อย่ามาว่าสาวไทย...ให้ได้ยิน


...ทุกๆ ที่ย่อมต้องมีสองด้าน มีคนหลายแบบ อย่าเหมา...

เถียงขาดใจ

 

 

        ก่อนจะต้องมาอยู่ไกลบ้านก็เคยคิดไว้บ้างเหมือนกันว่าถ้ามีปัญหาที่เกี่ยวเนื่องกับการที่เราเป็นผู้หญิงไทยมาจากประเทศไทยเราจะทำอย่างไร เพราะได้ยินมาไม่น้อยว่าเขามองเราไม่ดีนักซึ่งบางครั้งไม่ขึ้นกับว่าเราวางตัวดีแค่ไหน แต่คิดอีกทีเรามาอยู่ในสถานศึกษา ที่ ๆ มีความหลากหลายและผู้คนใฝ่หาความรู้คงไม่มีปัญหา

 

         เมื่อมาอยู่เข้าจริงๆ ก็ไม่เจออะไรรุนแรง แต่มันจะมาในรูปแบบคำถามจากเพื่อน คือถามด้วยความสงสัยอยากรู้เป็นที่ตั้ง ไม่ได้มีเจตนาดูถูก และเพื่อนฝรั่งทั่วไปก็ไม่ถามนะ เรื่องเสี่ยงทะเลาะแบบนี้คงไม่มีใครอยากยุ่งยากด้วย   คนที่ถามมากที่สุดคือกลุ่มเพื่อนสนิทที่รู้ว่าเราจะไม่เข้าใจผิด และทุกครั้งเราก็จะพยายามอธิบายอย่างดีที่สุด แต่บางครั้งก็อดจะโกรธไม่ได้จริงๆนะ ไม่รู้เหมือนกันว่าโกรธอะไรกันแน่ โกรธที่โดนถาม หรือว่าโกรธที่อธิบายไม่ได้ดั่งใจเพราะติดขัดเรื่องภาษา หรือว่าโกรธที่บ้านเมืองเราเองที่มีสิ่งดีงามมากมายแต่กลับได้ภาพลักษณ์นี้มาแปะหน้าผากกันทุกคน

 

        ล่าสุดเกิดเหตุเมื่อเพื่อนมาเล่าเรื่องว่ามีคนรู้จักเพิ่งกลับจากเที่ยวเมืองไทยแล้วกลับมาโม้ว่าหาแฟนสาวไทยได้ง่ายเหมือนปอกกล้วย คือเพื่อนพูดในแนวขำ แต่เราไม่ตลกด้วย  ฟังแล้วโกรธจนควันออกหูปรี๊ดๆ กระโจนเข้าปกป้องประเทศไทยแลนด์ด้วยภาษาอังกฤษงูๆ ปลาๆ ในทันใด จะรอ scholar ทางภาษาที่ไหนมาช่วยก็ไม่ทันแล้ว

 

 คำเตือน !! มีคำไม่สุภาพหลายคำ ขออภัยด้วยค่ะ แต่ก็พยายามตัดออกไปเยอะแล้ว

 

 

เพื่อนหรั่ง         : He bragged about how easy to get Thai girlfriends.

 

                         : มันบอกว่าหาแฟนสาวไทย ง่ายนิดเดียว

 

 

เรา                    : Oh Yeah? Well if your friend spent one night at the beach drug party looking for a Thai girlfriend, the one he got was of course his equivalent.

                         

                         : งั้นเหรอ!! นี่! เพื่อนเธอใช้เวลาหนึ่งคืนที่ปาร์ตี้ขี้ยาริมชายหาดมองหาสาวไทยมาเป็นแฟน ไอ้ที่ได้มาก็คงเหมาะสมกันดีพิลึก

 

 

เพื่อนหรั่ง         : Easyyyyy!

 

                         : เฮ้ย ใจเย็นเพื่อน!

 

 

เรา                    : The birds of the same feathers, you know.

 

                          : เหมือนผีแห้งเจอกับโลงผุ

 

 

เพื่อนหรั่ง         : Wait!! Don't get mad!

 

                         : เดี๋ยว!! ใจเย็นก่อน!!

 

 

เรา                    : And then he jumped to the conclusion for my whole country. Thank you very much!

 

                         : แล้วยังมาสรุปว่าสาวไทยทั้งชาติจีบง่าย เวรแท้ๆ

 

 

เพื่อนหรั่ง        : I'm not him, OK? I'm your friend. C’mon, I'm sorry.

                

                        : เฮ้ย ชั้นไม่ใช่มันนะ ชั้นเพื่อนเธอ  อย่าคิดมากซิ ชั้นขอโทษ

 

 

เรา                  : Hey, I’m not oblivious to reality, OK?  My country is not drug free and prostitute related problems do exist. But just like everywhere...there are all kinds of people. Don't fool yourself that America doesn't suffer these very same problems. Mind you! I don't have anything to say against prostitution as some people don't have too many choices in life.  

 

 

                         : นี่ เราไม่ได้บ้าชาติไม่ลืมหูลืมตาหรอกนะ เรารู้ว่าบ้านเรามีทั้งปัญหายาเสพติด ปัญหาโสเภณี ก็เหมือนกับทุกๆ ที่รวมทั้งอเมริกาด้วย ที่ไหนๆก็ย่อมต้องมีคนหลากหลายแบบ มีผู้หญิงธรรมดา มีผู้หญิงอาชีพพิเศษ ซึ่งเราเห็นใจเค้านะเพราะบางทีคนเราไม่ได้มีทางเลือกมากนัก  

 

 

เรา                  : The problem for someone like your friend is his careless shallow mind…here in his homeland, he seems to have the guts not to mix normal girls with street walkers.  But the moment he steps outside USA boarder, one girlfriend from the beach seems to be more than enough to claim for the rest of millions.

 

                      : แต่ปัญหาคือคนอย่างเพื่อนใจตื้นของเธอที่จะแยกแยะดูตาม้าตาเรือว่าใครเป็นใครก็เฉพาะเวลาอยู่ในประเทศตัวเอง แต่พอก้าวเท้าออกไปชาติบ้านเมืองอื่น ก็เหมาไม่คิดหน้าคิดหลัง

 

 

 

เพื่อนหรั่ง        :Whoa whoa whoa!! Man!! You fight tooth and nail!!! He is just a big-mouth, stupid ass, OK? I'm pretty sure most people know that Thailand has a lot more to offer. Especially Thai food! Oh my gosh! We simply can't beat the humblest shophouse in Bangkok. You Thais do know how to eat! I really missed my Thailand trip.

 

                        :โอ้ว แม่เจ้า !!! แม่เสือสู้ขาดใจเลยเนี่ย!!! น่า เค้าก็แค่ไอ้คนปากมอมคนหนึ่ง คนส่วนใหญ่ก็รู้จักประเทศไทยในแง่ดี อาหารไทยงี้!!! ให้ตายซิ ทั้งหมดที่มีที่นี่ยังสู้ร้านกระจอกที่สุดในกรุงเทพไม่ได้เลย พูดแล้วก็คิดถึงตอนไปเที่ยวเมืองไทย

 

 

เรา                   : Oh you mean your quiet time at beautiful resort at Koh Pangan?  I’m sure you have heard about the craziest full moon party at the other side of the island.

 

                         : อ๋อ ที่เธอไปสงบใจที่รีสอร์ทเกาะพงัน ใช่เปล่า แล้วไม่รู้เหรอว่าอีกฟากเค้ามีฟูลมูนปาร์ตี้ขี้ยากันหนะ

 

 

เพื่อนหรั่ง        : Actually I was there rubbing shoulders with those people getting high.  C’mon, don’t put on that face. It was the amazingly beautiful full moon rising from the surface I was after.

 

                         :จริง ๆ แร้ว ก็ไปกระทบไหล่ชาวยาเค้ามาเหมือนกัน อ๊ะๆ อย่าทำหน้าอย่างง้าน เราไปรอชมจันทร์กระจ่างฟ้าลอยขึ้นจากน้ำหรอกน่า

 

 

เรา                   : Really? I highly doubt that. This world is full of choices. You went to Thailand for meditation, you had a good time there. Your friend seeked for a one night stand Thai girlfriend, he got one to brag about.  What a gentleman!!

                          For me, friendship or relationship have no boundaries. It could possibly begin at the crazy party your friend went . But definitely not the way he treated that poor beach girl as if she was a street walker. Even if she is one , she still deserves some respect, and so are the rest of Thai women and especially my country, don't you think?

         

                         : จริงเร้อ เชื่อยากว่ะ ก็แล้วแต่จะเลือกอะน่ะ เธอไปไทยเพราะอยากเรียนเรื่องการทำสมาธิ ก็ได้สมใจ เพื่อนเธอกระหายอยากมีแฟนสาวไทยในหนึ่งคืน ก็ได้มาโม้อย่างที่เห็น สมเป็นลูกผู้ชายซะไม่มี

                           สำหรับเรามิตรภาพดีๆ ไม่มีกฎเกณฑ์ อาจเริ่มต้นที่ปาร์ตี้บ้าบอแบบนั้นก็ได้ แต่ที่แน่ๆ ไม่ใช่แบบที่เพื่อนเธอทำกับสาวชายหาดเจ้ากรรมคนนั้น ได้เที่ยวมาปากเสียไปทั่วเหมือนเค้าเป็นอย่างว่า ที่สำคัญ ถึงเขาจะเป็นจริงๆ ก็ไม่ควรไปว่าเขา เขาก็มีศักดิ์ศรีของเขาเหมือนกันที่ต้องเคารพ รวมทั้งของผู้หญิงไทยคนอื่นๆ โดยเฉพาะของประเทศไทยด้วย

 

 

ทุกท่านคิดกับเรื่องแบบนี้ยังไงกันบ้างคะ สวัสดีค่ะ :)

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ผู้หญิงไทย
หมายเลขบันทึก: 423627เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2011 10:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท