รับฟังความคิดเห็นของผู้อ่านบ้าง แล้วนำมาปฏิบัติ


 

บทความจากหนังสือพิมพ์แนวหน้าฉบับวันเสาร์ที่ 22 มกราคม 2554

ติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ลิงก์ข้างล่างนี้

http://www.naewna.com/allnews.asp?ID=97&HL=0&no=1

 

รับฟังความคิดเห็นของผู้อ่านบ้าง แล้วนำมาปฏิบัติ

 
บทความสัปดาห์ที่แล้วเรื่อง "นวัตกรรมการสื่อสารของรัฐบาลอภิสิทธิ์" มีท่านผู้อ่านส่งข้อมูลกลับมา น่าสนใจ ความว่า....

1."รัฐบาลอภิสิทธิ์ : ต้องบริหารนวัตกรรมการสื่อสารภายใต้วิกฤติ มุมมองผมเป็นบทเรียนที่ท้าทายของผู้นำนายกอภิสิทธิ์ ท่านต้องใช้บทเรียนแห่งความจริงทางการเมืองผนวกกับการสื่อสารนวัตกรรมแบบใหม่ในการจัดการกับปัญหาในเวลานี้"

2."เห็นด้วยอย่างยิ่งกับแนวคิดของอาจารย์ครับ เสียดาย...ที่รัฐบาลนี้มีภาพบวกเป็นทุนเดิม แต่ไม่รู้จักรักษามันไว้

เสียดาย...มิตรที่มี (เช่นกลุ่มพันมิตร) ก็ผลักเค้าไปเป็นศัตรูซะงั้น ทั้งๆ ที่ศัตรูรอบข้างก็ไม่รู้จะทำไง

เสียดาย...ที่คุณอภิสิทธิ์ ไม่เข้มแข็ง ไม่เด็ดขาด ในการแก้ไขสถานการณ์เลย

ผมเสียดายแทนรัฐบาลคุณอภิสิทธิ์จริงๆ ครับ แต่ผมเองก็อาจจะเข้าใจผิด แต่นี่ก็คือสิ่งที่ผมรับรู้ และถ้าสิ่งต่างๆ นี้เป็นเพราะผมเข้าใจผิดไปเอง นั่นก็ยิ่งแสดงให้เห็นว่า "การสื่อสาร" ของรัฐบาลที่มีต่อประชาชนมันเละเทะล้มเหลวสิ้นดี ผมเองจากหลงใหล คลั่งไคล้ ประชาธิปัตย์สุดลิ่มทิ่มประตูมานานมาก ถึงวันนี้ผมเริ่มไม่แน่ใจแล้วครับ แล้วคนอื่นๆ ละ

อย่ามัวแต่เป็นผู้ดีรัตนโกสินทร์อยู่บนหอคอยงาช้างกันอยู่เลย จะทำอะไรก็ทำเหอะ จะเอาไงก็เอาเหอะ ประเทศชาติไม่ใช่สนามเด็กเล่นของใครนะ ด้วยความเคารพ"

ฝากให้รัฐบาลช่วยนำไปพิจารณาด้วย เพราะอยู่ไปนานๆ เกิน 2 ปี ก็อาจจะเริ่มมั่นใจตัวเองว่า ประชาชนให้ความสนใจ

นักการเมืองไม่ว่าซีกของรัฐบาลหรือฝ่ายค้านก็ต้องนำมาแก้ไขปรับปรุงด้วย

ร่วมอวยพรปีใหม่ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล นำโดย ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ กรรมการและทีมงาน มูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ ณ มูลนิธิชัยพัฒนา

อวยพรปีใหม่และขอขอบคุณนายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่ให้การสนับสนุนงานของมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ

ส่วนบทความของผมช่วงปีใหม่ เรื่อง "มองย้อนหลัง 2553 และมองปี 2554" ก็มีผู้อ่านส่งข้อความกลับมาเรื่องการศึกษาและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์มีประโยชน์มาก ว่า....

"ในฐานะแฟนแนวหน้าคนหนึ่ง ขออวยพรให้ ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ จงประสบแต่ความสุข ความเจริญ ปราศจากภัยทั้งปวง ครับ

เรื่องที่น่าเป็นห่วงมากอีกเรื่องหนึ่งก็คือ คุณภาพของคนไทยและคุณภาพของการศึกษา จากการประท้วงขึ้นค่าเล่าเรียนของนิสิตนักศึกษาในประเทศอังกฤษ ก็คงจะเป็นบทเรียนสอนประเทศไทยได้บ้าง เพราะประเทศไทยบ้าปริญญามากกว่าองค์ความรู้ที่แท้จริง มาตรฐานการศึกษาของประเทศไทยวัดที่ปริญญา ผู้ที่จะเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยต้องจบการศึกษาระดับปริญญาเอก แต่มิได้หมายความว่าบุคคลผู้นั้นจะมีความเหมาะสมที่จะเป็นอาจารย์ ปราชญ์ชาวบ้านมากมาย มีความรู้มีทักษะ มีความเฉลียวฉลาดมากกว่าอาจารย์ปริญญาเอกหลายๆ คน และโดยเฉพาะเมื่อมาตรฐานการวัดผลของประเทศไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอทำให้ปริญญาของแต่ละมหาวิทยาลัยแตกต่างกัน และเมื่อปริญญาถูกตีราคาเป็นเงินเพราะการศึกษาถูกจัดว่าเป็นการค้า ดังนั้นปริญญาจึงสามารถซื้อหามาได้ การศึกษาที่แท้จริงจะต้องตอบสนองความสงสัย อยากรู้ของผู้เรียนมากกว่าปริญญา ประเทศไทยบ้าแต่ปริญญา การศึกษาเพื่ออาชีพหรืออาชีวะที่ควรเป็นกระดูกสันหลังของการศึกษากลับถูกหมางเมิน อาชีวศึกษาก็เลยกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์คนไร้ค่า ที่พยายามผลักดันคุณค่าของตัวเองด้วยการบ้าสถาบัน ทำให้เกิดปัญหาอาชีวศึกษาในปัจจุบัน ปฏิรูปประเทศต้องเริ่มที่คนครับ การศึกษาเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง แต่ดูเหมือนการเมืองจะพาไปผิดทาง เพราะกระทรวงศึกษาธิการถูกจัดอันดับเป็นกระทรวงเกรดดี ดังนั้นจึงไม่เป็นที่ปรารถนาของนักการเมือง ที่ต้องเข้ามาดูแลก็ล้วนแล้วแต่ทำเพื่อการฉ้อราษฎร์บังหลวงทั้งสิ้น เรือจ้างผุๆ"

สำหรับข้อคิดเห็นเรื่อง คุณภาพการศึกษา ผมมีผู้อ่านให้ความสนใจ เรื่องระยะยาว เช่น

* ปัญญาไม่ใช่ปริญญา

* ปัญหาค่านิยมของอาชีวะซึ่งต้องแก้ไขด่วน

ผมยังมีความมุ่งมั่นในการเขียนเรื่องระยะยาว ถ้ายังมีคนสนใจและให้กำลังใจผมเสมอ ซึ่งในวันเด็กกับวันครูที่ผ่านมาก็เป็นสิ่งที่สังคมควรจะให้ความสนใจทั้งเด็กและครูไปพร้อมๆกันและให้น้ำหนักมากขึ้น

การที่มีข้อคิดเห็นกลับมายัง บทความของผม ผมถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งใหญ่ต่อการทำงานที่ผมได้รับ เพราะเป็นปัญหาระยะยาว ซึ่งส่วนใหญ่คนอ่านส่วนใหญ่ยังไม่ให้ความสนใจเท่าที่ควร

สัปดาห์นี้นอกจากงานทางวิชาการแล้ว ผมและคณะยังได้มีโอกาสไปอวยพรปีใหม่ต่อผู้มีอุปการคุณกับมูลนิธิฯหลายท่าน

ท่านแรกคือ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เป็นการอวยพรปีใหม่ที่มีคุณค่าต่อพวกเรามาก

* ท่านเป็นบุคคลที่มองอนาคตของไทยอย่างเป็นห่วง และเน้นความอยู่รอดระยะยาวหรือความยั่งยืน

* ท่านเป็นบุคคลที่เน้นปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตลอดเวลา ไม่ใช่พูดคนเดียวแล้วก็เลิกไป

* ท่านเป็นบุคคลที่พร้อมจะสนับสนุนหน่วยงานที่ทำงานเพื่อส่วนรวมอยู่เสมอ

* สุดท้ายท่านบอกว่า คน, วัฒนธรรม, ศาสนา, ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจะต้องเชื่อมโยงกัน

มูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศในปี 2554 คงจะมีโครงการฯในต่างประเทศที่จะร่วมมือกับมูลนิธิชัยพัฒนาและดร.สุเมธต่อไป

อีกท่านหนึ่งคือ อวยพรปีใหม่นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ซึ่งในปี 2553 ที่ผ่านมาท่านสนับสนุนงานของมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ยังได้หารือกันหลายเรื่อง เช่น

* จัดการฝึกอบรม GMS ช่วงที่ 2 ร่วมกับประเทศ GMS รวม 20 วัน ในเดือนมีนาคม และขอให้ท่านตั้งคณะผู้แทนไทย นำโดยกระทรวงพลังงานของไทย ไปเยี่ยมโครงการ พลังชีวมูล ที่มาจากมูลสัตว์ของสุกร มาทำเป็นพลังงานทดแทนหลายแห่งในพัทลุง เป็นการประหยัดพลังงาน

* หารือเรื่องการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศเพื่อนบ้านเรื่อง ความร่วมมือด้านพลังงานต่อไป

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์
เลขาธิการมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ
[email protected]
www.gotoknow.org/blog/chiraacademy
แฟกซ์ 0-2273-0181
หมายเลขบันทึก: 422212เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2011 09:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:10 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท