ค่ายอาสาเทคโนช่วยน้อง


ค่าย

กลับมาแล้วครับ ไปค่ายเมื่อวันที่1-3 มีนาคม 54 ที่ผ่านมาที่โรงเรียนบ้านขุนห้วยแม่ท้อ (ห้องเรียนสาขา บ้านเช่อเซอคี)  ตำบลสามหมื่น  อำเภอแม่ระมาด  จังหวัดตาก นำนักศึกษาพร้อมด้วยอาจารย์จำนวน 40 คน เพื่อเทพื้นอาคารเรียน ขนาด 7X12X0.07 เมตร (กว้างxยาวxหนา) ติดตั้งจานดาวเทียม ติดตั้งเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยพลังงานน้ำ ขนาดเล็ก(1.3kW) อุปกรณ์กีฬา ปรับปรุงสนามเด็กเล่น  หนังสือเรียน เสื้อผ้า ฯลฯ จากงบโครงการ 7,000 บาท กิจกรรมเปิดหมวกได้ 30,000 บาท (ม.กำแพง) ได้รับบริจาคห้างร้านต่างๆ 10,000 บาท (ม.แม่สอด)   

การเดินทางยากลำบากโดยเฉพาะฤดูฝน ผู้ปกครองและนักเรียนเป็นชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยง 100 %  มีฐานะยากจน ด้อยโอกาส กันดาร อยู่ห่างจากอำเภอแม่ระมาด ซึ่งเป็นถนนลาดยางที่คดโค้งไปตามไหล่เขาประมาณ 35 กิโลเมตร และมีถนนลำลองมีความยาว 18 กิโลเมตร ฤดูฝนเป็นดินโคลนยากต่อการสัญจรเข้าสู่โรงเรียน ฤดูแล้งมีฝุ่น การสื่อสารสามารถสื่อสารจากทางโทรศัพท์จากจานดาวเทียม ซึ่งทางภาครัฐติดตั้งให้  ในขณะที่เด็กและชุมชนในเขตเมืองได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนก้าวหน้าไปมาก แต่ยังมีพื้นที่ชายแดนห่างไกลการคมนาคม ที่มีประชาชนกลุ่มเล็กกลุ่มน้อยยังรอโอกาสที่จะได้รับความเสมอภาคทางการศึกษาและการมีสุขภาพพลานามัยที่ดี

 วันแรกไปถึงก็ได้รับการต้อนรับอย่างดีจากฝนฟ้าตกมาห่าใหญ่ ตกทั้งคืน

วันที่สอง เวลาเช้านักศึกษาต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า มาสามวันจริงแต่คงจะได้อยู่ต่อสักห้าวัน (ฝนตกถนนลื่นเพราะอยู่บนเขาสูงไม่สามารถขึ้นลงได้นอกจากเดินหรือรถมอไซด์) เมื่อคนฝนตกแต่กลางวันบรรยากาศเป็นใจครับ ไม่ร้อนเท่าไร ทีมงานลุ่ยๆๆๆ งานตามแผน ทั้งวันครับเป็นอันว่าพลังมดงานได้ผลเสร็จในวันเดียว ตกเย็นเตรียมจัดงานฉลอง

วันที่สาม ท่านข้าวเช้า พิธีปิดค่ายและมอบอาคารให้ท่าน ผอ.โรงเรียน เสร็จเก็บของขึ้นรถกลับบ้านโดยสวัสดิภาพ Ico64_dscf0387Ico64_pict0077 Ico64_pict0088 Ico64_pict0086 Ico64_pict0095 Ico64_pict0093 

หมายเลขบันทึก: 429597เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2011 10:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ค่ายยิ่งไกลยิ่งถึงคนด้อยโอกาส ค่ายยากลำบากเท่าไหร่ ผู้เดินทางยิ่งเรียนรู้ความยากลำบากมากขึ้นเพียงนั้น

  • ยินดีและชื่นชมครับสำหรับการตอบแทนสังคม
  • การหาสิ่งดี ๆ เพื่อให้แก่ผู้ที่ด้อยโอกาส
  • เป็นกำลังใจแก่่ค่ายต่อ ๆ ไปด้วยครับ

มาร่วมชื่นชมกิจกรรมดีๆเช่นนี้ค่ะ..มีความสุขทั้งผู้ให้และผู้รับนะคะ..

การมอบอุปกรณ์การเรียนแก่น้องๆในโรงเรียน ตชด. ๗ แห่ง ที่จังหวัดกาญจนบุรี ..จากเงินบริจาคในโครงการนำเอกสารและข้อมูลสำคัญที่หมดอายุหรือไม่ใช้แล้วมาย่อยทำลายตามกระบวนการมาตรฐานสากล (shred 2 share)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท