ปฏิรูปการศึกษา


                           ปฏิรูปการศึกษา ?

       ปฏิรูปการศึกษา ได้ยินคำนี้ใครหลายคนก็คงจะคิดว่า"ปฏิรูปอีกแล้วเหรอ" เคยได้ยินท่านผู้รู้กล่าวว่า "การเปลี่ยนแปลงบ่อย ๆ ทำให้เสื่อม" ก็ทำให้กลับมาคิดถึงการพยายามเปลี่ยนแปลงระบบการศึกษาที่ผ่านมา  ที่พยายามให้เด็กไทยคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น แต่เอาเข้าจริงกลับกลายเป็นว่าเด็กไทยคิดอะไรใหม่ไม่ค่อยเป็น แก้ปัญหาอะไรก็ไม่ค่อยจะเป็น มีแต่สร้างปัญหามากมาย จนผู้หลักผู้ใหญ่ต้องปวดหัววิ่งตามแก้ปัญหาให้  แทนที่เด็กจะเรียนเก่งขึ้นกลับเป็นว่าแย่ลงกว่าเก่า  พยายามที่จะให้เด็กเก่งทางวิชาการพยายามหาสาระพัดวิชามาให้เด็กเรียนจนหัวโตแต่กลับไม่ได้ดีอะไรสักอย่าง  แถมด้วยการอ่านออกเขียนได้ก็แย่กว่าแต่ก่อนเป็นไหน ๆ จนใคร ๆต่อใครนำอาไปเปรียบเปรยว่า "เด็ก ม. ๖ สมัยนี้ยังอ่านออกเขียนได้สู นักเรียน ป. ๔ สมัยก่อนไม่ได้" 

      เห็นว่าการปฏิรูปรอบใหม่นี้  เขาจะเน้นคุณภาพการศึกษา (4 ใหม่)

                  1.   คนไทยยุคใหม่

                  2.   ครูไทยยุคใหม่

                  3.   แหล่งเรียนรู้ยุคใหม่

                  4.   บริหารจัดการยุคใหม่

ก็อยากจะเห็นจริง ๆ ว่าเอาเข้าจริงคนไทยยุคใหม่ ครูไทยยุคใหม่ แหล่งเรียนรู้ยุคใหม่ และการบริหารจัดการยุคใหม่ จะเป็นอย่างไร  คงไม่กลับกันนะว่ายุคใหม่จะกลายไปเป็นยุคเก่าถอยหลังลงคลอง เพราะในความเป็นจริงคือ ท่านผู้กำหนดทิศทางการศึกษาเคยถามคนทั้งประเทศไหมว่าอยากให้การศึกษาพัฒนาคนไปทิศทางไหน  คุณเคยรู้หรือไม่ว่าบริบทของแต่ละสถานที่ในประเทศไทยนั้นแตกต่างกัน ใหม่ในกรุงเทพ กับใหม่ในต่างจังหวัดถิ่นทุรกันดารแตกต่างกัน นี่ก็คงเป็นโจทย์ปัญหาข้อใหญ่สำหรับผู้กำหนดทิศทางการศึกษาที่ควรจะนำมาพิจารณาให้ถ่องแท้  ไม่ใช่อยู่บนหอคอยงาช้างแล้วมากำหนดทิศทางการศึกษาโดยคิดเอาเองว่า"ประเทศไทยนี้เจริญดุจเดียวกันหมด" แล้วสุดท้ายมันก็จะท่าดีทีเหลวเหมือนเช่นที่ผ่านมา

 

คำสำคัญ (Tags): #การศึกษา
หมายเลขบันทึก: 428299เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2011 06:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 21:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท