HR Professional Coaching ที่สยามฟาร์มาฯ ครั้งที่ 1 - 2


HR ยุคใหม่จะต้องทำหน้าที่เป็น Business Partner กับทุกส่วนขององค์กร จะต้องทำหน้าที่เป็น Change Agent

สวัสดีครับชาว Blog และนักทรัพยากรบุคคลของกลุ่มบริษัท สยามฟาร์มาฯ ทุกท่าน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วผมมีโอกาสได้เข้าร่วมในกิจกรรม HR Professional Forum ครั้งที่ 1 ซึ่งดร.เกริกเกียรติ ศรีเสริมโภค ที่ปรึกาาในทีมของผม จัดให้ความรู้กับบุคลากรในสายงาน HR ของกลุ่มบริษัท สยามฟาร์มาฯ ในลักษณะของการ Coaching ประมาณ 8 คนซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่

กิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของงานที่ปรึกษา HR Transformation Project ของผมที่สยามฟาร์มาฯ สำหรับท่านที่สนใจก็อาจจะติดตามต่อได้ที่..

http://gotoknow.org/blog/chiraacademy/405860 และ

http://gotoknow.org/blog/chiraacademy/425826

การพบกันครั้งแรกนี้ เป็นการสร้างความเข้าใจในหน้าที่ บทบาท และความสำคัญของการทำงานด้านทรัพยากรมนุษย์ในองค์กร หลายคนยังใหม่มากกับงาน HR และอาจจะคิดว่าเป็นแค่งาน Routine ซึ่งเป็นการมองที่ไม่ถูกต้อง เพราะ HR ยุคใหม่จะต้องทำหน้าที่เป็น Business Partner กับทุกส่วนขององค์กร จะต้องทำหน้าที่เป็น Change Agent คือ เป็นผู้นำและผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการบริหารการเปลี่ยนแปลงขององค์กร วันนี้เราได้พูดคุยแลกเปลี่ยนมุมมองการทำงานร่วมกัน ผมเองก็ได้เห็นแนวความคิดและเป้าหมายในการทำงานของทุกท่านซึ่งน่าสนใจและคงมีโอกาสได้นำมาเล่าและแบ่งปันให้ทุก ๆ ท่านที่นี่ต่อไปครับ

จีระ หงส์ลดารมภ์

หมายเลขบันทึก: 428770เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2011 05:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 14:14 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
ดารุณีย์ ขอจุลซ้วง (อร)

ประโยชน์ที่ได้เรียนรู้จาก HR Professional Forum ในวันนี้ คือ คิดที่จะใฝ่รู้มากขึ้ร สนใจที่จะพัฒนาตัวเองในเชิงกลยุทธ์ และวิเคราะห์มากขึ้นและคิดว่าถ้าจะมุ่างมั่นที่จะเดินและทำงาน HR ต้องเป็นคนที่เรียนรู้ในทุกเรื่อง (การเรียนรู้ไม่มีวันสิ้นสุด)

ประโยชน์ที่ได้เรียนรู้จาก HR Professional Forum ในวันนี้ คือ

- ได้รู้ความหมายของ HR เพิ่มมากขึ้น

- สิ่งที่ดีและควรปฏิบัติในหน้าที่การงานที่เกี่ยวกับ HR

- ได้รับประโยชน์มากมายและสิ่งต่าง ๆ ที่ได้รับความรู้จากวันนี้ สามารถนำไปปรับใช้ในการทำงานได้

ประโยชน์ที่ได้เรียนรู้จาก HR Professional Forum ในวันนี้เป็น Intangible Value.. ที่เปลี่ยนมุมมองในเรื่องของความกลัว ความมั่นใจ

อัจฉรีย์ สุพรรณรัตน์ (ปลาย)

ประโยชน์ที่ได้เรียนรู้จาก HR Professional Forum ในวันนี้ คือ

1. รู้สึกว่าตัวเองไม่ด้อย (แม้ไม่จบ HR ก็สามารถเป็น HR ที่ดีได้)

2. อาจารย์สร้างความรู้สึกที่ดีต่อผู้ฟัง สร้างความภูมิใจในตัวเอง

3. เสริมสร้างให้คิดและตระหนักถึงความสำคัญกับ HR กังองคืกรของตัวเอง

4. การสร้างและให้ Focus ตัวพนักงานให้มองความสำคัญของการทำงานอย่างมีความสุข

ประโยชน์ที่ได้เรียนรู้จาก HR Professional Forum ในวันนี้ คือ

- รู้สึกว่ามีความมั่นใจ มีแรงกระตุ้นที่จะทำและได้มีแนวคิดที่ดีขึ้นจะได้พัฒนาตนเอง พัฒนาการทำงานได้มีประสิทธิภาพ

ประโยชน์ที่ได้เรียนรู้จาก HR Professional Forum ในวันนี้ คือ การเปิดโลกทัศน์ใหม่ว่า HR ในปัจจุบัน คือ Key Function ที่จะ Drive องค์กรไปสู่ความสำเร็จ ซึ่งในอดีตเข้าใจว่าการขาย การตลาด คือ Key ขององคืกร แต่ตอนนี้เข้าใจใหม่ว่า HR ที่ดีจะเป็น Team ที่ Drive องคืกรไปสู่ความสำเร็จได้เป็นอย่างมาก

อยากเรียนถามด้วยใจครับว่า  กลุ่มยาสยาม  มี turnover rate ของพนักงาน สูงไหม???  

โดยเฉพาะกลุ่มงานสายโรงงานและการผลิต  ไม่ว่าจะเป็นส่วนฝ่ายผลิตโดยตรง  หรือ  ส่วน Support ก็ตาม (เช่นฝ่ายวิศวกรรม Lab หรือ Utilities & Maintenance เป็นต้น)  เพราะเห็นมีการรับพนักงานในกลุ่มนี้ โดยเฉพาะระดับผู้บริหารหน่วยงานกันบ่อย(มาก)เหลือเกิน  โดยเฉลี่ยสูงถึง ปีละ 1-2 ครั้ง...  ซึ่งถือว่าสูงมากหากเทียบกับองค์กรอื่นๆ...     หาก Turnover rate ในกลุ่มยาสยามฯ มีสูง ก็คงต้องมามองกันใหม่ว่าสิ่งที่กำลังโกหกหลอกลวงตัวเองว่าดีอยู่นั้น   มันดีจริงหรือปล่า...   หรือว่าหลอกตัวเองไปวันวัน???

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท