9.คนขาดโอกาส ที่ขยัน มันหายากจริงหรือ ?


           สืบเนื่องจากบันทึกที่แล้ว ผมต้องการคนที่ขาดโอกาส แต่ขยัน ดูจากการแสดงความคิดเห็น รู้สึกว่าหายากมากๆ ผมเข้าใจว่า หลายๆท่านอาจจะไม่มั่นใจว่า หากเลือกคนมาให้แล้ว อาจจะมีปัญหา ไม่ดีตามที่เห็นๆก็เป็นได้ ...น่าจะเป็นประมาณนี้ใช่ไหมครับ..??

          ถ้าประมาณนี้ ผมบอกเลยว่า จิ๊บๆ...ที่บอกว่าจิ๊บๆก็เพราะว่า เจ้าของไร่เจอมาแล้วทุกอย่าง บอกตรงๆก็ได้ว่า หมดไปเป็นแสนๆ จะว่าเฉียดล้าน เดี่ยวจะหาว่าเวอร์มากไป

          คนที่ต้องการช่วยให้หนทาง และให้โอกาสคน เขาไม่คิดมากหรอกครับ แต่ที่ผมต้องตั้งเงื่อนไข เป็นเพราะว่าผมต้องการสกรีนคนเท่านั้น ผมว่ารอบๆตัวท่านคนที่ตั้งใจทำมาหากิน แต่ไม่มีที่ ไม่มีทุน ไม่มีแม้แต่โอกาส ผมว่าน่าจะมี..ท่านไม่ต้องเอาทุกข้อของเงื่อนไขไปวัดก็ได้ เพียงแต่คนนี้ หรือครอบครัวนี้เข้าตาท่าน ก็เป็นใช้ได้

          เฉกเช่นเดียวกันกับการส่งประกวดนางสาวไทย เราเห็นว่าคนนี้เข้าตาจึงส่งประกวด ..แต่จะได้ที่เท่าไหร่ ตกรอบหรือไม่..ไม่ใช่ความผิดของผู้ส่งเข้าประกวด แต่การที่ท่านส่งเข้ามาก็มั่นใจว่าในชั้นแรกท่านได้แสวงหาคนที่คิดว่าเหมาะสมแล้ว

          เพราะฉะนั้นหากท่านแนะนำมาแล้ว ผมก็เปรียบเสมือนเป็นกรรมการ ผมจะคัดเลือกใคร ผมจะต้องรับผิดชอบคนที่ผมคัดเลือก แต่ที่แน่ๆในชั้นแรก ผมก็เลือกจากคนที่ท่านส่งเข้ามา ผมจะรับฟังข้อมูลเบื้องต้นจากท่าน..แต่ถ้าผมบอกว่าถ้าคุณไปอยู่แล้วจะได้นั้นได้นี่มันก็ไม่ได้

          เอาเป็นว่าคุณต้องทำอะไรบ้างนั้น.. อย่างกว้างๆก็ประมาณในบันทึกที่แล้ว.. ส่วนจะได้อะไรบ้างนั้น นอกจากตามในบันทึกที่ผ่านมาแล้ว ผมจะเป็นผู้เสนอเองครับ

          ผมเล่าให้ฟังนะครับ ว่าถ้าคนนั้นมีบุญจริง ได้เข้ามาอยู่จริง พูดได้เลยว่า ชีวิตเขาเปลี่ยนแน่นอน เขาอาจจะได้สิ่งที่เขาไม่เคยคิดมาก่อนก็ได้

          ผมบอกท่านเลยว่า คนที่เคยเข้ามาอยู่(ที่ผ่านมา)มีบุญจริง แต่กรรมมาบัง.. ถ้าผมจะเทียบเคียงความเชื่อของศาสนาพุทธ ก็ต้องบอกว่าหลายๆคนที่ผ่านมา "กรรมมาบังจริงๆ" ได้ทุกอย่าง อย่างที่ไม่เคยได้ ..แต่ด้วยการไม่กตัญญูู รู้คุณ ทำให้มีกรรมมาบัง คือภาษาโบราณว่า ออกลาย เลี้ยงไม่เชื่อง กินบนเรือนถ่ายรดหลังคา..ก็ว่ากันไป ผมเสียดายหลายๆคนจริงๆ

          เอาเป็นว่าถ้าท่านมองคนรอบๆท่านน่าสงสาร อยากจะช่วยเขา ท่านแนะนำมาที่อีเมล์ผม คนใดที่ผมคัดเลือก ผมจะให้เขาได้เลือกเอาเองว่าพร้อมจะมีชีวิตใหม่หรือไม่ [email protected]

          ผมจะให้เขาลิขิตชีวิตของเขาเอง ถ้าเขาเป็นคนดีจริง ...แต่ถ้าไม่ดี ผมก็มีวิธีการจัดการครับ

หมายเลขบันทึก: 427919เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2011 09:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

สวัสดีค่ะ

เป็นเช่นนั้นแหละค่ะ จากประสบการณ์ของพี่คิมก็พบเห็นเช่นเดียวกัน  บางทีเราอาจเห็นตามที่เขาทำให้เราดู และจากการพูดคุย  แต่เราไม่ทราบภายในเขาค่ะ

แม่บ้านของพี่คิม  คนใหม่นี้มาวันแรกทำงาน ต้องบอกให้พักเพราะกลัวเขาเหนื่อยค่ะ  มาตอนนี้หากดราไม่เห็นก็ไม่ทำให้ ล้างแก้วน้ำก็ไม่สะอาดและไม่จัดเข้าที่เหมือนเดิม  เพราะเราใจดีมั้งคะ เหมือนเจ้าของป่าไผ่นั่นเองค่ะ

Ico48

คิม นพวรรณ

ขนาดอยู่ในวังซาอุฯยังโขมยข้าวของเขาเลยนะพี่

สวัสดีค่ะ

เด็กรุ่นใหม่ยิ่งขาดความกตัญญูรู้คุณค่ะ

ลูกศิษย์ที่นำมาอุปการะ ส่งเสียให้เรียน ไม่ขาดตก  ๕ ปีแล้ว  ใกล้จบทำเหมือนบ้านเป็นหอพัก มองไม่เห็นหัวแล้วค่ะ

Ico48

คนดีอย่างครูคิมตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้หรอกครับ สักวันหนึ่งเขาต้องสำนึก แต่ว่าพี่คิมต้องพูดบ้างนะครับ บางครั้งเด็กสมัยนี้สายตาสั้น มองหัวคนไม่ค่อยเห็น แต่ถ้าหูเขายังไม่หนวกพูดไปเลย

ก็จริงดั่งว่าครับ

ยามหามักไม่ได้

ยามได้มักไม่ต้องหา

ชีวิตช่างเหมือนกับการวิ่งไล่จับเงา แต่ว่าสักวันต้องสำเร็จสิน่า

เป็นกำลังใจ

สวัสดีค่ะ

พี่คิมถามเขาว่า

มาอยู่กี่ปี  จ่ายเงินเดือนไปเดือนละเท่าไร หากรวมค่ากินอยู่ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าคอม ค่าอุปกรณ์อำนวยความสะดวก เท่าไร  (ติดแอร์ให้ด้วยนะคะ)

สมมุติว่าเอาเงินเหล่านี้ไปซื้อสินค้า  แล้วได้คุณความดีกับสิ่งที่จ่ายไปไหม

ครูสอนเธอให้เป็นคนอย่างไร (ไม่โกหก ซื่อสัตย์ กตัญญู  ...  แต่เขาผิดไปทุกข้อค่ะ  สามปีแรกครบทุกข้อ สด. ยังไม่ทำงาน)

อยู่กับพ่อแม่กับอยู่บ้านครูมีความเป็นอยู่ต่างกันอย่างไร (ไม่มีแม้จะกินแต่ละมื้อค่ะ)

ทุกวันนี้งานไม่บอกก็ไม่ทำ  ข้างบ้านเขาบอกว่าพี่คิมไม่สมควรจ่ายเพิ่มค่าแม่บ้านเลย

เขาเรียนจบ ปวส. พี่คิมยื่นคำขาดไปแล้วว่า งดส่งระดับปริญญา  จบเท่านี้ให้ไปทำมาหากินเอาเอง

ขอผิดคำพูด  เพราะเธอทำให้ครูต้องเปลี่ยนใจ

ทั้งหมดนี้ค่ะที่พูดไป  แต่ดีขึ้นเฉพาะวันนั้น  ตอนนี้หายไปเกือบ ๑๐ วันไม่รู้ไปไหน และพี่คิมก็ไม่โทรติตามค่ะ

Ico48 คิม นพวรรณ

เห็นใจพี่คิมมากครับ พี่ทำดีที่สุดแล้ว อย่างนี้น่าจะให้ไปดูงานแถวๆสลัมหรือไปที่เอธิโอเปียนะครับ

Ico48

โสภณ เปียสนิท

ผมก็ว่าเป็นอย่างที่ท่านว่าแน่ๆเลยครับ

คนขาดโอกาสที่ขยัน...มันหาไม่ยากหรอกค่ะ

เพียงแต่ว่าเรายังหาเขาไม่เจอ หรือเขายังไม่เจอเรา เอ๊ะ..

Ico48 krugui Chutima น่าจะเป็นอย่างที่ว่านะครับ

Ico48

นิภา

สวัสดีครับ สบายดีนะครับ

สวัสดีค่ะ

ต้องทำใจ อยากให้เขาเป็นดั่งเราให้หาคนที่เหมือนเราค่ะ

Ico48 krutoiting ขอบพระคุณมากครับ สบายดีนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท