ผลงานการให้บริการวัคซีนไข้หวัดใหญ่


การให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล (2010)

โรงพยาบาลศรีนครินทร์  คณะแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น

 

                วัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล(2010) มีส่วนประกอบของวัคซีนไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ 2009 และสายพันธุ์ประจำฤดูกาลอีก 2 สายพันธุ์ วัคซีนนี้มีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันโรค   ถึงแม้อาจจะมีบางรายที่ได้รับวัคซีนแล้วยังป่วยเป็นโรคได้อยู่  แต่มักจะมีอาการเบาลง   

                สำหรับประเทศไทย  กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดกลุ่มเป้าหมายที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งควรได้รับวัคซีนไว้ ดังนี้

  1. บุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง
  2. หญิงมีครรภ์ อายุครรภ์ 7 เดือนขึ้นไป
  3. อ้วนมาก เช่น น้ำหนักมากกว่า 100 กิโลกรัมขึ้นไป
  4. ผู้พิการทางสมองช่วยเหลือตัวเองไม่ได้
  5. ผู้ที่มีโรคเรื้อรัง คือ ปอดอุดกั้นเรื้อรัง  หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง  ไตวาย มะเร็งที่กำลังให้เคมีบำบัด  เบาหวาน  ธาลัสซีเมีย  ภูมิคุ้มกันบกพร่อง (รวมถึงผู้ติดเชื้อ HIV ที่มีอาการ)  

               

                 การให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล (2010) ในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนวัคซีน จากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติร่วมกับกรมควบคุมโรค  กระทรวงสาธารณสุข   โดยหน่วยควบคุมการติดเชื้อ  งานเวชกรรมสังคม  ได้ให้บริการฉีดวัคซีนแก่บุคลากรกลุ่มเสี่ยง ในเดือนกรกฎาคม–สิงหาคม 2553 ส่วนผู้ป่วยกลุ่มโรคเรื้อรัง ได้ให้บริการในเดือนกันยายน 2553  และให้บริการแก่บุคลากรและนักศึกษาที่สังกัด

คณะต่าง ๆ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์  ที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลศรีนครินทร์  ในเดือนตุลาคม- พฤศจิกายน 2553   โดยสรุปยอดการให้บริการแก่บุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วยได้ดังนี้

                1.   บุคลากรทางการแพทย์  แพทย์  พยาบาล และนักศึกษาศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์  จำนวน 2,366 ราย

               2.  ผู้ป่วยกลุ่มเป้าหมายและผู้สูงอายุ  จำนวน  977 ราย

                บุคลากรและผู้ป่วยกลุ่มเป้าหมาย ได้รับการเฝ้าระวังและติดตามอาการไม่พึงประสงค์ภายหลังการได้รับวัคซีนทุกราย  โดยการให้แบบสอบถามบันทึกอาการและติดตามอาการทางโทรศัพท์  ไม่พบว่าภายหลังการได้รับวัคซีนจะเกิดมีอาการรุนแรงต่อร่างกายแต่อย่างใด

             สำหรับบุคลากรหรือผู้ป่วยที่ยังไม่ได้รับวัคซีนในช่วงดังกล่าว ให้รอรับฟังข่าวการให้บริการวัคซีนในรอบต่อไป ซึ่งคาดว่าประมาณเดือนพฤษภาคม 2554 

หมายเลขบันทึก: 418795เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2011 14:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 19:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท