หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

นักเีีรียนรุ่นเสาร์ ๕ ดูงานในประเทศ (๒๓) : ภาคตะวันออก - แล้วใครจะดูแลละ


แล้วในส่วนพื้นที่นอกนิคมฯซึ่งก็มีโรงงานละ ไม่ได้ยินใครพูดให้ฟังเลยว่าเข้าไปแก้ไขปัญหาคล้ายๆกันไปแล้วอย่างไร มาตรการที่กนอ.รับรู้และลงมือทำมีการขยายผลออกไปนอกนิคมฯโดยหน่วยงานไหนเป็น เจ้าภาพหนอ

ปี ๒๕๕๓ เป็นต้นไป พื้นที่มาบตาพุดจัดเป็นเขตควบคุมมลพิษ ขอบเขตพื้นที่อยู่ใน ๖ ตำบลของ ๓ อำเภอและทะเลภายในแนวเขต ได้แก่ ตำบลมาบตาพุด ห้วยโป่ง เนินพระ และทับมา ของอ.เมือง ตำบลมาบข่า ของอ.นิคมพัฒนา ตำบลบ้านฉางของอ.บ้านฉาง

จากปี ๒๕๕๓ ต่อไป ๓ ปี มีงบประมาณที่ตั้งไว้ดำเนินการลดและขจัดมลพิษแล้วจาก ๓ ส่วน (รัฐ กนอ. และสถานประกอบการ) รวม ๑๕,๗๔๘.๖๒ ล้านบาท

เป็นส่วนจากภาครัฐ ๒,๑๖๔ ล้านบาท ภายใต้โครงการ ๗๐ โครงการ

สวนสนแห่งนี้อยู่ติดสโมสรของนิคมมาบตาพุด แต่ละต้นไม่สดชื่นเลย ไกลออกไปเลยทิวสนเห็นน้ำทะเลที่มีแนวโคลนอยู่ติดฝั่งทิวสน

เป็นส่วนจากกนอ. ๖๑๑ ล้านบาทภายใต้โครงการ ๑๒ โครงการ เป็นโครงการจัดการน้ำ ๑๒๐ ล้านบาท โครงการพัฒนาระบบความปลอดภัยในเขตนิคม ๓๐๐ ล้านบาท ตรงนี้ทำให้เกิดโครงการ CSR ของกนอ. มีการเปิดพื้นที่ให้ชาวบ้านได้มีส่วนร่วมตรวจสอบการดำเนินการของกนอ.ได้ และ โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ ๑๗๗.๙ ล้านบาท ซึ่งทำให้เกิดศูนย์เฝ้าระวังและแจ้งเตือนภัยด้านสิ่งแวดล้อมและภาวะฉุกเฉิน ขึ้น รวมทั้งมีการพัฒนาธรรมาภิบาลขององค์กรอย่างกนอ.จนทำให้ได้รับรางวัล

เป็นส่วนจากผู้ประกอบการ ๑๒,๙๗๓.๖๒ ล้านบาท ภายใต้แผนปรับลดมลพิษ ๗ ด้าน เป็นการลงทุนเรื่องการจัดการลดการปล่อยสารระเหยมลพิษซะมากกว่าเรื่องอื่นๆ

จากนั้นก็มีรายละเอียดทางเทคนิคที่ผู้เล่าได้เล่าให้ฟังมากมาย ฟังแล้วเมาหัวมากจนรู้สึกไม่อยากฟัง รับรู้แต่เพียงว่าฟังเรื่องมาทั้งเช้าและบ่ายแล้วดูเหมือนว่าทุกๆคนต่างมาให้ข้อมูลในแง่มุมว่า “ฉันทำดีแล้ว” ทั้งนั้นเลย

แต่ฉันกลับรู้สึกว่ายังมีปัญหาที่เหลืออยู่และไม่รู้ว่าใครจะเป็นเจ้าภาพที่จะแก้ต่อไป ก็ที่เล่าๆมาล้วนลงมือในเขตแดนนิคมฯที่ตัวเองรับผิดชอบ แล้วในส่วนพื้นที่นอกนิคมฯซึ่งก็มีโรงงานละ ไม่ได้ยินใครพูดให้ฟังเลยว่าเข้าไปแก้ไขปัญหาคล้ายๆกันไปแล้วอย่างไร มาตรการที่กนอ.รับรู้และลงมือทำมีการขยายผลออกไปนอกนิคมฯโดยหน่วยงานไหนเป็นเจ้าภาพหนอ

เห็นสิ่งเหล่านี้แล้วนึกเดารายได้ของที่นี่อยู่ในใจ บ้านพักสุดหรูชวนให้มาอยู่ รถที่เห็นก็ป้ายแดงทั้งนั้นเลย

เรื่องหนึ่งที่ย้ำกันมากและทำให้ฉันไม่สบายใจเมื่อได้ฟังคือความพยายามที่จะหาความสามารถของพื้นที่ว่ายังรองรับสารพิษในบรรยากาศได้อีกเท่าไรหรือไอ้เจ้าค่า Carrying Capacity ฟังแล้วรู้สึกว่าเป็นความพยายามหามาเพื่อใช้เป็นเหตุผลให้เปิดโรงงานเพิ่มได้อีกอย่างไรก็ไม่รู้

ไม่เข้าใจเลยว่าในขณะที่ปัญหาที่เกิดอยู่มีเรื่องของมลพิษให้ตามแก้อยู่ชัดๆแล้ว แล้วไยภาครัฐยังไม่ยอมให้ยุติการขยายโรงงาน และหันมาแก้เรื่องที่ชาวบ้านเขาขอซะก่อนจะเดินหน้าต่อไปนะเออ

๑๕ กันยายน ๒๕๕๓

หมายเลขบันทึก: 420992เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2011 22:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

*** มาชื่นชมพลังแห่งการเป็นนักคิดและผู้สร้างของคุณหมอ

*** ขอให้คุณหมอมีขวัญและกำลังใจในการทำงานต่อไปนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท