีแหล่งข้อมูลพอ แต่กลายเป็นว่ามีมากเกินไป ทั้งข้อมูลที่มีประโยชน์และข้อมูลที่เป็นโทษหรือข้อมูล “ขยะ” คนสมัยใหม่นี้จึงต้องมีท่าทีเพิ่มขึ้นอีกอย่างหนึ่งคือ มิใช่เพียงแต่ใฝ่รู้เท่านั้น ต้องมีวิจารณญาณเลือกข้อมูลด้วยว่าอย่างไหนควรรับ อย่างไหนควรไตร่ตรองก่อนรับ หรืออย่างไหนที่ไม่เป็นประโยชน์ แต่เราสามารถแปลงให้เป็นประโยชน์ได้บ้าง
           5. ธรรมานุวัติ ประพฤติถูกต้อง เน้นความถูกต้องตามทำนองคลองธรรมและความถูกต้องยุติ ธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของชาติ อนุชนควรประพฤติปฏิบัติ อย่าคิดดูถูกเหยียดหยามรากเหง้าของตนเอง หันไปเชิดชูวัฒนธรรมเปลือกกระพี้จากนอกด้วยความเห่อ การสอนให้เด็กกล้ารู้จักแสดงออกนั่นถูกต้อง แต่ต้องรู้ว่าความกล้าแสดงออกกับความหน้าด้านกักขฬะ เย่อหยิ่งจองหอง มันคนละอย่างกัน วัฒนธรรมไทยเน้นความอ่อนน้อมอ่อนโยน รู้จักสัมมาคารวะต่อผู้ใหญ่ แต่ก็มิได้ปิดกั้นความกล้าแสดงออกในทางที่ถูก การนุ่งน้อยห่มน้อยโชว์สะดือ (ดำๆ) กางเกงจะหลุดมิหลุดแหล่เป็นแฟชั่นก็มิได้ห้ามทำ แต่กาลเทศะต้องรู้ว่าที่ใดควรใส่ไม่ควรใส่ ขืนใส่ไปตักบาตรก็ทำลายสมาธิพระสงฆ์องค์เจ้ากันเท่านั้น 
           6. อลีนตา ความกระฉับกระเฉง พากเพียรไม่ท้อถอย ข้อนี้เป็นสัญลักษณ์วัยรุ่นก็ว่าได้ วัยรุ่นเป็นวัยที่กระฉับกระเฉง ไม่อืดอาดเชื่องช้า เฉื่อยชา คนแก่ถ้ามีความกระฉับกระเฉงไม่เฉื่อยชา มีความกระตือรือร้น ก็เรียกว่าเป็น “วัยรุ่น” ในแง่สาระ เพราะความเป็นวัยรุ่นหรือไม่ ไม่ได้ขึ้นอยู่ที่วัย หากแต่ขึ้นอยู่ที่การกระทำ ความพากเพียรเป็นคุณสมบัติที่พระพุทธเจ้าทรงเน้นมาก ถึงกับตรัสว่า ศาสนาของพระองค์เป็นศาสนาของผู้พากเพียร ใครไม่แกร่งจริงอยู่ในศาสนาของพระองค์ไม่ได้ ทรงชี้ไปที่โค่นไม้ ป่าเขา ว่าโน่นแหละคือสถานฝึกฝนความอดทนเพื่อผลคือการบรรลุธรรม ทรงเล่าถึงพระโพธิสัตว์ต่างๆ ตั้งปณิธานเพื่อเป็นพระพุทธเจ้า แต่ละภพแต่ละชาติพากเพียรบำเพ็ญบารมีอย่างทรหดอดทนเพื่อสัมมาสัมโพธิญาณ

ดูคลิปวีดีโอเพลงผู้ชนะ กศน.อ.รัษฎา

เพลงคุณธรรมแปดประการ

หมายเลขบันทึก: 415383เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2010 14:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 22:36 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

    ยินดีกับครูอาจารย์และนักศึกษาจากศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง ที่ได้เข้าอบรมคุณธรรมจริยธรรมในโครงการธรรมะร้อยดวงใจ เยาวชนไทย ทำดี ถวายพ่อหลวง ทุกท่านได้ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ของตนเป็นอย่างดีน่าชื่นชมเหมาะสมกับวัย อย่างไรก็ตาม ขอให้ทุกท่านรักษาความดีของตนไว้ประดุจเกลือที่รักษาความเค็ม
    ขอเชิญทุกท่านร่วมแสดงความคิดเห็น เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประเมินกิจกรรม เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงในการดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมของเยาวชนให้มีประสิทธิภาพต่อไป..ขอเจริญพร
   

ดีครับพระอาจารครับ

ผมมาเยือมครับ

นายกรรณวิชย์ จิตรชูชื่น

กราบนมัสการพระคุณเจ้า เจ้าอาวาสวัดควนคลังและคณะพระวิทยากรทุกรูป

กระผมในนามตัวแทนของคณะผู้เข้ารับการอบรมโครงการ ธรรมะร้อยดวงใจถวายพ่อหลวง ขอกล่าวขอบคุณพระอาจารย์ทุกรูปอีกครั้งหนึ่ง จากการอบรม ในวันที่ 21-22 ธันวาคม ที่ผ่านมานั้น นับว่าได้รับความรู้ อันเป็นประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตเป็นอย่างมาก

และหวังว่าโอกาสหน้าจะได้ไปทำกิจกรรมที่วัดควนคลังอีก

นมัสการด้วยความเคารพ

พระอาจารย์เสน่ห์

เจริญพร คุณกรรณวิชย์ จิตรชูชื่น ในนามของพระวิทยากรของศูนย์ส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมอำเภอทุ่งใหญ่

ขอให้ครูอาจารย์และนักศึกษาจาก กศน.อ.รัษฎา จ.ตรัง ทุกคนมีแต่ความสุข และทางศูนย์ฯ หวังว่าคงได้มีโอกาส

ต้อนรับทุกท่านอีกครั้ง..ขอเจริญพร

เป็นงัยกันบ้างคณะพระวิทยากร เหนื่อยกันบ้างมั้ย ขาดเหลืออะไรขอให้บอกท่านนายกอภิสิทธิ์นะจ้ะ ท่านอาจจะพอช่วยได้บ้าง พุทธบุตรต้องเป็นหนึ่งเดียวกัน เหมือนดวงตะวันที่มีดวงเดียว ขอเป็นกำลังใจให้ทุกรูบจร้า

เงียบเหงาจังเลยรุ่นนี้ หรือทำงานกันหนัก อาจจะไม่มีเวลามาทักทายกัน หรือว่า.....เรียนจบกันแล้ว ยังไงก็บอกมา ขอให้ทุกคนโชคดีมีความสุขที่พึงหาได้ตามอัตภาพ เจริญพร...................................

กราบนมัสการเจ้าคะ

เพิ่งจะได้เข้ามาเยี่ยมเพราะตอนนี้กำลังยุงอยู่กับการเข้าเรียนมหาวิทยาลัยเจ้าคะ

หวังว่าพระอาจารย์บูมคงยังไม่ลืมดิฉันนะเจ้าคะเอาไว้ถ้ามีโอกาสจะไปที่วัดควนคลังอีกให้ได้เลยเจ้าคะ

 

กราบนมัสการอีกครั้งนะเจ้าค่ะ

ทำไมโรงเรียงอื่นถึงมีกิจกรรมอย่างอื่นเยอะเลยละค่ะแต่ทำไมกศน.รัษฎามีแต่ทำความกับล้างห้องน้ำละค่ะ  แต่อาจเป็นเพราะเวลามันน้อยใช่มั้ยค่ะ  พระอาจารย์บูมอย่าลืมตอบด้วยนะค่ะมิฉนั้น สุนัขที่เลี้ยงไว้ผึ้งจะไปกินให้หมดเลย  [ล่อเล่นนะเจ้าค่ะ]

ใช่ครับเวลาน้อยแต่ที่พระวิทยากรมอบให้นั้นไม่น้อยกว่าน้องๆ อยู่ที่เราจะนำไปขยายใช้กับการทำงานของทุกคน เจริญพรครับคุณผึ้ง คนจะงาม งามที่.......ใช่ใบหน้า คนจะสวย สวย.....ใช่ตาหวาน คนจะแก่ แก่....ใช่อยู่นาน คนจะรวย รวย......ใช่บ้านโต 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท