เตรียมเงินให้พร้อมก่อนการเดินทางครั้งสุดท้าย...


วันศุกร์ที่ 28 มกราคม 2554
(1) การเดินทางครั้งสุดท้าย
 
พอผมโตมากขึ้น ภาระทางการงานและครอบครัว ทำให้ผมห่างไกลเพื่อน ๆ
รวมถึงเพื่อนที่เรียนในระดับประถมที่เป็นคนบ้านเดียวกัน หรือในอำเภอ
 
 
ผมโชคดีครับ ที่ได้ทำงานในอำเภอ ...ที่เกิดและเติบโต
ถ้ามีงานต่าง ๆ จากเพื่อน จะได้รับเชิญและรู้ข่าวคราวเสมอ
มาพักหลัง ๆ ผมได้เจอเพื่อน ๆ รุ่นประถม เพราะงานศพ
นับเป็นการเดินทางครั้งสุดท้ายของชีวิตบนโลกใบนี้
 
 
 
(2) เตรียมเงินให้พร้อมก่อนเดินทางครั้งสุดท้าย
 
วัดป่าภูเขียว เป็นสถานที่ที่คนภูเขียวทุกคนน่าจะเคยได้ไป
เพราะเป็นสถานที่ที่ผู้คนมากล่าวคำลาครั้งสุดท้ายแด่คนที่จากเราไป
ตามจริงป้ายที่ผมเก็บรูปภาพมาฝาก ผมเห็นมาหลายครั้งที่มาที่นี้
นี้คือ...สิ่งที่ผมต้องเตรียมเงินให้พร้อมก่อนเดินทางครั้งสุดท้าย

 

 

บวกลบคูณหาร แล้วน่าจะจัดสรรเงินได้
แล้วแต่เราจะเลือกรายการอะไรดีที่เหมาะสมกับตัวเรา
แต่ผมน่าจะไม่ได้เลือกเองนะครับ

 

 
 
 
(3) เตรียมใจให้พร้อมก่อนเดินทางครั้งสุดท้าย
 
ก่อนจะไปวัดป่าภูเขียว จะมีงานสวดตอนเย็น 3 คืน
ถ้าติดธุระ ผมก็จะเลือกที่จะมาร่วมงานเสมอ
เพราะได้เจอเพื่อน ๆ และได้มาร่วมสวดมนต์ในงานคุณพ่อเพื่อน
พอมีชีวิตมากขึ้น  เพื่อนก็แยกย้ายกันไปไกล ทำงานต่างจังหวัด  กรุงเทพ  หรืออยู่ฮ่องกง (คุก) แต่ทุกคนก็ยังเป็นเพื่อนกัน รับรู้ถึงความห่วงใยเอื้ออาทรต่อกันเสมอ
 
 
 
พวกเราคุยกับการตาย ราวกับเข้าใจโลกและเข้าใจชีวิต
ทุกคนไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้
พวกเราคุยเรื่อง ความดีสีโมงเย็นที่แต่ละคนจะเก็บประวัติชีวิตของตนเอง
พวกเรา เก็บรูปถ่ายไว้” 
เพราะเมื่อถึงเวลานั้นมาถึง...
พวกเราพบว่า มันช่างแสนฉุกละหุกเอาการ
 

 
(4) ผมและเพื่อน ๆ กับการเตรียมตัว
 
 
ในงานวันเผาคุณพ่อของเพื่อน
ผมรู้ว่า ทุกคนต่างซึมเศร้าในใจ  และต้องทำตัวให้สดชื่น  ยิ้มแย้ม แจ่มใส
ให้เพื่อนรู้สึกดี และไม่ร้องไห้ต่อการจากไปของพ่อ
 
 
บางครั้ง บางหน  มนุษย์ต่างหลอกตัวเองและคนอื่นเสมอ  เพื่อให้ผู้อื่นรู้สึกดี
 
 
พวกเรา วิ่งเก็บกาลพฤกษ์ (เงินที่ห่อกระดาษสีสันราวลูกกวาด)
โบกไม้โบกมือให้ผู้โยนให้ขว้างมาทางพวกเรา
ผมแย่งเพื่อน ๆ คนอื่น ๆ และเด็ก ๆ
ผมจะเป็นกำมือ  แต่เมื่อหมดงานก็แจกจ่ายให้เด็ก ๆ
 
 
ผมรู้สึกพวกเราต่างย้อนกลับไปสัมผัสบรรยากาศเด็ก ๆ อีกครั้ง
 
 
แขกผู้มีเกียรติทั้งหลายกลับหมดแล้ว
เหลือเพื่อน  ญาติพี่น้อง  และพวกผม
ผมได้พรมน้ำมนต์ผ่านยอดมะยมที่รวบหลายก้านจนเป็นพุ่มโต
ผมพึมพำในใจให้พ่อ...
ผมคิดถึงภาพพ่อเพื่อนที่เมตตาต่อผม  ให้ขนมและน้ำหวานตอนเด็ก
มันวนเวียนในสมองผมอีกครั้ง
 
 
ผมโอบกอดเพื่อน ราวให้ความอบอุ่นในใจของผมที่มีบ้างให้เพื่อน
ผมตบท้ายทอยเพื่อนเบา ๆ
กระซิบข้างหูบอกว่า ....
ตั้งสติดี ๆ  เพื่อดูแลแม่ และดูแลตนเองให้ดี
เพื่อนร้องไห้ไม่หยุด
ผมก็น้ำตาซึม ๆ

 

 

ผมเข้าใจว่า สิ่งที่เกิดขึ้นต้องเจอะเจอ  ปลง-วาง  และ เกิด-ดับ
วินาทีนี้  ผมขอเป็นสิ่งมีชีวิตบนโลกที่มีเลือดมีเนื้อนะครับ
เพราะผมยังมีหัวใจ  ยังมีน้ำตา และความเสียใจอยู่...

............................................................

คำสำคัญ (Tags): #งานศพ
หมายเลขบันทึก: 423672เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2011 12:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เพิ่มเติมครับ...

อาชีพที่ผมศรัทธาที่สุดในชีวิต คือ

1. ชาวนา

2. ครู

3. หมอ

และ 4. สัปเหร่อ 

ครับ

 

สวัสดีค่ะ

  • คนเราถ้าเตรียมพร้อม  ระลึกรู้อยู่ตลอดเวลา เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป
  • เราก็คงจะไม่ทุกข์ กับเรื่องของความตาย
  • แต่ที่ทำไม่ได้ ส่วนใหญ่จะเป็นเพราะ "ห่วง" มากกว่า
  • ห่วงคนข้างหลัง เช่นห่วงลูก เป็นต้น
  • ช่วงมีชีวิตอยู่ ก็พยายามทำความดี  ทำบุญ  เผื่อว่า สิ่งเหล่านี้จะได้เป็นเสบียงเลี้ยงดูไม่ให้ต้องตกอยู่ในห้วงทุกข์ ทั้งตอนที่มีลมหายใจ และตอนสิ้นอายุขัย
  • ขอบพระคุณค่ะทีแวะไปเยี่ยมเยียนที่ "ใต้ร่มกาสาวพัตร์"
  • ช่วงนี้อากาศหนาว ดูแลเจ้าทิมดาบตัวน้อย เป็นพิเศษ นะคะ

เตรียมตัวก่อนตาย

เตรียมกายก่อนแต่ง

เตรียมน้ำก่อนแล้ง

เตรียมแบ๊งค์ก่อนเดินทาง

มาเยี่ยมชม ขออนุโมทนาด้วยนะ.

พระจึงสอนเสมอว่า

ระลึกถึงความ ตายสบายนัก
มันหักรักหักหลงในสงสาร
บรรเทามืดโมหันต์อันธการ
ทำ ให้หาญหายสะดุ้งไม่ยุ่งใจ

  • สวัสดีค่ะ
  • ขอให้ทิมดาบ  รวย ๆ เฮงๆ ตลอดปี ตลอดไปค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ 
                        
  • สวัสดีค่ะน้องทิมดาบ

    • เตรียมทุกอย่างพร้อมแล้วก็ลุยเลยนะน้องพี่

    พี่ก็พยายามทำอยู่นะ

    ก่อนนอนจะบอกตัวเองให้วางใจลง

    และรำลึกถึงความดีเพื่อทำต่อไป ต่อจากนั้นภาวนาและแผ่เมตตา

    มาขอบคุณที่เป็นกำลังใจค่ะ พี่หายดีแล้ว ขอบคุณค่ะ

     

    • ตายก็ต้องเสียเงินแล้วนะครับ
    • ขอบคุณมากครับ
    • ที่ไปเชียรคณะหมอรำ เอ้ยคณะนิสิต
    • อ่านให้นิสิตฟัง ฮามากๆๆ

    เงินที่ห่อแล้วหว่านโปรยทานเราเรียกว่า ลูกกัลปพฤกษ์ หมายถึงเงินที่โปรยทาน และ ยังหมายถึงต้นกัลปพฤกษ์ ที่อยู่บนสวรรค์ หรือ ต้นไม้ที่เราเรียก กาลพฤกษ์ ด้วยครับ ส่วน กาลพฤกษ์ หมายถึงต้นไม้จริงอย่างเดียว และเป็นต้นไม้ประจำมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่มีดอกสีชมพู ขาว เวลาออกดอกจะทิ้งใบเกือบหมดต้น สุึดท้ายจะติดฝัก กลมๆยาวและมีขนแบบกำมหยี่ด้วยครับ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท