พี่เลี้ยง


                                                     SHA ….. หลากหลายในงานประจำ                 by  ORAPHAN        

           

                                     “พี่เลี้ยง......ในงานกู้ชีพ”             

                      อาจารย์ครับสวัสดีครับ   อาจารย์คะสวัสดีค่ะ เสียงทักทายจาก จ.น.ท.ทีมกู้ชีพ  พี่สมบัติ  พี่นุกุล ป้าสะอิ้ง และวิภา   ด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส  ท่าทีที่อ่อนน้อม   ในแบบฟอร์มที่สะอาดเรียบร้อย ทุกครั้งๆที่พบกับพวกเขาทำให้เราชาว ER  สัมผัสได้อย่างลึกซึ้งถึงคำว่า  “ มิตรภาพ ”

                   F.R. (First Responder) เป็น จ.น.ท กู้ชีพของแต่ละ อ.บ.ต. ที่นำผู้ป่วยมาส่งที่ E.R. ทั้งผู้ป่วยอุบัติเหตุ หรือผู้ป่วยที่มีภาวะฉุกเฉินด้านต่างๆ ในเขตรับผิดชอบ  ทีมกู้ชีพทุกคนจะผลัดเปลี่ยนเวรกันไปอยู่ประจำที่ศูนย์ของ อ.บ.ต ซึ่งถูกจัดให้เป็นพื้นที่สำหรับดูแลปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้กับประชาชนในชุมชน และมีศูนย์วิทยุเพื่อรับแจ้งเหตุขอความช่วยเหลือโดยมีรถพยาบาลและมีเครื่องมือ อุปกรณ์ที่จำเป็นในการช่วยเหลือเบื้องต้นที่มีมาตรฐาน และ จ.น.ท.ทีมกู้ชีพทุกคนต้องผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรEMTB ( Emergency Medical Technician Basic)     และต้องผ่านการอบรมฟื้นฟูความรู้ทุกปี โดยทีมวิทยากรจากชาวER ร.พ พิจิตรทุกคนหมุนเวียนกันไปให้ความรู้ ฝึกทักษะด้านการปฐมพยาบาลเบื้องต้น การดูแลภาวะฉุกเฉิน การเคลื่อนย้าย และการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นต้น BLSให้กับทีมกู้ชีพทุก อ.บ.ต ในเครือข่ายส่วนการทำงานจะมีการแบ่งโซน (Zoning) ในการออกรับผู้ป่วย กรณีมีผู้ป่วยที่อาการสาหัส /หนักมาก สามารถประสานผ่านทางศูนย์สั่งการ เพื่อให้ทีม ACLS ของโรงพยาบาลออกช่วยเหลือ

                 ทำอย่างไรที่จะสร้างทีมเครือข่าย E.R.ที่มีความเข้มแข็ง มีศักยภาพและที่สำคัญ มีใจมุ่งมั่นในการที่จะพัฒนาตนเองเพื่อชุมชน  ทิศทางการพัฒนาทีมFR ยังคง ต้องดำเนินต่อไป เพราะแต่ละพื้นที่ก็มีปัญหาภาวะสุขภาพที่แตกต่างกัน    “ อาจารย์ครับ case นางมะลิ ที่กินน้ำยาล้างห้องน้ำตอนไปรับแม่เขาให้กินไข่ดิบไปแล้วผมเลยบอกให้หยุดไว้ก่อนต้องกินนมและห้ามทำให้อาเจียนแต่เขากินไข่ฟองเดียวเลยยังไม่อาเจียน”      พี่นุกุล และพี่สมบัตินำสมุดรายงานcase มาให้ข้าพเจ้าเซ็นเพื่อประเมินคุณภาพการดูแลนำส่งผู้ป่วยของเขา ครั้งหน้าเราจะฟื้นฟูวิชาการกันพี่ๆอยากรู้อะไรเพิ่มเติมก็เสนอมาได้นะ  ตอนนี้มีโรคใหม่ๆเกิดขึ้นมากมาย และอย่าลืมดูแลตัวเองล้างมือทุกครั้งที่สัมผัสผู้ป่วยด้วยนะ   เราเป็นผู้ให้บริการที่ใกล้ชิดผู้ป่วยต้องป้องกันตัวเองด้วย

                ข้าพเจ้าชื่นชมในความมุ่งมั่นและตั้งใจในการเรียนรู้ที่ไม่หยุดนิ่งของเขาเหล่านั้น จะว่าไปนี่ก็เป็นความโชคดีของประชาชนในพื้นที่โดยแท้............ และก็แอบเก็บเป็นความภาคภูมิใจลึกๆของคนที่อยู่เบื้องหลังอย่างเราชาว E.Rในฐานะ     “ พี่เลี้ยง  ”

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #sha#รพ.พิจิตร
หมายเลขบันทึก: 421791เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2011 16:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

KMอร่อยมากๆ   ฝากผักมาให้ใส่ด้วยค่ะ

 

 

สวัสดีค่ะพี่น้องชาวพิจิตรทุกท่าน

  • คุณยายมาร่วมชื่นชมและเป็นกำลังใจให้ทั้งพี่เลี้ยงและคนทำงานนะคะ
  • มีความสุขกันถ้วนหน้าค่ะ

วันนี้เราอิ่มใจกับดอกไม้สวยๆของคุณยาย

และก็อิ่มท้องกับพืชผักของ....ท้องฟ้า

ขอบคุณที่ได้มีโอกาสร่วมวงนำชาด้วยกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท