หลักสูตรครูพันธุ์ใหม่ ป.โท 6 ปี เจอตอ


ครูพันธุ์ใหม่

หลักสูตรครูพันธุ์ใหม่ ป.โท 6 ปี เจอตอ!
+โพสต์เมื่อวันที่ : 25 ก.พ. 2554

 

 

"ไชยยศ"ถกลดเกณฑ์อาจารย์ผู้สอน-เข้มเกินหวั่นเปิดสอนไม่ทันปี 54

นายไชยยศ จิรเมธากร รมช.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการผลิตครูพันธุ์ใหม่ว่า ว่าที่ประชุมได้มีการหารือถึงการดำเนินหลักการหลักสูตรครูพันธุ์ใหม่ หลักสูตรปริญญาโท 6 ปี และพบว่ามีปัญหาในเรื่องของหลักเกณฑ์การเปิดหลักสูตร ที่มีความเข้มข้นมากเกินไป ทั้งในเรื่องของอาจารย์ประจำหนักสูตร ที่กำหนดว่าจะต้องเป็นคนละชุดกับอาจารย์ที่สอนในระดับปริญญาตรี และการกำหนดจำนวนและคุณวุฒิของอาจารย์ ว่าต้องมีอาจารย์ประจำหลักสูตรวุฒิปริญญาเอก หรือเป็นรองศาสตราจารย์ (รศ.) ไม่น้อยกว่า 5 คน อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรวุฒิ ปริญญาเอก หรือ รศ. อย่างน้อย 3 คน อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ต่อนักศึกษา 1 ต่อ 5 ซึ่งอาจจะทำให้การเปิดสอนในปีการศึกษา 2554 เกิดปัญหาได้ ดังนั้น ที่ประชุมจึงมีมติให้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจะหาแนวทางแก้ปัญหาดังกล่าวร่วมกับสถาบันผลิตครูต่างๆ ในวันที่ 25 ก.พ.นี้

รมช.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า สำหรับแนวทางแก้ปัญหาเบื้องต้นในช่วงแรกของการเปลี่ยนผ่าน อาจจะต้องมีการยืดหยุ่นในเรื่องของหลักเกณฑ์การเปิดหลักสูตรปริญญาโท ในส่วนของอาจารย์ประจำหลักสูตร เพื่อให้สถาบันฝ่ายผลิตสามารถรับเด็กเข้าเรียนได้ และมีเวลาในการพัฒนาอาจารย์ให้ตรงตามเกณฑ์ที่กำหนดได้ นอกจากนั้นในการประชุมดังกล่าว จะมีการนำตัวอย่างหลักสูตรใน 5 วิชาหลัก ๆ อาทิ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย และสังคม มาเป็นหลักสูตรต้นแบบเพื่อให้มหาวิทยาลัยนำไปเป็นต้นแบบในการเขียนหลักสูตรให้ตรงตามเกณฑ์ที่กำหนด

นอกจากนั้น ยังจะหารือกรณีนักศึกษาหลักสูตรปริญญาโท 6 ปี ที่ไม่สามารถเรียนจนครบหลักสูตรได้ ก็จะต้องออกหลักเกณฑ์เทียบวุฒิการศึกษา เช่น เรียนไปได้ 4 ปี ซึ่งเท่ากับปริญญาตรี ก็ให้มาเป็นสายบุคลากรทางการศึกษา เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีมหาวิทยาลัยที่เสนอข้อมูลความพร้อมด้านศักยภาพมาแล้ว ทั้งหมด 19 แห่ง ซึ่งจากนี้คณะกรรมการคัดเลือกสถาบันฝ่ายผลิต และนักศึกษาทุนโครงการผลิตครูพันธุ์ใหม่ จะลงไปตรวจสอบความพร้อมหากสถาบันใดมีความพร้อมก็จะให้เปิดการเรียนการสอนได้ทันที

ที่มา สยามรัฐ วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2554

และจากเว็บไซต์ครูบ้านนอก http://www.kroobannok.com/41863

คำสำคัญ (Tags): #ค
หมายเลขบันทึก: 428531เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2011 12:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท