Silver cloud
พระพิทยา ฐานิสสโร เสวกพันธุ์

รักแท้


รักแท้

กลางคืนมืด          ยังมีจันทร์               สาดส่องฉาย
เปล่งประกาย        พรายพร้อมดาว       สกาวหรู
ส่องสว่าง             หว่างราตรี              ที่พร่างพรู
ใครเล่ารู้                เพื่อเธอฉัน              ปันใครใคร
ดวงอาทิตย์           เปิดฟ้า                    พาอบอุ่น
รุ่งอรุณ                  ดรุณรุ่ง                   สดชื่นใส
ไม้แย้มยิ้ม             ปริ่มขับร้อง            เพลงก้องไพร
ให้ร่มใจ                ร่มกาย                    ได้สุขเย็น
สายฝนฉ่ำ             ฉ่ำชื่น                      ระรื่นจิต
ชุบชีวิต                 ทุกผองหล้า            กล้าไสว
ไม่แบ่งแยก            เพื่อเธอฉัน             อันใครใคร
เต็มหทัย                ใช่เคยเลือก             เทือกเลวดี
รักที่แท้                  แท้ที่รัก                  จักสงบ
ใจได้พบ                สงบรัก                  ประจักษ์ศรี
ไม่แยกเธอ             แยกฉัน                  แยกเลวดี
รักได้ที่                  ที่ได้รัก                  รักก็พอ

 
ขอขอบคุณสรรพสิ่ง อากาศ น้ำ ต้นไม้ อาหาร บรรพบุรุษ คุณครู เพื่อน ฯลฯที่เกื้อกูลให้มีวันนี้ ฉันเป็นเพียงอณูที่เล็ก ไม่ยิ่งใหญ่ ไร้ซึ่งตัวตนที่แท้จริง  ฉันสัมผัสถึงความเบา สบาย ฉันประกอบขึ้นด้วยความไม่ใช่ฉัน เพราะถ้าไม่มีสรรพสิ่งเหล่านั้น ที่ทำให้ฉันดำรงอยู่ และได้เรียนรู้ ฉันคงไม่มีวันนี้
ประสบการณ์ ความรู้ ที่ฉันแบ่งปัน ก็มิได้มาจากฉัน แต่มาจากธรรมชาติทั้งมวล ที่มอบให้ฉันอย่างไร้เงื่อนไข
กราบคารวะทุกความรักที่มอบให้ โดยไร้เงื่อนไข ไม่มีขอบเขต ฉันจะแบ่งปันความรักนั้นต่อให้สรรพสิ่ง
ยิ้ม เบิกบาน อยู่ตรงนั้นอย่างแท้จริงกับ เพื่อน ภรรยา สามี ลูก และคนทั้งโลก ทั้งคนที่เรารัก และคนที่ทำให้เราเป็นทุกข์ก็ตาม  ที่เราทุกข์ไม่ใช่เพราะเขา แต่เพราะใจของเราไม่กว้างพอ ที่มีพื้นที่ให้เขาและไม่เข้าใจธรรมชาติของเขาต่างหาก มองลึกซึ้งเขาเป็นเหมือนกระจกให้เราเห็นตัวตนที่แท้จริงของเรา
ความยึดมั่นในตัวเรา ความคิดของเรา ความทนง หลงตน ความเก่งกล้า ว่าเรายึดมันมากแค่ไหน มนุษย์และสรรพสิ่งไม่ใช่ศัตรูของเรา แต่ความยึดมั่น ความยาก ความโกรธ ความอิจฉา ความไม่รู้ต่างหากคือศัตรูที่แท้จริง ทุกสิ่งไม่ใช่ของเราทั้งสิ้น เราหยิบยืมมาจากธรรมชาติ แต่เรากลับประกาศว่ามันคือ ของเรา ตัวเรา เราจึงทุกข์กับมัน เรื่อยไป และไม่มีที่สิ้นสุด ขอให้เบิกบานกับความผิดพลาด  ยิ้มให้กับความล้มเหลว ยอมรับกับความไม่น่ารัก แล้วจะมีอะไรอีกเล่าที่จะทำให้เราเป็นทุกข์
มีความสุขกับวันแห่งความรัก
หลวงพี่พิทยา
คำสำคัญ (Tags): #ความรัก#ธรรมะ
หมายเลขบันทึก: 429346เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2011 17:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

นมัสการพระคุณเจ้า

มาน้อมรับพระธรรมคำสอน เพื่อเตือนสติและนำไปปฏิบัติเจ้าค่ะ

ขอน้อมธรรมสู่ใจครับพระอาจารย์

กราบนมัสการครับ... 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท