ถ้าโอกาสเปิด ต้องฉกฉวยเพื่อพัฒนาทุนมนุษย์ไทยให้เป็นจริง


ติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่

http://www.naewna.com/allnews.asp?ID=97&HL=0&no=1

 

ถ้าโอกาสเปิด ต้องฉกฉวยเพื่อพัฒนาทุนมนุษย์ไทยให้เป็นจริง

 
ขอขอบคุณทุกๆ ความคิดเห็นดีๆ และมีประโยชน์ที่ส่งกลับมาหลังจากอ่านบทความบทความเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา การต่อสู้ของพันธมิตรฯ ความเห็นเพื่อส่วนรวมนั้นเป็นประโยชน์ต้องทำด้วยความจริงใจ ผมรับฟังได้เสมอ อย่าใช้ภาษาที่รุนแรง สุภาพไว้

อย่างน้อย การที่คุณจำลองคืนพื้นที่ถนนบางจุดให้ประชาชน ลดความเดือนร้อนเป็นการผ่อนคลายวิกฤติไปได้บ้าง

คนของพันธมิตรฯ ที่สนับสนุนกลุ่มอยู่หลายคน มีจุดยืนมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศระยะยาว ผมก็รับได้เสมอ ขอให้ใช้ภาษาและกิริยาที่สุภาพไม่ใช่ด่าลูกเดียว ฟังคนอื่นบ้าง นานๆไปคนที่เคยชื่นชมก็จะหมดศรัทธา

สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที่จะต้องเตือนรัฐบาลและพรรคร่วมว่า...

ถ้ามีนโยบายดีๆ ก็กรุณาใช้สื่อของรัฐกระจายข่าวที่มีประโยชน์ให้แก่ประชาชนได้รับทราบ เพราะการรุกของฝ่ายค้านและพันธมิตรฯ เพื่อหาคะแนนเสียงแต่ละกลุ่ม ทำให้คนเป็นกลางก็เริ่มไม่แน่ใจว่ารัฐบาลคุณอภิสิทธิ์และพรรคร่วมจะกลับมาเป็นรัฐบาลได้หรือไม่? คะแนนนิยมเคยมีพอควรก็ควรจะรักษาไว้ เพราะในช่วง 1 - 2 เดือน คะแนนนิยมเริ่มตกลงเพราะ

* ปัญหาเขมร

* ปัญหาของแพง โดยเฉพาะน้ำมันปาล์ม

* และการใช้นโยบายตรึงราคา ทุกชนิดโดยไม่ดูกลไกของตลาด แค่หาเสียงเท่านั้น

* การถูกโจมตีเรื่องสัญชาติไทยหรืออังกฤษของนายกฯอภิสิทธิ์

ถึงแม้ว่าผมเป็นคนกลางก็ต้องยอมรับว่า พรรครัฐบาลยังเป็นตัวเลือกที่ยังดีอยู่ แต่คุณอภิสิทธิ์เองก็ต้องมีทีมงานรุกไปข้างหน้าที่เก่งและรวดเร็ว โต้ตอบด้วยผลงาน ไม่ใช่แค่เล่นโวหาร

ในขณะที่มีเรื่องร้ายๆ ก็มีข่าวดี 2 ข่าว ที่อาจจะสร้างกระแสทางบวกให้รัฐบาลได้

เรื่องแรก คือ ภายใต้การนำของคุณอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ริเริ่มร่างแผนพัฒนาธุรกิจระดับชาติขึ้นเป็นแผน 5 ปี ล้อไปกับ แผน 11 ของชาติเริ่ม เดือนตุลาคม 2554

ในการร่างแผนธุรกิจได้เน้นสาขาการผลิตที่กระทรวงพาณิชย์คิดว่า จะเป็นอนาคตของธุรกิจไทย ( 8 อนุกรรมการ) ดังนี้

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ เลขาธิการมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ครั้งที่ 2/2554 เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2554 ณ ห้องประชุมชั้น 7 กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์

ฯพณฯ นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ประธานคณะอนุกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการจัดทำแผนพัฒนาธุรกิจแห่งชาติ ในรายการคุยนอกทำเนียบดำเนินรายการโดย วีระ ธีรภัทรในคืนวันที่ 2 มีนาคม 2554 ทางช่อง NBT

1. คณะอนุกรรมการธุรกิจตัวแทนการค้าและจัดจำหน่าย

2. คณะอนุกรรมการธุรกิจสร้างสรรค์ ธุรกิจเพื่อสิ่งแวดล้อมและธุรกิจสมัยใหม่

3. คณะอนุกรรมการธุรกิจก่อสร้าง

4. คณะอนุกรรมการธุรกิจท่องเที่ยว

5. คณะอนุกรรมการธุรกิจโลจิสติกส์

6. คณะอนุกรรมการธุรกิจอาหารและแปรรูปเกษตร

7. คณะอนุกรรมการธุรกิจแฟชั่นและไลฟ์สไตล์

8. คณะอนุกรรมการธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับ

ได้เชิญผมเป็นประธานเรื่อง พัฒนาทุนมนุษย์เพื่อธุรกิจซึ่ง ขณะนี้ได้ร่างแผนทุนมนุษย์กับธุรกิจไปมากแล้ว จึงอยากเรียนให้ผู้อ่านทราบว่า บางครั้งการเมืองก็มีเรื่องดีๆ ให้ประชาชนได้ชื่นชม

ในการร่างแผนพัฒนาทุนมนุษย์กับธุรกิจมีข้อเสนอว่า ถ้าคนไทยจะเตรียมตัวสู้กับธุรกิจต่างประเทศและการเปิดเสรี ควรจะมีการ

ฯพณฯ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย,นายขวัญชัย วงศ์นิติกร อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นและคณะให้เกียรติศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ เลขาธิการมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศนำคณะกรรมการ ที่ปรึกษา เจ้าหน้าที่มูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศและผู้แทนบริษัท เอ็นทียู (ประเทศไทย) จำกัด เข้าพบและหารือกับเกี่ยวกับการทำโครงการ"การพัฒนาบุคลากร องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น" เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2554 ณ กระทรวงมหาดไทย

คณะจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นให้เกียรติมาเยี่ยมศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ เลขาธิการมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศพร้อมคณะจากมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศและผู้แทนบริษัท เอ็นทียู (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อหารือครั้งที่ 2 กับเกี่ยวกับการทำโครงการ"การพัฒนาบุคลากร องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น" เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2554 ณ มูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศที่ผ่านมา

* ลงทุนในทุนมนุษย์ให้คุ้มค่าในวงการธุรกิจ

* ทั้ง 3 ระดับ

- ระดับการศึกษา

- ระดับทำงาน

- ระดับแรงงานสูงอายุ

จึงเสนอให้ กับครม.ก็ให้มีการจัดตั้ง สภาพัฒนาทุนมนุษย์เพื่อธุรกิจในโลกาภิวัตน์ ซึ่งเป็นองค์กรถาวร โดยมี 4 ฝ่าย ร่วมกัน

* ราชการ

* เอกชน

* วิชาการ

* ภาคประชาชน

ร่วมกันเป็นศูนย์กลางรวบรวมการทำงานเพื่อพัฒนาทุนมนุษย์ ทั้งวิจัย ฝึกอบรม และชี้นำสังคม

ผมได้เชิญอาจารย์พารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา และดร.ธวัชชัย ยงกิตติกุล เป็นที่ปรึกษาคณะกรรมการและมีตัวแทนของหอการค้าและสภาอุตสาหกรรม มาร่วมทำงาน ช่วยให้กำลังใจคณะทำงานของเรา

อีกเรื่องหนึ่งคือ การที่ผมและ NTU ได้เข้าไปเรียน เสนอรัฐมนตรีชวรัตน์ ชาญวีรกูล ให้มีการใช้ดาวเทียม Distance Learning สร้างหลักสูตรดีๆให้ผู้นำท้องถิ่น ซึ่งปัจจุบันมีกว่า 500,000 คน เพื่อสร้างศักยภาพของผู้นำเหล่านี้ให้พัฒนาท้องถิ่นให้เป็นเลิศ

ซึ่งท่านรัฐมนตรีชวรัตน์เห็นด้วยในหลักการและมอบให้คุณขวัญชัย วงศ์นิติกร อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาบุคลากรท้องถิ่น เข้าร่วมหารือเป็นคณะทำงาน จะเป็นวิธีการที่เป็นความจริงโดยใช้เทคโนโลยี เพื่อการสร้างทุนมนุษย์ในการปกครองท้องถิ่นจำเป็น เพราะเป็นวิธีที่มีต้นทุนที่ต่ำ ขณะเดียวกันวิธีการเรียนก็จะให้ทุกจุดที่เรียนทางไกลได้มีส่วนร่วม แบ่งปัน แลกเปลี่ยนความรู้และเลือกวิทยากรที่มีประสบการณ์เป็นผู้นำการสอนหลักสูตรฯ โดยจะเน้นเศรษฐกิจ เช่น กระตุ้นเรื่องการใช้เศรษฐกิจสร้างสรรค์ การท่องเที่ยว เศรษฐกิจพอเพียง สังคม ความเสี่ยงต่างๆที่จะเกิดขึ้นต่อท้องถิ่น ถือว่าเป็นข่าวที่ดีในการวางรากฐานระยะยาวให้การปกครองท้องถิ่น

ดังนี้รัฐบาลมีข่าวดีๆ ก็กระจายข่าวไปในมุมกว้าง อย่าให้ถูกโจมตีทุกวัน บางเรื่องก็เพราะใกล้เลือกตั้ง ถ้ามีอะไรที่เป็นประโยชน์ ก็แถลงข่าวให้คนไทยได้ทราบ อย่างน้อย 2 เรื่องของกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงมหาดไทย

โครงการฯดังกล่าว ถ้าริเริ่มได้เร็วก็จะเป็นการวางรากฐานระยะยาว พัฒนาทุนมนุษย์ให้ชาติไทยเจริญรุ่งเรืองต่อไป

พันธมิตรฯและนปช. มีอะไรจะค้านหรือเปล่า?

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์
เลขาธิการมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ
[email protected]
www.gotoknow.org/blog/chiraacademy
แฟกซ์0-2273-0181
หมายเลขบันทึก: 429790เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2011 16:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:40 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท