เราได้อะไรมากมาย....จากความเจ็บปวด


                                                                    Narrative   Medicine                                  

                                                    เราได้อะไรมากมาย....จากความเจ็บปวด

                                                                                                                                           โดย อรพรรณ  มันตะรักษ์                     

 

               หลังผ่าตัด Myoma เราเจอปัญหาว่าท้องอืดและปวดแผลมากเพราะเราผ่าตัดมา 2 ครั้งแล้ว

ในการผ่าครั้งที่ 3  หมอต้องเลาะAlison  เยอะกว่าจะตัดเอา Myoma ออกมาเพราะก้อนมันใหญ่แล้วยังสร้างสายใยไปติดกับ Bladder เข้าอีก กว่าจะเลาะออกมาได้หมอชัญบอกต้องใช้เวลาอยู่นาน  หลังผ่าตัดจึงปวดสุดๆขนาดฉีดยาแก้ปวดอย่างแรง Pethidine ก็ทุเลาไปพักเดียวแถมเรายังเจอ Side  effect ท้องอืดซ้ำไปอีกปกติเราก็เป็นโรคกระเพาะปวดท้อง อืดท้องบ่อยๆอยู่แล้ว  ความปวดและความทรมานช่างมาบรรจบพบกันดีแท้ เราก็ได้แต่ปลง ! ใครมาเยี่ยมก็บอกว่าต้อง Early Ambulateให้ขยันเดินจะได้หายอืดท้อง  เราก็พยายามอยู่นะ  แต่ว่าเราลุกไม่ไหว

                  เช้าวันนี้กัดฟันลุกมานั่งที่เก้าอี้แบบหมดสภาพ   ปวดซะจนไม่มีอารมณ์มาทาแป้งทาปาก นั่งปลงสังขารมือข้างนึงเกาะเสาน้ำเกลือมืออีกข้างกุมท้อง เจ็บแผลแบบสุดยอด!  นึกในใจเมื่อไหร่จะครบ 7วันซะทีเราคงหายเจ็บกว่าวันนี้ ( ปลอบใจตัวเอง ) เสียงเคาะประตู ก๊อกๆ พอประตูเปิดออกมา หมอนัยรัตน์ ( หมอ Ortho)  แวะมาเยี่ยม    อ้าว! ป้าเต่าเป็นอะไรหรือเปล่าทำไมสีหน้าดูเพลียๆอย่างนั้น  เราตอบว่าก็มันปวดแผลมากๆแล้วก็ไม่อยากฉีดยาแก้ปวด Pethidine  เพราะฉีดแล้วพี่จะอืดท้อง หมอนัยรัตน์บอกเราว่าตอนนี้มียาแก้ปวดตัวใหม่   ผมเคยสั่งฉีดให้คนไข้แก้ปวดได้ดีจริงๆ    เดี๋ยวผมจะบอกพี่ชัญวลีเองว่าผมจะสั่งฉีดให้พี่ดีไหมพี่จะได้  Early Ambulate ด้วย    เราได้แต่นึกขอบคุณที่เขามีน้ำใจนึกถึงและมาช่วยดูแลเราเข้าใจถึงความเจ็บปวดของเราแม้เราจะไม่ได้เป็นคนไข้ผ่าตัดกระดูก  หลังฉีดยาเราก็หายปวดเป็นปลิดทิ้งลุกเดินไปโน่นนี่ได้อย่างสบายทำให้อาการอืดท้องของเราทุเลาไปด้วย  หลังจากที่หายและกลับมาทำงานพอเจอคนไข้ที่ปวดมากๆและหมอไม่อยากใช้ Pethidine เราก็เล่าถึงยาตัวนี้ให้หมอคนอื่นๆฟังหมอหลายคนก็ได้ลองใช้เป็นตัวเลือกใหม่ให้คนไข้อื่นๆด้วย

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #sha#รพ.พิจิตร
หมายเลขบันทึก: 417404เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2010 16:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 14:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • มีเรื่องดีดีมาเล่าสู่กันฟังอีกนะคะ
  • สวัสดีปีใหม่ค่ะ

 

 

วาระส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

 

         คิดใดสมมุ่งหวังดังปรารถนา

         ขอให้การเดินทางสร้างตำรา

         มีความเจิญก้าวหน้าสถาพร

                   ปลอดภัยจากโรคาพยาธิ

                   มีอำนาจสุขโขสโมสร

                   มีชื่อเสียงก้องไกลไทยนคร

                   คอยปันป้อนความรู้สู่สังคม

                           จากใจ....ธนา   นนทพุทธ

มีเรื่องดีๆ เอามาให้อ่านอยู่เรื่อยๆ...ขอบคุณๆ

..สังขาร ย่อมเเพ้ใจ..สู้ๆ

สวัสดีปีใหม่ค่ะพี่น้องชาวพิจิตรทุกท่าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท