๘๐. ครีเอทีฟศึกษา : การศึกษาเชิงสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ชุมชน


สังคมสิ่งแวดล้อมมีความเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ความรู้และการเรียนรู้ที่จะสามารถสนองตอบต่อความจำเป็น รวมทั้งสามารถชี้นำการเตรียมความพร้อมเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงและมีความยั่งยืนเข้มแข็งในการพัฒนาสู่อนาคตอย่างเป็นพลวัตร จำเป็นต้องผสมผสานทั้งความรู้ที่เป็นทางการ ความรู้สากล ภูมิปัญญาท้องถิ่นและความรู้ที่มีความเป็นตัวของตัวเอง มีความสร้างสรรค์ การพัฒนาการศึกษาเรียนรู้จึงต้องครอบคลุมทั้งการเชื่อมโยงกลมกลืนกับสังคมโลก ขณะเดียวกันก็ต้องมีความเชื่อมโยงกับชุมชน มหาวิทยาลัยศิลปากรได้จัดสัมมนา ครีเอทีฟศึกษา ขึ้นและหลังจากเรียนรู้ประสบการณ์จากกรณีศึกษาหลากหลายแล้ว จะลงชุมชนเพื่อศึกษาเรียนรู้กับชุมชนและบูรณาการการพัฒนาความสร้างสรรค์อย่างผสมผสาน สะท้อนสู่การปฏิบัติของเครือข่ายผู้เข้าสัมมนาจากสาขาอาชีพต่างๆโดยเฉพาะทางด้านพัฒนาการศึกษาเรียนรู้หลังกลับเข้าสู่การทำงาน 

ชุดพาวเวอร์พ๊อยต์นี้จะนำเสนอตัวอย่างบทเรียนภาคสนามและให้ข้อเสนอแนะต่อ การศึกษาเชิงสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ชุมชน[คลิ๊กที่นี่] ก่อนการลงศึกษาเรียนรู้กับชุมชน ที่บ้านหนองขาว อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี ของกลุ่มผู้เข้าร่วมสัมมนาต่อไป.

การบรรยาย เอกสารบทความ สื่อ แหล่งข้อมูลเสริมความสนใจ และตัวอย่างกรณีศึกษา สำหรับการบรรยายครั้งนี้ทำเกินกว่าที่จะบรรยายได้ภายใน ๑ ชั่วโมงครึ่ง แต่ก็ตั้งใจทำให้แก่ผู้เข้าร่วมสัมมนาครั้งนี้อย่างเต็มที่โดยเชื่อว่าจะศึกษาค้นคว้าได้ง่ายสำหรับผู้สนใจต่อไปอีก ทั้งนี้ เนื่องจากทั้งหัวข้อการสัมมนานี้ดำเนินการโดยมหาวิทยาลัยศิลปากร อีกทั้งวาระเดือนมกราคมเป็นวันเกิดเพาะช่าง วันครู และวันครบรอบชาตกาลพระเดชพระคุณท่านพระพรหมคุณาภรณ์(ป.อ.ปยุตฺโต) จึงขอทำให้เป็นทานปัญญาเพื่อเป็นเครื่องกราบนมัสการน้อมบูชาแด่พระเดชพระคุณท่านพระพรหมคุณาภรณ์(ป.อ.ปยุตฺโต) ขอกราบคารวะแด่ ศาสตราจารย์ประกิต(จิตร) บัวบุศก์ ครูศิลปะของวงการศิลปะไทยและครูของเพาะช่างที่เพิ่งล่วงลับ ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี แห่งศิลปากร ดร.อุทัย ดุลยเกษม อธิการบดี มหาวิทยาลัยศิลากรและครูของผู้เขียน

หมายเลขบันทึก: 422534เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2011 04:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 10:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบพระคุณครับ ไปอ่านมาแล้ว เยี่ยมเลยท่าน

กราบขอบพระคุณครับอาจารย์ครับ
ที่แวะมาเยือนและเป็นแรงใจอย่างมากครับ

ขอบคุณค่ะ..เป็นแนวคิดที่มีคุณค่า สมควรได้รับการขับเคลื่อนสู่ชุมชนอย่างเป็นรูปธรรมที่ยั่งยืนนะคะ..

..ขอมอบดอกไม้ให้บันทึกดีๆนี้ค่ะ...

                        ดอกโกศลช่อแรกจากสวนที่บ้าน

 

สวัสดีครับพี่ใหญ่ครับ
ต้นโกศลงามมากเลยนะครับ
ขอบพระคุณอย่างยิ่งครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท