Narrative Medicine


EMS และงานกู้ชีพในเขตอำเภอเมืองของแผนกอุบัติเหตุฉุกเฉิน

                                                                                                                                           โดย อรพรรณ  มันตะรักษ์                 

กู้ภัย ! หลายคนคงนึกภาพกันไปถึง อาสาสมัคร / เจ้าหน้าที่มูลนิธิต่างๆ ที่มีหน้าที่ช่วยลำเลียง ผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุตามท้องถนนไปส่งตามโรงพยาบาลต่างๆ จริงๆแล้วปัจจุบันพวกเขาเหล่านั้นได้รับการฝึกอบรมในหลักสูตรการกู้ชีพขั้นพื้นฐาน (First Responder) และต้องได้รับการฟื้นฟูความรู้ทักษะวิชาการทุกปี ก่อนได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยกู้ชีพขั้นพื้นฐานที่สามารถออกปฏิบัติการได้อย่างถูกต้อง อุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือที่ใช้กับผู้ป่วยในรถกู้ชีพก็ต้องมีครบถ้วนถูกต้องผ่านการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานจึงสามารถออกปฏิบัติการได้เช่นกันทั้งหมดนี้ผู้รับผิดชอบคือทีมแพทย์และพยาบาลของแผนกอุบัติเหตุฉุกเฉินโดยมีทีม สสจ.เป็นผู้ประสานงาน

                     หมอสุเทพเป็นหมอที่รับผิดชอบงาน EMS ในช่วงนั้นมีการขยายระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินอย่างเป็นรูปธรรมครบทุกพื้นที่ชาวERเราต้องทำงานกันอย่างหนัก.....หมอสุเทพก็เป็นหมออีกคนหนึ่งที่มีความมุ่งมั่นและเสียสละทุ่มเทกำลังกายและใจสำหรับงานกู้ชีพ...ทุกครั้งที่ต้องออกไปสอนและฝึกภาคสนามไม่ว่าจะเย็นค่ำแค่ไหนหมอสุเทพไม่เคยรีบไปทำคลินิกหรือกลับบ้านหลังฝึกเสร็จยังนั่งรับฟังปัญหาและพูดคุยกันต่อเพราะหลักสูตรกู้ภัยพวกเขาต้องนอนค้างที่สนามฝึกตลอดการอบรม  ส่วนเงินค่าตอบแทนการสอนหมอสุเทพยังมอบกลับคืนให้กับมูลนิธิ/ทีมกู้ภัยต่างๆไว้สำหรับซื้ออุปกรณ์เวชภัณฑ์ที่ยังขาดแคลน   บางครั้งก็ฝากเอาไว้ให้พยาบาลที่ศูนย์ EMS เพื่อใช้จ่าย หรือซื้ออุปกรณ์ของที่ใช้ในศูนย์

                ช่วงนั้นนับว่าเป็นความโชคดีที่มีหมอที่ดีมาช่วยดูแลงาน E.M.S งานของเราจึงเป็นรูปร่างขึ้นมา  

คำสำคัญ (Tags): #ems#sha#พิจิตร
หมายเลขบันทึก: 417390เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2010 15:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2012 15:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ใช่เลยคะ คุณหมอสุเทพเป็นคนน่ารัก ทำงานด้วยใจ เพื่อเพื่อนมนุษย์อย่างแท้จริง เป็นกำลังใจให้คุณหมอ สู้ ๆ คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท