โรงพยาบาลลรวมมิตร ตอนที่ 1


โรงพยาบาลรวมมิตร 

       สวัสดีครับ ยินดีต้อนรับเข้าสู่บริการของโรงพยาบาลที่เราสุดแสนจะภาคภูมิใจ ทางเรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับความไว้วางใจจากทุกๆท่าน ที่อุตส่าห์เดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลมารับการรักษาพยาบาลที่นี่ “โรงพยาบาลสงขลานครินทร์”

       โรงพยาบาลที่มีความความใหญ่โตโอ่อ่าสุดแสนอลังการแห่งนี้ ได้รับการก่อสร้างมาเพื่อรองรับผู้ป่วยของภาคใต้มากว่า 30 ปี ทีมงานแพทย์สาขาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สูติ ศัลย์ อายุรกรรม กุมาร หูคอจมูก ตา ดมยา กระดูก จิตเวช เวชศาสตร์ฉุกเฉิน เวชศาสตร์ครอบครัว พยาธิฯ (อ่านว่า พะ-ยา-ทิ ไม่ใช่ พะ-ยาด) และอื่นๆ (ต้องขออภัยอย่างยิ่งที่ไม่อาจจะเขียนได้หมดทุกสาขาวิชา) อีกทั้งยังมีสาขาย่อยให้ให้บริการอีกมากมายนับไม่ถ้วน ขอยกตัวอย่างพอให้มองภาพออก เช่น สาขาอายุรกรรมจะมีหน่วยย่อย โรคหัวใจ โรคไต โรคปอด โรคลำไส้ โรคตับ โรคข้อ โรคติดเชื้อ ถ้าเป็นทางสูตินรีเวชก็มี มะเร็ง มีบุตรยาก เวชศาสตร์มารดาและทารก วางแผนครอบครัว ฉี่เล็ด ทางโรคตา เรายังมีซุปเปอร์เฉพาะทาง เช่น กระจกตา กระดูกเบ้าตา จอประสาทตา ตาเด็ก ตาผู้ใหญ่ (ต่อไปน่าจะมีแผนกขนตา) โอย....เอาเป็นว่า เรามีบริการทั้งทางทั่วๆไป เฉพาะทาง และซุปเปอร์เฉพาะทาง พอเป็นสังเขปนะครับ

       การเดินทางมาโรงพยาบาลก็แสนจะสะดวกสบาย เพราะเรามีถนนใหญ่ตัดผ่านหน้าโรงพยาบาล รถประจำทางหลายสายก็แวะรับส่งผู้โดยสารที่นี่ มีห้างสะดวกซื้อทั้งภายในและหน้าโรงพยาบาล มีห้องพักราคาถูกให้บริการอยู่ภายในวัดหน้าโรงพยาบาลอีกเช่นเดียวกัน (ถ้าไม่คิดว่าอยู่ในวัด ก็คงจะน่านอนกว่านี้มากใช่ไหมครับ)

       ที่นี่มีระบบบริการที่ทันสมัย การบันทึก การสั่งการรักษาพยาบาล การสั่งยาหรืออื่นๆ ล้วนแล้วแต่ทำผ่านระบบคอมพิวเตอร์ ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะได้รับความสะดวกสบายจากการดูแลของโรงพยาบาลที่มีแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆ ร่วมมือร่วมใจให้บริการเป็นอย่างดี โดยผ่านการเชื่อมโยงของเครือข่ายคนและคอมพิวเตอร์

       โฆษณามาเสียเนิ่นนาน ทั้งหมดนี้ก็เพียงแต่จะเล่าว่า โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ดีเลิศในหลายๆเรื่องครับ และความดีเลิศหลายทางนี้นี่เองที่เป็นเสมือนแม่เหล็ก ดึงดูดให้ผู้ป่วยจากทุกสารทิศทยอยกันมารับบริการอย่างต่อเนื่องที่นี่ ทำให้บางครั้งเกิดปัญหาบ้าง เช่น จากการให้บริการไม่ทัน การไม่ได้รับคิวการตรวจ เดินหาห้องตรวจไม่เจอ กระทั่งปัญหาการจราจรที่ติดขัด

       เรามาดูกันเป็นเรื่องๆดีไหมครับ รับรองว่า ฮา

       เอาเรื่องแรกก่อน งานบริการหน้าด่านการจราจร

       จะเห็นว่า เมื่อโรงพยาบาลต้องรับผู้ป่วยมากหน้าหลายตา นั่นย่อมหมายความถึงคนจำนวนมากก็อาจจะเดินทางมาโดยรถส่วนตัว ไอ้ประเภทที่นั่งรถหลวงแล้วต้องใช้ตำรวจนำทาง ปิดถนนปิดลิฟท์กันให้วุ่นนั้น ยกใส่หิ้งไปนะครับ ขี้เกียจวิจารณ์ (จะกรวดน้ำส่งให้ก็ได้ ผมไม่ถือ) แต่หากเป็นชาวบ้านตาดำๆอย่างเราๆท่านๆนั้น ต้องเตรียมตัวและเตรียมรถก่อนออกเดินทางมาโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ทั้งนี้ก็เพราะว่า รถติดมาก ติดทั้งในเมืองหาดใหญ่จนต่อเนื่องมาในมหาวิทยาลัยและในโรงพยาบาล อาจจะต้องจอดรถแช่นานๆหรือต้องค่อยๆกระดึ๊บๆจนน้ำมันหมด ดังนั้นกรุณาเติมน้ำมันเต็มถังก่อนออกจากบ้าน นอกจากนี้ท่านต้องเตรียมตัวหาที่จอดรถ หรือส่งคนมานอนจองที่จอดรถไว้เนิ่นๆ เพราะทางโรงพยาบาลเล็งเห็นว่า มลภาวะที่เกิดจากควันรถนั้นมีผลกระทบต่อสุขภาพผู้ป่วย เราจึงมีนโยบายจำกัดจำนวนรถที่จะเข้าสู่โรงพยาบาล โดยการจัดให้มีที่จอดรถอย่างจำกัด เราจึงต้องเร่งสร้างตึกใหม่ทดแทนถนน หรือบีบถนนที่เคยมีอย่างกว้างขวางให้แคบลงมา ดังที่ได้เริ่มมาตรการที่ถนนหน้าโรงพยาบาลมาสักระยะหนึ่งแล้ว ใครเคยสังเกตและจดจำได้บ้างไหมครับ ว่าบริเวณที่จอดรถด้านหน้าที่เคยกว้างขวางโอ่อ่า ขนาดที่เมื่อจอดรถเต็มทั้งสองฝั่งนั้นยังเหลือช่องทางให้รถวิ่งตรงกลางและแซงกันได้หากมีการจอดซ้อนคัน แต่  ณ บัดนี้มันถูกย่อส่วนลงมา พอให้รถจอดได้พอดีสองฝั่ง และเหลือช่องว่างให้รถคันอื่นพอวิ่งตรงกลางได้เท่านั้น หากใช้ตูดคิดหาเหตุผล ก็คงจะนึกออกว่า เขาพยายามแก้ปัญหาการจอดรถยนต์ซ้อนคัน เท่านั้น แต่ด้วยกุศโลบายเยี่ยงนี้ มันกลับก่อให้เกิดปัญหารถติดมากขึ้นอีกเกินเท่าตัว เพราะรถยนต์หลายคันก็ยังพยายามจอดซ้อนคัน โดยที่ไม่ได้สนใจว่ารถคันข้างหลังวิ่งต่อไปไม่ได้ รถยนต์บางคันจอดแบบเสนอตูด กินล้ำเข้ามาในช่องทางวิ่ง รถคันอื่นก็ต้องพยายามอย่างยิ่งยวดในการเบียดหลบตูดของรถท่าน หลายๆครั้งเกิดการจราจลเพราะคันนี้จะถอยออก แต่ถอยไม่ได้ เพราะคันที่จ่อจะเข้าเสียบนั้นจอดชิดตูดเกินไป จะให้คันนั้นถอยออกไปอีกสักหน่อยก็ยากเหลือคณานับ เพราะคันหลังก็ล้วนแต่จ่อตูดมาด้วยกันทั้งนั้น ครั้นจะให้ขับเลยไปก่อน ก็ใช่เรื่อง (มีกี่ตูดแล้วครับ ใครช่วยนับให้หน่อย)

       แต่เดี๋ยวก่อนนะครับ ลองเปลี่ยนจากใช้ตูดคิดมาเป็นใช้สมองขั้นสูงขบคิดบ้าง ท่านก็อาจจะหายหงุดหงิด เพราะจะทราบว่า นี่เป็นนโยบายจำกัดปริมาณรถเข้ามาในโรงพยาบาลอย่างได้ผลดีและแยบยล เพราะท่านจะเกิดอาการเบื่อและระอากับการขับรถเข้ามาในโรงพยาบาลไปในที่สุด ผมคิดว่า คนที่คิดระบบในการแก้ปัญหาแบบนี้ได้ ต้องเป็นบุคคลที่ฉลาดและกล้าหาญที่สุด ไหนจะฉลาดที่สามารถคิดได้ กล้าที่จะลงทุนจ้างคนมาติดตั้งราวเหล็กกั้นถนนให้แคบลงได้ (ไม่รู้ว่าเสียเงินไปกี่บาท น่าจะแถลงออกมาให้ทราบโดยทั่วกันนะครับ เพราะหากไม่เกิดประโยชน์และต้องรื้อทิ้ง จะได้ตามไปเก็บเงินคืน) กล้าแบกหน้ารับคำตำหนิจากคนที่กำลังหงุดหงิดจากการขับรถได้ สรรเสริญครับ คนดีๆฉลาดๆแบบนี้ คณะแพทย์ต้องสรรเสริญให้มากๆ ผมกำลังคาดเดาว่าแผนการพัฒนาเรื่องระบบจราจรนี่ยังไม่จบสิ้น การลดปริมาณรถยนต์ในประเทศที่พัฒนาแล้วนั้น อาจจะยังต้องมีมาตรการอื่นเพิ่มเติม เช่น เก็บเงินค่าที่จอดรถ ก่อตัวหนอนบนผิวจราจรให้ช่วงล่างรถพังไวไว วางกรวยส้มดักข้างทางมากขึ้น เพื่อลดพื้นผิวจราจรลงได้อีก แล้วหันมาสนับสนุนการใช้รถจักรยานแทน เห็นไหม ผู้เจริญแล้วต้องคิดให้ได้ไกลๆขนาดนี้ เพราะการขี่จักรยานช่วยลดมลพิษได้ สร้างเสริมสุขภาพได้ ผู้ป่วยโรคไตขี่จักรยานมาฟอกไตทุกสัปดาห์จนกระทั่งร่างกายแข็งแรงขึ้นและหายขาด ผู้ป่วยโรคหัวใจสามารถติดเครื่องบันทึกคลื่นหัวใจแล้วปั่นจักรยานมาให้หมอตรวจบันทึกนั้น โดยไม่ต้องไปวิ่งสายพาน สตรีมาฝากครรภ์ปั่นจักรยานมาทุกเดือน กว่าจะคลอดเชิงกรานท่านก็จะแข็งแรงจนสามารถควบคุมการเบ่งคลอดได้ ลดปัญหาการผ่าท้องคลอดโดยไม่จำเป็นได้อีกแน่ะ เห็นไหมครับ เขาฉลาดจริงๆ แต่ต้องพึงระวังในสตรีมดลูกหย่อนนะครับ หากท่านอยากจะปั่นจักรยานมาให้ผมตรวจ กรุณาดันมดลูกกลับเข้าไปก่อน เพราะมิฉะนั้น ปากมดลูกท่านอาจจะเสียดสีกับอานรถจนเลือดออกได้นะ จะบอกให้

       หมดเรื่องการจราจรไปเรื่องหนึ่ง ยังไม่ได้พูดเรื่องบริการในโรงพยาบาลสักที เอาไว้ต่อในฉบับหน้านะครับ จะได้รู้กันว่า โรงพยาบาลรวมมิตร คืออะไร สวัสดี

 

 

หมายเลขบันทึก: 418449เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2011 22:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีคุณหมอ ที่เคารพอย่างสูง

คุณหมอครับ สนใจเรื่องขนตา ฮา ฮา

เพราะอยากได้สีขนตาดังนี้ครับ

ขนตาบนเป็นสีมะฮอกกานี

ขนตาล่างเอาเป็นสีน้ำตาล

อยากจะมีสองสีนี้ประดับดวงตาครับ

ฮ่า ฮ๋า ไม่ได้เขียนตั้งนาน กลับมาด้วยมาดเดิมๆ ไม่มีผิดเพี้ยนเลย

ว่าแต่ถ้าผู้บริหารไม่ให้ผู้เข้ารับการรักษาเอารถมา แล้วจะมากันยังไง โจทย์ข้อนี้ต้องให้ผู้บริหารเอาตูดคิดให้ดี ใช้ตูดคิดแล้วจะใช้อะไรพูดดีคุณหมอ

คิดตรงกันเลยครับ ผู้บริหาร(จราจร)เขาคิดอย่างไง กับการบีบถนน(ที่จอดรถหน้า รพ.)ให้แคบเข้า เพิ่งรู้จากคุณหมอนี่แหละว่าช่วยลดจำนวนรถในมอ.(ฮา) ผมคนหนึ่งละที่ไม่กล้าขับรถวนไปแถวนั้น กลัวชนตูดใครเข้า

ขอบคุณจากความคิดเห็นนะครับ คนผ่านมอ

ผมล่ะ อยากให้คณบดี ผอ.โรงพยาบาล ลองขับรถผ่านแถวนี้ในช่วงที่รถมากๆครับ คงจะได้รู้สึกกันบ้าง นี่คนใหญ่ๆเขามีที่จอดรถเฉพาะคันกันหมด ไม่ต้องมาเทียวรับเทียวส่งคนอื่นที่หน้าโรงพยาบาล เลยไม่เห็นปัญหา

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท