ภาพถ่าย กับ ถ่ายภาพ อย่างไรสำคัญกว่ากัน


ภาพถ่าย กับ ถ่ายภาพ อย่างไรสำคัญกว่ากัน

          ตามที่ผู้เขียนได้มีโอกาสไปทัศนศึกษาและศึกษาดูงานที่ประเทศจีน (มณฑลเซินเจิ้น, มณฑลมาเก๊า และเกาะฮ่องกง) ระหว่างวันที่ ๑๕ - ๑๙ ธันวาคม ๒๕๕๓ นั้นสำหรับในเรื่องราวและประเด็นในการศึกษาดูงานในโรงเรียนยี่เถียน มณฑลเซินเจิ้น ผู้เขียนจะขอเล่าในบันทึกต่อไป แต่สำหรับบันทึกนี้ผู้เขียนจะขอความกระจ่างจากท่านผู้อ่านช่วยให้คำชี้แนะในหัวข้อเรื่อง "ภาพถ่าย กับ ถ่ายภาพ อย่างไรสำคัญกว่ากัน"

ประเด็นคือ

          "มีคนถามผมว่าไหนไปทัศนศึกษาต่างประเทศมาทำไมไม่เห็นมีรูปตัวเองบ้างเลย ถ้าไม่มีรูปก็เหมือนไม่ได้ไปน่ะสิ แล้วเวลาทำผลงานจะเอาหลักฐานอะไรไปทำถ้าไม่มีรูปตัวเอง ไปถ่ายมาแต่รูปคนอื่นแล้วใครเขาจะเชื่อ...?"

          ผมโดนตั้งคำถามแบบนี้ทีแรกผมทำหน้า งง ๆ เพราะไม่คิดว่าภาพถ่ายจะสำคัญกว่าถ่ายภาพ เพราะผมพยายามเก็บทุกรายละเอียดในการไปทัศนศึกษา ณ โรงเรียนยี่เถียน มณฑลเซินเจิ้น ในครั้งนี้ ท่านที่ไปด้วยทุกๆ ท่านพอเห็นผมถ่ายภาพแล้วก็ล้วนแต่บอกให้ผมถ่ายเน้นๆ แต่รูปของท่านๆ ทั้งหลาย บางคนก็บอกให้ผมเอากล้องท่านๆ ทั้งหลายฝากถ่ายให้ด้วย บางคนก็เอากล้องถ่ายภาพเคลื่อนไหว ให้ผมช่วยบันทึกให้หน่อย บันทึกเน้นๆ รูปของตัวเรานะ ผมก็รับปากและช่วยถ่ายบันทึกให้ตามคำขอ

          อันที่จริงผมไม่ค่อยถนัดให้ใครมาถ่ายภาพผม และไม่ถนัดไปถ่ายภาพให้ใครถ้าใครร้องขอมา ผมชอบถ่ายตามความสมัครใจของผมเอง ไม่ชอบให้ใครบังคับ

          แต่ด้วยความที่ผมเป็นคนเยาว์วัยกว่าทุกท่านที่ไปทัศนศึกษาดูงาน ผมจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องทำหน้าที่ช่างถ่ายภาพและบันทึกภาพเคลื่อนไหวอันใหญ่ยิ่งในครั้งนี้ จนผมมานั่งคิดๆ ในใจว่า "นี่ผมมาทัศนศึกษาหรือมาถ่ายภาพให้คณะที่มาทัศนศึกษากันแน่เนี่ย"

ภาพนี้มีพี่ที่ผมเคารพนับถือเหมือนพี่สาวถ่ายภาพนี้ให้ผม

ส่วนภาพนี้ผมถ่ายเก็บบรรยากาศในห้องประชุม VIP ของโรงเรียนยี่เถียน โดยมีท่านรองผู้อำนวยการ (ยืนผมสั้นใส่สูตรและใส่เน็คไท) และล่าม หรือคณะทัวร์เรียก พี่สมชาย (ยืนข้างๆ รองผู้อำนวยการ)

ภาพนี้จะเป็นภาพประกอบครับ ที่ผมถ่ายภาพเพื่อให้ท่านผู้อ่านเห็นภาพระหว่าง "ภาพถ่าย กับ ถ่ายภาพ"

 

หมายเลขบันทึก: 416722เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2010 09:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 15:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

จีนแผ่นดินใหญ่มีสิ่งที่ให้ศึกษาได้มากมาย ธรรมชาติศาสนาประเพณีวัฒนธรรมภาษา หว๋อ อ้าย หนี่ ครับ อิอิ

นำภาพนี้มาฝากด้วยครับ


Ico32 ขอบพระคุณครับท่านอาจารย์ โสภณ เปียสนิท ที่แวะมาเยี่ยมชมบันทึกเป็นท่านแรกครับ ปีใหม่ ๒๕๕๔ นี้ผมขออวยพรให้ท่านและครอบครัว ซินเจียยั่วอี่ ซินนี้ฮวดใช้ ครับ ผมมีปฏิทินจากโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๖๓ (ชุมชนบ้านคำแดง) มาฝากครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • "ภาพถ่าย กับ ถ่ายภาพ อย่างไรสำคัญกว่ากัน" เจอคำถามแบบนี้อึ้งไปเลย....เรื่องนี้พี่ว่าอยู่ที่มุมของแต่ละบุคคลมากกว่า...สังเกตง่าย ๆ เวลาที่โรงพยาบาลมีกิจกรรมทำความสะอาดโรงพยาบาล คนที่มาร่วมก็จะมาทุก ๆ ครั้ง  แต่คนที่ไม่เคยมาก็จะไม่เคยเห็นหน้า หรือ ถ้าจำเป็นต้องมาสักครั้ง สิ่งที่ต้องทำเป็นอันดับแรกก็คือต้องถ่ายรูปตัวเอง.... แต่คนที่ทำงานจริง ๆ กลับไม่มีรูปภาพเลย....   อย่าคิดอะไรมาก เราไปทำหน้าที่อย่างดีที่สุด  และวันที่ได้ทำภาระกิจได้เสร็จสิ้นด้วยสมบูรณ์แล้ว....
  • "เศษแก้วมันบาดคน แต่คำพูดของคนมันบาดใจ" มันเป็นอย่างนี้นี่เอง
  • ขอบคุณค่ะ

                                  

สำคัญคนละอย่างรึป่าวครับ

Ico32 ขอบคุณพี่สาวคนนี้ที่ช่วยชี้แนะครับผม และขอขอบคุณอีกครั้งสำหรับกำลังใจที่มีให้น้องชายคนนี้เสมอและคำคม "เศษแก้วมันบาดคน แต่คำพูดของคนมันบาดใจ" ครับ ขอให้พี่สาวมีความสุขกับการทำงานทุกๆ วันนะครับ

Ico32 ขอบคุณ คุณบีเวอร์ ครับที่แวะมาทักทายและช่วยแสดงความคิดเห็น สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๔ ครับ ซินเจียยั่วอี่ ซินนี้ฮอดใช้ ครับ

ชอบคำว่า ภาพถ่ายกับถ่ายภาพ และ เศษแก้วมันบาดคน แต่คำพูดของคนมันบาดใจ มาก กินใจดี ขอบคุณสำหรับคำอวยพร และน้าแป๋วขอให้พรนี้กลับคืนตัวโต้เหมือนกันนะ เสี่ยสวนยางพารา

Ico48 ขอบคุณครับน้าแป๋ว ที่ชื่นชอบคำว่า "ภาพถ่ายกับถ่ายภาพ" ครับ ส่วนคำว่า "เศษแก้วมันบาดคน แต่คำพูดของคนมันบาดใจ" เป็นถ้อยคำแสดงความคิดเห็นของ พี่นก บุษรา  Ico32 ครับ อันที่จริงแล้วก็ไม่มีอะไรมากหรอกครับ คนที่พูดเขาก็หวังดี และก็เป็นคนดีด้วย เพียงแต่ผมคิดไม่ถึงว่าภาพถ่ายจะสำคัญในเบื้องหน้าขนาดนั้น และขอขอบคุณสำหรับคำอวยพรครับ ผมคงไม่ได้เป็นเสี่ยสวนยางพาราหรอกครับ เพราะผมไม่ถนัด ครับ

สวัสดีค่ะ  คุณอภิชาต

namsha เป็นอีกผู้หนึ่งที่มักจะชอบถ่ายภาพ(พูดถูกหรือเปล่านะ) เพราะว่าอยากบันทึกทุกอย่างที่พบไว้เป็นความทรงจำยามที่ระลึกถึง  ถ่ายไปซะทุกที่  จนมีบางคนถามว่าจะถ่ายอะไรกันนักหนา  ได้แต่ตอบในใจว่า "นี่คือบันทึกช่วยจำ"

เดี๋ยวนี้ก็จะมีแต่ภาพถ่ายของลูกๆที่เราเฝ้าดูความเติบโตของเขา ในแต่ละช่วงชีวิต

ถามว่า ภาพถ่าย และ ถ่ายภาพอันไหนสำคัญกว่ากัน  คงแล้วแต่เป้าหมายและวัตถุประสงค์ของแต่ละคนค่ะ

ขอคุณภาพถ่ายจากการถ่ายภาพมาให้ดูชมค่ะ

Ico48 ขอบคุณ คุณnamsha ครับผม สวัสดีหลังปีใหม่ ๒๕๕๔ แห่งปีกระต่ายทอง ครับ ผมก็ชอบถ่ายภาพเหมือนกันครับ แต่ฝีมือยังไม่ถึงขั้นมือสมัครเล่นหรอกครับ เพราะพึ่งหันมากดชัตเตอร์ประมาณ ปีกว่าๆ เองครับ ยังขาดประสบการณ์ครับ "ภาพถ่าย มันถ่ายทอดอารมณ์และความทรงจำได้เป็นอย่างดีครับ"  และขอขอบคุณอีกครั้งสำหรับเรื่องเล่าครับผม ผมมีปฏิทินโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๖๓ (ชุมชนบ้านคำแดง) มาฝากด้วยครับ

สวัสดีค่ะคุณครู อภิชาต หนูชื่อ ด.ญ ศิลารัตน์ วงษ์ไกร

ด.ญ.ปวีณา ทองทราย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนรัฐวิทยา63

  • สวัสดีค่ะมาชมบรรยากาศภาพถ่ายเมืองจีน....
  • คนถ่ายภาพซิค่ะสำคัญกว่า....

ขอบคุณ คุณ Ico48 ✿อุ้มบุญ✿ ครับ ที่แวะเข้ามาทักทายและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันครับ ยินดีที่ได้รู้จักครับ ขอบคุณครับ

ภาพหนึ่งภาพล้านคำบรรยายครับ

      ผมชอบถ่ายภาพเป็นชีวิตจิตใจ บางทีต้องจับกล้องเอง ทั้งที่บางโอกาสมองดูเสียบุคลิกภาพนักบริหาร

การถ่ายภาพบางทีต้องจับความรู้สึกและอารมณ์ ธรรมชาติของสิ่งที่เราบันทึก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท