ปฏิรูปประเทศไทยด้วยพลังเด็กดี “V-Star” ผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลก


การปฏิรูปการศึกษาจะต้องยึดหลัก "คุณธรรมนำความรู้" และพัฒนาคุณธรรมด้วยวิธีการปลูกฝัง ด้วยการประพฤติปฏิบัติ ...ไม่ใช่ด้วยการบอกเล่า

งานวันรวมพลังเด็กดี V-Star

ผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลก ครั้งที่ 5

เมื่อวันเสาร์ที่ 11 ธันวาคม 2553 ที่ผ่านมา นับเป็นการรวมพลังกันอีกครั้งของเหล่าเด็กดี V-Star “ผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลก” จากทุกจังหวัดทุกภาคทั่วประเทศ โดยมีคณะผู้บริหารสถานศึกษา คณะครูอาจารย์ รวมทั้งตัวแทนจากองค์กรภาคี 24 องค์กรได้ให้เกียรติมาร่วมงานดังกล่าว ที่สำคัญคือ ท่านประธานาธิบดีแห่งสหพันธรัฐคามีเกียได้เดินทางมาร่วมงานในครั้งนี้เพื่อเป็นกำลังใจให้แก่ “เด็กดี V-Star” ผู้นำเยาวชนไทยซึ่งท่านถือว่าเป็น “ต้นแบบ” ให้แก่เยาวชนทั่วทั้งโลก

“ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน” ท่านเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ได้ให้เกียรติมาเป็นประธานในงาน คำกล่าวเปิดงานวันรวมพลังเด็กดี V-Star ครั้งที่ 5 ของท่าน แสดงถึงความเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงปรัชญาการศึกษาที่แท้ ซึ่งต้องมีเป้าหมายในการพัฒนามนุษย์ให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ด้วยคุณธรรม

“....งานวันรวมพลังเด็กดี V-Star ผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลก ครั้งที่ 5 นี้ นับเป็นวันรวมตัวของผู้นำความดีที่ยิ่งใหญ่ ในฐานะผู้บริหารการศึกษาคนหนึ่ง ขอแสดงความชื่นชมต่อคณะคุณครู ผู้บริหาร องค์กรภาคี 24 องค์กร รวมทั้งนักเรียนที่รักทุกคน ในการรวมตัวกันในการประกอบคุณธรรมความดีขนาดใหญ่เช่นนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นง่าย เพราะต้องประกอบด้วยปัจจัยหลายประการ โดยเฉพาะปัจจัยภายใน ที่แต่ละคนต้องมีศรัทธาในการทำความดี เห็นประโยชน์ในการประพฤติธรรมซึ่งจะช่วยให้บุคคลเห็นทางที่ถูกที่ชอบ ซึ่งหลักนี้ตรงกับจุดมุ่งหมายของการจัดการศึกษา ที่มุ่งหวังให้เด็กและเยาวชนมีลักษณะเก่งดีและมีความสุข  

สิ่งที่ยากคือการนำเจตนาการมุ่งหวังไปสู่การปฏิบัติ จึงนับเป็นโจทย์สำคัญให้กับคณะครูและผู้บริหารทุกท่านว่า...ทำอย่างไร จึงจะทำให้เด็กของเราทั้งดีและเก่ง....ข้าพเจ้าจึงเห็นว่าโครงการเด็กดี V-Star มีศิลปะในการกระตุ้นจิตสำนึกของเยาวชนให้ฮึกเหิมในการทำความดี เป็นหน้าที่ของผู้ใหญ่ในสังคมที่ต้องสร้างบรรยากาศนี้ ให้เด็กกล้าแสดงออกในการทำความดี ไม่ใช่เหนียมอายที่จะบำเพ็ญประโยชน์ต่อผู้อื่น เราจึงต้องยกย่องให้รางวัลแก่เยาวชนตัวอย่าง เพื่อบอกให้โลกรู้ว่านี่แหละ “พระเอกตัวจริง”

ข้าพเจ้าจึงคิดว่าการปฏิรูปการศึกษาจะต้องยึดหลักคุณธรรมนำความรู้และพัฒนาคุณธรรมด้วยวิธีการปลูกฝัง ด้วยการประพฤติปฏิบัติ ไม่ใช่ด้วยการบอกเล่า เริ่มตั้งแต่การฝึกกิจวัตรประจำวันให้เป็นระเบียบเรียบร้อย มีความเกรงใจผู้อื่น เชื่อฟังพ่อแม่ครูอาจารย์และเรียนรู้ธรรมศึกษาเป็นลำดับไป กิจกรรมในวันนี้เป็นบทพิสูจน์ความสำเร็จและชัยชนะของการทำความดี ที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆจากจำนวนหมื่น เป็นจำนวนแสน และวันนี้นับเป็นสถิติสูงสุดที่พวกเราร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์ ที่มีการรวมตัวกันทำความดีเป็นหลักล้าน

วันนี้จึงเป็นการแสดงพลังถึงความสามัคคี แสดงถึงคุณภาพการบริหารจัดการ แสดงให้ชาวโลกได้เห็นศักยภาพและความเจริญของประเทศไทย เพราะวันนี้....ความเจริญไม่ได้วัดกันที่ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรืออัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว แต่ดัชนีชี้วัดความเจริญคือความสุขมวลรวมของประชาชน ....เราจะทำตรงนี้ได้ก็ต้องเริ่มที่ “จิตใจ” ของแต่ละคน เพื่อถักทอเป็นร่างแหแห่งความดีและเป็นเกราะป้องกันภัยอันตรายทั้งปวงที่จะมาแผ้วพาน เมื่อเราถึงพร้อมด้วยองค์ประกอบที่กล่าวมานี้ เด็กไทยของเราจะเป็นเด็กที่เก่ง ดี และมีความสุข สังคมไทยจึงมีสันติสุข ร่มเย็น

ในที่สุดนี้ ขอกราบของพระคุณ พระเดชพระคุณหลวงพ่อที่ได้เมตตาสถาปนาสนับสนุนโครงการ ขอบคุณทุก ๆ ความร่วมมือ ร่วมใจของทุกภาคส่วนเพื่อพัฒนายกระดับเยาวชนไทยให้ก้าวไกลสู่ระดับสากล ผมในฐานะผู้บริหารการศึกษาขั้นพื้นฐานจะขยายผลการสร้างความดีในครั้งนี้ให้พัฒนาสืบไป และหวังว่าจะได้รับความเมตตาจากพระเดชพระคุณหลวงพ่อและทุกภาคส่วนเพื่อสังคมไทยของเรา และสืบทอดอายุพระพุทธศาสนาสืบไป ขอขอบพระคุณครับ….”

เพราะการปฏิรูปที่แท้ คือ การปฏิรูปมนุษย์

และเพราะ “เด็ก” ในวันนี้ คือ “ผู้ใหญ่” ในวันหน้า

มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของขบวนการสร้าง เด็กดี V-Star”

เพื่อการปฏิรูปประเทศไทยกันนะคะ

หมายเลขบันทึก: 416305เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2010 20:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 09:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท