ลงแขกเกี่ยวข้าว ณ.ผืนนาวัดป่าสวนธรรมร่วมใจ


 

ารลงแขกเกี่ยวข้าวหรืออื่นๆ  เป็นการเมืองภาคประชาชนที่กินได้

    งแขกมิได้หมายความว่าการโทรมหญิงสาวแต่อย่างใด  ซึ่งหมายถึงชาวบ้านช่วยกันร่วมแรงทำงานอย่างใดอย่างหนึ่ง  เพื่อเกื้อกูลกันและกันภายในชุมชน  เป็นกิจกรรมที่สนุกสนานมาก  เพราะประเพณีการลงแขกเกี่ยวข้าว  เริ่มจะเลือนหายไปจากประเทศไทยทุกที   ฉะนั้นแล้วชุมชนของเราจึงได้อนุรักษ์รักษาประเพณีดีๆเหล่านี้เอาไว้  เพื่ออนาคตที่ลูกหลานของเราจะได้เห็นเป็นตัวอย่างในวันต่อๆไปของเขา

      มื่อชุมชนของเราร่วมแรงลงแขกอะไรก็ตาม  ในงานนั้นจะปลอดอบายมุขทุกอย่าง  แม้แต่อาหารการกินก็เป็นไปเพื่อสบายไม่เป็นไปเพื่ออบาย  เช่น  น้ำขาว  ก็เป็น  น้ำมะพร้าวของเราที่ปลูกเอง  หรือ  ก็น้ำเปล่าๆ  แม้แต่  น้ำสีก็เช่นกัน จะมีน้ำเขียว  น้ำแดง เราก็ใช้พืชสมุนไพรของเราที่มีอยู่ มาทำเลี้ยงกันจะเป็น  น้ำเขียวใบย่านาง  น้ำเขียวใบหญ้าม้า    น้ำแดงกระเจี๊ยบ  น้ำแดงมะตูม  เป็นต้น

       ไม่ต้องไปเสียดุลการค้าให้นายทุน  ไม่ต้องเสียเงินให้หมอเพราะสุขภาพไม่ดี  ไม่เสียแม้แต่ค่ารถเกี่ยวข้าว เพระเราช่วยกันเกี่ยวอยู่แล้ว   เมื่อชุมชนพึ่งตนเองได้อย่างนี้  มวลรวมของความสุขก็เกิดขึ้นแก่ประเทศ  ความสุขมีในประชากรของประเทศ  ประเทศก็สงบสันติไม่ต้องหางบประมาณมาบำบัดทุกข์  มีแต่บำรุงสุขสืบไป  ซึ่งก็ใช้งบประมาณไม่มากมายแต่อย่างใด

      การลงแขกจึงเป็นประเพณีที่ควรอนุรักษ์ไว้อย่างยิ่ง  เพราะการลงแขกช่วยกันทำงานของคนในชุมชน    เป็นที่มาของการพูดคุยอย่างเอื้ออาทร   ทำให้ปัญหาเรื่องราวได้ถูกแก้ไข  ปัญหาที่มีอยู่นั้นส่วนมากไม่ได้รับการพูดคุยอย่างเป็นกันเอง  มีแต่จะเอาชนะกัน ซึ่งจะแก้ปัญหาได้ยากมาก   แต่การลงแขกจะเต็มไปด้วยความสนุกสนาน  มีนิทานเรื่องสั้นมาเล่าสู่กันฟังด้วยท่ามกลางแสงแดดที่ร้อนแต่ทุกคนก็ยิ้มได้อย่างมีความสุขตลอดทั้งวัน

           คุณพร้อมที่จะมีความสุขกับธรรมชาติที่เขามีไว้ให้กับเราแล้วหรือยัง

 

                                             งานพระพุทธศาสนาของวัดป่าสวนธรรมร่วมใจ

ได้ที่www.moralrice.net

หมายเลขบันทึก: 416294เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2010 18:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กรกฎาคม 2019 14:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

นมัสการพระคุณท่าน กระผมไม่ได้อ่านงานเขียนของพระอาจารย์นานพอดู

การลงแขก บอกวาน งานอาสา สร้างความสุขสร้างรอยยิ้มให้กันและกัน ที่แฝงไว้ซึ่งภูมิปัญญาขอรับ

ธรรมสวัสดีโยมอาจารย์พรชัย

หากมีโอกาสก็ขอเชิญแวะเยี่ยมชม

วัดป่าสวนธรรมร่วมใจ ถนนอรุณประเสริฐ

ต.กระจาย อ.ป่าติ๊ว จ.ยโสธร ด้วยนะ

อนุโมทนาสาธุที่มาเยี่ยม

ธรรมรักษา

 น่าสนุกจัง ดีๆๆนะคะ ภาพแบบนี้หาดูได้ยากแล้วนะคะ สำหรับทางใต้ เพราะชาวนาส่วนใหญ่ได้แปลพื้นนาเป็นสวนยางพาราหมดแล้วนะคะ ขอบคุณนะคะ ที่ทำให้หวนคิดถึงภาพอดีตสมัยเด็กๆที่เคยเห็นนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท