อุบัติเหตุปีใหม่


ผมว่ามันเป็นจิตสำนึกที่ผ่านการปลูกฝังมาอย่างยาวนานว่า ชีวิตเพื่อนมนุษย์นั้น สำคัญเหนือสิ่งอื่นใด

    พรุ่งนี้จะเป็นการเดินทางช่วงปีใหม่ในรอบเกือบ 10 ปีของผม การเป็นแพทย์โรงพยาบาลขนาด 30 เตียง และอยู่กัน 2-3 คน มาตลอด และเป็นผู้อำนวยการด้วยทำให้ช่วงเทศกาล ปีใหม่ สงกรานต์ ต้องอยู่เฝ้า รพ. โดยหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ปีนี้เป็นปีที่สองที่ผมไม่ต้องอยู่เวร (อันที่จริงก็รู้สึกแปลกๆกับตัวเองเหมือนกัน) และเป็นปีที่ตัดสินใจเดินทางในช่วงเทศกาล เมื่อคืนเปิดทีวีไปช่องไหนก็เจอแต่ข่าวอุบัติเหตุ โดยเฉพาะกรณีรถตู้โดยสารบนทางด่วน ความคิดผมนึกย้อนตอนที่มีโอกาสไปดูงานกลุ่มประเทศนอร์ดิค พบว่าแค่เห็นคนเดินมาแต่ไกล รถก็ชะลอแล้ว ผมว่ามันเป็นจิตสำนึกที่ผ่านการปลูกฝังมาอย่างยาวนานว่า ชีวิตเพื่อนมนุษย์นั้น สำคัญเหนือสิ่งอื่นใด การปลูกฝังสิ่งเหล่านี้คนในสังคมต้องมีส่วนร่วมครับ ไม่เพียงเหตุการณ์นี้เหตุการณ์เดียวต้องทุกๆเหตุการณ์ที่เสี่ยงต่ออุบัติเหตุอันจะทำให้เกิดการสูญเสีย อย่างน้อยผมก็ดีใจที่องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีแถลงการณ์และมีการตั้งกลุ่มสนใจเรื่องนี้ และที่สำคัญสื่อมวลชนเองก็เริ่มให้ความสนใจ ในรายการช่อง 11 อาจารย์นายแพทย์แท้จริง  กล่าวว่า กฎหมายเรามีพร้อมอยู่แล้ว ขาดแต่คนปฏิบัติ และรักษากฎหมาย เท่านั้นเองครับ

หมายเลขบันทึก: 417383เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2010 15:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

วินัยในการใช้รถ ใช้ถนน  ไม่ทราบจะไปฝึกกันที่ไหนให้ผู้ปฏิบัติตามมีมาตรฐาน  ได้แต่ฝึกที่ตนเองเท่านั้นรค่ะ

ข่าวนี้ดังมาก ๆ ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่เลยค่ะ น่าเห็นใจทุกฝ่ายคนตาย คนเจ็บ คนที่เกี่ยวข้อง คนรักษากฏหมาย และคนไทยทั้งประเทศค่ะ

ขอให้คุณหมอมีความสุขในปีใหม่นะคะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะหมอวัตร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท