ตามเป็ดหัวเขียวไปเที่ยวกัน


...Mallards หัวเขียวอื๋อ พาเที่ยวไปในเมืองโปสการ์ด...

เป็ดพาทัวร์  

010711_Ithaca

            เราเพิ่งรู้ตัวว่าเป็นคนชอบเป็ดโดยเฉพาะเป็ด Mallards หัวเขียวอื๋อ น่าร้ากยามเดินโยกย้ายส่ายสะโพก มาเปิดๆดูรูปเก่าๆต่างกรรมต่างวาระที่หนีตามเพื่อนบ้างเพื่อนหนีตามบ้างไปเที่ยวกันในโลกกว้าง ก็ปรากฎว่ามีรูปน้องเป็ดอยู่หลายทริบทั้งที่ตอนนั้นยังไม่รู้มาก่อนว่าน้องชื่อ Mallards ได้แต่เรียกตามยายไปว่าเป็ดเทศ มองตามชื่อที่ยายเรียกแล้วก็สรุปว่ามันคงไม่ใช่เป็ดบ้านเรา แต่ถึงจะเป็นเด็กนอกก็คงบินหนีหนาว (Migration) มาบ่อยแน่ ๆ และคงมีมากที่อยู่เลยจนเป็นที่คุ้นเคย ไม่งั้นเราจะมีสำนวนว่าเขียวหัวเป็ดในไทยแลนด์เรอะ เอ้ะหรือว่าเราก็มีเจ้าพันธุ์หัวเขียวแบบนี้เป็นของเราเอง ใครรู้ช่วยบอกด้วยค่ะ ที่แน่ๆ Mallards เป็นเป็ดพื้นเมืองที่ Upstate NY  และอีกหลายๆที่ในประเทศเขตหนาว มาตามคุณเป็ดไปเที่ยวกันค่ะ

 

ดูกันจะๆ เขียวอื๋อถูกน้ำไม่ลอก :) หล่อสุดๆ อ้อบางตัว หล่อแบบม่วงๆ ก็เจอได้บ้าง ส่วนตัวเมียเป็นสีน้ำตาลประด้วยสีขาว แม้จะดูธรรมดาในสายตาเราแต่สำหรับหนุ่มเป็ดแล้วเธอคือน้องอั้มดีๆนี่เอง อิอิอิ

 

เราเจอกันที่ลูเซิร์น (Lucerne) สวิตเซอร์แลนด์

            ทริบนี้โดนทิ้งให้เที่ยวคนเดียว ลงรถไฟปุ๊บ ฝนตกปั๊บ ออกมายืนสวดมนต์ให้ฝนหยุดที่หน้าสถานี ได้โปรดเถิดเจ้าข้า ลูกช้างมีเวลาแสนน้อย เงินยิ่งน้อยยยยยยย ถ้าเที่ยวลูเซิร์นไม่ทันในวันนี้มีหวังตกรถไฟไปเมืองเบิร์น (Bern) ต้องจองโรงแรมใหม่ตายแน่เจ้าข้า ขอท่านไปทำโทษเจ้าเพื่อนทรยศทิ้งลูกช้างเที่ยวคนเดียวแทนด้วยเทอญ เพี้ยง! ได้ผลแฮะ! อิอิอิ ฝนขาดเม็ดในทันใด ไชโย ก้าวพรวดออกจากสถานีรถไฟก็ตะลึงกับภาพทะเลสาบลูเซิร์นที่งามสมกับที่บากบั่นหนีแม่มา มองไปลิบตามีภูเขาพิลาทัสยอดขาวแต้มหิมะตระหง่านตัดกับทะเลสาบสีคราม บ้านเรือนน่ารักสร้างอยู่ลดหลั่นตามเนินเขา เราเกือบจะใจอ่อนลงเรือล่องทะเลสาบไปซะแล้ว ต้องเตือนตัวเอง เย็นไว้โยม ตังค์หมดแล้วโยม ต้องเดินอย่างเดียวเท่านั้น ในช่วงเวลานั้นอยากมีมนต์วิเศษให้พ่อกับแม่มาอยู่ด้วย ไม่เป็นไรมันต้องมีสักวันที่เราจะมากรี๊ดกร๊าด Chapel bridge ด้วยกัน เรารีบออกเดินไปที่สะพานไม้เลื่องชื่อของเมืองมีหอคอยแปดเหลี่ยม (Water tower) โดดเด่นรอเราไปเยี่ยมอยู่เบื้องหน้า เห็นเล็กๆอย่างนั้นเคยใช้เป็นคุกทรมานนักโทษนะคะ Oh! รู้สึกเหมือนเดินเข้าไปในโปสการ์ด

แม่น้ำที่เห็นชื่อ Reuss ตลอดแนวขื่อหลังคาสะพานมีรูปเขียนเกี่ยวกับประวัติเมือง ข้อที่ดีคือมีคำบรรยายด้วย แต่ที่แย่คือเป็นภาษาเยอรมันอ่านม่ายออก แล้วจะเอารูปมาดูด้วยกันนะคะ

 

      และที่นี่เองที่เราเจอกับฝูงน้องเป็ด แทรกตัวอยู่ในฝูงหงส์ขาว เราว่าหงส์แสนสวยมีนิสัยค่อนข้างเกเรไม่ยักกะอ่อนหวานเหมือนในบัลเล่ท์ สวอนเลก (Swan Lake) ยืนดูอยู่ไม่กี่นาที เจ๊ปรี่เข้าใส่ชาวเป็ดซะหลายรอบ น้ำกระจายขาวฟ่อง สวยเท่มากๆ แต่เราสงสารเป็ดโดนกระทืบจมน้ำร้องไห้แงๆ แคว๊กๆ เฮ้อ

 

               สวยดุ ตีกันสนั่นท้องน้ำ ตีน้องเป็ดบ้าง ตีกันเองก็มีค่ะดังรูป

 

แล้วเราก็เจอกันอีกที่เมืองเบิร์น (Bern)

         ฝนตกอีกแล้ว แต่เราก็ไม่หวั่นเพราะเมื่อวานกัดฟันซื้อร่มที่สถานีรถไฟ ไหนใครบอกว่าถ้าหลงไปอังกฤษค่อยกังวลพกร่ม เราต้องจำไว้เลยว่าพกไปเล้ยจะที่ไหนๆ  ตกปุ๊บ จะได้กางปั๊บ ไม่ต้องสวดมนต์อย่างที่แล้วมา เราเดินฝ่าฝนพรำ ๆ ไปเยี่ยมหมี สัญลักษณ์เมืองเบิร์น หรือถ้าจะออกเสียงแบบชาวเมืองเขาก็ต้อง แบ-แรน ซึ่งก็แปลว่าหมีนั่นเอง

 

 

         เจ้าหมีแก่สามตัวเดินวนไปมาอยู่ในหลุมหมี ฟังดูไม่ค่อยดีเหมือนหมีโดนรังแกกักขังอุดอู้ ที่จริงก็กว้างขวางพอตัว บ้านมันกลมๆ ตกแต่งสวยงาม ออกแบบให้ผู้มาชมหมีต้องมองลงไป เราเลยเรียกเอาเองว่าหลุม อิอิ หลังจากชมไปสงสารหมีไป แอบอยากปล่อย จากนั้นเราก็ตัดใจข้ามสะพานกลับมาในตัวเมือง ตั้งใจจะเดินไปบ้านไอสไตน์เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ชักจะหลงแฮะ หยุดมันกลางสะพานนั่นแหละ ถ่ายรูปสวยๆ กันก่อน หลงนิดหน่อยเดี๋ยวก็ดีเอง มองลงไปที่แม่น้ำ Aar   สีเขียวงามแปลกตามาก อยากให้กล้องถ่ายรูปถ่ายทอดได้อารมณ์เดียวกับที่ตาเห็นจังเลย และแล้วเราก็เจอคู่เป็ด Mallards จู๋จี๋กันอยู่ริมน้ำ ตัวผู้หัวเขียวมาแต่ไกล ส่วนตัวเมียสีน้ำตาลตุ่นๆ  แชะ แชะ แชะ!

 

เห็นจุดๆในรูปเล็กมั้ยคะ ขยายมาเป็นคู่รักเป็ด กินน้ำเขียวกันอยู่ค่ะ

 

เจอกันแทบทุกวันที่ Ithaca NY

   มาตอนนี้เราพาตัวเองมาอยู่ในถิ่น Mallards ไป park ก็เจอ ไปซื้อของก็เจอ เจอบ่อยๆก็ใช่ว่าจะเบื่อ ยังร้ากเหมือนเดิม แอบถ่ายรูปกันตลอดเวลา เป็นเพื่อนแสนดีในยามห่างบ้านมาแสนไกล

 

 

หมายเลขบันทึก: 419054เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2011 17:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:47 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

สวิสนี่เที่ยวง่ายครับ รถตรงเวลา จำแต่ชื่อสถานี หยอดเงินกดเอาตั๋ว นั่งเที่ยวได้ทั้งวัน

สวัสดีปีใหม่ น้องจ๋า หายหน้าไปนาน พลันคิดถึง วันแขบจึงจองก่อนไปอ่าน เป็ดหัวเขียวแลคร่าวๆ พอผ่านๆ ปริศนา คำทายบ้านๆเขาถามว่า

อะไรเอ่ย ........

สัตว์สองตีน กินสัตว์ตีนเดียว

สัตว์หน้าเขียว กินสัตว์หน้าคว่ำ

คนกินเห็ด เป็ดกิน หอย เฉลยค่อยๆ ออกเสียงดังๆ แต่คนฟังตอบไม่ถูก จึงโดนโห่ม่ โม่(โง่)ครัน

ขอให้มีสุข สดชื่น สมหวัง ดังปราถนา กลับมาคอน คนปากยูนยังค้างพาไปเกาะสี่เกาะห้า แลนกแอ่นอยู่เหล้ยครับ

สวัสดีลุงบัง

หายไปนาน แต่ก็หยบไปอ่านงานลุงบังวอญ่าเรื่อยๆ นะจ้ะ :) รับรองต้องหาเวลาไปให้พาเที่ยวเกาะสี่และห้า แลนกแอ่นแน่นอน เท่าแทแล อย่ากินรังมันเหลยนะ เห็นดูมันจ้า

ปล. ถ้าลุงบังไม่เฉลยเสียก่อน จ๋าคงตอบว่า คนกินเป็ด (เพราะเป็ดชอบยืนตีนเดียว) เป็ดกินหอยขม เพราะหอยขมหน้าคว่ำที่สุดในบรรดาชาวหอย 555555555555555

คิดถึงลุงบังจ้า

จ๋า :)

สวัสดีปีใหม่และวันเด็ก ๒๕๕๔ นะคะ 

                    

        ดีใจค่ะ หายไปนานมากๆ ได้คุยกันวันเด็กดีจังค่ะ อ่านไปเหมือนได้ชมไปด้วยนึกและชมภาพ สีของหัวเป็ดงามมากจริงๆ  พี่ดาน่าจะหาเสื้อสีเขียวหัวเป็ดไว้สักตัวนะคะ ขอบคุณมากนะคะ พาไปแอ่วหลายที่  หายคิดถึงเลยนะคะ

 

  • อ่านบันทึกไป ชมภาพไป
  • ตื่นตาตื่นใจราวกับได้ไปเองเลยค่ะ
  • ขอบพระคุณกับการนำมาแบ่งปัน
  • และขอให้มีความสุขมากมายตลอดไปค่ะ.

Large_img_0652

(นายปิยะวัฒน์ แมนเมธี ม.๔/๕ เลขที่ ๒๗)

สวัสดีค่ะครูหยุย

เที่ยวง่ายจริงด้วยค่ะ แต่ก็เแพงไปนิดสำหรับนักเรียนค่ะ เด็กๆไปกันหลายคนเช่ารถขับเองคุ้มที่สุด แวะเมืองเล็กเมืองน้อยได้ พักนอกเมืองได้ประหยัดค่าทีพักได้เยอะมาก เที่ยวครั้งหนึ่งในชีวิต จากนั้นกลับมาเที่ยวไทยต่อค่ะ :)

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

Jaa :)

พี่ดาที่ร้าก

จ๋าเอาแอ๊บเปิ้ลไปฝากไว้ที่บันทึก สคส ปีใหม่ของพี่ดา ปีใหม่นี้พี่ดาจะได้สุขภาพดีมากๆ นะคะ และสุขสันต์วันเด็กเช่นกันค่ะ

รักและคิดถึง

จ๋า :)

สวัสดีค่ะครูแป๋ม

ดีใจที่ได้ทำให้ครูแป๋มสนุกค่ะ แล้วจะพาไปเที่ยวอีกนะคะ :) ขอบคุณ สคส ดีไซน์โดยน้องปิยะวัฒน์ด้วย มีเลขที่มาด้วย อย่างนี้ครูจ๋าให้คะแนนถูกคนแน่ค่ะ :)

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

จ๋า :)

สวัสดีวันอาทิตย์ค่ะ เหมือนได้ไปเที่ยวกับคุณ Jaa เลย บ้านเมืองเขางดงามจังนะคะ อิจฉาน้องเป็ดจัง ได้อยู่ในบรรยากาศดีๆแบบนี้ทั้งปีเลย ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณปริม

ไปเที่ยวด้วยกันอีกนะคะ ไปกันหลายๆคนสนุกดี ตามน้องเป็ดไปรับประกันเรื่องอากาศอุ่นสบาย ไม่งั้นไม่บากบั่น migration ข้ามน้ำข้ามทะเล ส่วนเรื่องความงดงาม เป็ดไม่กล้ารับประกัน อิอิอิ หากแม้ครั้งใดหลงไปเมืองจืดชืด เป็ดก็จะควานหาความงามในความธรรมดามาชื่นชมกับคุณปริมและเพื่อนๆจ้า ก้าบๆๆ :)

ยินดีที่ได้รู้จักคุณปริมค่ะ

จ๋า :)

สวัสดีค่ะคุณจ๋า ขอบคุณที่ไปทักทายและให้ได้ชมนกจาบคาอีกชนิด น่าเอ็นดูนะคะ แหม นั่งอยู่ริมฝั่งน้ำยมนาบรรยากาศคงดีมากๆ

เจ้าเป็ดพวกนี้ก็สวยอึดนะคะ หนาวเพียงใดก็เห็นเขาลอยตัวอยู่ในสายน้ำได้อย่างไม่สะทกสะท้าน พี่ก็ชอบถ่ายรูปเป็ดและนกน้ำ หากเจอนะคะ เขามักมีขนสีสวย

สวิสเซอร์แลนด์แดนชอกโกแลตนี่ พี่ไม่ได้มีโอกาสเที่ยวเลยค่ะ ไปประชุมอยู่สองสามวันที่เจนีวา ได้เห็นอะไรๆที่เบิกบาน คือสวนสาธารณะและร้านฟองดูแสนอร่อยบนเนินเขาในเมือง

สวัสดีค่ะพี่คุณนายดอกเตอร์ อิอิ ชื่อน่ารักจัง

ต้องขอบคุณนกจาบคาที่ทำให้เราได้รู้จักกันค่ะ :) พวกเรานั่งอยู่ฝั่งตรงข้ามของ Taj Mahal ที่ ชาร์ จาฮาน วางแผนจะสร้าง Black Taj Mahal เป็นแฝดกับ Taj Mahal แต่ทำไม่สำเร็จ แต่ก็เห็นเป็นฐานสมบูรณ์แล้วนะค่ะ ตอนที่นั่งรอ Taj Mahal สุกปลั่งในแสงสุดท้ายของวัน ห่างไปไม่กี่เมตร มีการเผาศพกันอยู่เราได้เห็นควันลอยขึ้นท้องฟ้ามีเสียงสวดลอยข้ามฝั่งมา ผสมกันทุกอย่างแล้วให้ความรู้สึกแสนประหลาด แล้วเจ้านกสีสวยตัวนั้นก็โฉบมาเกาะอยู่ตรงหน้า :) มองไปในแม่น้ำก็มีเป็ดน้ำขนสีส้มๆ สงสัยคนเราเห็นว่าเป็ดทรหดทนหนาวเลยถอนขนมาทำ Down jacket :)

อย่าลืมไปสวิตเซอร์แลนด์อีกทีนะคะ ขับรถไปตามเมืองเล็กๆ ชิม cheese สดจากฟาร์ม พูดแล้วน้ำลายไหลค่ะ

จ๋า :))

สวัสดีครับ ตามมาอ่านเรื่องเป็ด

ไม่ได้สนใจเป็ด แต่ชอบสีเขียวหัวเป็ด

ว่าใครตั้งชื่อนี้ เข้าท่าดี ;)

 

ป.ล. หมีน้อยน่ารักจัง

Namaskar คุณธ.วัชชัย

      นั่นสิคะ เป็นเอกลักษณ์ ฟังดูเข้าทีกว่า เหลืองแม่โขง อันนี้เป็นศัพท์จากวงการอัญมณี ออกแนวมึนเมา ส่วนเจ้าหมีน้อยสีเดียวหัวจรดหาง แต่คุณธ.วัชชัยก็ยังเอ็นดูมากกว่าเจ้า Mallards นะคะ

จ๋า :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท