องค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization : LO)


องค์กรแห่งการเรียนรู้

                องค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning  Organization : LO)

       ความหมายขององค์กรแห่งการเรียนรู้

      องค์กรแห่งการเรียนรู้  (learning  Organization)  คือ  องค์กรซึ่งคนในองค์การสามารถขยายขอบเขตความสามารถของเขาเพื่อก่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ต้องการได้อย่างแท้จริง  เป็นที่ๆ  ส่งเสริมให้เกิดและขยายแนวความคิดใหม่ๆ  ออกไป  สามารถแสดงออกทางความคิดได้อย่างอิสระและเป็นที่ซึ่งคนเรียนรู้ที่จเรียนรู้ด้วยกันอย่างต่อเนื่อง


       องค์ประกอบสำคัญของการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้  มี 

5  แนวทาง  ดังนี้

      1.  Personal Mastery    เป็นพื้นฐานด้านจิตวิญญาณขององค์กรแห่งการเรียนรู้  เป็นแนวทางพัฒนาโดยการกำหนดวิสัยทัศน์ส่วนตน ให้ชัดเจนและลึกซึ้งและต่อเนื่อง  พัฒนาการมองเห็นความเป็นจริง  สามารถบริหารส่วนต่างๆ  ระหว่างวิสัยทัศน์ส่วนตนและความเป็นจริง  เป็นเรื่องของกระบวนการ 

      2.  Mental  Model   เป็นสมมติฐานลึกๆ  เกี่ยวกับแนวคิด  ข้อสรุป  ที่มีอิทธิพลต่อวิธีที่เราทำความเข้าใจโลกและวิธีที่เราทำงาน

      3.  Shared  Vision   สร้างวิสัยทัศน์ร่วมกันในองค์กร 

      4.  Team  Learning  กระบวนการพัฒนาขีดความสามารถของทีม  ซึ่งจะเกิดขึ้นได้โดยอยู่บนพื้นฐานของ  Personal  Mastery   และ  Shared Vision

      5.  System  Thinking  เป็นแนวทางพัฒนาที่บูรณาการ  หัวข้อทั้งสี่ข้างต้น  ให้เกิดความเข้าใจภาพรวมและการเชื่อมโยงกันของส่วนต่างๆ 

     กระบวนการปรับเปลี่ยนและสร้างความรู้  แบ่งออกเป็น  4  ลักษณะ  ดังนี้

      1.  Socialization  เป็นตอนแรกในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการสร้าง  Tacit Knowledge  จาก  Tacit  Knowledge  ของผู้ร่วมงานโดยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ตรงที่แต่ละคนมีอยู่

      2.  Externalization  เป็นขั้นตอนที่สองในการสร้างและแบ่งปันความรู้จากสิ่งที่มีอยู่และเผยแพร่ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษรเป็นการแปลความรู้จาก Tacit Knowledge  เป็น  Explicit Knowledge 

      3.  Combination  เป็นขั้นตอนที่สามในการแปลงความรู้ขั้นต้น  เพื่อการสร้าง  Explicit  Knowledge  จาก  Explicit  Knowledge  ที่ได้เรียนรู้เพื่อการสร้างเป็นความรู้ประเภท  Explicit  Knowledge  ใหม่ๆ

      4. Internalization  เป็นขั้นตอนที่สี่และขั้นตอนสุดท้ายในการแปลงความรู้จาก  Explicit  Knowledge  กลับสู่  Tacit  Knowledge  ซึ่งจะนำความรู้ที่เรียนมาใช้ในการปฏิบัติงานหรือใช้ในชีวิตประจำวัน

                                  ……………………………….

 

หมายเลขบันทึก: 419721เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2011 23:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท