ปลูกแตงโม ไว้กินเอง


        มีผักและผลไม้อยู่ ๒-๓ อย่าง ที่ผมไม่กิน  เหตุผลคือเป็นผักที่ฉีดยาฆ่าแมลงมาก เพราะถ้าไม่ทำเช่นนั้น ผู้ปลูกจะเสี่ยง แมลงกินจนหมด ..เจ๊ง ... หนึ่งในนั้นคือ แตงโม ครับ  เพราะการปลูกแตงโม ทั่วๆไป เขาจะใส่ยาฆ่าแมลงชนิดดูดซึมเข้าทางราก เพื่อให้ยาออกฤทธิ์อยู่ในต้น ยอด แล้วแมลงจะไม่กิน  แล้วคิดดูเถิดว่าผลที่คนกินเข้าไปน่ะ มันจะมีย่าฆ่าแมลงไม๊?  ผมจึงไม่ซื้อแตงโมมากินเลย  เมื่อไม่ซื้อก็ต้องปลูกกินเองครับ

         แตงโมจะกินให้อร่อย ต้องกินหน้าแล้ง  สำหรับ ปัตตานีบ้านผม ต้องกินต้นเดือนมีนาคม - เมษายน  หลังจากนี้ก็จะไม่อร่อยแล้วครับ  เพราะผลแตงโมมีน้ำเยอะ กินให้อร่อยต้องหน้าแล้ง เพราะร่างกายต้องการน้ำเยอะ  อีกอย่าง ผลผลิตที่ออกหน้าแล้งจะหวาน และปลอดภัยจากฝน ซึ่งผลจะแตกเสียหาย เนื่องมาจากแตงดูดน้ำเข้าไปเยอะเกิน

         ด้วยเหตุผลดังกล่าว จึงต้องปลูกแตงโมกันในช่วงปีใหม่ เพื่อให้แตงโมมีอายุ ๖๐-๘๐ วัน  ในช่วง ๑-๒๐ มีนาคม ครับ  สำหรับปีใหม่ปีนี้ ผมเดินทางแอ่วเหนือ เลยไม่ได้ปลูก แต่ก็โชคดีเพราะขืนปลูกลงไป เสียหายหมด เพราะฝนเจ้ากรรมปีนี้ตกไม่บันยะบันยัง แถวบ้านผมหลายคนที่คิดอย่างข้างต้น คือปลูกแตงโมในวันปีใหม่ จึงโดนฝนตีต้นกล้าแตงโม เสียหายหลายรอบแล้วครับ

         เมื่อกลับมาจากแอ่วเหนือ ๗ มกราคมฝนหยุดแล้ว  จัดแจงเพาะพันธุ์ลงถาดหลุม รดน้ำรักษาความชุ่มไว้  ๗ วันเมล็ดงอก วันที่ ๑๔ มกราคม โอนย้ายลงแปลงปลูกอีกที  วันที่ ๑๕ ม.ค. ปลูกไปได้ ๒๗ + ๑๒ หลุม ๑๖ ม.ค. ปลูกได้อีก ๖ หลุม  เมล็ดพันธุ์งอกยังไม่หมด  ต้องรออีกหน่อย ระหว่างนี้ต้องคอยบี้แมลงที่จะมากิน เพราะต้นเล็ก หากแมลงกินก็ยอดด้วน เสียหาย แต่ถ้าผ่าน ๒๐ วันนี้ไปได้ ยอดเยอะ แมงกินไม่หมดแล้ว  กะว่าปีนี้จะปลูกสัก ๕๐ หลุม  หลุมละ ๒ ต้น ได้ ๑๐๐ ต้น  เฉลี่ยออกลูกต้นละ ๒ ผลใหญ่ๆ ๓ ผลเล็กๆ  รวมต้นละเฉลี่ย ๑๐ ก.ก. รวมเบ็ดเสร็จหนัก ๑ ตันนะครับ เหลือจากกินและแจกแล้ว ขายแบบถูกๆ สบายๆ กก. ละ ๑๐ บาทก็พอ สัก ๕๐๐ ก.ก. ได้ค่ารดน้ำสัก ๕,๐๐๐ บาท กินและแจกในญาติโกโหติกาอีก ๕๐๐ ก.ก. พอแล้วครับ แค่นี้ก็อิ่มได้ปีนึงครับ

         

หมายเลขบันทึก: 420790เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2011 23:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ไม่กล้าซื้อแตงโมที่เขาขายๆ กันค่ะ อยากปลูกเองมากกว่าค่ะ ไว้จะลองปลูกดูค่ะ

ให้ความรู้ดีครับ อยากทำบ้าง

อ. จันทวรรณ และ คุณปภินวิช ครับ ลองดูครับ ปลูกไม่ยากครับ มีที่หลังบ้าน ข้างบ้านที่พอรับแสงได้วันละ 4-6 ช.ม. ก็ปลูกได้แล้วครับ อายุการปลูกแค่ 60 วัน ก็มีลูกให้กินแล้วครับ ที่สำคัญคือกินแล้วสนิทใจ วันนี้ผมปลูกเพิ่มจากที่ปลูกไว้ตอนแรก รวมเบ็ดเสร็จวันนี้มี 28 +24 = 52 หลุมแล้วครับ เริ่มเกินเป้าแล้วครับ อายุ 7 วันค่อยถ่ารูปมาให้ชมกันครับ

ถ้าซื้อหา ทั่วไปจากท้องตลาด ...

"องุ่น วันละโล แตงโมวันละลูก"

ก็เตรียม ตัวหา....ใหม่ ครับ

อันนี้ไม่แนะนำ ครับ เป็นคำเตือน... 

ผมเคยปลูกแตงโม แต่คิดว่าดูแลน้อยไป ปรากฏว่า ไม่ได้เรื่องเลยครับ

ได้สาระมากเลยค่ะ ในชีวิตนี้ยังไม่เคยปลูกแตงโมเลยค่ะ

โถ! คุณต้นกล้าครับ จะให้ผมเลิกปลูกแตงโมซื้อแตงโมให้ภรรยากินเหรอ? กลัวตัวผมเองจะแซงไปก่อน แล้วจะตาลปัด ตรงข้ามกับที่คิดน่ะครับ   สำหรับคุณมะลิและคุณบีเวอร์ ผมแนะนำให้ลองดูนะครับ ดูแลมันสักนิดหนึ่ง เช้ารดน้ำ เย็นรดน้ำ ว่างๆ ถือถ้วยกาแฟลงไปซดในแปลงหาแมลง บี้แมลงให้มัน ให้แมลงรบกวนให้น้อยที่สุด โดยเฉพาะ 20 วันแรก หลังจากนั้นก็จะเบาแรงลงเยอะครับ แค่เห็นต้นอวบอ้วนก็อิ่มไปครึ่งพุงแล้วครับ อิ่มใจน่ะครับ

หนูว่ามันคงจะปลูกยาก ถ้าไม่งั้นเค้าคงไม่ใส่ยาเยอะขนาดนั้นหรอกค่ะ...ถ้าเราไม่มีความรู้ลึกซึ้ง...คงปลูกกินเองลำบาก...ป้องกันวิธีอื่นดีกว่าใหม๊ค่ะ.....ที่ได้ยินมา เค้าบอกว่าให้แช่แตงโมไว้ในตุ่ม 1 คืน ก่อนนำมารับประทาน ...ค่ะ คงช่วยได้ไม่น้อยเลย....

 ขอบคุณค่ะ..เป็นคนชอบ แตงโม..ชื่นใจคลายร้อน..

..ขอชวนเข้า กลุ่มคนปลูกผักกินได้  โดยโปรด copy คำนี้ไว้ในคำสำคัญ  มีสมาชิกเขียนบันทึก ลปรร.มากมายค่ะ..

 

ดี ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ  ขอบคุณบันทึกที่มีสาระดี ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท