๓๑.อย่ายอมจำนนกับกรรมเก่า


          "อย่ายอมจำนนกับกรรมเก่า" โดยพระคุณเจ้า ว.วชิรเมธี : นิตยสาร Secret ฉบับประจำวันที่ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔   ซึ่งอ่านเรื่องนี้มาหลายวันแล้ว  และมีความตั้งใจจะเขียนเล่าผ่านบันทึก  มีข้อคิดดังนี้ 

 

           ปัจจุบันนี้คำว่า "เจ้ากรรมนายเวร" เป็นสิ่งที่คนมักจะพูดถึงเมื่อถึงต้องประสบเคราะห์กรรม  ว่ากันว่าที่เราต้องพบกับความทุกข์ ล้วนเป็นผลมาจากอดีตที่เราทำผิดพลาดไว้กับผู้อื่น  และผู้นั้นก็จะเป็นเจ้ากรรมนายเวรของเราในชาติปัจจุบัน  เพื่อที่เราจะได้ชดใช้กรรมที่ได้กระทำไว้  ความคิดดังกล่าวนี้ถูกต้องหรือไม่และทุกคนต้องมีเจ้ากรรมนายเวรหรือเปล่า

 

           เจ้ากรรมนายเวรที่ตามเอาคืนในสิ่งที่โดนกระทำกับบุคคลหนึ่ง เจ้ากรรมนายเวรนั้น  ไม่มีเจ้ากรรมนายเวรบ้างเลยหรือ  และถ้าเช่นนั้นเขาไม่ต้องไปชดใช้กรรมในสิ่งที่เขากระทำกับผู้อื่นบ้างหรือไร      

 

          ๑. ความคิดที่ว่าชีวิตของเราในปัจจุบันมาจาก "กรรมเก่า" ในอดีตทั้งหมดนั้น  นับเป็นความคิดไม่ถูกต้อง  และไม่ใช่หลักคำสอนของพระพุทธศาสนาด้วย  แต่เป็นลัทธินอกคำสอน มี ๓ ลัทธิคือ

 

๑.๑  ลัทธิแล้วแต่กรรมเก่า  เชื่อว่าชีวิตปัจจุบันล้วนเป็นผลมาจากกรรมที่ทำไว้แต่ปางก่อนทั้งสิ้น  ผลเสียก็คือ "ก้มหน้ารับกรรม" เพียงอย่างเดียว ไม่สามารถจัดการบริหารชีวิตของตนเองได้เลย  มีคำกล่าวว่า "เกิดมาใช้กรรม"

 

๑.๒  ลัทธิเทพเจ้าบันดาล  เชื่อว่าชีวิตของมนุษย์ถูกลิขิตมาแล้ว  จากเทพเจ้าเบื้องบน  หรือเรียกแบบอินเดียโบราณว่า "พรหมลิขิต"   ผลเสียก็คือหมดอิสรภาพในการบริหารจัดการชีวิตตนเอง  จะทำอะไรต้องเงยหน้าหาเทพเจ้า  ที่จริงนั้นเทพเจ้ามาจากจินตนาการของมนุษย์ทั้งสิ้น  ในเมืองไทยมีแนวโน้มที่จะเป็นสังคมเทวรูปนิยมมากขึ้นทุกที  มองไปทางไหนมีแต่เทพเต็มบ้านเต็มเมืองแต่บ้านเมืองกลับวิกฤติไม่จบสิ้น

 

๑.๓  ลัทธิบังเอิญ  เชื่อว่าชีวิตของมนุษย์ไม่มีแบบแผน  อะไรจะเกิดก็ต้องเกิดอะไรจะเป็นก็ต้องเป็น  แล้วแต่โชคชะตา  ปล่อยให้ชีวิตเป็นไปตามยถากรรม  หรือเรียกว่า "แล้วแต่ดวง" 

 

          สามลัทธินี้เป็นความเชื่อนอกพุทธศาสนา  ทำให้หมดสิทธิ์ในการบริหารจัดการตนเอง ทำได้อย่างดีก็เพียง "ยอมจำนน" ต่อปัญหาที่เกิดขึ้นมาในชีวิต  ไม่ยอมแก้ไข ไม่ยอมลุกขึ้นมาต่อสู้  ยกความผิดไปให้กรรมเก่า เจ้ากรรมนายเวร เทพเจ้าหรือโชคชะตา 

 

           ส่วนพุทธศาสนาสอนว่า  เราสามารถบริหารจัดการชีวิตได้  เพราะชีวิตเป็รอนิจจัง คือเปลี่ยนแปลงได้ ชีวิตไม่ใช่อะไรสักอย่างที่ติดแหง็กอยู่อย่างเดิมตลอดกาล  เราต้องเป็นที่พึงของตน  เมื่อโลกและปรากฏการณ์ต่าง ๆล้วนมีเหตุปัจจัยหรือระเบียบในตัวเอง  ถ้าเรามีความสามารถเรียนรู้เราก็จะสามารถวางแผนบริหารจัดการกับชีวิตได้ 

 

         นี่คือ "สัมมาทัศนะ"  ที่เราจะต้องทำความเข้าใจและช่วยกันเผยแพร่ออกไป  เพื่อลดมิจฉาทัศนะออกไปจากสังคมไทย

 

๒. เจ้ากรรมยายเวรก็คือคนที่อาฆาตพยาบาทกันมา  หรือคนที่ผูกใจเจ็บไม่ยอมปล่อยวาง  เจ้ากรรมยายเวรจึงมีอยู่ทั้งชาติที่แล้วและชาตินี้  เราไม่จำเป็นต้องมีเจ้ากรรมยายเวรกันทุกคน  มีบางคนเท่านั้นที่เคยก่อกรรมทำชั่วห้ำหั่นกันมาแล้ว ต่างฝ่ายไม่ยอมให้อภัยกัน  จึงมีเจ้ากรรมนายเวร  ส่วนคนดี ๆ นั้นท่านไม่มีเจ้ากรรมนายเวรหรอก  และไม่ต้องวิตกอกไหม้กับเจ้ากรรมนายเวร  ชีวิตไม่ได้ขึ้นอยู่กับเจ้ากรรมยายเวรแต่ขึ้นอยู่กับวันนี้และชีวิตนี้ของเราด้วย

 

๓. การใช้กรรม  เป็นสิ่งที่ทำให้หมดสิ้นได้  ถ้าเราสร้างความดีขึ้นเรื่อย ๆ ดูตัวอย่างขององคุลีมาลที่ฆ่าคนมากมายแต่สุดท้ายท่านก็ไม่ได้ถูกฆ่า  แถมยังลอยพ้นกรรมขึ้นไปเป็นพระอริยบุคคลอีกต่างหาก  ดังนั้นเราควรเชื่อใหม่ว่า "เราไม่ได้เกิดมาใช้กรรมเท่านั้น แต่เราเกิดมาเพื่อเปลี่ยนกรรม  พัฒนากรรม และอยู่เหนือกรรม" ด้วย 

 

        ที่กล่าวมาจะทำให้สามารถแยกแยะว่าอะไรเป็นพุทธ  อะไรเป็นความงมงายได้บ้างตามสมควร  และจากนั้นขอให้มีกำลังใจในการ "พัฒนาชีวิต"  ให้หลุดพ้นจากความเชื่อแบบไร้สาระทั้งหลาย  หันมาสร้างสรรค์พัฒนาชีวิตด้วยปัญญาของมนุษย์อย่างเสรีด้วยตนเองจริง ๆ

 

         อย่าลืมว่า  เราไม่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์กันง่ายนัก  ดังนั้นจึงไม่ควรเอาเวลาไปเสียกับเรื่องไร้สาระทั้งหลาย  สงสัยอะไรให้ลุกขึ้นมาสืบค้นให้รู้จริง  ทิ้งเปลือกเลือกแก่น  ชีวิตจะได้มีการพัฒนาอย่างที่ควรจะเป็นจริง ๆ ไม่ใช่อยู่กับสิ่งจอมปลอมไปวัน ๆ แล้วก็พาลคิดไปว่านั่นคือพุทธศาสนา

 

หมายเลขบันทึก: 429114เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2011 00:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (48)
  • สวัสดีครับพี่คิม
  • เกิดมามีเหมือนกัน แต่ต่างกันที่ความคิด เราสามารถเปลี่ยนชีวิต ฟ้าลิขิตเพียงนิดเดียว 
  • เหมือนคำกล่าวที่ว่า "30 ลิขิตฟ้า 70 ต้องฝ่าฟัน" ถ้าเราขยัน ยึดมั่นความดี มีคุณธรรม เรื่องเจ้ากรรมนายเวร ควรเอาไว้ช่วยเตือนใจไม่ให้ประมาท ไม่สร้างความอาฆาต ขุ่นเคือง ทำเรื่องให้ผู้อื่นเดือดร้อน เพราะอะไรที่เกี่ยวกับชาติก่อน เราไม่สามารถย้อนกลับไปแก้ไขได้ ปัจจุบันและต่อๆ ไปต่างหากครับ ที่เราเลือกทำความดี ให้คนอื่นและตัวเราได้ ความดีที่มากมาย จะเปลี่ยนสิ่งร้ายให้กลายเป็นดีครับ
  • พระคุณเจ้า ว.วชิรเมธี คือพระที่มีความคิด และวิธีการสอน การสื่อสารที่ทันสมัย ทำให้ศาสนาพุทธเป็นศาสนาแห่งวิทยาศาสตร์ ไม่หลงงมงาย เป็นแบบอย่างในการสอนที่ดีมาก
  • พี่คิมครับ บรรทัดแรก เขียนเป็น อย่ายอมจำนวนกับกรรมเก่า บันทึกของพี่คิม มาอ่านทีไรได้ความคิดดีๆ ทุกครั้ง ขอบคุณครับ

 

สวัสดีค่ะ..พี่ครูคิม

มาชื่นชมกับแนวคิด ข้อคิดดีๆ จากพี่ครูคิมค่ะ

ท่านขงเบ้งยังกล่าวไว้ว่า..เพราะแสวงหา..มิใช่เพราะรอคอย

เพราะเชี่ยวชาญ..มิใช่เพราะโอกาส

เพราะสามารถ..มิใช่เพราะโชคช่วย

ดังนี้แล้ว..ลิขิตฟ้า หรือจะสู้..มานะตน

สวัสดีครับเกลอ เสรร์นี้จะไป มองๆโรงเรียนที่จะเข้าค่าย ครั้งต่อไป เล็งเอาไว้ที่ เกาะแรกคือลันตา กระบี่ สองเกาะเคี่ยมพังงา สามเกาะปันหยี พังงา สี่เกาะยาวพังงา ยังไม่แน่ใจว่าไปได้กี่เกาะ (แล้วจะรายงานความคือบหน้าครับ)

อรุณสวัสดิ์ค่ะพี่คิม

  • มาเยี่ยมเยียนยามเช้า
  • บางวันก็ยังทำตัวไร้สาระอยู่บ้างเหมือนกัน อิ..อิ..อิ....
  • แต่ก็พยายามทำทุกวันให้ดีที่สุดค่ะ
  • ขอบพระคุณที่แบ่งปัน ข้อคิดงาม ๆ ยามเช้าค่ะ

สวัสดีค่ะน้องชำนาญ เขื่อนแก้ว

พี่คิมไม่เชื่อเรื่องพรหมลิขิตหรือดวงชะตามานานแล้วค่ะ ส่วนเวรกรรมก็เพิ่งจะเข้าใจมาไม่นานนี้เองและรวมทั้งคราวนี้

แต่พี่คิมเชื่อเรื่อง "การกระทำมากกว่า ทำดีคือดี" ค่ะ

ผลของการกระทำปัจจุบันส่งผลถึงการดำเนินชีวิตในอนาคตนี้ เป็นเรื่องจริงที่มองเห็นนะคะ  แม้แต่จิตใจ  หากจิตใจดี  ความคิดก็ดี  มีความสบายใจนะคะ

ไอน์สไตน์กล่าวว่า "พระพุทธเจ้าไม่ได้โยนลูกเต๋าแบบมั่ว ๆ" ทำนองเดียวกันนะคะ

ขอขอบคุณที่ติงนะคะ  แก้ไขแล้วค่ะ

สวัสดีค่ะครูเล็ก

สบายดีนะคะ  ใกล้จะปิดภาคเรียนแล้วนะคะ  ขอเป็นกำลังใจค่ะ 

พระธรรมคำสอน  สอนให้เราเป็นคนดิ้นรอน ขวนขวาย  กำหนดชีวิตตนเองด้วยการกระทำดี แก้ไขสิ่งที่ผิดพลาดด้วยตนเอง  ไม่ปล่อยไปตามยถากรรม

และไม่งมงายในเรื่องไร้สาระ  รู้จักเหตุผลและปัจจัยการเกิดเหตุค่ะ

ขอขอบคุณน้องเล็กที่มาแลกเปลี่ยนค่ะ 

สวัสดีค่ะวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

หมายความว่าต้องเลื่อนไปประมาณเดือนพฤษภาคมหรือมิถุนายน แล้วนะคะ  เพราะไม่ทันที่พวกเราได้กำหนดกันไว้

จะรอค่ะ  แล้วมากำหนดกันใหม่

สวัสดีค่ะอิงจันทร์ บ้านกลอนไฉไล

เปลี่ยนภาพแล้วดูดีน่ารักมากนะคะ ขอบอก ๆ ๆ ๆ

การที่เราทำตัวไร้สาระบ้างเพราะเราไม่รู้และไม่เข้าใจถ่องแท้นั่นเองนะคะ  เมื่อเราเข้าใจดีแล้วพี่คิมเชื่อแน่ว่า คงไม่มีใครทำตัวเป็นคนไร้สาระหรอกนะคะ

อ้อ...แต่บางทีในความไร้สาระอาจมีสิ่งดี ๆ ซ่อนตัวอยู่หากเราพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสหรือมีมุมมองในเชิงบวกนะคะ

คิดถึงเสมอค่ะ

ช่างมีคุณค่านัก

ใครไม่ได้อ่านย่อมน่าเสียดายแน่นอน

อ่านแล้วนำไปใช้ย่อมเกิดประโยชน์มากมาย

พี่คิมที่รัก....

อ่านยามเช้าแล้วเข้าใจทะลุปรุโปร่งเลยค่ะ หัวสมองกำลังรับการเติมเต็มเต็มที่..

ชอบจังเลยว่า.......

"เราไม่ได้เกิดมาใช้กรรมเท่านั้น แต่เราเกิดมาเพื่อเปลี่ยนกรรม  พัฒนากรรม และอยู่เหนือกรรม" ด้วย 

ต่อไปจะต้องเร่งพัฒนาชีวิตและใช้ชีวิตให้อยู่กับปัจจุบันให้ได้มากที่สุด

เพราะเราเป็นคนมีปัญญาและมีเสรีที่จะเลือกทำในสิ่งที่ดีๆนะคะ

                

 

ใช่ครับ พระพุทธองค์สอนให้รับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่นผ่านเรื่องกรรม คือการกระทำ คำสอนของพระองค์จึงเรียกว่า กรรมวาทะ กริยาวาทะ และวิริยะวาทะ สอนว่าการกระทำมีจริง เป็นหลักคำสอนให้ก่อเกิดเรื่องการกระทำหรือปฏิบัติ (กรรมวาทะ กริยาวาทะ) และเป็นหลักคำสอนให้ก่อเกิดเรื่องความเพียรพยายาม (วิริยะวาทะ) หาใช่กรรมเก่าดลบันดาล หรือเทพนิมิตหรือแล้วแต่โชคชะตาอะไรไม่

หลักคำสอนทั้งสามอย่างข้างต้น (ปุพเพกตวาท-ลัทธิกรรมเก่า, อิศวรนิรมิตวาท-เทพบันดาล และ อเหตุวาท-ไม่มีเหตุปัจจัย) ล้วนแล้วแต่เป็นเดียรถีย์คือพวกนอกรีต ซึ่งหมายถึงพวกที่ไม่ใช่คำสอนของพุทธองค์

ขอบคุณที่นำเอาเรื่องนี้มากล่าวถึงเพื่อเป็นการกระตุ้นให้ทุกคนได้เรียนรู้ธรรมอย่างถูกวิธีกันเสียที... ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับ...ยายคิม....

-"เราไม่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์กันง่ายนัก  ดังนั้นจึงไม่ควรเอาเวลาไปเสียกับเรื่องไร้สาระทั้งหลาย"

-ขอบคุณครับ..

-เก็บดอกอัญชัน 3 สีมาฝากครับ..

สวัสดีค่ะอาจารย์โสภณ เปียสนิท

เดิมพี่คิมก็ไม่เชื่อแต่ก็เป็นแบบลังเลค่ะ  เวลาขาดสติขึ้นมาก็คิดเข้าข้างตนเองว่าเวรกรรม...ค่ะ

ภายหลังได้พยายามศึกษาเรียนรู้และฝึกทีละน้อย ทำให้มีความเข้าใจและมั่นใจในการทำความดีในปัจจุบันได้มากขึ้นค่ะ

สวัสดีค่ะkrugui Chutima

แบบนี้แหละค่ะที่บางคำสอนกล่าวว่า "ความดีอยู่เหนือดวง" ค่ะ  ขอขอบคุณที่มาเติมเต็มและเป็นกำลังใจค่ะ

เมื่อเราเรียนรู้และพยายามที่จะฝึกปฏิบัติให้เกิดความจริงมากขึ้น  เราก็จะยิ่งมีพลังใจในการสะสมคุณงามความดี  คือการพัฒนากรรมนั่นเองนะคะ

สวัสดีค่ะโยธินิน

เห็นด้วยค่ะ  "พระพุทธองค์สอนให้รับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่นผ่านเรื่องกรรม คือการกระทำ คำสอนของพระองค์จึงเรียกว่า กรรมวาทะ กริยาวาทะ และวิริยะวาทะ สอนว่าการกระทำมีจริง เป็นหลักคำสอนให้ก่อเกิดเรื่องการกระทำหรือปฏิบัติ (กรรมวาทะ กริยาวาทะ) และเป็นหลักคำสอนให้ก่อเกิดเรื่องความเพียรพยายาม (วิริยะวาทะ) หาใช่กรรมเก่าดลบันดาล"

การที่หลงเชื่อกรรมเก่าดลบันดาล  ทำให้พลังใจถดถอยนะคะ  เพราะถ้าคนที่อ่อนแอย่อมแพ้ตั้งแต่รู้ว่าตนเองมีกรรมเก่า  เหมือนทำงานใช้หนี้อย่างนั้นแหละ

ควรเปลี่ยนมาเชื่อเรื่องการกระทำกรรมดี ดีก็คือดี  โดยไม่ต้องต่อถ้อยต่อความไปอีกว่า "ทำดีได้ดี"  ดูเหมือนหวังผลการกระทำนะคะ

สวัสดีค่ะเพชรน้ำหนึ่ง

ขอเป็นกำลังใจให้ทำงานเพื่อความดีต่อไปนะคะ  ขอขอบคุณสำหรับดอกอัญชันเคยเห็นแต่สีม่วงเข้มและสีขาวค่ะ 

ทำดีเพื่อดี ทำงานเพื่องาน  อยากมีความสุขต้องค้นหาความจริง ก็น่าจะเพียงพอสำหรับมนุษย์แล้วนะคะ

ขอบคุณค่ะ..วิถีแห่งอริยสัจสี่..และพุทธไตรลักษณ์ คือบทสรุปของหนทางปฏิบัติด้วยความไม่ประมาท เพื่อสู่การวิมุติหลุดพ้นนะคะ..

Large_dscn3491 

       ดอกบัวสีบานเย็น-ขาว บานพร้อมกันที่อ่างบัวหน้าบ้าน

ขอบคุณเรื่องราวที่เขียนให้อ่านค่ะพี่คิม...ขอบคุณค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • ได้คิดค่ะ เราควรเปลี่ยนกรรม พัฒนากรรม และอยู่เหนือกรรม
  • คิดใหม่ทำใหม่ในความดี เรื่องดี
  • แทนการงมงาย ระทดท้อค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
  • พี่คิมค่ะมาอ่านบันทึกนี้เต็มเปี่ยมจังนะคะ  ทำให้คนมีกำลังใจทำดี ต่อ.....

ร่วมกุศลด้วยคนนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ใหญ่นาง นงนาท สนธิสุวรรณ

น้องเชื่อว่าทุกท่านมีประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ค่ะ  บันทึกนี้ย่อมาจากเรื่องที่อ่านนะคะ  เพราะเป็นเรื่องยาวมากค่ะ

วิถีแห่งมรรคนับเป็นเรื่องที่เห็นเป็นจริงอย่างชัดเจน  ความทุกข์ของคนก็มีแค่ทุกข์ทางกายและทางใจ  ก็ต้องแก้เพียง ๒ แห่งเท่านั้น ซึ่งเห็นว่าไม่ยากเลยนะคะ

ขอขอบพระคุณค่ะ ดอกบัวกำลังสดใสค่ะ

สวัสดีค่ะหนูรี

เป็นเรื่องที่หลายคนค้นพบมาแล้ว  แต่หารที่คนธรรมดาจะไปพูดวิเคราะห์ผลและเหตุให้คนอื่นฟังนั้นคงเป็นเรื่องไม่ง่ายเลย

ฉบับนี้นับเป็นโอกาสดีที่ได้อ่านบทบรรยายของท่านวชิรเมธี  จึงนำมาบอกต่อค่ะ

สวัสดีค่ะ ศน.ลำดวน

ท่านฯ กล่าวได้สอดคล้องกับบริบทของสถานการณ์ปัจจุบันอย่าง้หมาะสมนะคะว่า "เป็นการพัฒนากรรม" 

ความดีอยู่เหนือดวง  ทำดีจึงไม่ตกระกำ  ไม่มีกรรม  ไม่มีเวร  เป็นกำลังใจที่ได้อ่านค่ะ  ทำให้มีพลังใจการทำดีอีกเยอะเลย

สวัสดีค่ะ✿อุ้มบุญ✿

คิดเหมือนพี่คิมเลยค่ะ ทำให้คนดีมีกำลังใจทำดี  และทุกคนได้ตั้งใจทำดีต่อไป  เพื่อพัฒนากรรมของตนเอง

ดอกไม้ของอุ้มบุญสวยทุกภาพเลยนะคะ

สวัสดีค่ะพี่krutoiting

ขอขอบพระคุณค่ะ  อยากทราบเจตนาว่าพี่ต้องจะร่วมกุศลอันไหนคะ  วันที่ ๒๑ มีนาคม จะเลี้ยงอาหารที่สถานสงเคราะห์ค่ะ

ขอให้พี่ต้อยมีความสุขมาก ๆ นะคะ

  • ขอบคุณค่ะ ครูคิม สำหรับบันทึกอันทรงคุณค่า
  • ได้ใจมากค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ ครูคิม สำหรับบันทึกอันทรงคุณค่า

สวัสดีค่ะBright Lily

มาแล้วค่ะ  กำลังรอพบตัวอยู่พอดีค่ะ

พี่คิมส่งหนังสือธรรมะไปให้  แต่ถูกส่งคืนเพราะไม่มีผู้รับค่ะ

หากยังต้องการโปรดแจ้งที่อยู่ปัจจุบันไปในเมล์พี่คิมด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะBright Lily

เดหลีสวยมากค่ะ  ที่บ้านมีเดหลีจักรพรรดิ์ โตเท่าต้นกล้วยเลยนะคะ
  • สวัสดีครับ ครูคิม
  • จะกรรมใหม่หรือเก่า แต่การกระทำในปัจจุบันสำคัญที่สุด เพราะกรรมคือการกระทำถ้าเราทำดีก็ได้ดี ใช่หรือเปล่าครับเพราะผมก็คิดแค่นี้แหละครับ คิดเห็นประการใดช่วยแนะผมด้วยนะครับ

สวัสดีค่ะ Ico48

  • กรรมคือการกระทำ ดี-ชั่วย่อมอยู่ที่เหตุ ถ้าก่อนทำเราคิดดี ผลย่อมดี
  • แต่บางสถานการณ์มีปัจจัยที่มนุษย์เราควบคุมไม่ได้เข้ามาแทรกโดยมีเวลาจำกัด การรีบตัดสินใจก็อาจพลาดได้
  • เมื่อพลาดรู้จักแก้ไข ทำกรรมดีต่อไปก็ทำให้หนักเป็นเบาได้
  • ทุกอย่างไม่น่าจะอยู่ที่พรหมลิขิต มันน่าจะอยู่ที่ฉันและเธอลิขิตเอง
  • ขอบคุณที่นำสิ่งดีๆมาให้ฉุกคิดค่ะ

 

สวัสดีค่ะ

 เข้าใจได้ดีขึ้นอีกมากมาย ขอบคุณมากๆค่ะ

สวัสดีค่ะ ไม่ได้เข้ามานานเลย สบายดีนะคะ

ถ้าเรามีสติอยู่กับปัจจุบัน จะทำให้เราสามารถรู้เท่าทันตัวเอง

และเราจะไม่กลัวกับคำว่ากรรมเก่าใช่ไหมคะ

เดี๋ยวนี้เปลี่ยนเป็นไม่มีอาชีพแล้วเหรอคะ 55555 คนที่เป็นครู ไม่ว่าจะยังไง หัวใจและจิตวิญญาณก็ยังเป็นครูค่ะ เชื่อเถอะ

สวัสดีครับคุณครู  สดใสกับ " รักและศรัทธา "..ขออนุโมทนาในวิทยาทาน..เทปที่ส่งไปได้รับแล้ว.....ขอบพระคุณอีกครั้งครับ

  • เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะพี่คิม 
  • เกี่ยวกับความยากลำบากในการเกิดเป็นมนุษย์ 
  • เมื่อได้เกิดมาแล้วก็ขอให้ใช้โอกาสนี้ในการทำบุญทำทาน 
  • ความสุขใจก็จะบังเกิด หน้าตาสดใน  เพราะคิดดีทำดีค่ะ..^^

สวัสดีค่ะวศิน ชูมณี

ตอนป้าคิมวัยเด็กก็เชื่อเรื่องกรรมเก่า  เพราะผู้ใหญ่มักจะพูดให้ฟังค่ะ "หมดเวรหมดกรรมเสียที  และระวังกรรมเก่าจะมาตามทวง"  อะไรทำนองนี้ค่ะ

แต่ภายหลังที่ได้เรียนรู้แล้วก็เชื่อตัวเองคือเชื่อในการกระทำค่ะ และเชื่อว่าทำดีคือดีค่ะ

สวัสดีค่ะkrupong

เช่นเดียวกันค่ะ เชื่อเรื่องอยากให้ชีวิตเป็นอย่างไรก็ต้องทำอย่างน้ัน  หากแต่คนที่ได้รับการกล่อมเกลานิสัย มีการปลูกฝังเรื่องการทำดีมาก่อน  ก็จะทำให้ดียิ่งขึ้นค่ะ

อาจจะเล่าต่อเกี่ยวกับประสบการณ์แบบเดียวกันนี้  คิดดูก่อนนะคะ

สวัสดีค่ะกานดา น้ำมันมะพร้าว

ใช่ค่ะ จากที่ได้เรียนรู้ทำให้เราเข้าใจและแยกแยะความเชื่อต่าง ๆมากขึ้น  และนำไปปฏิบัติกับการดำเนินชีวิตของเรานะคะ

ตอนนี้พี่คิมทานน้ำมันมะพร้าวทุกวันค่ะ  รอโอกาสดีแล้วจะเล่านะคะ

สวัสดีค่ะantbug

ดีใจและขอขอบคุณค่ะที่แวะมาทักทาย คิดว่าลืมป้าคิมไปแล้วเสียอีก  ตอนนี้ไม่มีอาชีพแล้วค่ะ  ขอเป็นกำลังใจนะคะ ยังคิดถึงเสมอค่ะ

สวัสดีค่ะพี่หนุ่ม กร

ขอขอบคุณที่แวะมาค่ะ คิดว่าหลงเสน่ห์ fb จนถอนตัวไม่ขึ้นเสียแล้ว  ก็ลองฟังดู นอนฟังแบบตั้งใจหรือแบบผ่านหูก็ได้ค่ะ หลวงพ่อสอนง่าย ๆค่ะ

สวัสดีค่ะครูแป๋ม

คงสบายดีนะคะ  ทั้งการงาน การเรียน พี่คิมเป็นกำลังใจให้เสมอนะคะ

ถูกแล้วค่ะน้องรัก  กว่าเราจะเกิดมาเป็นมนุษย์ได้ไม่ใช่เรื่องง่าย เมื่อได้เป็นแล้วต้องทำความดีให้คุ้มนะคะ

คิดถึงเสมอนะคะ

สวัสดีค่ะantbug

คำสอนนี้ป้าคิมเข้าใจว่า "ทำปัจจุบันให้ดี  อยากให้ชีวิตเป็นอย่างไรก็ต้องเลือกปฏิบัติ" ค่ะ 

สวัสดีค่ะพี่ครูคิม

  • น้องเป็นคนศรัทธาในพระพุทธศาสนา
  • จึงมีความเชื่อในการกระทำของคน
  • ทำดีย่อมได้ดี   ทำชั่วย่อมได้ชั่ว  
  • ช้าหรือเร็วก็ต้องเห็นผลจากการกระทำของตนเอง
  • จึงต้องทำวันนี้ให้ดีที่สุด

สวัสดียามค่ำๆค่ะพี่คิม มาเข้าโกฯ บ่อยแล้วนะคะ เพราะมีผู้ที่รักและศรัทธามาอวยพรก่อนวันเกิดมากมายให้พี่คิม น้องจะพยายามขยันไปเยี่ยมทุกท่านค่ะ  ไม่มีใครมากำหนดเวลา เป็นความสุขที่แท้จริงนะคะ พี่คิมจึงสดใสเสมอ ฝันดีค่ะ

สวัสดีค่ะ

ดีใจที่น้องสอนมาเยี่ยมค่ะ

พี่คิมเชื่อเรื่อง "ทำดีคือดี" ค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้น้องสอนเสมอนะคะ  ชีวิตเป็นของเราเรากำหนดได้เสมอ  ต่างกันที่ผลนั้นจะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับความพยายาม  เพียงแต่ปัจจุบันรู้สึกดีและสบายใจค่ะ

สวัสดีค่ะRinda

พี่คิมแวะไปเม้นท์ขอบคุณเพื่อน พี่ น้องมาแล้วค่ะ  ขอขอบคุณน้องอีกครั้ง  คิดถึงเสมอค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท